ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สื่อมวลชน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Syum90 (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 5793048 สร้างโดย 183.89.59.136 (พูดคุย)
Love Krittaya (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{รอการตรวจสอบ}}
{{รอการตรวจสอบ}}
{{ระวังสับสน|สื่อสารมวลชน}}
{{ระวังสับสน|สื่อสารมวลชน}}
'''สื่อมวลชน''' (mass media) เป็น[[สื่อ]]ที่สามารถกระจายข้อมูลข่าวสารจากบุคคลหนึ่งหรือจากองค์กรหนึ่ง ไปยังมวลชนจำนวนมากโดยเฉพาะประชาชนทั้งประเทศ ในเวลาอันรวดเร็ว ได้แก่ [[หนังสือพิมพ์]] [[นิตยสาร]] [[วิทยุ]] [[โทรทัศน์]] [[ภาพยนตร์]] [[อินเทอร์เน็ต]]ฯลฯ การเผยแพร่ในสื่อมวลชนส่วนหนึ่งต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อเวลา ซื้อพื้นที่ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร อย่างไรก็ตาม[[องค์กร]]สามารถใช้สื่อมวลชนแบบให้เปล่าได้ หากองค์กรนั้นมีเรื่องราวที่น่าสนใจแก่การเผยแพร่ หรือบังคับโดยข้อกฎหมาย
'''สื่อมวลชน''' (mass media) เป็น[[สื่อ]]ที่สามารถกระจายข้อมูลข่าวสารจากบุคคลหนึ่งหรือจากองค์กรหนึ่ง ไปยังมวลชนจำนวนมาก (เช่น ประชาชนทั่วทั้งประเทศ) ในเวลาอันรวดเร็ว ได้แก่ [[หนังสือพิมพ์]] [[นิตยสาร]] [[วิทยุ]] [[โทรทัศน์]] [[ภาพยนตร์]] [[อินเทอร์เน็ต]] เป็นต้น การเผยแพร่ในสื่อมวลชนมักต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อเวลาหรือซื้อพื้นที่ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือ[[โฆษณา]] อย่างไรก็ตาม[[องค์กร]]อาจสามารถใช้สื่อมวลชนแบบให้เปล่า (ฟรี) ได้ หากองค์กรนั้นมีเรื่องราวที่น่าสนใจแก่การเผยแพร่และสามารถขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนรายนั้นได้ หรือเมื่อมีการบังคับโดยข้อกฎหมาย หรือในกรณีองค์กรของรัฐอาจจะสามารถใช้สื่อมวลชนของรัฐได้ฟรี


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==
บรรทัด 10: บรรทัด 10:


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
* [http://www.phrathai.net/article/detail.php?catid=12&ID=322 ฤๅ ‘สื่อมวลชน’ จะยอมเป็น ‘จำเลยสังคม’]
* [https://web.archive.org/web/20070928060606/http://www.phrathai.net/article/detail.php?catid=12&ID=322 ฤๅ ‘สื่อมวลชน’ จะยอมเป็น ‘จำเลยสังคม’]


[[หมวดหมู่:สื่อมวลชน| ]]
[[หมวดหมู่:สื่อมวลชน| ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:26, 14 ตุลาคม 2562

สื่อมวลชน (mass media) เป็นสื่อที่สามารถกระจายข้อมูลข่าวสารจากบุคคลหนึ่งหรือจากองค์กรหนึ่ง ไปยังมวลชนจำนวนมาก (เช่น ประชาชนทั่วทั้งประเทศ) ในเวลาอันรวดเร็ว ได้แก่ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ อินเทอร์เน็ต เป็นต้น การเผยแพร่ในสื่อมวลชนมักต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อเวลาหรือซื้อพื้นที่ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือโฆษณา อย่างไรก็ตามองค์กรอาจสามารถใช้สื่อมวลชนแบบให้เปล่า (ฟรี) ได้ หากองค์กรนั้นมีเรื่องราวที่น่าสนใจแก่การเผยแพร่และสามารถขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนรายนั้นได้ หรือเมื่อมีการบังคับโดยข้อกฎหมาย หรือในกรณีองค์กรของรัฐอาจจะสามารถใช้สื่อมวลชนของรัฐได้ฟรี

อ้างอิง

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น