ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาสเตอร์เชฟจูเนียร์ไทยแลนด์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 102: บรรทัด 102:
|| 26
|| 26
| 16
| 16
|-
! [[มาสเตอร์เชฟจูเนียร์ไทยแลนด์ ซีซันที่ 2|2]]
|}
|}



รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:45, 20 กรกฎาคม 2562

มาสเตอร์เชฟจูเนียร์ไทยแลนด์
MasterChef Junior Thailand
ประเภทเกมโชว์แข่งขันทำอาหาร
สร้างโดยแฟรงก์ รอดดัม
เสนอโดยปิยธิดา มิตรธีรโรจน์
กรรมการหม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์
หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล
พงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย
ประเทศแหล่งกำเนิด ไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน16
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตกิติกร เพ็ญ​โรจน์, บริษัท เฮลิโคเนีย เฮช กรุ๊ป จำกัด
ออกอากาศ
เครือข่ายช่อง 7 HD (ฤดูกาลที่ 1 – ปัจจุบัน)

มาสเตอร์เชฟ จูเนียร์ ไทยแลนด์ เป็นรายการเกมโชว์ทำอาหาร ออกอากาศครั้งแรกในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2561 ทาง ช่อง 7 โดยเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันที่มีอายุ 8 - 13 ปี จากทุกภาคของประเทศไทย[1][2][3] ดำเนินรายการโดยปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ (ป๊อก) และมีคณะกรรมการในการตัดสินคือ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ (คุณอิงค์), หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล (คุณป้อม) และพงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย (เชฟเอียน)

พิธีกรและกรรมการ

กรรมการ ฤดูกาล
1 2
หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ (คุณอิงค์)
หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล (คุณป้อม)
พงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย (เชฟเอียน)
พิธีกร ฤดูกาล
1 2
ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ (ป๊อก)

กติกาการแข่งขัน

รอบคัดเลือกรอบแรก

ในรอบนี้จะเป็นการทดสอบทักษะพื้นฐานในการทำอาหาร โดยจะมีการคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันจำนวนหนึ่งเพื่อเข้าสู่การแข่งขันในรอบต่อไป และในรอบต่อไปจะให้ผู้เข้าแข่งขันทำอาหาร 1 จาน โดยที่ทางรายการจะกำหนดวัตถุดิบหลักและระยะเวลาในการทำอาหารให้ผู้เข้าแข่งขัน และผู้เข้าแข่งขันสามารถเลือกวัตถุดิบอื่นเพื่อใช้ประกอบอาหารได้ภายในเวลา 3 นาที หลังจากนั้นกรรมการจะตัดสินและประกาศผู้เข้าแข่งขันที่จะได้ผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบต่อไปที่มาสเตอร์เชฟคิทเชน

รอบกล่องปริศนา

ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำอาหาร 1 จานจากวัตถุดิบในกล่องปริศนา และวัตถุดิบพื้นฐานที่จัดเตรียมไว้ให้เท่านั้น โดยคณะกรรมการจะทำการคัดเลือกอาหารจำนวน 3 จานที่ดีที่สุดและเลือกจานที่ดีที่สุดจาก 3 จานดังกล่าวเพียง 1 จานเท่านั้น โดยผู้เข้าแข่งขันที่เป็นผู้ชนะในรอบนี้จะได้รับสิทธิพิเศษแตกต่างกันออกไปในแต่ละรอบ

รอบทดสอบความคิดสร้างสรรค์

ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำอาหาร 1 จานจากโจทย์และวัตถุดิบหลักที่กำหนดให้และต้องทำให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด โดยผู้เข้าแข่งขันสามารถเลือกวัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้ภายในเวลา 3 นาทีจาก ซุปเปอร์มาเก็ตของมาสเตอร์เชฟ ผู้เข้าแข่งขัน 2 คนที่ทำอาหารได้ดีที่สุดจะได้เป็นหัวหน้าทีมในการแข่งขันรอบทีมชาเลนจ์ ต่อไป ส่วนผู้เข้าแข่งขันที่ทำอาหารได้แย่ที่สุดจะต้องออกจากการแข่งขัน

รอบทดสอบทักษะทางด้านอาหาร

ผุ้เข้าแข่งขันจะต้องทำการทดสอบทางด้านอาหาร ที่เป็นพื้นฐานของการเป็นเชฟที่แตกต่างกันออกไป ทีมใดที่มีทักษะทางด้านอาหารที่ดีกว่า คนๆนั้นจะได้รับสิทธิพิเศษแตกต่างกันออกไปในแต่ละรอบทันที

รอบการแข่งขันแบบทีม

ผู้เข้าแข่งขันที่เป็นหัวหน้าทีมจะมีสิทธิเลือกผู้เข้าแข่งขันคนอื่นเข้าสู่ทีม โดยผู้ชนะอันดับ 1 จากรอบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ จะได้สิทธิในการเลือกสมาชิกทีมก่อน และมีสิทธิที่จะเลือกผู้เข้าแข่งขันคนสุดท้ายที่ยังไม่ได้ถูกเลือกเข้าสู่ทีมให้กับอีกทีมหนึ่ง หรือเลือกที่จะเก็บไว้ในทีมตัวเองก็ได้ ในรอบนี้ทั้ง 2 ทีมจะต้องทำอาหารให้กับผู้ลงคะแนนที่ทางรายการเชิญมา โดยผลแพ้หรือชนะนั้นจะมาจากการที่ผู้ลงคะแนนเลือกที่จะให้คะแนนทีมใดทีมหนึ่งเป็นจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ลงคะแนนทั้งหมด โดยทีมที่ชนะจะได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไปทันที ส่วนทีมที่แพ้นั้นจะต้องแข่งขันในรอบทดสอบความละเอียดและแม่นยำ อีกครั้งเพื่อหาผู้เข้าแข่งขันที่ต้องออกจากการแข่งขันต่อไป

รอบทดสอบความละเอียดและแม่นยำ

ทีมที่แพ้ในรอบทีมชาเลนจ์ จะต้องมาแข่งขันในรอบทดสอบความละเอียดและแม่นยำอีกครั้ง เพื่อคัดหาผู้ที่ต้องออกจากแข่งขันอย่างน้อย 1 คน ในบางรอบหัวหน้าของทีมที่แพ้ หรือหัวหน้าทีมของทีมที่ชนะในการแข่งขันในรอบทีมชาเลนจ์ สามารถเลือกผู้เข้าแข่งขันหรือตัวเองเพื่อผ่านเข้าสู่รอบต่อไป โดยไม่ต้องแข่งขันในรอบรอบทดสอบความละเอียดและแม่นยำ

ฤดูกาล

ฤดูกาล ออกอากาศครั้งแรก ออกอากาศรอบชิงชนะเลิศ ผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศ ผู้เข้าแข่งขัน(เรียงตามลำดับคนออก) จำนวนผู้แข่งขัน จำนวนตอน
1 19 สิงหาคม 2561 9 ธันวาคม 2561 ชนัญชิดา พงษ์เพ็ชร สิริศักดิ์ มาทอง
& ภาวริสร์ พานิชประไพ

ราฟาเอล แรฟอร์ท & อรากร จิวะสันติการ, ใบบุญ ขวัญวงกระจ่าง & เชริกา ละออ, พัสกร ไชยเทพ & เมลดา ภัทรธนพงศ์, กองเงิน ชาญวิเศษ, สิริดนย์ รังษีหิรัญ, คณากฤต วงศ์เจริญรัตน์ & วสุรัตน์ แก้ววิชิต, กัญญานิษฐ์ พงศ์จิราธเนศ & ปวรรัตน์ คาโลว์, ณัชชา กอสิงหวัฒนา & ชยุต โอวาทสกุล, ณัฐสาร ศิริพิชญ์ตระกูล & สริดา สพานแก้ว, พอใจ โสตถิทัต & อชิระพล จินะปัญโญ, ณญาดา ฟูจิตนิรันดร์ & พริมา แสงอุทัย, อัยรินทร์ พงศ์ธนกิตติ์, จัสมิน เอ่งฉ้วน & ภูรินทร์ ฉัตรเฉลิมชัย

26 16
2

รางวัล

ปี พ.ศ. ผู้มอบรางวัล สาขารางวัล ผลการตัดสิน
2562 ดาราเดลี่ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 8 รายการโทรทัศน์ที่สุดแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

  1. khaosod. "ทุ่ม 70 ล้านทำ "มาสเตอร์เชฟ จูเนียร์" หนุ่ม ชูฝีมือเด็ก-สอดแทรกศิลปะอาหารไทย". สืบค้นเมื่อ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. thairath. ""มาสเตอร์เชฟ จูเนียร์" "หนุ่ม" ยันงบไม่เด็ก 70 ล้าน". สืบค้นเมื่อ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. onbnews. "ต่อยอดความสำเร็จ !! เปิดรับสมัคร "มาสเตอร์เชฟ จูเนียร์" อายุระหว่าง 8-13 ปี แข่งขันทำอาหาร ชิงเงิน 5 แสนบาท". สืบค้นเมื่อ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น