ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อุรัสยา เสปอร์บันด์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
CommonsDelinker (คุย | ส่วนร่วม)
ลบภาพ "Urassayas_2019.jpg", ซึ่งถูกลบที่คอมมอนส์โดย Gbawden เพราะ per c:Commons:Deletion requests/File:Urassayas 2019.jpg
Namiya8 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
| bgcolour = pink
| bgcolour = pink
| name = อุรัสยา เสปอร์บันด์
| name = อุรัสยา เสปอร์บันด์
| image =
| image = [[File:Yaya 2019.jpg|thumb]]
| imagesize = 250px
| imagesize = 250px
| caption =
| caption =

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:11, 15 พฤศจิกายน 2562

อุรัสยา เสปอร์บันด์
ไฟล์:Yaya 2019.jpg
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด18 มีนาคม พ.ศ. 2536 (31 ปี)
อุรัสยา เสปอร์บันด์
อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย
อาชีพนักแสดง นางแบบ
ปีที่แสดง2551–ปัจจุบัน
ผลงานเด่น"จี๊ด" – ดวงใจอัคนี
"เพชรรุ้ง" – ตะวันเดือด
"ฟ้าลดา/นางฟ้า" – เกมร้ายเกมรัก
"ดรุณี" – ธรณีนี่นี้ใครครอง
"จีราวัจน์" − คลื่นชีวิต
"เจน" − น้อง.พี่.ที่รัก
"สร้อยอุบล ปิ่นคำ / นาคน้อย" – นาคี ๒
"กาสะลอง / ซ้องปีบ / พิมพ์พิศา (พริมพี่) / ผีกาสะลอง/พิมพ์มาดา" − กลิ่นกาสะลอง
สังกัดสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
(2551–ปัจจุบัน)
สุพรรณหงส์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2561 - น้อง.พี่.ที่รัก
โทรทัศน์ทองคำนักแสดงนำหญิงดีเด่น
พ.ศ. 2560 – คลื่นชีวิต
เมขลาผู้แสดงนำหญิงดีเด่น
พ.ศ. 2555 – ธรณีนี่นี้ใครครอง

อุรัสยา เสปอร์บันด์ (เกิด 18 มีนาคม พ.ศ. 2536) ชื่อเล่น ญาญ่า เป็นนักแสดงและนางแบบลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงในปี พ.ศ. 2550 โดยได้รับการติดต่อจากโมเดลลิ่งที่สวนจตุจักร หลังจากนั้นก็ได้เข้าร่วมโครงการค้นหานางแบบหน้าใหม่ในปี พ.ศ. 2551 โดยคำชักชวนของ สมบัษร ถิระสาโรช และมีผลงานเรื่อยมา งานถ่ายแบบและถ่ายมิวสิกวิดีโอของเธอเป็นที่สนใจของสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จนเธอได้เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในสังกัด และได้แสดงละครเป็นครั้งแรกในละครซิตคอมเรื่อง เพื่อนซี้ล่องหน ต่อมาได้รับคำวิจารณ์ที่ดีและส่งผลให้เธอเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในละครโรแมนติกดราม่าเรื่อง กุหลาบไร้หนาม

อุรัสยาเริ่มมีชื่อเสียงปลายปี พ.ศ. 2553 หลังจากได้แสดงละครเรื่อง ดวงใจอัคนี ซึ่งทำให้เธอได้รับรางวัลท็อปอวอร์ด 2010 และ สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2011 สาขาดาวรุ่งหญิงยอดเยี่ยม ในปี พ.ศ. 2554 เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนาฏราช สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากการแสดงในละครเรื่องที่สี่ของเธอ คือ เรื่อง ตะวันเดือด ในปีเดียวกันนั้น อุรัสยามีผลงานสร้างชื่อจากบทบาทหญิงสาวความจำเสื่อม ในละครเรื่อง เกมร้ายเกมรัก ซึ่งทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทรทัศน์ทองคำสาขานักแสดงนำหญิงดีเด่น, สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2012 สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และรางวัลเมขลา ครั้งที่ 24 สาขาผู้แสดงนำหญิงดีเด่น

ประวัติ

ชีวิตช่วงแรกและการศึกษา

อุรัสยา เสปอร์บันด์ (ญาญ่า) เกิดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2536 ที่เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เป็นลูกคนสุดท้องในสองคน พ่อของเธอซีกู๊ด ชาวนอร์เวย์ เป็นที่ปรึกษาการลงทุนและนายหน้าในตลาดหลักทรัพย์[1] และคุณแม่ชาวไทย อุไร เป็นแม่บ้าน[2] อุรัสยามีพี่สาวชื่อ แคทลียา[3] อายุมากกว่าเธอสามปี[2] และมีพี่ชายชาวนอร์เวย์ต่างมารดาอีกสองคน[4] เธอเข้าเรียนในระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาที่โรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจนท์พัทยาจนถึงเกรด 11 (ม. 5)[5][6] จึงได้ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนบางกอกพัฒนา

เมื่ออายุ 12 ปี อุรัสยาได้เจอกับโมเดลลิ่งที่สวนจตุจักร[7] ซึ่งเธอได้รับเลือกให้แสดงโฆษณาระงับกลิ่นกายของจีนี่ ยังแคร์ โคโลญ[8] หลังจากนั้นอุรัสยาก็มีงานเข้ามาเรื่อย ๆ แต่ด้วยความที่บ้านเกิดอยู่ไกลถึงพัทยาจึงลำบากต่อการไปแคสงานในกรุงเทพ จึงหายไปจากวงการระยะหนึ่ง[7]

ในปี พ.ศ. 2551 อุรัสยาก็หวนกลับเข้าวงการอีกครั้งหนึ่งในอาชีพนางแบบด้วยการเข้าร่วมในโครงการเซนโมเดลเสิร์ช (Zen Model Search)[1] หลังจากสมบัษร ถิระสาโรชไปพบที่เซ็นทรัลเวิลด์และชักชวนไปเดินแบบ[9] อุรัสยาได้เดินแบบเป็นครั้งแรกในงานเซนแฟชั่นวีค และถ่ายนิตยสารอีกหลายฉบับ รวมถึงมีผลงานถ่ายมิวสิกวิดีโอ เช่น "เพียบเลย" ของมิสเตอร์ดี, "ต่อให้โลกหยุดหมุน" ของซีควินท์ เป็นต้น[10] ครอบครัวให้การสนับสนุนอาชีพของเธอจึงย้ายไปอยู่ในกรุงเทพ[7][2] ถึงแม้อุรัสยาจะตัดสินใจเข้าสู่วงการนางแบบ แต่เธอบอกว่าเป็นงานที่ไม่ค่อยถนัดนักเพราะกังวลเรื่องความสูงและรูปร่างของตนเอง เธอยังพูดว่า "เธอชอบงานถ่ายแบบมากกว่า"[3] และการทำงานในวงการทำให้เธอเปลี่ยนไปและต้องปรับตัว[11]

ในปี พ.ศ. 2554 อุรัสยาสอบเทียบเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี คณะอักษรศาสตร์ สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอกภาษาอิตาลี[3] แต่ต่อมาย้ายเรียนในเอกภาษาสเปน[12] หลังจากศึกษาที่มหาวิทยาลัยเป็นเวลาสี่ปีครึ่ง อุรัสยาได้จบการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2558[13]

อาชีพ

2551–2554 : เริ่มต้นอาชีพนักแสดง และประสบความสำเร็จ

ในปี พ.ศ. 2551 รูปภาพของเธอจากนิตยสาร พลอยแกมเพชร ฉบับที่ 391 ไปเข้าตาทางช่อง 3[14][10] จนเธอได้เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในกลุ่มพาวเวอร์ทรีรุ่นที่สอง[15] เป็นระยะเวลา 3 ปี[16] โดยแสดงละครเรื่องแรก คือ บ้านก้านมะยม บทประพันธ์ของ ประภัสสร เสวิกุล กำกับโดยสุประวัติ ปัทมสูต แสดงร่วมกับณัฐรัฐ โมริส เลอกรองและพัชรินทร์ ศรีวสุภิรมย์ ซึ่งใช้เวลาถ่ายทำนานกว่า 4 ปี แต่ไม่ได้ออกอากาศ[17] ในปีเดียวกัน อุรัสยาแสดงร่วมกับวริษฐ์ ทิพโกมุทในละครซิตคอมช่วงเช้าแนวตลกของทีวีธันเดอร์ในปี พ.ศ. 2551 เรื่อง เพื่อนซี้ล่องหน กำกับโดย ศรัทธา ศรัทธาทิพย์[18] ขณะที่ถ่ายทำละครเรื่องนี้อยู่ เธอพูดภาษาไทยได้เพียง 30 % ด้วยความที่เข้าศึกษาในโรงเรียนนานาชาติมาตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อนสนิทส่วนใหญ่จึงเป็นฝรั่งมากกว่าคนไทย[3] เวลาคุยกับคุณพ่อก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษและภาษานอร์เวย์เท่านั้น เพราะคุณพ่อพูดภาษาไทยไม่ได้[19] การแสดงในละครเรื่องนี้ อุรัสยายังพูดถึงตัวเองว่า "เล่นแข็งมาก พูดภาษาไทยก็ไม่ชัด"[9] ด้วยเหตุนี้ทำให้อุรัสยาเริ่มเรียนภาษาไทยอย่างจริงจังเพื่อทุ่มเทให้กับงานแสดง เธอยังพูดว่า "เธอต้องพยายามมากกว่าคนอื่น ๆ" ทั้งในเรื่องของภาษาและฝีมือการแสดง[3]

ในปี พ.ศ. 2553 อุรัสยาได้แสดงบทนำครั้งแรกในละครเรื่อง กุหลาบไร้หนาม ของอดุลย์ บุญบุตร[20] ประกบกับเฌอมาลย์ บุญยศักดิ์และพัชฏะ นามปาน รับบทเป็นหญิงสาวที่มองโลกในแง่ดี แต่ถูกพี่สาวกลั่นแกล้งและพยายามแย่งทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งคนรัก[21] อุรัสยายอมรับว่า เธอรู้สึกกดดันและยังคงวิตกกังวลในการพูดและการแสดงอยู่[22] ในวันแรกที่เข้าฉาก เธอพูดตะกุกตะกักและพูดบทผิด ผลคือไม่ผ่านและต้องถ่ายซ้ำอีกรอบ[23] และนั่นเป็นประสบการณ์ที่เธอไม่ชอบใจเลย เธอยังกล่าวว่าเธอ "รู้สึกกลัวทุกคน"[23] อย่างไรก็ตาม เธอเลือกที่จะกระตือรือร้นมากขึ้น โดยการอ่านบทมากกว่า 10 รอบ และอัดเสียงพูดตัวเองแล้วฟังซ้ำไปมาเพื่อฟังว่าคำไหนที่พูดชัดหรือไม่ชัด และต้องได้อารมณ์ของตัวละคร จากคำแนะนำของสาวิตรี สามิภักดิ์[22] ละครเรื่องนี้ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงวิจารณ์ที่ดี ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลคมชัดลึก อวอร์ดสาขาละครยอดเยี่ยม และอุรัสยาถูกมองว่าเป็นนางเอก "มาแรง"[24] ชัชวาล พวงเดช จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ วิจารณ์ว่า "เป็นการแสดงที่แจ้งเกิด"ของเธอ[25] ในปีเดียวกันนั้น เธอแสดงร่วมกับณเดชน์ คูกิมิยะในบทคนดูแลกิจการฟาร์มโคนมที่ไม่ถูกกันตั้งแต่เด็ก แต่ความบาดหมางก็เกิดเป็นความรักต้องห้ามระหว่างสองตระกูลที่ไม่ถูกกัน[3] ในละครฟอร์มยักษ์ 4 หัวใจแห่งขุนเขา เรื่อง ดวงใจอัคนี ที่ถือว่าเป็นละครที่ประสบความสำเร็จและเป็นบทที่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวให้กับเธอ[26] สำหรับการแสดงจากละครเรื่องนี้ อุรัสยาได้รับรางวัลท็อปอวอร์ดและสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ในสาขาดาวรุ่งหญิงยอดเยี่ยม[27][28]

ในปี พ.ศ. 2554 อุรัสยาแสดงในละครแอกชัน-โรแมนติกเรื่อง ตะวันเดือด ของผู้จัด ฉัตรชัย เปล่งพานิช กำกับโดย อรรถพร ธีมากร[16] ในละครอุรัสยารับบทเป็นลูกสาวเจ้าของไร่ที่ต้องแบกรับภาระของพ่อเอาไว้ ในการปกป้องสายแร่พลอยจากกลุ่มโจร[29] ละครเรื่องนี้ได้รับความนิยม[30][31] ส่วนเหตุผลที่ฉัตรชัยเลือกอุรัสยามาแสดงละครเรื่องนี้เพราะฝีมือและความเหมาะสมในบท หลังจากคัดเลือกนักแสดงมาแล้วหลายคน[32] ละครเรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนาฏราช ถึง 7 สาขา และได้เข้าชิงรางวัลโทรทัศน์ทองคำถึง 4 สาขา และอีก 5 สาขาจากคมชัดลึก อวอร์ด อุรัสยาถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนาฏราช สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม แต่พ่ายให้กับอารยา เอ ฮาร์เก็ตจากละครเรื่อง ดอกส้มสีทอง[33]

หลังจากเรื่อง ตะวันเดือด ก็ได้แสดงร่วมกับณเดชน์ คูกิมิยะในละครโรแมนติกดราม่าเรื่อง เกมร้ายเกมรัก ออกอากาศเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554[34] โดยเธอรับบทเป็นหญิงสาวที่สูญเสียความทรงจำ ละครเรื่องนี้ประสบความสำเร็จถึงแม้จะมีอุทกภัยในประเทศไทย[35] และถือเป็นละครที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดจากการสำรวจของเอแบคโพล[36] สำหรับการแสดงในละครเรื่องนี้ เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทรทัศน์ทองคำในสาขานักแสดงนำหญิงดีเด่น[37] และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเมขลาในสาขาผู้แสดงนำหญิงดีเด่น และสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม[38][39] หลังจบละครเธอได้เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าจำนวนมาก จนได้รับฉายาว่าเป็น "เจ้าแม่พรีเซ็นเตอร์"[40] จากรายได้ 65 ล้านบาท เว็บไซต์สนุกดอตคอม จัดอันดับให้อุรัสยาเป็น "ดาราสุดฮอตเจ้าพ่อเจ้าแม่พรีเซนเตอร์" อันดับที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2554[41] และนิตยสารโพสซิชั่นนิง จัดให้เธอเป็น "แบรนด์ แอมบาสเดอร์ ที่มาแรงที่สุดในช่วงไตรมาส 2" ของปี พ.ศ. 2555[42]

2555–2560 : ดาวเรือง และเสียงวิจารณ์

ในปี พ.ศ. 2555 อุรัสยาได้แสดงคู่กับณเดชน์ คูกิมิยะในละครเรื่อง ธรณีนี่นี้ใครครอง สร้างมาจากนวนิยายของกาญจนา นาคนันทน์[43] ละครเรื่องนี้ได้รับเสียงวิจารณ์ทั้งบวกและลบปนกัน[44] ส่วนคำวิจารณ์การแสดง ปิยนุช รัตนานุกูล จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจวิจารณ์ว่า "ได้เผยถึงความหลากอารมณ์ มีหลายอย่างปน ๆ กันอยู่ แล้วปล่อยออกมาแบบกระตุ้นการรับรู้" (sensory stimulus)[45] การแสดงจากละครเรื่องนี้ทำให้เธอได้รับรางวัลเมขลาสาขาผู้แสดงนำหญิงดีเด่น[46] และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลท็อปอวอร์ดในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม[47] ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2555 เธอได้ให้เสียงพากย์เป็น ฮีโร่สีชมพู ในการ์ตูนแอนิเมชันแนวครอบครัวเรื่อง ซุปเปอร์ฮีโร่ หล่อช่วยได้[48] ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เธอแสดงมิวสิกวิดีโอเพลง "มายแบดแฮบิต" ของชินวุฒ อินทรคูสิน[49]

หลังจากเรื่อง ธรณีนี่นี้ใครครอง ก็ได้แสดงร่วมกับอธิชาติ ชุมนานนท์และศรราม เทพพิทักษ์ ในละครเรื่อง มายาตวัน หนึ่งในละครซีรีส์ชุด 3 ทหารเสือสาว เธอรับบทเป็นนักข่าวสายบันเทิงที่พยายามขอสัมภาษณ์อดีตดาราชื่อดังที่เกลียดนักข่าว[50] ละครเรื่องนี้เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบ[51] ศรราม เทพพิทักษ์ ก็ชื่นชมเธอในละครเรื่อง มายาตวัน และพูดถึงอุรัสยาว่า "มีความเป็นมืออาชีพและเล่นได้เป็นธรรมชาติ"[50][52]

ในปีเดียวกัน อุรัสยาแสดงในละครตลกเรื่อง ดาวเรือง คู่กับทฤษฎี สหวงษ์[53] ในละครเธอรับบทเป็นดาวเรือง สาวห้าวประจำหมู่บ้านที่ชอบกลั่นแกล้งคนอื่น สำหรับบทนี้ อุรัสยาถูกวิจารณ์จากผู้ชมว่าเธอไม่เหมาะสมกับบทดังกล่าวเพราะภาพลักษณ์ที่ดูเป็นเด็กฝรั่งและผู้ชมบางคนยังติดตากับละครเวอร์ชันก่อนในปี พ.ศ. 2539 ที่นำแสดงโดยจอนนี่ แอนโฟเน่และสิริยากร พุกกะเวส[54] แต่กฤษณ์ ศุกระมงคล ผู้กำกับแย้งว่า "น้องเหมาะที่สุดทั้งจากความแรงและความเป็นตัวเอง" ส่วนภาพลักษณ์ที่ดูเป็นเด็กฝรั่ง เขากล่าวว่า "มันดูท้าทาย เป็นจุดที่จะสนุก" และรู้สึกพอใจกับการแสดงของเธอ[55] อุรัสยายังให้สัมภาษณ์ว่า เธอต้องไปเรียนการแสดงเพิ่มเติม ในช่วงแรก ๆ เธอมีอาการเครียดเพราะหาคาแรกเตอร์ตัวเองไม่เจอ ด้วยความที่เป็นบทไกลตัวและภาษาของคนต่างจังหวัด[56] หลังจากละครออกอากาศก็ได้กระแสตอบรับที่ดี โดยมีเรตติงเฉลี่ยร้อยละ 8.66 ซึ่งมากเป็นอันดับ 6 ของช่องสามในปีนั้น[57] ส่วนคำวิจารณ์ สำนักข่าวอิศราเขียนว่า "เป็นละครสะท้อนสังคมไทยในปัจจุบัน หลายคำพูดล้วนถูกรังสรรค์และหยิบยกขึ้นถ่ายทอดเพื่อหวังให้คนไทยได้ฉุกคิด"[58] จากการประสบความสำเร็จของการ์ตูนแอนิเมชัน ซุปเปอร์ฮีโร่ หล่อช่วยได้ ทำให้เธอได้กลับมาพากย์เสียงต่อในภาคเริ่มต้นใหม่ ซุปเปอร์ฮีโร่ สวยช่วยได้ ซีซั่น 2 ร่วมกับคิมเบอร์ลี แอน เทียมศิริและราศรี บาเล็นซิเอก้า ออกอากาศเดือนตุลาคม[59] ปีถัดมาเธอแสดงร่วมกับณเดชน์ คูกิมิยะ, มาริโอ้ เมาเร่อ และณฐพร เตมีรักษ์ในละครฟอร์มยักษ์ ไรซิงซัน เรื่อง รอยฝันตะวันเดือด ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เป็นเรื่องราวความรักของริวและมายูมิ[60] ละครไม่ประสบความสำเร็จ[61] ซีรีส์ชุดนี้ได้รับเสียงวิจารณ์ทั้งดีและไม่ดี[62] และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็น "ละครตลกสำหรับคนที่รู้จักญี่ปุ่น"[63] แต่ถึงกระนั้นซีรีส์ชุดนี้ยังได้รับรางวัลละครยอดเยี่ยมแห่งปี 2014 จากสถานทูตและการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น[64]

ในปี พ.ศ. 2558 อุรัสยาแสดงในละครของธิติมา สังขพิทักษ์ ร่วมกับ จิรายุ ตั้งศรีสุข เรื่อง หนึ่งในทรวง[65] เป็นละครย้อนยุคกลับไปในปี พ.ศ. 2473[66] โดยอุรัสยารับบทเป็นหญิงสาวที่ปากแข็งในเรื่องความรัก[67] ในปี พ.ศ. 2560 อุรัสยาได้แสดงคู่กับปริญ สุภารัตน์ในละครเรื่อง คลื่นชีวิต กำกับโดยอำไพพร จิตต์ไม่งง ได้รับบทบาทเป็นจีราวัจน์ นักแสดงดาวรุ่งที่มีปมชีวิต[68] ละครประสบความสำเร็จ ทำเรตติงได้เฉลี่ย 5.97 ซึ่งมากที่สุดของช่องสามในปี พ.ศ. 2560[69] อุรัสยาได้รับคำวิจารณ์ตอบรับที่ดี เอเอสทีวีผู้จัดการ วิจารณ์ว่า "ไม่หลงเหลือคราบไคลของนางเอกที่น่ารัก สิ่งที่ทุกคนมองเห็นคือ รัศมีการแสดงของเธอที่นับวันก็ยิ่งเปล่งประกาย"[70] เว็บสนุกดอตคอมพูดถึงการรับบทเป็นจีราวัจน์ว่า "แสดงได้ทรงพลัง สีหน้าท่าทางทำให้คนเชื่อว่าเป็นตัวละครนี้จริง ๆ"[71] อุรัสยาได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ เป็นครั้งแรกในสาขานักแสดงนำหญิงดีเด่น และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ สาขานักแสดงหญิงแห่งปี จากการแสดงละครเรื่องนี้

เดือนมีนาคม ปีเดียวกัน เธอได้ร่วมงานกับแร็ปเปอร์ ปริญญา อินทชัย สมาชิกวงไทยเทเนี่ยม ร้องเพลง "เมกอิตแฮปเพน" (Make it happen) สำหรับประกอบโฆษณา เมย์เบลลีน เพลงเป็นแนวฮิปฮอปผสมอิเล็กทรอเฮาส์ซึ่งโปรดิวเซอร์โดยยัวร์บอยทีเจ[72] เพลงได้รับการตอบรับที่ดี โดยขึ้นสูงสุดอันดับที่ 1 บนไอทูนส์ของประเทศไทย[73] และได้รับรางวัลยูทูบเดย์สาขาสุดยอดโฆษณาที่คนไทยชมมากที่สุด[74] ในปีเดียวกัน อุรัสยาแสดงในละครรัก-ตลกเรื่อง เล่ห์ลับสลับร่าง ดัดแปลงมาจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของนรอินทร์ในปี พ.ศ. 2545 กำกับโดยกฤษณ์ ศุกระมงคล

2561–ปัจจุบัน : น้องพี่ที่รัก และหลังจากนั้น

อุรัสยาแสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง น้อง.พี่.ที่รัก ออกฉายในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2561 เป็นภาพยนตร์ครอบครัวที่เล่าถึงความสัมพันธ์ของพี่น้องที่ไม่ถูกกัน[75] ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จทางรายได้ ทำรายได้ไป 146.14 ล้านบาท กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในประเทศไทยในอันดับที่ 13[76] ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับความนิยมและเธอได้รับคำวิจารณ์ในทางบวก หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ เขียนไว้ว่า "บทอารมณ์ที่ส่งออกมาไม่ติดขัดอะไรเลย"[77] และเว็บไซต์เมลโลชมการแสดงของเธอว่า "ทำได้ดี ไม่ผิดหวัง"[78] การแสดงจากภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เธอได้รับรางวัลสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์และมายาอวอร์ดส์ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม[79] ปี 2562 อุรัสยา แสดงในละครเรื่อง กลิ่นกาสะลอง รับบทตัวละคร 4 ตัวละคร ทั้งบทข้ามชาติ และฝาแฝด[80] เดอะสแตนดาร์ด วิจารณ์การแสดงว่า "แม้จะรับบทหนักทั้งหมด 4 บท แต่เธอก็สามารถถ่ายทอดอารมณ์และแยกความเป็นตัวละครนั้น ๆ ออกมาได้อย่างชัดเจน จนคนดูเชื่อว่าเธอแสดงเป็นคนละคนจริง ๆ"[81]

ชีวิตส่วนตัว

ความสนใจ

ในเวลาว่าง เธอเป็นหนอนหนังสือตัวยง หนังสือเล่มแรกที่เธออ่าน คือ วรรณกรรมเยาวชนของแจ๊กเกอลีน วิลสัน[82] เธอชื่นชอบ เม็ก แคบอต, นิโคลัส สปากส์, โซเฟีย คินเซลลา และเซซีเลีย อะเฮิร์น โดยเฉพาะอะเฮิร์น เธอติดตามผลงานตั้งแต่หนังสือเล่มแรก[82] ส่วนแนววรรณกรรมที่ชื่นชอบคือแนวนวนิยายอิงประวัติศาสตร์โรมานซ์ (Historical romance)[83] เธอยังชอบอ่านหนังสือ สาวทรงเสน่ห์ ของเจน ออสเตน[84] และ ลิขิตรักต่างมิติ ของอะเฮิร์น[82]

อุรัสยามีความรู้ภาษาฝรั่งเศสและภาษาสเปนเธอสามารถพูดได้คล่องแคล่ว[85] และสามารถเล่นเปียโนและไวโอลินได้ระดับหนึ่ง[10] และยังชอบการวาดภาพจิตรกรรมตั้งแต่เรียนมัธยมศึกษา[86] ส่วนงานอดิเรกอย่างอื่น เธอชอบการขี่ม้าและถือเป็นกีฬาที่เล่นจริงจัง[87] เธอเริ่มเรียนการขี่ม้าตั้งแต่อายุ 7 ปี ตามอย่างพี่สาว โดยฝึกที่ฮอร์สชูพอยท์พัทยา[12] ด้วยความชื่นชอบในการขี่ม้าอุรัสยาจึงชอบสะสมตุ๊กตามายลิตเติลโพนี[3] ในเวลาว่างในปัจจุบันอุรัสยาใช้เวลาไปกับการปีนเขา อยู่กับครอบครัว และอ่านหนังสือ[15][84]

นักแสดงที่อุรัสยาชื่นชอบ เช่น ออร์แลนโด บลูม, แอน ทองประสม, อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม และนาตาลี พอร์ตแมน[88] ศิลปินที่เธอชื่นชอบ คือ แซม สมิธ[89], เคที เพร์รี[90] และธงไชย แมคอินไตย์[91] นักกีฬาที่เธอชื่นชอบ คือ เคซุส นาบัส[92] และชื่นชอบ ดาวน์ตันแอบบีย์ ซีรีส์โทรทัศน์จากอังกฤษ[93] เธอชอบฟังเพลงของ วันรีพับลิก, สโนว์พาโทรล และเพลงที่ติดชาร์ตซิงเกิลแห่งสหราชอาณาจักร[94][95]

นอกจากนี้อุรัสยายังให้ความสนใจในเรื่องศาสนา[96] เธอพูดว่า ตั้งแต่เด็กเธอไม่ค่อยได้ศึกษาเกี่ยวกับศาสนาพุทธและเพิ่งมาเรียนรู้มากขึ้นตอนเข้ามหาวิทยาลัย เธอชอบที่ศาสนาพุทธสอนให้เดินทางสายกลาง และยังพูดว่า "เธอพยายามนำธรรมะมาใช้ในการทำงาน"[97]

ภาพลักษณ์และสื่อบันเทิง

อุรัสยามีภาพลักษณ์สดใส น่ารัก หม่อมหลวงนันทิกา วรวรรณรองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์สายการบินบางกอกแอร์เวย์พูดถึงอุรัสยาในฐานะพรีเซ็นเตอร์ว่า "คุณญาญ่ามีภาพลักษณ์เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีความน่ารัก สดใส รักการท่องเที่ยว และมีความโดดเด่นเฉพาะตัว ตรงกับสายการบินของเราที่มีความเป็นบูติคแอร์ไลน์"[98] บริษัทเซเรบอสประเทศไทย ผู้ผลิตและจำหน่ายแบรนด์รังนกเลือกอุรัสยามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์โดยมองว่าเธอเป็นดาราที่มี "ภาพลักษณ์ดี สดใส เป็นคนที่ห่วงใยคนรอบข้างจนสัมผัสได้ ไม่ว่าจะเป็นความรักระหว่างญาญ่าและแฟนคลับ พี่น้อง ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และเด็ก ๆ"[99] อรวรรณ บัณฑิตกุล นักเขียนนิตยสาร มาร์เกตเธียร์ ยกย่องอุรัสยาในด้านการเป็นพรีเซ็นเตอร์ว่า "ความสวยใสของเด็กรุ่นสาวสามารถสร้างแบรนด์ของลูกค้าให้มีชีวิตชีวา (Brand Revitalization) คือเหตุผลสำคัญที่ลูกค้าเลือกเธอเป็นพรีเซ็นเตอร์" และ "ภาพลักษณ์ที่ดีที่ไม่เคยมีข่าวฉาวเรื่องผู้ชาย ไม่ชอบเที่ยวกลางคืน ไม่แต่งตัวเซ็กซี่ ไม่มีข่าววีนเหวี่ยงกับผู้คน รวมทั้งยังมีความสามารถในการร้องและเต้น ซึ่งทำให้เธอสามารถเอนเตอร์เทนลูกค้าของแบรนด์ต่าง ๆ ได้อย่างสนุกสนานขึ้น"[6] เธอยังถูกจัดให้อยู่อันดับหนึ่งในรายชื่อนักแสดงหญิงที่น่ารักที่สุด ของสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ในปี พ.ศ. 2554[100]

ในปี พ.ศ. 2555 บ้านสมเด็จโพลล์ได้ดำเนินโครงการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลในดวงใจ ของหนุ่มสาววัยทำงานโดยเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจากหนุ่มสาววัยทำงาน ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครจำนวนกว่า 1,332 คน ซึ่งเธอถูกจัดให้อยู่อันดับหนึ่งในหมวดดารา นักแสดง ที่ชื่นชอบ ชื่นชม และเป็นแบบอย่างที่ดีมากที่สุด ซึ่งได้คะแนนร้อยละ 15.9%[101] ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2558 เธอติดหนึ่งในห้าในรายชื่อคนดีศรีบันเทิง 2557 ของไทยรัฐ ว่าเป็น "ดาราน้ำดีตัวอย่างน่าชื่นชม"[102] ในงานประกาศผลรางวัลเซเวนทีนชอยส์อวอร์ด อุรัสยาได้รับรางวัลสาวฮอตแห่งปีทั้งหมด 5 ครั้ง คมชัดลึก อวอร์ดสาขานักแสดงหญิงยอดนิยม 5 ปีซ้อน[103] ในงานเอ็มไทยท็อปทอล์กอะเบาต์ 2011 เธอได้รับรางวัลนักแสดงหญิงที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด ในเว็บไซต์เอ็มไทย[104]

นอกจากนี้ เธอยังอยู่ในรายชื่อดาราชาย-หญิงสุดฮอต ที่ถูกกล่าวถึงผ่านทางสื่อโทรทัศน์มากที่สุดอันดับสี่ ของปี พ.ศ. 2558 จากทีวีแพลทฟอร์ม[105] ในการจัดอันดับโดยคนบันเทิงของโพลดาราไทยรัฐในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นการสอบถามจากกลุ่มศิลปิน ดารา กว่า 200 คน อุรัสยาได้อันดับหนึ่งในหมวดนางเอกแห่งปี[106] จากภาพลักษณ์ที่ดีไม่แต่งตัวล่อแหลมจนเกินไป เธอได้รับการโหวตให้อยู่อันดับหกในรายชื่อดาราแต่งกายเหมาะสม จากผลสำรวจของไทยแลนด์พีเพิลส์ชาร์ต ที่จัดโดยไนน์เอ็นเตอร์เทน[107] ต่อมา อเด็คโก้ได้สำรวจความคิดเห็นของเด็กไทยที่มีอายุระหว่าง 7–14 ปี จำนวน 1,546 คน เธออยู่ในอันดับที่สี่และเป็นนักแสดงเพียงคนเดียวที่อยู่ในรายชื่อไอดอลในดวงใจของเด็กไทยประจำปี พ.ศ. 2559[108]

ผลงาน


รางวัล

ปี รางวัล สาขา ผล ผลงานที่เข้าชิง
2553 เซเวนทีนชอยส์อวอร์ดส์ สาวฮอตแห่งปี ได้รับรางวัล[109]
สีสันบันเทิงอวอร์ด ดาวรุ่งหญิงแห่งปี ได้รับรางวัล ดวงใจอัคนี
ทีวีสาม แฟนคลับ อวอร์ด ดาวรุ่งหญิงยอดนิยม ได้รับรางวัล
รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 2 ทีมนักแสดงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง 4 หัวใจแห่งขุนเขา
สุดสัปดาห์ยังแอนด์สมาร์ทโหวต นางแบบยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
2554 ท็อปอวอร์ด 2010 ดาวรุ่งหญิงยอดเยี่ยม สาขาละครโทรทัศน์ ได้รับรางวัล[27] ดวงใจอัคนี
เอ็มไทยท็อปทอล์กอะเบาต์ 2011 นักแสดงหญิงที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด ได้รับรางวัล[110]
แบงอวอร์ดส์ 2011 ผู้หญิงแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง[111]
สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2011 นักแสดงดาวรุ่งหญิงยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล[28]
ดาราเดลี เดอะเกรต อวอร์ดส์ ครั้งที่ 1 นักแสดงดาวรุ่งหญิงที่สุดแห่งปี ได้รับรางวัล[112]
รางวัลแฮมเบอร์เกอร์อวอร์ดส์ ครั้งที่ 8 ดาราดาวรุ่งฝ่ายหญิง ได้รับรางวัล[113]
โอเคอวอร์ดส์ 2011 ผู้หญิงที่ผู้ชายอยากเป็นแฟนด้วย ได้รับรางวัล
เซเวนทีนชอยส์อวอร์ดส์ สาวฮอตแห่งปี ได้รับรางวัล
ทีวีพูลสตาร์ปาร์ตี้อวอร์ดส์ 2011 ดาราขวัญใจช่างภาพและสื่อมวลชน ได้รับรางวัล[114]
อุ๊บส์ อวอร์ด คู่ขวัญแห่งปี (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) ได้รับรางวัล[115] เกมร้ายเกมรัก
รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 3 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง[33] ตะวันเดือด
ทีมนักแสดงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
สีสันบันเทิงอวอร์ด คู่รักแห่งปี (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) ได้รับรางวัล[116] เกมร้ายเกมรัก
บันเทิง 5 หน้า 1 อวอร์ด นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
ขวัญใจสื่อมวลชนฝ่ายหญิง เสนอชื่อเข้าชิง
ทีวีสาม แฟนคลับ อวอร์ด ดาราหญิงยอดนิยม ได้รับรางวัล เกมร้ายเกมรัก
สุดสัปดาห์ยังแอนด์สมาร์ทโหวต นักแสดงหญิงยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง[117]
2555 สยามบันเทิง สตาร์ส ชอยส์ อวอร์ดส์ สาวเจ้าเสน่ห์ ได้รับรางวัล[118]
คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 9 นักแสดงหญิงยอดนิยม ได้รับรางวัล[119] เกมร้ายเกมรัก
รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 26 นักแสดงนำหญิงดีเด่น เสนอชื่อเข้าชิง[120]
เอ็มไทยท็อปทอล์กอะเบาต์ 2012 คู่ขวัญดาราที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) ได้รับรางวัล[121]
รางวัลเมขลา ครั้งที่ 24 ผู้แสดงนำหญิงดีเด่น เสนอชื่อเข้าชิง[122]
มณีเมขลาดีเด่นยอดนิยมหญิง ได้รับรางวัล
เกิด อวอร์ด ครั้งที่ 1 คู่เกิด (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) ได้รับรางวัล[123]
เกิดมาเปรี้ยง เสนอชื่อเข้าชิง
แคส อวอร์ดส์ 2012 ซุปเปอร์สตาร์หญิงแห่งปี 2012 ได้รับรางวัล[124]
ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 ขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง
ชีสอวอร์ดส์ ครั้งที่ 2 นักแสดงผู้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัวให้กับผู้อื่น ได้รับรางวัล[125]
แบงอวอร์ดส์ 2012 ผู้หญิงแห่งปี ได้รับรางวัล[126] เกมร้ายเกมรัก
คู่จิ้นแห่งปี (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) เสนอชื่อเข้าชิง
สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2012 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง[127]
ขวัญใจสยามดารา ได้รับรางวัล
สยามดารา สตาร์ ป๊อปปูลาร์โหวตหญิง เสนอชื่อเข้าชิง
โอเคอวอร์ดส์ 2012 ผู้หญิงที่ผู้ชายอยากเป็นแฟนด้วย ได้รับรางวัล
เซเวนทีนชอยส์อวอร์ดส์ สาวฮอตแห่งปี ได้รับรางวัล[128]
ทีวีพูลสตาร์ปาร์ตี้อวอร์ดส์ 2012 สาวเจ้าเสน่ห์ ได้รับรางวัล[129]
สุดสัปดาห์ยังแอนด์สมาร์ทโหวต นักแสดงหญิงยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง ธรณีนี่นี้ใครครอง
ทีวีสาม แฟนคลับ อวอร์ด ดาราหญิงยอดนิยม ได้รับรางวัล[130]
2556 คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 10 นักแสดงหญิงยอดนิยม ได้รับรางวัล[131]
ดาราเดลี เดอะเกรต อวอร์ดส์ ครั้งที่ 2 สาวฮอตที่สุดแห่งปี ได้รับรางวัล[132]
นักแสดงนำหญิง สาขาละครที่สุดแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลเมขลา ครั้งที่ 25 ผู้แสดงนำหญิงดีเด่น ได้รับรางวัล[46]
มณีเมขลาดีเด่นยอดนิยมหญิง ได้รับรางวัล
ท็อปอวอร์ด 2012 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาละครโทรทัศน์ เสนอชื่อเข้าชิง[47]
เซเวนทีนชอยส์อวอร์ดส์ นักแสดงวัยรุ่นหญิงที่แสดงได้สมบทบาทตีบทแตกกระจุย ได้รับรางวัล[133]
โมสต์สไปซีไอดอล 2013 100 ไอดอลที่ฮอตที่สุด ได้รับรางวัล
สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2013 สยามดารา สตาร์ ป๊อปปูลาร์โหวตหญิง ได้รับรางวัล
โอเคอวอร์ดส์ 2013 ผู้หญิงที่ผู้ชายอยากเป็นแฟนด้วย ได้รับรางวัล[134]
ทีวีสาม แฟนคลับ อวอร์ด ดาราหญิงยอดนิยม ได้รับรางวัล[135] ดาวเรือง,
มายาตวัน
โครว์เลิฟไลค์อวอร์ดส์ ไคลแมกซ์ หมวด นักแสดง ได้รับรางวัล
สตาร์สไลต์อวอร์ดส์ สาวเจ้าเสน่ห์ ได้รับรางวัล[136]
ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 6 ขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง
2557 คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11 นักแสดงหญิงยอดนิยม ได้รับรางวัล[137] ดาวเรือง
ดาราเดลี เดอะเกรต อวอร์ดส์ ครั้งที่ 3 นักแสดงนำหญิง สาขาละครที่สุดแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
สาวฮอตที่สุดแห่งปี ได้รับรางวัล[138]
ดาราเดลีฟรันท์เพจดาร์ลิ่งออฟเดอะเยียร์ เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลดาวเมขลาเกียรติยศ ดาราคู่แก้วคู่ขวัญละครทีวีแห่งปี (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) ได้รับรางวัล[139]
เซนสไตลิชอวอร์ด สุภาพสตรีแต่งกายโดดเด่นมีสไตล์แห่งปี ได้รับรางวัล[140]
เซเวนทีนชอยส์อวอร์ดส์ สาวฮอตแห่งปี ได้รับรางวัล
แคส อวอร์ดส์ 2014 นักแสดงนำหญิงยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง ดาวเรือง,
มายาตวัน
ซุปเปอร์สตาร์หญิงแห่งปี 2014 เสนอชื่อเข้าชิง
คู่จิ้นแห่งปี (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) เสนอชื่อเข้าชิง
โอเคอวอร์ดส์ 2014 ผู้หญิงที่ผู้ชายอยากเป็นแฟนด้วย ได้รับรางวัล[141]
ทีวีสาม แฟนคลับ อวอร์ด ดาราหญิงยอดนิยม ได้รับรางวัล[142] รอยฝันตะวันเดือด
สีสันบันเทิงอวอร์ด สาวเจ้าเสน่ห์แห่งปี ได้รับรางวัล
อีเอฟเอ็มอวอร์ดส์ ดารายอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง[143]
เพลงยอดนิยม "แล้วเราจะได้รักกันไหม" (ร้องร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) ได้รับรางวัล
สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2014 สยามดารา สตาร์ ป๊อปปูลาร์โหวตหญิง เสนอชื่อเข้าชิง[144]
ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 7 ขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง[145]
อินเทนซิฟวอชท์ เพลงไทยสากลที่ได้รับการเปิดบนสถานีวิทยุมากที่สุดในกรุงเทพและปริมณฑล "แล้วเราจะได้รักกันไหม" (ร้องร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) ได้รับรางวัล[146] รอยฝันตะวันเดือด
2558 ทรูไลฟ์ อวอร์ดส์ นักแสดงนำหญิงแห่งปี ได้รับรางวัล[147]
มายาอวอร์ดส์ 2015 ดารานำหญิงดีเด่นขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง[148]
เพลงประกอบละครยอดนิยมขวัญใจมหาชน "แล้วเราจะได้รักกันไหม" (ร้องร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) เสนอชื่อเข้าชิง
ดาราคู่จิ้นขวัญใจมหาชน (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) เสนอชื่อเข้าชิง
จีเมมเบอร์อวอร์ดส์ 2015 สุดยอดเพลงละครแห่งปี "แล้วเราจะได้รักกันไหม" (ร้องร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) ได้รับรางวัล[149]
คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 12 ยอดนิยมขวัญใจมหาชนฝ่ายหญิง ได้รับรางวัล[150]
แคส อวอร์ดส์ 2015 ซุปเปอร์สตาร์หญิงแห่งปี 2015 ได้รับรางวัล[151]
ซี้ดอวอร์ด 2015 เพลงยอดนิยมสุดซี้ดประจำปี "แล้วเราจะได้รักกันไหม" (ร้องร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) ได้รับรางวัล[152]
ดาราเดลี เดอะเกรต อวอร์ดส์ ครั้งที่ 4 นักแสดงนำหญิง สาขาละครที่สุดแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง[153]
สาวฮอตที่สุดแห่งปี ได้รับรางวัล
สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2015 สยามดารา สตาร์ ป๊อปปูลาร์โหวตหญิง ได้รับรางวัล[154]
แฮมเบอร์เกอร์ไอคอนอวอร์ดส์ ป็อปไอคอน ได้รับรางวัล[155]
เซเวนทีนชอยส์อวอร์ด สาวฮอตแห่งปี ได้รับรางวัล[156]
โอเคอวอร์ดส์ 2015 ผู้หญิงที่ผู้ชายอยากเป็นแฟนด้วย ได้รับรางวัล[157]
ทีวีสาม แฟนคลับ อวอร์ด ดาราหญิงยอดนิยม ได้รับรางวัล[158] หนึ่งในทรวง
2559 คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 13 ยอดนิยมขวัญใจมหาชนฝ่ายหญิง ได้รับรางวัล[159]
ทรูไลฟ์ อวอร์ดส์ นักแสดงนำหญิงแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง[160]
มายาอวอร์ดส์ 2016 ดารานำหญิงยอดเยี่ยมขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง[161]
ดาราคู่จิ้นขวัญใจมหาชน (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) เสนอชื่อเข้าชิง
ดาราเดลี เดอะเกรต อวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 สาวฮอตที่สุดแห่งปี ได้รับรางวัล[162]
รางวัลดาวเมขลา นักแสดงนำหญิงประเภทคนดีศรีสังคม ได้รับรางวัล[163]
ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 9 ขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง
แคส อวอร์ดส์ 2016 ป๊อปปูลาร์โหวตหญิง เสนอชื่อเข้าชิง
สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2016 สยามดารา สตาร์ ป๊อปปูลาร์โหวตหญิง ได้รับรางวัล[164]
ดาราอินไซด์ทีวี อวอร์ด ครั้งที่ 1 นักแสดงนำหญิงยอดนิยมดีเด่นแห่งปี ได้รับรางวัล[165] หนึ่งในทรวง
คู่จิ้นยอดนิยมดีเด่นแห่งปี (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) เสนอชื่อเข้าชิง
โอเคอวอร์ดส์ 2016 ขวัญใจชาวโอเค ฝ่ายหญิง ได้รับรางวัล
2560 ดาราเดลี เดอะเกรต อวอร์ดส์ ครั้งที่ 6 สาวฮอตที่สุดแห่งปี ได้รับรางวัล[166]
แคส อวอร์ดส์ 2017 ป็อปปูลาร์โหวตหญิง เสนอชื่อเข้าชิง
ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 10 ขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง
มายาอวอร์ดส์ 2017 ดารานำหญิงขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง คลื่นชีวิต
ดาราหญิงเจ้าเสน่ห์ เสนอชื่อเข้าชิง
ดาราคู่ขวัญแห่งปี (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) เสนอชื่อเข้าชิง
ดาราอินไซด์ทีวี อวอร์ด ครั้งที่ 2 นักแสดงนำหญิงยอดนิยมดีเด่นแห่งปี ได้รับรางวัล คลื่นชีวิต
คู่จิ้นยอดนิยมดีเด่นแห่งปี (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) เสนอชื่อเข้าชิง
โอเคอวอร์ดส์ 2016 ขวัญใจชาวโอเค ฝ่ายหญิง ได้รับรางวัล
สีสันบันเทิงอวอร์ด คู่ฟินแห่งปี (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) ได้รับรางวัล เล่ห์ลับสลับร่าง
2561 รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 32 นักแสดงนำหญิงดีเด่น ได้รับรางวัล[167] คลื่นชีวิต
เอ็มไทยท็อปทอล์กอะเบาต์ 2018 นักแสดงหญิงที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด เสนอชื่อเข้าชิง
สนุกโหวตออฟเดอะเยียร์ สุดยอดสาวในฝัน ได้รับรางวัล
ดาราเดลี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 7 สาวฮอตที่สุดแห่งปี ได้รับรางวัล[168]
ป็อปปูลาร์โหวตหญิง เสนอชื่อเข้าชิง
ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 11 นักแสดงหญิงแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง คลื่นชีวิต
ขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง
สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2018 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาภาพยนตร์ ได้รับรางวัล[169] น้อง.พี่.ที่รัก
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาละครโทรทัศน์ เสนอชื่อเข้าชิง คลื่นชีวิต
รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 9 ทีมนักแสดงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
ดาราอินไซด์ทีวี อวอร์ด ครั้งที่ 3 ดารานำหญิงยอดนิยมแห่งปี ได้รับรางวัล ลิขิตรัก The Crown Princess
มายาอวอร์ดส์ 2018 ดารานำหญิงยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล[170] น้อง.พี่.ที่รัก
สาวเจ้าเสน่ห์ ขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง
คู่จิ้นขวัญใจมหาชน (ร่วมกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ) เสนอชื่อเข้าชิง
เดอะสแตนดาร์ด บุคคลผู้สร้างปรากฏการณ์แห่งปี 2018 เสนอชื่อเข้าชิง
2562 รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 28 ผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล[171] น้อง.พี่.ที่รัก
รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 27 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลสตาร์พิคส์ ครั้งที่ 16 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 9 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล
คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 15 นักแสดงหญิงยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง ลิขิตรัก The Crown Princess
เอ็มไทยท็อปทอล์กอะเบาต์ 2019 นักแสดงหญิงที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด เสนอชื่อเข้าชิง[172]
ดาราเดลี เดอะเกรต อวอร์ดส์ ครั้งที่ 8 นักแสดงนำหญิงสาขาภาพยนตร์ที่สุดแห่งปี ได้รับรางวัล น้อง.พี่.ที่รัก
ป็อปปูลาร์โหวตหญิง ได้รับรางวัล
สาวฮอตที่สุดแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 "ญาญ่า อุรัสยา 'น้องนุช' นางเอกใสซื่อป้ายแดง" นิตยสารอิน แมกกาซีน ฉบับที่ 131 เดือนสิงหาคม 2553 หน้า 68
  2. 2.0 2.1 2.2 แมงกะชอน (ฉบับที่ 632 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554). ""ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์" นางเอกดาวรุ่ง..อนาคตไกล แจ้งเกิดชั่วข้ามคืน..จากละคร..กุหลาบไร้หนาม". นิตยสารชีวิตต้องสู้. สืบค้นเมื่อ 16 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 3.6 "เปิดดวงใจ 'ยัยจี๊ด'". เอเอสทีวีผู้จัดการ. 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553. สืบค้นเมื่อ 26 มีนาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  4. "'ญาญ่า'โต้มีแฟนนอร์เวย์คาดน่าจะเป็นพี่ชายมากกว่า". ไทยโพสต์. 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 26 เมษายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  5. "ญาญ่าร่วมงานเปิดกล้องภาพยนตร์เรื่อง "Girl Rising"". สนุกดอตคอม. 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 28 เมษายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  6. 6.0 6.1 อรวรรณ บัณฑิตกุล (25 กันยายน พ.ศ. 2557). "The Hot Face". มาร์เกตเธียร์. สืบค้นเมื่อ 1 เมษายน 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  7. 7.0 7.1 7.2 "สวย ใส ไร้จริต …ญาญ่า – อุรัสยา เสปอร์บันด์" นิตยสารคอสเมติกส์ ฉบับที่ 21 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2553 หน้า 48
  8. "พัฒนาการของ "ญาญ่า"". ดาราเดลี่. 7 กันยายน พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 4 เมษายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  9. 9.0 9.1 พุสดี สิริวัชระเมตตา (22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555). "คุยนอกรอบนางเอกฮอต ญาญ่าอุรัสยา เสปอร์บันด์". โพสต์ทูเดย์. สืบค้นเมื่อ 25 ตุลาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  10. 10.0 10.1 10.2 รายการ 3 แซบ ช่อง 3 วันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556
  11. "ปรับตัวไม่กล้าเปลี่ยนแปลง ญาญ่า - อุรัสยา เสปอร์บันด์" นิตยสารออล แมกกาซีน ฉบับที่ 11 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2554 หน้า 24
  12. 12.0 12.1 "ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ สาวน้อยขี้เล่นผู้เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น". MGR Online. 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 27 เมษายน 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  13. "'ญาญ่า'สุดปลื้ม แทบหลั่งน้ำตา!! นำทีมดารารับพระราชทานปริญญาบัตร ที่จุฬาฯ". ข่าวสดออนไลน์. 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558. สืบค้นเมื่อ 19 เมษายน 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  14. "เบื้องหลังความสำเร็จ นักจัดอีเว้นท์มือทอง ตือ สมบัษร" รายการคนดังนั่งเคลียร์ ช่องสตาร์แม็กซ์ วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556
  15. 15.0 15.1 "ญาญ่า สวย สะดุดตา เริงร่า ต้อนรับปี 2559" นิตยสารครัวคุณต๋อย ฉบับที่ 18 เดือนมกราคม พ.ศ. 2559 หน้า 64
  16. 16.0 16.1 "คุยกับนางเอกเจ้าน้ำตา'ญาญ่า'อุรัสยา". คมชัดลึก. 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553. สืบค้นเมื่อ 12 มีนาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  17. "นก" ชี้ "บ้านก้านมะยม" รอกระแส" ข่าวสดรายวัน ฉบับที่ 7490 วันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554
  18. "ญาญ่า อุรัสยา". มติชน. 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 2 เมษายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  19. "ญาญ่า สาวคิวทอง ครองพรีเซ็นเตอร์สุดฮอต!". กระปุกดอตคอม. 8 เมษายน พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  20. สุวัฒน์ ฉัตรสง่า (30 ตุลาคม พ.ศ. 2554). "ญาญ่า อุรัสยา ข่าวสด". ข่าวสดรายวัน ฉบับที่ 7640. สืบค้นเมื่อ 14 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  21. "'ญาญ่า' เขินกุ๊กกิ๊ก 'โฬม-ต๊ะ' หลีก 'พลอย' ขอโกยสงสาร". ไทยรัฐ. สนุกดอตคอม. สืบค้นเมื่อ 12 เมษายน 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  22. 22.0 22.1 ""ญาญ่า"ดาวเด่นวิก3 เป็น"นางเอก"ได้เพราะ"แม่"". ฉบับที่ 7192 หน้า 17 ข่าวสดรายวัน. 8 สิงหาคม 2553. สืบค้นเมื่อ 26 ตุลาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  23. 23.0 23.1 "สาวนอร์เวย์หัวใจไทย !! ญาญ่า อุรัสยา". สนุกดอตคอม. 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553. สืบค้นเมื่อ 12 เมษายน 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  24. "ญาญ่า นางเอกมาแรง จากละคร กุหลาบไร้หนาม". 20 กรกฎาคม 2553. สืบค้นเมื่อ 26 ตุลาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  25. "กุหลาบไร้หนาม พลอย เยี่ยม - ญาญ่า แจ้งเกิด" หนังสือพิมพ์สยามรัฐ คอลัมน์หนึ่ง ธนาธร วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553
  26. "4 หัวใจแห่งขุนเขา แนวใหม่ละครไทย ดราม่า มาร์เก็ตติ้ง เรตติ้งกระฉูด !!". ประชาชาติธุรกิจออนไลน์. 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  27. 27.0 27.1 "บรรยากาศงานประกาศผลรางวัลท็อปอวอร์ดส์ ปี 2010". สยามโซน. 31 มกราคม พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  28. 28.0 28.1 "ผลรางวัลสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2011". กระปุกดอตคอม. 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  29. "ญาญ่า" ทำการบ้านหนัก เหตุ! "ตะวันเดือด" โตกว่าวัยตัวเอง .hunsa.com
  30. "'ญาญ่า' โล่งอกสวยดุถูกใจคอละครตอกย้ำชัดๆ 'ณเดชน์' แค่เพื่อนสนิท?!". ไทยรัฐ. 3 กันยายน พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 14 มีนาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  31. "'ตะวันเดือด'โกยเรตติ้ง-หมดลุ้นทำภาค2 จำเป็นขายหล่อ'หมาก-โป๊ป'สนองคนดู". บันเทิงดารา. 13 กันยายน พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 5 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  32. "รายการ เปิดกองวิก 3 ตะวันเดือด" ช่องสาม วันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554
  33. 33.0 33.1 "เทปบันทึกการประกาศผลรางวัลนาฏราช ครั้งที่ 3" วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ทางช่อง 7
  34. "ญาญ่าปลื้มแอนทองชมเล่นละครดี". เสียงใต้รายวัน. 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  35. "ณเดชน์ - ญาญ่า น่ารักซะ เม้าท์เบื้องหลังละคร เกมร้ายเกมรัก". กระปุกดอตคอม. 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  36. "เอแบคโพลล์ ชี้ สุดยอดดาราชายต้อง"ณเดชน์"หญิงต้อง"แพนเค้ก-อั้ม"สุดยอดละคร"เกมร้ายเกมรัก"". เสียงใต้รายวัน. 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  37. "เปิดโผเข้าชิงรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 26". กระปุกดอตคอม. 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  38. "รายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลเมขลา ครั้งที่ 24 ประจำปี 2554". สยามรัฐ. 7 มีนาคม พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  39. "รายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล 'สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2012'". วอยซ์ทีวี. 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  40. ""ณเดชน์ คูกิมิยะ" กับตำแหน่งเจ้าพ่อพรีเซ็นเตอร์ และตัวเลข 100 ล้านบาท!". MGR Online. 4 เมษายน พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  41. "10 ดาราสุดฮอตเจ้าพ่อ เจ้าแม่พรีเซนเตอร์". สนุกดอตคอม. 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  42. "ปรากฏการณ์ "ญาญ่า"". โพสซิชั่นนิง. 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 16 เมษายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  43. ปัดฝุ่นละครเก่าฉายซ้ำเอาใจคอละคร komchadluek.net
  44. คอลัมน์ ทีวีสีรุ้ง : ครึ่งๆ กลางๆ komchadluek.net
  45. ปิยนุช รัตนานุกูล, วิจารณ์ละครทีวี : 5 ช็อตเด่นในละครธรณีฯ กรุงเทพธุรกิจ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555
  46. 46.0 46.1 "ณเดชน์ - ญาญ่า คว้า รางวัลเมขลา 2556 เดวิด - ต่าย ซิวตุ๊กตาทอง". กระปุกดอตคอม. 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 6 เมษายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  47. 47.0 47.1 ""แรงเงา" ช่อง 3 กวาดเรียบ "ท็อปอวอร์ด 2012"". MGR Online. 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  48. "'ญาญ่า' เป็นปลื้มพากย์การ์ตูน 'ซุปเปอร์ฮีโร่ฯ'". ไทยรัฐ. 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  49. "ความลับแตก! ชิน ชินวุฒ เปิดตัว ญาญ่า สาวคนใหม่". สนุกดอตคอม. 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 18 เมษายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  50. 50.0 50.1 "อั้ม โคจรประชัน "ญาญ่า" ครั้งแรก "หนุ่ม" ร้ายสุดขั้ว เพิ่มความแซบ - โหมโรง". เดลินิวส์. 7 เมษายน พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 24 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  51. "'ญาญ่า' ไม่คิดมากทำบุญร่วมชาติ 'ณเดชน์' ลั่นเป็นแฟนคงทะเลาะกันตาย?!". ไทยรัฐ. 20 เมษายน พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 24 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  52. รายการทูไนท์โชว์ เทปละครมายาตวัน วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556
  53. ""ปอ-ญาญ่า" นำทีมนักแสดงเปิดตัวละคร "ดาวเรือง" เวอร์ชันล่าสุด". ดาราเดลี. 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 22 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  54. "เธอทำได้ "ญาญ่า" เปรี้ยง". ดาราเดลี. 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 22 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  55. "ญาญ่า" เหมาะทโมน โปรยเสน่ห์ "ดาวเรือง" หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
  56. "'ญาญ่า' แก่นแสบป่วนจอจับคู่'ปอ'ได้บทแนวถนัด - โหมโรง". นิวพลัส. 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 24 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  57. "10 อันดับละครไทย เรตติ้งสูงสุดประจำปี 56". Postjung. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  58. "'ดาวเรือง' ละครน้ำดีช่อง 3 สะท้อนอะไรสังคมไทย???". มีเดียมอนิเตอร์. 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 22 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  59. ""แอน" ผุดแอนิเมชั่น "เตือนภัยหญิง" ดึง 3 นางเอกลง "ซุปเปอร์ฮีโร่ สวยช่วยได้"". นิวพลัส. 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 24 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  60. "ซีรีส์ฟอร์มยักษ์แห่งปี ไรซิ่งซัน รอยรักหักเหลี่ยมตะวัน และ รอยฝันตะวันเดือด" รายการโต๊ะข่าวบันเทิง วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
  61. ""จ๋า" เครียดละครเรตติ้งฟุบ". ดาราเดลี่. 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557. สืบค้นเมื่อ 24 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  62. "ไรซิงซัน ASTV ผู้จัดการออนไลน์". ASTV ผู้จัดการออนไลน์. 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557. สืบค้นเมื่อ 24 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  63. "รอยรักหักเหลี่ยมตะวัน ละครตลกสำหรับคนที่รู้จักญี่ปุ่นจริง ๆ". Marumura. 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557. สืบค้นเมื่อ 24 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  64. "สถานทูตญี่ปุ่นยก "The Rising Sun Series" เป็นละครยอดเยี่ยมแห่งปี 2014". ดาราเดลี่. 22 มกราคม พ.ศ. 2558. สืบค้นเมื่อ 24 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  65. "เจมส์จิ - ญาญ่า คู่จิ้นใหม่ "หนึ่งในทรวง"". ASTV ผู้จัดการออนไลน์. 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  66. ""ป้าแจ๋ว" เคลียร์ ดราม่า! หนึ่งในทรวง "คุณหนึ่ง" ทำไมกลับจากฝรั่งเศสโดยรถไฟ??". ทีนิวส์. 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558. สืบค้นเมื่อ 18 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  67. "เจมส์ ประกบ ญาญ่า ประชันฝีมือครั้งแรกกับละครพีเรียดย้อนยุคใน หนึ่งในทรวง". Thaiticketmajor. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  68. "เปิดกล้อง! ละครชีวิตเข้มข้นเรื่อง "คลื่นชีวิต" ญาญ่า-หมาก ปริญ จับคู่แสดงนำ". มติชน. 7 เมษายน พ.ศ. 2558. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  69. "สงครามทีวีลุกเป็นไฟ มาลีนนท์ - โมโน รุมเขย่าบัลลังค์ เสี่ยปัญญา". ทีนิวส์. 9 มกราคม 2561. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  70. "เลิกแบ๊ว-แซบเวอร์ "คลื่นชีวิต" ของ "ญาญ่า" ในวันที่ก้าวข้าม Comfort Zone". เอเอสทีวีผู้จัดการ. 4 มีนาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  71. "ญาญ่า ใน คลื่นชีวิต พลิกบทสุดปัง ร้ายมาร้ายกลับไม่โกง!". สนุกดอตคอม. 24 มกราคม 2561. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  72. "ญาญ่า โชว์ฮิปฮอป! ควง เวย์ Thaitanium ปล่อยเพลง "Make it Happen"". sanook. 22 มีนาคม 2560. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  73. "ชาร์ตเพลง "เมกอิตแฮปเพน"". 23 มีนาคม 2560. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  74. "ประกาศรางวัลสุดยอดโฆษณายอดนิยมบนเวที Youtube Day 2018". thumbsup. 20 มีนาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  75. ""น้อง.พี่.ที่รัก"". thumbsup. 6 พฤษภาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 28 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  76. "จี้จุด : 'ณเดชน์-ญาญ่า' บนสังเวียนหนังไทย". thumbsup. 26 กันยายน 2561. สืบค้นเมื่อ 28 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  77. "รีวิว น้อง.พี่.ที่รัก : เตรียมตัวมาฮา..แต่กลับต้องเสียน้ำตาซะงั้น". โพสต์ทูเดย์. 10 พฤษภาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 28 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  78. "น้อง พี่ ที่รัก หนังฟีลกู๊ดครอบครัว ที่ไม่ว่าใครดูก็ต้องน้ำตาซึม". เมลโล. 28 กันยายน 2561. สืบค้นเมื่อ 28 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  79. ""ญาญ่า-ณเดชน์- ซันนี่-ลำไย-BNK-ปุ๊กลุก" คว้าสยามดารา สตาร์ อวอร์ดส์ 2018". สยามดารา. 29 มิถุนายน 2561. สืบค้นเมื่อ 1 กรกฎาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  80. จิรณัฏฐ์ จงประสพมงคล (7 มิถุนายน พ.ศ. 2562). "'ญาญ่า'ท้าฝีมือ3ตัวละคร 'กลิ่นกาสะลอง'ประชัน'เจมส์'". ข่าวสด. สืบค้นเมื่อ 4 กรกฎาคม 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  81. "ถอด 4 คาแรกเตอร์ใน 'กลิ่นกาสะลอง' ญาญ่าแสดงเป็นใคร ทำไมคนชมกันทั่วบ้านทั่วเมือง". เดอะสแตนดาร์ด. 5 กรกฎาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 19 กรกฎาคม 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  82. 82.0 82.1 82.2 "หนังสือในตู้เย็นของญาญ่า อุรัสยา เสเปอร์บันด์" นิตยสารขวัญเรือน ฉบับที่ 972 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2555 หน้า 162
  83. "An Open Book of Urassaya" นิตยสารแอลเกิร์ล ฉบับเดือนมีนาคม พ.ศ. 2559 หน้า 16
  84. 84.0 84.1 "ญาญ่า บอกว่าสาวๆ 20's ใช้ชีวิตแบบนี้..." นิตยสารคลีโอ ฉบับที่ 223 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2558 หน้า 162
  85. "5 ภาษาที่ญาญ่ารัก" นิตยสารไอเก็ตอิงลิช ฉบับที่ 43 เดือนมกราคม พ.ศ. 2555 หน้า 40
  86. "ฉลองครบรอบ 42 ปี กุลสตรี กับนางฟ้าแห่งวงการบันเทิง อุรัสยา เสปอร์บันด์" ฉบับที่ 994 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2555 หน้า 104-105
  87. "บัวขาว+ญาญ่า นำทัพคนไทยส่งใจเชียร์โอลิมปิก" นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 707 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555
  88. "ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ ดาราหญิงอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย" นิตยสารกราเซีย ฉบับที่ 48 เดือนกันยายน พ.ศ. 2556
  89. "สาวน่ากอด 2014" นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 764 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2557
  90. "Follow Me "หมาก-ญาญ่า" พาเพลิน" นิตยสารแคนดี ฉบับที่ 92 เดือนกันยายน พ.ศ. 2555
  91. "ครั้งหนึ่งของญาญ่า อยากเป็นนางเงือก" นิตยสารสะระแนดารา ฉบับที่ 8 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2554 หน้า 55
  92. "เคซุส นาบัส ฝากอะไรให้ญาญ่า" รายการชอทเด็ดกีฬาแชมป์ วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556
  93. นิตยสารมารี แคลร์ ฉบับที่ 124 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557 หน้า 120
  94. "YAYA IN STYLE" นิตยสารขวัญเรือน ฉบับที่ 952 เดือนธันวาคม 2554 หน้า 103
  95. "ข้อมูลเพียบ YAYA น่ารัก สดใสแพ็กคู่ หุ่นฟิต คุณก็ทำได้" นิตยสารวูเมนส์เฮลต์ ฉบับที่ 44 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2557 หน้า 52
  96. สมรัก บรรลังก์ (2 มิถุนายน พ.ศ. 2555). "ญาญ่า"อิ่มเอมใจ ทำบุญวัดยานนาวา". ข่าวสดออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 20 เมษายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  97. "อุรัสยา เสปอร์บันด์ ยิ่งรู้จัก (จะ) ยิ่งรักเธอ" นิตยสารซีเครต ฉบับที่ 108 เดือนธันวาคม 2555
  98. "บางกอกแอร์เวย์ส เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ "ญาญ่า อุรัสยา"". เอฟเอชเอ็มไทยแลนด์. 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558. สืบค้นเมื่อ 14 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  99. "แบรนด์รังนก ปรับลุค เลือก "ญาญ่า" แบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่". โพสซิชั่นนิง. 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557. สืบค้นเมื่อ 14 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  100. "'เคน-อั้ม' ขึ้นแท่นโพลดาราสุดเซ็กซี่แห่งปี 54". ไทยรัฐ. 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  101. "โพลล์ชี้บุคคลในดวงใจปชช. "สรยุทธ" - "อภิสิทธิ์" ครองแชมป์อันดับ1". สำนักข่าวอิศรา. 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 14 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  102. "เปิดโผคนดีศรีบันเทิง 2557 ดาราน้ำดีตัวอย่างน่าชื่นชม". ไทยรัฐ. 4 มกราคม พ.ศ. 2558. สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  103. รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ของอุรัสยา เสปอร์บันด์:
  104. "การประกาศผลรางวัลเอ็มไทยท็อปทอล์กอะเบาต์ 2011". สำนักข่าวอิศรา. 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 14 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  105. "เดนท์สุ มีเดียฯ เผยผล Lookback 2015 รายงานการจัดอันดับ Top 5 ประเด็นที่ถูกพูดผ่านทางโทรทัศน์มากที่สุดประจำปี 2558 จากทีวีแพลทฟอร์ม 'Wireaction'". โพสต์ทูเดย์. 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  106. "โพลดารา". ไทยรัฐฉบับพิมพ์. 1 มกราคม พ.ศ. 2559. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  107. "โพลมหาชน : ดาราแต่งกายเหมาะสม". ไนน์เอ็นเตอร์เทน. 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  108. "ผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กไทยปี59 แพทย์ครองแชมป์ "บิ๊กตู่" ติดโผไอดอลในดวงใจ". ประชาชาติธุรกิจ. 5 มกราคม พ.ศ. 2559. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  109. นิตยสารเซเว่น จัดปาร์ตี้เซเว่นทีน เลิฟ ไทยแลนด์ ฉลองเบิร์ธเดย์ปีที่ 8 ryt9.com
  110. ประกาศผลรางวัลเอ็มไทยท็อปทอล์กอะเบาต์ 2011 mthai.com
  111. ซิงกูล่าร์ ทำแฮตทริกคว้า 3 รางวัลแบงอวอร์ดส 2011
  112. ผลรางวัล ดาราเดลี่ เดอะเกรต อวอร์ดส์ 2011 daradaily.com
  113. ชมพู่-โดม- ญาญ่า-บอย-อนันดา คว้ารางวัล แฮมเบอร์เกอร์ ฮอตตลอด 10 ปี! mthai.com
  114. 22 ปี ทีวีพูลสตาร์ปาร์ตี้ starupdate.com
  115. "Oops! OF The Year" นิตยสารอุ๊บส์ ฉบับที่ 172 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2554
  116. สีสันบันเทิง อวอร์ด ณเดชน์-ชมพู่ ซิวควบ 2 รางวัลใหญ่ thaiza.com
  117. ประกาศผล สุดสัปดาห์อวอร์ด 2011 sudsapda.com
  118. "อั้ม รับสุดยอดเซ็กซี่ ในสยามบันเทิง สตาร์ส ชอยส์ อวอร์ดส 2011". กระปุกดอตคอม. 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  119. "ประกาศรางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 9". สนุกดอตคอม. 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  120. "เปิดโผเข้าชิงรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 26". กระปุกดอตคอม. 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  121. ประกาศผลรางวัลเอ็มไทยท็อปทอล์กอะเบาต์ 2012 mthai.com
  122. งานประกาศผลรางวัลดีเด่นทางโทรทัศน์ เมขลา ครั้งที่ 24 siamzone.com
  123. ‘อั้ม’ เกิดมาฮอต ‘ณเดชน์-ญาญ่า’ คู่เกิดของแท้ ‘นิชคุณ’ ครองเกิดอวอร์ดแห่งปี thairath.co.th
  124. แคช อวอร์ดส์ งานประกาศรางวัล สุดยอดศิลปิน ดารา วัยรุ่น 2012 mthai.com
  125. ชีสอวอร์ดส ครั้งที่ 2 งานสุดชิค ของเหล่าวัยรุ่น sanook.com
  126. ญาญ่า-กัน-ณัฐ นำทีมรับรางวัล แบงอวอร์ด 2012 ryt9.com
  127. "เบิร์ด-อั้ม"ซิวขวัญใจมหาชน"ณเดชน์-นุ่น"คว้ายอดดารานำ siamdara.com
  128. "โดม-พลอย-ฮิวโก้-มาริโอ้-ญาญ่า นำทีมร่วมฉลอง10 ปี เซเว่นทีน" prvariety.com
  129. ผลรางวัลสุดแซ่บ! ทีวีพูลสตาร์ปาร์ตี้ 2012 sanook.com
  130. ณเดชน์-ญาญ่า คว้านำชาย-นำหญิงกับผลรางวัล ทีวีสาม แฟนคลับ อวอร์ด 2012 thaitv3.com
  131. "ประกาศรางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 10". สนุกดอตคอม. 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  132. "ผลรางวัลดาราเดลี่ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 2 2013". สนุกดอตคอม. 14 มีนาคม 255ุ6. สืบค้นเมื่อ 26 ตุลาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  133. เซเว่นทีน จัดเบิร์ดเดย์ปาร์ตี้สุดคูล ฉลองครบ 11 ปีที่รักกัน รวมตัวซุปตาร์แถวหน้าของเมืองไทย พาเหรดร่วมฉลองคึกคัก prsociety.net
  134. "ไว้ทุกข์ "ดารา" รวมใจแต่งชุดดำร่วมงาน "โอเคอวอร์ด 2013"". สนุกดอตคอม. 29 ตุลาคม 2556. สืบค้นเมื่อ 4 เมษายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  135. ประกาศผล ทีวีสาม แฟนคลับ อวอร์ด 2013 thaitv3.com
  136. "นุ่น" นางเอกยอดนิยม - "ปู" คว้าสาวเซ็กซี่ - "ญาญ่า" ซิวสาวเจ้าเสน่ห์ สตาร์ไลท์ อวอร์ด 2013 จัดให้ siamdara.com
  137. "ประกาศรางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11". คมชัดลึก. 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  138. ผลรางวัล ดาราเดลี่ เดอะเกรต อวอร์ดส์ 2014 sanook.com
  139. ผลรางวัลดาวเมขลาเกียรติยศ ประจำปี 2557 newsplus.co.th
  140. แต่งกายเด่นเป็นตัวของตัวเอง เซน สไตลิช อวอร์ด 2014 dailynews.co.th
  141. ติ๊ก เจษฎาภรณ์ -ญาญ่า- บอย ปกรณ์ ตบเท้าเข้ารับรางวัล โอเคอวอร์ด truelife.com
  142. “ช่อง 3” ประกาศผล “ทีวี 3 แฟนคลับ อวอร์ด 2014” “ณเดชน์-ญาญ่า-สวิส-แพทริเซีย” ได้ดารา-ดาวรุ่งยอดนิยม manager.co.th
  143. “ณเดชน์–ญาญ่า” ควงคู่หวานรับรางวัลเพลงยอดนิยม “อีเอฟเอ็ม อวอร์ด” prsociety.net
  144. ผลรางวัลงานสยามดารา สตาร์ อวอร์ดส์ 2014 sanook.com
  145. "เจมส์จิ" ซิวรางวัลขวัญใจมหาชน-ไนน์เอ็นเตอร์เทนอวอร์ด dailynews.co.th
  146. แล้วเราจะได้รักกันไหม... แร๊งส์คว้าอันดับ 1 becteroradio.com
  147. "บันเทิงดารา ข่าวบันเทิง ญาญ่า-ณเดชน์ ปลื้มแฟนละคร รวมพลังโหวต คว้าดารานำชาย-ดารานำหญิง ที่สุดแห่งปี จาก ละครอินเทรนด์ 2557". ทรูไอดี. 29 พฤษภาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2560. {{cite web}}: line feed character ใน |title= ที่ตำแหน่ง 24 (help); ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  148. มาดูเต็มๆ ผลรางวัล มายาอวอร์ดส์ 2015 ขวัญ-วี คว้านำ ชายหญิง teenee.com
  149. ผลรางวัลจีเมมเบอร์ อวอร์ด gmember.com
  150. "ประกาศรางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 12". นิวส์พลัส. 28 เมษายน พ.ศ. 2558. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  151. ณเดชน์ ควง ญาญ่า คว้ารางวัลแคช อวอร์ดส์ 2015 innnews.co.th
  152. สรุปผลรางวัลซี้ดอวอร์ด ครั้งที่ 10 ประจำปี 2014 ryt9.com
  153. ผลการประกาศรางวัลดาราเดลี่ เดอะเกรต อวอร์ดส์ 2015 daradaily.com
  154. "ญาญ่า"ควง "ณเดชน์" ซิว สตาร์ ป็อปปูล่าเบิ้ลนำชาย "ใหม่-ซันนี่" สุดยอดดารานำ "มิน" เซ็กซี่ สยามดารา สตาร์ อวอร์ดส์ 2015 siamdara.com
  155. ประกาศผลรางวัลแฮมเบอร์เกอร์อวอร์ดส์ 2015 ณเดชน์-ญาญ่า คว้า "ป็อปไอคอน" kapook.com
  156. ผลรางวัล ทีนชอยส์อวอร์ดส 2015 จาก "เซเวนทีน" ดีเจพุฒ ญาญ่า คว้าหนุ่ม-สาวฮอตแห่งปี kapook.com
  157. "OK! Awards 2015 : From London To Bangkok". กระปุกดอตคอม. 5 พฤศจิกายน 2558. สืบค้นเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  158. "ณเดชน์-ญาญ่ารักษาแชมป์ดารายอดนิยม". สนุกดอตคอม. 29 มกราคม 2559. สืบค้นเมื่อ 29 มกราคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  159. "'เวียร์-ญาญ่า' คว้ารางวัลใหญ่ คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 13". กรุงเทพธุรกิจ. 23 มีนาคม พ.ศ. 2559. สืบค้นเมื่อ 30 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  160. ประกาศผลกิจกรรมโหวต ที่สุดละครอินเทรนด์แห่งปี 2558 truelife.com
  161. "ผลรางวัล มายามหาชน 2016 เลือดมังกร คว้าละครแห่งปี". กระปุกดอตคอม. 30 สิงหาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  162. "ญาญ่า" กระแสยังแรงคว้ารางวัล Hot Girl ปีที่ 4 ติดกัน tnnthailand.com
  163. "ประกาศผล ดาวเมขลา 2559 ปอ ทฤษฎี คว้ารางวัล คนดีศรีสังคมปีมหามงคล". กระปุกดอตคอม. 31 มีนาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  164. ""ญาญ่า-ณเดชน์-ปุ๊กลุก-ซันนี่-โตโน่"คว้ารางวัลสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2016"". สยามดารา. 30 มิถุนายน 2559. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  165. "ศิลปินดาราร่วมงานคึกคัก "ดาราอินไซด์ อวอร์ด รางวัลนาคราช ประจำปี 2559" ครั้งที่ 1 ณ กรมประชาสัมพันธ์". บางกอกทูเดย์. 11 สิงหาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  166. "ผลรางวัลดาราเดลี เดอะเกรต อวอร์ดส์ ครั้งที่ 6". สนุกดอตคอม. 23 กุมภาพันธ์ 2560. สืบค้นเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  167. "เปิดโผรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล โทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 32 อั้ม ลุ้นดารานำหญิง". innnews. 7 มีนาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 8 มีนาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  168. "ผลการประกาศรางวัลดาราเดลี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 7". daradaily. 18 พฤษภาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 20 พฤษภาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  169. ""ญาญ่า-ณเดชน์- ซันนี่-ลำไย-BNK-ปุ๊กลุก" คว้าสยามดารา สตาร์ อวอร์ดส์ 2018". สยามดารา. 29 มิถุนายน 2561. สืบค้นเมื่อ 1 กรกฎาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  170. "ผลรางวัล MAYA AWARDS 2018 เบลล่า สาวเจ้าเสน่ห์ - บุพเพสันนิวาส กวาดรางวัลเพียบ". kapook. 8 สิงหาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 10 สิงหาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  171. "เวียร์-ญาญ่า คว้าดารานำสุพรรณหงส์ 'มะลิลา'เจ๋งกวาด 7 รางวัลรวด". ข่าวสด. 2 มีนาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 3 มีนาคม 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  172. "รายชื่อผู้ได้รับรางวัล MThai Top Talk-About 2019 สาขาต่างๆ". เอ็มไทย. 21 มีนาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น