ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ลิขิตรักข้ามดวงดาว"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Aoowassana (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 226: บรรทัด 226:
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
*[https://www.online-idol.com/2018/06/14/you-who-came-from-the-stars-synopsis/ ลิขิตรักข้ามดวงดาว เรื่องย่อ] ออนไลน์ไอดอล


[[หมวดหมู่:ละครโทรทัศน์ไทย]]
[[หมวดหมู่:ละครโทรทัศน์ไทย]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:28, 30 กันยายน 2562

ลิขิตรักข้ามดวงดาว
สร้างโดยบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น
เขียนโดยสุธิสา วงษ์อยู่
กำกับโดยพันธุ์ธัมม์ ทองสังข์
ภวัต พนังคศิริ
แสดงนำณเดชน์ คูกิมิยะ
ภีรนีย์ คงไทย
มาสุ จรรยางค์ดีกุล
กมลเนตร เรืองศรี
สุริยนต์ อรุณวัฒนกูล
อิทธิพัทธ์ ฐานิตย์
การผลิต
ความยาวตอน135 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ17 กันยายน พ.ศ. 2562

ลิขิตรักข้ามดวงดาว เป็นละครโทรทัศน์ไทยแนวโรแมนติก-ดราม่าที่นำซีรีส์เกาหลี You Who Came from the Stars ยัยตัวร้ายกับนายต่างดาว มาสร้างเป็นละครซีรีส์เวอร์ชันภาษาไทย ถือเป็นซีรีส์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่ช่อง 3 ซื้อลิขสิทธิ์มาทำละคร[1] นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ[2], ภีรนีย์ คงไทย ผลิตโดย บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น เดิมกำกับการแสดงโดย พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ ก่อนจะเปลี่ยนเป็น ภวัต พนังคศิริ[3]

รายชื่อนักแสดง

รายละเอียด
บทบาท นักแสดงหลัก
อชิระ ณเดชน์ คูกิมิยะ
ฟ้ารดา ภีรนีย์ คงไทย
มาริลิน เคท การ์ดเนอร์ (เด็ก)
หมอก มาสุ จรรยางค์ดีกุล
ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์ (เด็ก)
พราวรุ้ง กมลเนตร เรืองศรี
ชนิกานต์ ตังกบดี (เด็ก)
เมฆ สุริยนต์ อรุณวัฒนกูล
สกาย อิทธิพัทธ์ ฐานิตย์
มีนา ณัฐฐชาช์ บุญประชม
บทบาท นักแสดงสมทบ
เพ็ญ สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ
อรุณ มนตรี เจนอักษร
ธัญวิชญ์ เจนอักษร (วัยหนุ่ม)
นภา พิมพ์ผกา เสียงสมบุญ
อาทิตย์ ณัฏฐ์ ทิวไผ่งาม
วายุ กวินรัฏฐ์ ยศอมรสุนทร
หยาดฝน สุมณทิพย์ ชี
วิธู อนันต์ บุนนาค
โรจน์ ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี
กัมปนาท เวนย์ ฟอลโคเนอร์
ศศิ ภัสสร บุณยเกียรติ
ปุ๊กกี้ อนุสรา วันทองทักษ์
เดชา ธรากร สุขสมเลิศ
เอ็ดดี้ สมยศ มาตุเรศ (เอ็ดดี้ เฮง)
จูลี่ เปรมินทร์ ทับแก้ว
บทบาท นักแสดงรับเชิญ
เต้ยพงศ์ พงศกร เมตตาริกานนท์
ดาริกา พิจักขณา วงศารัตนศิลป์
แม่หญิงบัว / ฟ้ารดา มาริลิน เคท การ์ดเนอร์
หมอก ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์
สมิทธิ์ สุพจน์ จันทร์เจริญ
ช่อง เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์
ลอด บริบูรณ์ จันทร์เรือง
อำภา ภูษิต
สุรศักดิ์ ชัยอรรถ
สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร
ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย
วิชัย จงประสิทธิ์พร
สุขพัฒน์ โล่ห์วัชรินทร์
ลิลลี่ แม็คกร๊าธ
ชัชวาล เพชรวิศิษฐ์
วัชรชัย สุนทรศิริ
สุริยา เยาวสังข์
อรุณ (วัยหนุ่ม) ธัญวิชญ์ เจนอักษร
อชิรวิชญ์ สุภาวิตา
ศศินทร์ เชาว์
ศรุญสธร ธนวัชรวัฒน์
เจนนิเฟอร์ โรเบิร์ต
ชนม์ณภัทร พันธุ์พฤกษ์
วีรกานต์ ภูวภิรมย์ขวัญ
พราวรุ้ง (วัยรุ่น) ชนิกานต์ ตังกบดี
สมบูรณ์ วิชัย จงประสิทธิ์พร
แว่น ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา
ผู้ประกาศข่าวรับอรุณข่าวเช้า อริสรา กำธรเจริญ
พี่ทีมงานเบื้องหลังละคร ยุพดี ศิริสิงห์อำไพ
นพดล พงษ์แพทย์ อิทธิพัทธ์ อักษรนันทน์
ชาวล้านนา วิทยา เจตะภัย
เพื่อนนภา วันทนีย์ ชนะชัยยั่งยืน
ช่างแต่งหน้า อคิฒ์ราภ์ ถายะเดช
อาจารย์มหาวิทยาลัย รชต สิงห์จันทร์
ชาวล้านนา วสันต์ ศรีเดือน

งานสร้าง

บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ได้วางตัวผู้กำกับละครคือ พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ เริ่มมีการบวงสรวงเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เปิดกล้องละครในเดือนเดียวกัน การถ่ายทำในช่วงแรกเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด สามารถถ่ายทำได้ราวร้อยละ 10 แล้วก็หยุดถ่ายทำ โดยพันธุ์ธัมม์ได้ลาออกจากการเป็นผู้กำกับ ภวัต พนังคศิริจึงเขัามารับหน้าที่แทน แต่ขณะเดียวกันภวัตก็กำลังถ่ายทำเรื่อง เพลิงรัก เพลิงแค้น อยู่ ปิดกล้องเดือนมีนาคม 2562[4] ใช้เวลาถ่ายทำนาน 1 ปี 2 เดือน การถ่ายทำมีการใช้เทคนิคพิเศษจำนวนมาก ซึ่งเป็นฝีมือคนไทยทั้งหมด มีการลงทุนสร้างฉากคอนโดมิเนียมที่สตูดิโอหนองแขม โดยผู้จัดบินไปดูสตูดิโอที่ใช้ถ่ายทำที่ประเทศเกาหลีใต้ และใช้เวลาก่อสร้างนาน 5-6 เดือน มีค่าใช้จ่ายเกือบ 50-60 ล้านบาท[5] กำหนดเดิมวางแผนละครออกฉายราวเดือนพฤษภาคม ตามกำหนดที่จะออกฉายในไทยพร้อมกับประเทศจีน ซึ่งทางช่อง 3 ได้เป็นผู้ขายลิขสิทธิ์เอง โดยมีการทำซับไตเติ้ลภาษาจีน[6] แต่เมื่อใกล้เวลาออกอากาศทางจีนต้องการให้เซ็นเซอร์ใหม่ แต่เมื่อทางช่อง 3 ได้กำหนดออกอากาศไปแล้ว จึงไม่สามารถรอการเซ็นเซอร์ได้ จึงต้องออกฉายในเดือนกันยายน แต่ถึงกระนั้นทางช่อง 3 สามารถตกลงกับ WE TV ของทางไต้หวันได้ จึงได้ออกอากาศที่ไต้หวันเวลาประมาณเที่ยงคืนของไทย[4]

การตอบรับ

ลิขิตรักข้ามดวงดาว ออกฉายตอนแรกเมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562 โดยได้ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ของโลก แต่พฤติกรรมของการแสดงความคิดเห็นถึงละครเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับละครเลยเสียทีเดียว เรตติงเฉลี่ยตอนแรกทำได้ 1.8 ถือเป็นเรตติงที่ต่ำที่สุดในประวัติการทำงานของนักแสดงนำทั้งสองคนอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ และ ภีรนีย์ คงไทย ซึ่งละครเรื่องเดิมของภีรนีย์ คือละครเรื่อง บ่วงนฤมิต (2562) เปิดตัวไปแค่ 2.08 เท่านั้น ส่วนทางด้านณเดชน์เอง เคยมีละครอย่าง เล่ห์ลับสลับร่าง (2560) เปิดตัวที่ 3.4[7]

เมื่อออกฉายตอนแรก เดอะสแตนดาร์ด วิจารณ์เปรียบเทียบกับต้นฉบับว่า "หากคุณเป็นคนเคยดูละครเรื่องนี้ในเวอร์ชันเกาหลีมาแล้ว การได้ชมละครเรื่องนี้ในตอนแรกก็ต้องเรียกว่าเหมือนโขลกกันมาทั้งดุ้น จนแทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง อาจติดขัดในเรื่องของโปรดักชัน การตัดต่อ และเซตติ้งกรุงเทพฯ ที่มีหิมะตก ที่อาจต้องใช้เวลาให้ผู้ชมได้ทำความเข้าใจอีกสักพัก" แต่ชมการแสดงว่า "การแสดงของนักแสดงนำทั้งสองที่ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดี โดยเฉพาะการที่ภีรนีย์ใส่จริตจะก้านของตัวละคร ‘ฟ้ารดา’ ออกมาได้น่าสนใจ และเป็นบุคลิกการแสดงที่เธอทำได้ดีมาตลอด"[7]

อ้างอิง

  1. "เปิดกองวิก 3 กับละคร "ลิขิตรักข้ามดวงดาว"". ผู้จัดการออนไลน์. 21 สิงหาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 5 กันยายน 2561. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  2. หน้า 27, ณเดชน์ เกร็งๆ เล่นซีรีส์เกาหลีเวอร์ชันไทย. ไทยรัฐปีที่ 68 ฉบับที่ 21651: วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 6 ปีระกา
  3. ใหม่ รับไม้ต่อกำกับ 'ลิขิตรักฯ' แบกความคาดหวังของแฟนๆ : https://www.thairath.co.th/content/1284427
  4. 4.0 4.1 ""ลิขิตรักข้ามดวงดาว" ละครที่มาพร้อม "มรสุม"". TV Digital Watch. 22 กันยายน 2562. สืบค้นเมื่อ 26 กันยายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  5. "17 ก.ย.นี้ วันดีเดย์! "ลิขิตรักข้ามดวงดาว" ออกอากาศตอนแรก ลุ้นหมู่หรือจ่า?". แพรว. 29 สิงหาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 5 กันยายน 2561. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  6. "ได้ดูแล้ว! ลิขิตรักข้ามดวงดาว แมท-ณเดชน์ นำแสดง ได้เวลาลงจอ". ข่าวสด. 16 สิงหาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 5 กันยายน 2561. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  7. 7.0 7.1 อรัณย์ หนองพล (18 กันยายน 2562). "เรตติ้งผิดฟอร์ม ลิขิตรักข้ามดวงดาว เปิดตัวต่ำสุดในประวัติการทำงานของ ณเดชน์-แมท". เดอะสแตนดาร์ด. สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)