ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สนามมวยราชดำเนิน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
TPCheenmanee (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:Rajadamnern Stadium 2.jpg|thumb|200px|ภาพถ่ายด้านหน้าเวที ในเวลา[[กลางคืน]]]]
[[ไฟล์:Rajadamnern Stadium 2.jpg|thumb|200px|ภาพถ่ายด้านหน้าเวที ในเวลา[[กลางคืน]]]]
'''สนามมวยราชดำเนิน''' หรือ '''เวทีมวยราชดำเนิน''' ({{lang-en|Rajadamnern Stadium}}) เวทีมวยระดับมาตรฐานหนึ่งในสองแห่งของ[[ประเทศไทย]] ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 1 [[ถนนราชดำเนินนอก]] แขวงวัดโสมนัส [[เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย]] [[กรุงเทพมหานคร]] สนามมวยราชดำเนินก่อตั้งขึ้นโดยดำริของ[[จอมพล ป. พิบูลสงคราม]] เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง[[นายกรัฐมนตรี]] โดยให้[[สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์]] เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างขึ้น โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ก่อน[[สงครามโลกครั้งที่ 2]] มาเสร็จสิ้นหลังสงครามสงบแล้ว ในปี พ.ศ. 2488 โดยสนามมวยราชดำเนินได้เริ่มการแข่งขันครั้งแรก ในวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2488<ref>[https://www.youtube.com/watch?v=Ipgs-YcNzjU Presentation แนะนำรายการ "ศึกมวยไทยราชดำเนิน"], คำอธิบายเพิ่มเติม.</ref> โดยในระยะแรกยังไม่มีหลังคามุง<ref name="Stadiums">{{cite web
'''สนามมวยราชดำเนิน''' หรือ '''เวทีมวยราชดำเนิน''' ({{lang-en|Rajadamnern Stadium}}) เวทีมวยระดับมาตรฐานหนึ่งในสองแห่งของ[[ประเทศไทย]] (อีกแห่งหนึ่งคือ[[สนามมวยเวทีลุมพินี]]) ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 1 [[ถนนราชดำเนินนอก]] แขวงวัดโสมนัส [[เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย]] [[กรุงเทพมหานคร]] สนามมวยราชดำเนินก่อตั้งขึ้นโดยดำริของ[[จอมพล ป. พิบูลสงคราม]] เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง[[นายกรัฐมนตรี]] โดยให้[[สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์]] เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างขึ้น โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ก่อน[[สงครามโลกครั้งที่ 2]] มาเสร็จสิ้นหลังสงครามสงบแล้ว ในปี พ.ศ. 2488 โดยสนามมวยราชดำเนินได้เริ่มการแข่งขันครั้งแรก ในวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2488<ref>[https://www.youtube.com/watch?v=Ipgs-YcNzjU Presentation แนะนำรายการ "ศึกมวยไทยราชดำเนิน"], คำอธิบายเพิ่มเติม.</ref> โดยในระยะแรกยังไม่มีหลังคามุง<ref name="Stadiums">{{cite web
| url=http://www.muaythai2000.com/muaythai2000/rachadumnernEn.php
| url=http://www.muaythai2000.com/muaythai2000/rachadumnernEn.php
| title=Stadiums
| title=Stadiums

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:54, 10 พฤศจิกายน 2562

ภาพถ่ายด้านหน้าเวที ในเวลากลางคืน

สนามมวยราชดำเนิน หรือ เวทีมวยราชดำเนิน (อังกฤษ: Rajadamnern Stadium) เวทีมวยระดับมาตรฐานหนึ่งในสองแห่งของประเทศไทย (อีกแห่งหนึ่งคือสนามมวยเวทีลุมพินี) ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 1 ถนนราชดำเนินนอก แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร สนามมวยราชดำเนินก่อตั้งขึ้นโดยดำริของจอมพล ป. พิบูลสงคราม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างขึ้น โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 มาเสร็จสิ้นหลังสงครามสงบแล้ว ในปี พ.ศ. 2488 โดยสนามมวยราชดำเนินได้เริ่มการแข่งขันครั้งแรก ในวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2488[1] โดยในระยะแรกยังไม่มีหลังคามุง[2]

สนามมวยราชดำเนิน นับเป็นเวทีมวยระดับมาตรฐานแห่งแรกของประเทศไทย ได้ถูกยอมรับว่ามีทำเลที่ตั้งและสถาปัตยกรรมสวยงามแห่งหนึ่งของโลก มีนักมวยทั้งนักมวยไทย นักมวยสากล จำนวนมากขึ้นชกที่นี่ โดยนักมวยสากลหลายคนที่ก่อนและได้เป็นแชมป์โลกแล้วที่ทำการขึ้นชกที่นี่ ได้แก่ โผน กิ่งเพชร, ชาติชาย เชี่ยวน้อย, เวนิส บ.ข.ส., พเยาว์ พูนธรัตน์, เขาทราย แกแล็คซี่, รัตนพล ส.วรพิน, ชนะ ป.เปาอินทร์ เป็นต้น

ปัจจุบัน สนามมวยราชดำเนินได้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศจึงได้ชื่อเรียกเล่น ๆ จากแฟนมวยว่า "วิกแอร์" และปรับปรุงสภาพใหม่ ในการดูแลของบริษัท เวทีราชดำเนิน จำกัด โดยเช่าช่วงต่อจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มีนายเฉลิมพงษ์ เชี่ยวสกุล เป็นนายสนาม โดยมีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์ของเวทีทั้งมวยไทยและมวยสากล ตั้งแต่รุ่นมินิฟลายเวต (105 ปอนด์) จนถึงรุ่นมิดเดิลเวต (160 ปอนด์) โดยผู้ที่ได้แชมป์ของสนามมวยราชดำเนินนี้ก็เหมือนกับได้แชมป์ประเทศไทย

สนามมวยราชดำเนิน จัดให้มีการชกทุกวันจันทร์, พุธ และพฤหัสบดี เวลา 18.00-21.00 น. วันอาทิตย์ เวลา 17.00-21.00 น. เว้นวันสำคัญทางศาสนา

อ้างอิง

  1. Presentation แนะนำรายการ "ศึกมวยไทยราชดำเนิน", คำอธิบายเพิ่มเติม.
  2. "Stadiums". Muaythai2000.com. สืบค้นเมื่อ 2008-01-20.

แหล่งข้อมูลอื่น

พิกัดภูมิศาสตร์: 13°45′39″N 100°30′32″E / 13.760947°N 100.508782°E / 13.760947; 100.508782