ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าหญิงคิกูโกะ พระชายาในเจ้าชายโนบูฮิโตะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 14: บรรทัด 14:
}}
}}


'''เจ้าหญิงคิกูโกะ พระชายาในเจ้าชายโนะบุฮิโตะ''' ({{ญี่ปุ่น|宣仁親王妃喜久子|Nobuhito Shinnōhi Kikuko}}; 26 ธันวาคม พ.ศ. 2454 – 18 ธันวาคม พ.ศ. 2547) มีพระนามเดิมว่า '''คิกูโกะ โทกูงาวะ''' ({{ญี่ปุ่น|徳川喜久子|Tokugawa Kikuko}}) เป็นพระชายาใน[[เจ้าชายโนบูฮิโตะ ทากามัตสึโนมิยะ]]<ref name="taka" /> เป็นพระสุณิสาใน[[สมเด็จพระจักรพรรดิไทโช]] และเป็นพระปิตุลานีใน[[สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ]]
'''เจ้าหญิงคิกูโกะ พระชายาในเจ้าชายโนบูฮิโตะ''' ({{ญี่ปุ่น|宣仁親王妃喜久子|Nobuhito Shinnōhi Kikuko}}; 26 ธันวาคม พ.ศ. 2454 – 18 ธันวาคม พ.ศ. 2547) มีพระนามเดิมว่า '''คิกูโกะ โทกูงาวะ''' ({{ญี่ปุ่น|徳川喜久子|Tokugawa Kikuko}}) เป็นพระชายาใน[[เจ้าชายโนบูฮิโตะ ทากามัตสึโนมิยะ]]<ref name="taka" /> เป็นพระสุณิสาใน[[สมเด็จพระจักรพรรดิไทโช]] และเป็นพระปิตุลานีใน[[สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ]]


== พระประวัติ ==
== พระประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:33, 17 ตุลาคม 2562

เจ้าหญิงคิกูโกะ
เจ้าหญิงพระชายา
ประสูติ26 ธันวาคม พ.ศ. 2454
โตเกียว จักรวรรดิญี่ปุ่น
สิ้นพระชนม์18 ธันวาคม พ.ศ. 2547 (92 ปี)
โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
พระสวามีเจ้าชายโนบูฮิโตะ ทากามัตสึโนมิยะ (2473–2530)
ราชวงศ์ญี่ปุ่น (เสกสมรส)
พระบิดาโยชิฮิซะ โทกูงาวะ
พระมารดาเจ้าหญิงมิเอโกะแห่งอาริซูงาวะ

เจ้าหญิงคิกูโกะ พระชายาในเจ้าชายโนบูฮิโตะ (ญี่ปุ่น: 宣仁親王妃喜久子โรมาจิNobuhito Shinnōhi Kikuko; 26 ธันวาคม พ.ศ. 2454 – 18 ธันวาคม พ.ศ. 2547) มีพระนามเดิมว่า คิกูโกะ โทกูงาวะ (ญี่ปุ่น: 徳川喜久子โรมาจิTokugawa Kikuko) เป็นพระชายาในเจ้าชายโนบูฮิโตะ ทากามัตสึโนมิยะ[1] เป็นพระสุณิสาในสมเด็จพระจักรพรรดิไทโช และเป็นพระปิตุลานีในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

พระประวัติ

พระชนม์ชีพตอนต้น

เจ้าหญิงคิกูโกะประสูติเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2454 หรือพระนามเดิมคิกูโกะ โทกูงาวะ เป็นธิดาคนที่สองของโยชิฮิซะ โทกูงาวะ กับมิเอโกะ โทกูงาวะ (พระนามเดิม เจ้าหญิงมิเอโกะแห่งอาริซูงาวะ) บิดาเป็นบุตรของโยชิโนบุ โทกูงาวะ โชกุนคนสุดท้ายของญี่ปุ่น ส่วนมารดาเป็นพระธิดาในเจ้าชายทาเกฮิโตะ อาริซูงาวาโนมิยะ ทายาทรุ่นที่ 7 ของตำแหน่งเจ้าชายอาริซูงาวะ ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ราชสกุลที่สืบมาแต่สมัยเอโดะ

คิกูโกะสำเร็จการศึกษาระดับประถมและมัธยมศึกษาจากโรงเรียนกากูชูอิงซึ่งเป็นโรงเรียนหญิงล้วน จนเมื่อมีอายุได้ 18 ปี คิกูโกะจึงได้หมั้นกับเจ้าชายโนบูฮิโตะ ทากามัตสึโนมิยะ ซึ่งขณะนั้นอยู่ในลำดับที่สามของการสืบราชบัลลังก์ญี่ปุ่น

เสกสมรส

เธอได้เสกสมรสกับเจ้าชายโนบูฮิโตะ ทากามัตสึโนมิยะ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2473 ที่จัดขึ้นภายในพระราชวังอิมพีเรียล หลังการเสกสมรสได้เพียงไม่นานทั้งสองพระองค์ได้เสด็จฯ ไปประกอบพระกรณียกิจในต่างประเทศ ก่อนจะเสด็จฯ นิวัตกลับมายังประเทศญี่ปุ่นในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2474 และเข้าพำนักในทากานาวะ แขวงมินาโตะ กรุงโตเกียว

เจ้าชายทากามัตสึและเจ้าหญิงคิกูโกะทรงครองคู่มายาวนานแต่ไม่มีพระโอรส-ธิดาด้วยกัน จนกระทั่งพระสวามีสิ้นพระชนม์เสียก่อนในปี พ.ศ. 2530

ปลายพระชนม์ชีพ

เจ้าชายและเจ้าหญิงทากามัตสึในเบอร์ลิน พ.ศ. 2473

เจ้าหญิงคิกูโกะได้เป็นพระกุลเชษฐ์ที่มีพระชันษาสูงที่สุดของราชวงศ์ญี่ปุ่น หลังจากการสวรรคตของสมเด็จพระจักรพรรดินีโคจุง พระราชชนนีในรัชกาลปัจจุบันในปี พ.ศ. 2543

เมื่อครั้งการประสูติกาลของเจ้าหญิงไอโกะ พระธิดาเพียงพระองค์เดียวในมกุฎราชกุมารนารูฮิโตะ และมกุฎราชกุมารีมาซาโกะ พระองค์ถือเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นผู้ใหญ่ที่ทรงกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงกฎมนเทียรบาลว่าด้วยการสืบราชบัลลังก์ของฝ่ายในต่อสาธารณชน[2] โดยทรงนิพนธ์บทความลงในนิตยสารฟูจิง-โกรง ซึ่งเป็นนิตยสารรายเดือน ซึ่งภายในมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับแนวความคิดที่จะให้ฝ่ายในสามารถสืบราชสมบัติได้[1]

"ข้าพเจ้าคิดว่ามันเป็นไปได้ที่จะให้พระบรมวงศานุวงศ์ฝ่ายในสามารถครองราชสมบัติเป็นรัชกาลที่ 127 และก็ไม่เป็นการแปลกอันใด เมื่อพิจารณาถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของญี่ปุ่น"[1]

เจ้าหญิงคิกูโกะสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ณ ศูนย์การแพทย์เซนต์ลู้ก กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังเสด็จฯ เข้ารับการรักษาพระโรคบ่อยครั้งตามพระชันษา สิริพระชันษา 92 ปี โดยมีการจัดพระราชพิธีเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมปีเดียวกันนั้นเอง ณ สุสานโทชิมางาโอกะ แขวงบุงเกียว กรุงโตเกียว[3]

พระเกียรติยศ

พระอิสริยยศ

  • เลดีคิกูโกะ โทกูงาวะ (26 ธันวาคม พ.ศ. 2454 – 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2473)
  • เจ้าหญิงคิกูโกะ พระชายาฯ (4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2473 – 18 ธันวาคม พ.ศ. 2547)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

พงศาวลี

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 "Princess backs Japan succession change". BBC. News. 7 January 2002. สืบค้นเมื่อ 7 October 2010.
  2. เรื่องราวของเจ้าหญิงมาซาโกะและเจ้าหญิงไอโกะ
  3. News24.com Japanese Princess buried

แหล่งข้อมูลอื่น