ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เดอะลาสเทมป์เทชันออฟไครสต์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Anonimeco (คุย | ส่วนร่วม)
แก้ชื่อ
Waniosa Amedestir (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: เครื่องมือแก้ไขต้นฉบับปี 2560
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ชื่ออังกฤษ}}
{{กล่องข้อมูล ภาพยนตร์
{{กล่องข้อมูล ภาพยนตร์
| name = เดอะลาสเทมป์เทชันออฟไครสต์
| name = The Last Temptation of Christ
| image =
| image =
| caption =
| caption =
บรรทัด 29: บรรทัด 28:
}}
}}


'''The Last Temptation of Christ''' เป็นภาพยนตร์อื้อฉาวที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2531 กำกับโดย[[มาร์ติน สกอร์เซซี]] อำนวยการสร้างโดย บาร์บารา เดอ ฟีนา ภรรยาของสกอร์เซซีในขณะนั้น ดัดแปลงจากบทประพันธ์ในชื่อเดียวกันของ นิคอส คาซานซาคิส <ref>[http://www.washingtonpost.com/wp-srv/style/longterm/movies/videos/thelasttemptationofchristrhinson_a0a8d1.htm Washington Post] Hal Hinson, August 12, 1988 </ref> นักเขียนชาว[[ครีต]] มีเนี้อหาเกี่ยวกับชีวิตของ[[พระเยซู]] โดยเน้นไปที่การบำเพ็ญ[[ทุกขกิริยาของพระเยซู|ทุกขกิริยา]] ก่อนจะถูก[[ประหารชีวิต]]โดย[[การตรึงกางเขน]] และ[[พระเยซูผจญมาร|ทรงถูกทดสอบโดยมารร้าย]]ในช่วงบั้นปลายพระชนม์ชีพ โดยการยั่วยวนด้วย[[กิเลส]]ทั้งหลาย
'''เดอะลาสเทมป์เทชันออฟไครสต์''' ({{lang-en|The Last Temptation of Christ}}) เป็นภาพยนตร์อื้อฉาวที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2531 กำกับโดย[[มาร์ติน สกอร์เซซี]] อำนวยการสร้างโดย บาร์บารา เดอ ฟีนา ภรรยาของสกอร์เซซีในขณะนั้น ดัดแปลงจากบทประพันธ์ในชื่อเดียวกันของ นิคอส คาซานซาคิส <ref>[http://www.washingtonpost.com/wp-srv/style/longterm/movies/videos/thelasttemptationofchristrhinson_a0a8d1.htm Washington Post] Hal Hinson, August 12, 1988 </ref> นักเขียนชาว[[ครีต]] มีเนี้อหาเกี่ยวกับชีวิตของ[[พระเยซู]] โดยเน้นไปที่การบำเพ็ญ[[ทุกขกิริยาของพระเยซู|ทุกขกิริยา]] ก่อนจะถูก[[ประหารชีวิต]]โดย[[การตรึงกางเขน]] และ[[พระเยซูผจญมาร|ทรงถูกทดสอบโดยมารร้าย]]ในช่วงบั้นปลายพระชนม์ชีพ โดยการยั่วยวนด้วย[[กิเลส]]ทั้งหลาย


ภาพยนตร์รับบทนำโดย [[วิลเลม เดโฟ]] เป็นพระเยซู, [[ฮาร์วีย์ คีเทล]] เป็น[[จูดาส์ อิสคาริออท]], [[บาร์บารา เฮอร์ชีย์]] เป็น[[แมรี แม็กดาเลน]] มี[[เดวิด โบวี]] รับบทสมทบเป็น[[ปอนติอุส ปิลาตุส]] และ[[แฮรรี ดีน สแตนตัน]] เป็น[[พอลแห่งทาร์ซัส]] <ref>http://www.imdb.com/title/tt0095497/fullcredits</ref>
ภาพยนตร์รับบทนำโดย [[วิลเลม เดโฟ]] เป็นพระเยซู, [[ฮาร์วีย์ คีเทล]] เป็น[[จูดาส์ อิสคาริออท]], [[บาร์บารา เฮอร์ชีย์]] เป็น[[แมรี แม็กดาเลน]] มี[[เดวิด โบวี]] รับบทสมทบเป็น[[ปอนติอุส ปิลาตุส]] และ[[แฮรรี ดีน สแตนตัน]] เป็น[[พอลแห่งทาร์ซัส]] <ref>http://www.imdb.com/title/tt0095497/fullcredits</ref>

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:25, 11 ตุลาคม 2562

เดอะลาสเทมป์เทชันออฟไครสต์
กำกับมาร์ติน สกอร์เซซี
เขียนบทพอล ชเรเดอร์ (บทภาพยนตร์)
นิคอส คาซานซาคิส (นวนิยาย)
อำนวยการสร้างบาร์บารา เดอ ฟีนา
นักแสดงนำวิลเลม เดโฟ
ฮาร์วีย์ คีเทล
บาร์บารา เฮอร์ชีย์
เดวิด โบวี
กำกับภาพMichael Ballhaus
ตัดต่อThelma Schoonmaker
ดนตรีประกอบปีเตอร์ แกเบรียล
ผู้จัดจำหน่ายยูนิเวอร์แซล
วันฉายค.ศ. 1988
ความยาว164 นาที
ประเทศ สหรัฐ

เดอะลาสเทมป์เทชันออฟไครสต์ (อังกฤษ: The Last Temptation of Christ) เป็นภาพยนตร์อื้อฉาวที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2531 กำกับโดยมาร์ติน สกอร์เซซี อำนวยการสร้างโดย บาร์บารา เดอ ฟีนา ภรรยาของสกอร์เซซีในขณะนั้น ดัดแปลงจากบทประพันธ์ในชื่อเดียวกันของ นิคอส คาซานซาคิส [1] นักเขียนชาวครีต มีเนี้อหาเกี่ยวกับชีวิตของพระเยซู โดยเน้นไปที่การบำเพ็ญทุกขกิริยา ก่อนจะถูกประหารชีวิตโดยการตรึงกางเขน และทรงถูกทดสอบโดยมารร้ายในช่วงบั้นปลายพระชนม์ชีพ โดยการยั่วยวนด้วยกิเลสทั้งหลาย

ภาพยนตร์รับบทนำโดย วิลเลม เดโฟ เป็นพระเยซู, ฮาร์วีย์ คีเทล เป็นจูดาส์ อิสคาริออท, บาร์บารา เฮอร์ชีย์ เป็นแมรี แม็กดาเลน มีเดวิด โบวี รับบทสมทบเป็นปอนติอุส ปิลาตุส และแฮรรี ดีน สแตนตัน เป็นพอลแห่งทาร์ซัส [2]

ในช่วงแรกที่ภาพยนตร์ออกฉาย ถูกต่อต้านอย่างหนักจากหมู่ชาวคริสเตียน ด้วยข้อกล่าวหาการดูหมิ่นศาสนา [3] เนื่องจากภาพยนตร์นำเสนอเหตุการณ์ช่วงที่ถูกยั่วยวนจากซาตาน โดยทรงเลือกที่จะแต่งงานกับแมรี แม็กดาเลนและใช้ชีวิตครอบครัวแบบคนธรรมดา แทนที่จะทรงสิ้นพระชนม์ด้วยการตรึงกางเขน รวมทั้งยังมีฉากสั้นๆ ที่แสดงการร่วมเพศระหว่างพระองค์กับแมรี แม็กดาเลน อย่างไรก็ตามภาพยนตร์ก็ได้เปิดเผยในท้ายที่สุดว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงนิมิต และทรงเลือกที่จะปฏิบัติตามภารกิจของพระองค์ นอกจากนี้ภาพยนตร์ยังถูกโจมตีถึงรายละเอียดบางอย่างในเรื่อง เช่น ลักษณะการตรึงกางเขนที่มีการตอกตะปูที่ข้อมือ แทนที่จะเป็นที่ฝ่ามือตามภาพเขียนศิลปะคริสต์ศาสนาทั่วไป รวมไปถึงการที่นักแสดงในเรื่องพูดภาษาอังกฤษสำเนียงอเมริกัน [4]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกห้ามฉายในหลายประเทศ [5] เช่น ตุรกี, เม็กซิโก, ชิลี, อาร์เจนตินา, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้สกอร์เซซีได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม, บาร์บารา เฮอร์ชีย์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงสมทบหญิง ส่วนบทบาทจูดาส์ อิสคาริออท ของฮาร์วีย์ คีเทล กลับทำให้เขาถูกเสนอชื่อรับรางวัลแรซซี สาขานักแสดงสมทบยอดแย่ [6]

อ้างอิง