ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาจิโนะมิยะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 17: บรรทัด 17:
{{พระราชวงศ์ญี่ปุ่น}}
{{พระราชวงศ์ญี่ปุ่น}}


'''เจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาจิโนมิยะ''' ({{ญี่ปุ่น|常陸宮正仁親王}}) หรืออดีต '''โยชิโนมิยะ''' เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองใน[[สมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ]]กับ[[สมเด็จพระจักรพรรดินีโคจุน]] พระอนุชาใน[[สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ]] และพระปิตุลาใน[[สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ]] เป็นรัชทายาททายาทลำดับที่ 3 ในการสืบราชสันตติวงศ์ญี่ปุ่น และทรงเป็นที่รู้จักในเรื่องการกุศลและการค้นพบสาเหตุ[[โรคมะเร็ง]]
'''เจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาจิโนมิยะ''' ({{ญี่ปุ่น|常陸宮正仁親王}}) หรืออดีต '''โยชิโนมิยะ''' เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองใน[[จักรพรรดิโชวะ]]กับ[[จักรพรรดินีโคจุง]] พระอนุชาใน[[สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ]] และพระปิตุลาใน[[สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ]] เป็นรัชทายาททายาทลำดับที่ 3 ในการสืบราชสันตติวงศ์ญี่ปุ่น และทรงเป็นที่รู้จักในเรื่องการกุศลและการค้นพบสาเหตุ[[โรคมะเร็ง]]


== พระประวัติ ==
== พระประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:25, 20 ตุลาคม 2562

เจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาจิโนมิยะ

มาซาฮิโตะ
ฮิตาจิโนมิยะ
ประสูติ28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2478 (88 ปี)
กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
พระชายาฮะนะโกะ สึงะรุ
(พ.ศ. 2509 - ปัจจุบัน)
ราชวงศ์ราชวงศ์ญี่ปุ่น
พระราชบิดาจักรพรรดิโชวะ
พระราชมารดาจักรพรรดินีโคจุง

เจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาจิโนมิยะ (ญี่ปุ่น: 常陸宮正仁親王) หรืออดีต โยชิโนมิยะ เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองในจักรพรรดิโชวะกับจักรพรรดินีโคจุง พระอนุชาในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และพระปิตุลาในสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ เป็นรัชทายาททายาทลำดับที่ 3 ในการสืบราชสันตติวงศ์ญี่ปุ่น และทรงเป็นที่รู้จักในเรื่องการกุศลและการค้นพบสาเหตุโรคมะเร็ง

พระประวัติ

เจ้าชายมาซาฮิโตะ ประสูติเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2478พระราชวังหลวงโตเกียว โดยมีราชทินนามในวัยเด็กว่า โยชิโนมิยะ (ญี่ปุ่น: 義宮)

ทรงสำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนขุนนางกาคุชูอิน ในปลายปี พ.ศ. 2487 พระองค์และเจ้าชายอากิฮิโตะ ได้เสด็จลี้ภัยไปยังจังหวัดนิกโกะ เพื่อลี้ภัยจากระเบิดของทหารอเมริกันที่โจมตีโตเกียวทางอากาศ หลังสงครามระหว่างปี พ.ศ. 2490 ถึง พ.ศ. 2493 นางเอลิซาเบธ เกรย์ วินนิ่ง ได้เป็นพระอาจารย์สอนภาษาอังกฤษแก่พระองค์และพระเชษฐาและรวมไปถึงพระขนิษฐา ได้แก่ เจ้าหญิงคาซุโกะ เจ้าหญิงอัตสุโกะ และ เจ้าหญิงทาคาโกะ

อภิเษกสมรส

ในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2509 เจ้าชายมาซาฮิโตะ ทรงอภิเษกสมรสกับสึงะรุ ฮะนะโกะ ธิดาคนที่สี่ใน สึงะรุ โยะชิทะกะ อดีตขุนนางเชื้อสายของไดเมียวแห่งสึงะรุ ในวันเดียวกัน สมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ ได้พระราชทานพระนามว่า ฮิตาจิโนมิยะ ทั้งสองพระองค์ประทับอยู่ที่ พระราชวังในโคมะซะวะโดะริในฮิกะชิ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยเจ้ามาซาฮิโตะ และเจ้าหญิงฮานาโกะ ทรงไม่มีพระโอรส-ธิดาด้วยกันแม้แต่พระองค์เดียว

พระรูป

พระอิสริยยศ

ธรรมเนียมพระยศของ
เจ้าชายมาซาฮิโตะ เจ้าฮิตาชิ
ตราประจำพระอิสริยยศ
ธงประจำพระอิสริยยศ
การทูลชินโน (親王)
การแทนตนโบะกุ (บุรุษ) / วะตะชิ (สตรี)
การขานรับเด็งกะ (殿下)
ลำดับโปเจียม5 (ฝ่ายหน้า)
  • 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2478 – 30 กันยายน พ.ศ. 2507 : เจ้าชายมาซาฮิโตะ เจ้าโยชิ
  • 30 กันยายน พ.ศ. 2507 – ปัจจุบัน : เจ้าชายมาซาฮิโตะ เจ้าฮิตาชิ

ราชตระกูล

อ้างอิง

ก่อนหน้า เจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาจิโนะมิยะ ถัดไป
เจ้าชายฮิซาฮิโตะ
ลำดับการสืบราชบัลลังก์ญี่ปุ่น
(ลำดับที่ 3)

เจ้าชายฮิซาฮิโตะ
ลำดับโปเจียมแห่งญี่ปุ่น
เจ้าฮิตะชิ
(ฝ่ายหน้า ลำดับที่ 5)

ฐานันดรอนุวงศ์