ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจมส์ มาร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Areebebee (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Areebebee (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 127: บรรทัด 127:
| rowapan = "1" | 2562
| rowapan = "1" | 2562
| ''กลิ่นกาสะลอง''
| ''กลิ่นกาสะลอง''
| นพ. ทินกฤต (หมอกฤต)/หมอทรัพย์ [อดีต]/ปรัศวินทร์ [อนาคต]
| หมอทินกฤต/หมอทรัพย์ [อดีต]/ปรัศวินทร์ [อนาคต]
|-
|-
| rowapan = "1" |
| rowapan = "1" |

รุ่นแก้ไขเมื่อ 08:45, 12 กรกฎาคม 2562

เจมส์ มาร์
ไฟล์:James Mar1.jpg
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด3 กรกฎาคม พ.ศ. 2536 (30 ปี)
เจมส์ อัศรัสกร[1][2][3]
อาชีพนักแสดง, นายแบบ
ปีที่แสดง2555–ปัจจุบัน
ผลงานเด่น

เจมส์ อัศรัสกร เป็นที่รู้จักในชื่อ เจมส์ มาร์ (3 กรกฎาคม พ.ศ. 2536)[4] เป็นนักแสดงชาวไทย มีชื่อเสียงจากการแสดงในบท เรืออากาศโทหม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ ในละครซีรีส์ชุด สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรณพีร์ (พ.ศ. 2556)[5] และบท "เหม" จากละครเรื่อง ข้าบดินทร์ (พ.ศ. 2558)[6][7] และละครเรื่อง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ (พ.ศ. 2559)[8] จนได้รับสมญาว่าเป็น "สามีแห่งชาติ" ในปีนั้น[9] นอกจากนี้ยังรับงานเป็นนายแบบด้วย[10]

ใน พ.ศ. 2560 เจมส์มีผลงานภาพยนตร์เรื่อง Mind Memory 1.44 พื้นที่รัก ประกบคู่กับฮัม อึน-จ็อง นักร้องผู้เป็นสมาชิกวงที-อารา เกิร์ลกรุปจากประเทศเกาหลีใต้[11]

ประวัติ

เจมส์ เกิดในประเทศไทย[12] บิดาชื่อสมิต อัศรัสกร[13] เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน มารดาชื่อคาเร็น เป็นชาวฮ่องกง[14][15] เขาเป็นบุตรคนโตของครอบครัว[16] มีน้องสาวชื่อวาเนสซ่า[12] ครอบครัวเดินทางไปมาระหว่างประเทศไทย–ฮ่องกง บิดาทำธุรกิจนำเข้า-ส่งออกสินค้าและอสังหาริมทรัพย์ ส่วนมารดาทำงานกับบริษัทรับจัดประมูลผลงานศิลปะชื่อคริสตีส์[17] ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่กับบิดาในไทย มารดาพำนักอยู่ฮ่องกง[18] ส่วนน้องสาวศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย

เริ่มเข้าเรียนชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนนานาชาตินิสท์ (New International School of Thailand - NIST) จนอายุ 8 ปี ทั้งครอบครัวจึงได้ย้ายไปอาศัยอยู่ฮ่องกง ขณะที่อาศัยอยู่ฮ่องกงได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนควอร์รีเบย์ (Quarry Bay School) ตั้งแต่เกรด 4-6 และเกรด 7 ที่โรงเรียนเซาท์ไอส์แลนด์ (South Island School) และกลับมาศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีสุดท้ายที่โรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ (Harrow International School) ประเทศไทยขณะอายุ 16 ปี รวมเป็นระยะเวลา 8 ปีที่อาศัยอยู่ฮ่องกง จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ สาขาอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ[19] และศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ[20][21]

การทำงาน

เจมส์ มาร์เข้าสู่วงการบันเทิง เพราะศุภชัย ศรีวิจิตรไปพบที่ฮ่องกงขณะกำลังอยู่มัธยมปลาย และชวนมาเป็นนักแสดงในสังกัด โดยเจมส์ตอบตกลงเพราะมองว่าเป็นโอกาสอันดีประกอบกับต้องการที่จะกลับมาเล่าเรียนในไทย[16] เบื้องต้นศุภชัยเคยส่งเจมส์ไปประกวดเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวปีที่ 7 เพื่อหาประสบการณ์ แต่สุดที่รอบตัวแทนภาคกลาง[12][22][23]

ช่วงเริ่มแรกได้งานถ่ายแบบและเดินแบบ ภายหลังจึงได้แสดงละครชุด "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ" เป็นชุดแรกและทำให้มีชื่อเสียง แม้จะถูกวิจารณ์จากผู้ชมว่าเจมส์ไม่เหมาะควรกับบทดังกล่าว[24] โดยเฉพาะรูปร่างหน้าตาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ที่ต่างไปจากบทประพันธ์และนักแสดงคนอื่นที่เล่นเป็นพี่น้อง[25] ด้วยความที่เป็นตอนสุดท้ายของซีรีส์ที่มีความช้า ทำให้กระแสของเจมส์ไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงนัก[26] จนเจ้าตัวก็คิดว่าเขาเป็น "จุดอ่อน" ของละครชุดดังกล่าวด้วย[27] แต่หลังจบละครได้เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าจำนวนมาก จนได้ฉายาว่าเป็น "เจ้าพ่อพรีเซ็นเตอร์"[28][29][30] ขณะที่นิตยสารสยามดารา จัดให้เจมส์เป็น "1 ใน 10 พระเอกที่น่าจับตามองในปี 2556"[31]

ในปี พ.ศ. 2558 เขาแสดงละครย้อนยุคเรื่อง ข้าบดินทร์ ซึ่งก่อนเข้าฉาย เขาเตรียมตัวด้วยการเข้าเรียนชกมวย ฟันดาบ และอ่านนิยายของละครเรื่องดังกล่าว[32] กระนั้นเข้ายังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะกับบทเช่นเดียวกับภีรนีย์ คงไทย นักแสดงอีกคนในเรื่องซึ่งเป็นลูกครึ่งเช่นกัน ที่รูปลักษณ์ต่างออกไปจากบทประพันธ์[18][33][34] แต่หลังการออกอากาศกลับมีกระแสดี[35] และได้รับคำชื่นชมด้านการแสดง[36] และเจมส์มีผลงานละครเรื่อง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ในปีถัดมา ประกบคู่กับคิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส เทียมศิริ ถือว่าพลิกบทบาทการแสดงของเขา เพราะเป็นละครที่นำเสนอสถานการณ์ร่วมสมัย ขณะที่เจมส์เคยแสดงแต่ละครย้อนยุคมาตลอด[18][37] แต่หลังละครออกอากาศเขาได้รับกระแสตอบรับที่ดี และการชื่นชมด้านฝีมือทางการแสดง[26] จนได้สมญาว่าเป็น "สามีแห่งชาติ" ในปีนั้น[9][38][39]

ใน พ.ศ. 2560 เจมส์มีผลงานภาพยนตร์เรื่อง Mind Memory 1.44 พื้นที่รัก ประกบคู่กับฮัม อึน-จ็อง นักร้องผู้เป็นสมาชิกวงที-อารา เกิร์ลกรุปจากประเทศเกาหลีใต้ ถือเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา[40] เขากล่าวว่า "ตอนที่ตัดสินใจรับแสดงหนังเรื่องนี้ เพราะคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้รับงานชิ้นใหม่ หนังเรื่องนี้ถือเป็นหนังเรื่องแรกในชีวิตของผม ก็ดีใจที่ได้แสดงเรื่องนี้ เพราะได้ใช้หลายภาษา รู้สึกว่าท้าทายดี บทที่แสดงก็ไม่เคยเล่นมาก่อน..."[41] แต่ภาพยนตร์นี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรหลังเข้าฉาย[42]

ชีวิตส่วนตัว

เขาได้ใช้ชื่อในวงการบันเทิงว่า "เจมส์ มาร์" โดยตั้งตามแซ่เดิมของบิดา สาเหตุที่เขาไม่ใช้ชื่อสกุลจริง เพราะเกรงว่าการงานของตนอาจไปกระทบภาพลักษณ์ธุรกิจของครอบครัว ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่[43] ครอบครัวของเจมส์เป็นครอบครัวขยาย และนับถือศาสนาพุทธ[44] ส่วนตัวชอบทำสมาธิ ประพฤติตนตามศีล 5 อยู่เสมอ และจะเข้าวัดเมื่อมีโอกาส[45] เขากล่าวว่าได้รับการเลี้ยงดูแบบคนจีนแต่ไม่เคร่งครัดมาก[46] เขามีน้องสาวคนหนึ่งเขากล่าวถึงน้องสาวว่า "...ผมจะไม่ค่อยยุ่งกับเค้า เค้าจะห้าว ๆ ดูน่าจะดูแลตัวเองได้ แต่ก็มีเป็นห่วงบ้าง"[47] แต่จากการที่อยู่ฮ่องกงมาระยะหนึ่งทำให้เจมส์พูดภาษาไทยแปร่งและไม่เข้าใจศัพท์บางคำ[12][14] และใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกันในครอบครัวเป็นหลักโดยมีพ่อแม่สอนมาตั้งแต่ยังเด็ก[19] และพูดค่อนข้างเร็ว[40] เขาสามารถพูดภาษากวางตุ้งได้ระดับหนึ่ง[12] และมีความรู้ภาษาจีนในขั้นพื้นฐานแต่พูดไม่ได้เลย[19]

เจมส์มองว่าตัวเขา "ชอบเล่นกีฬา ชอบกิน และชอบเที่ยว"[19] เป็นคนกินง่ายอยู่ง่าย[48] และ "มีความคิดเป็นของตัวเองค่อนข้างสูง"[14] แต่คนอื่นมักมองว่าเขาเป็นเงียบ ๆ และโลกส่วนตัวสูง เขากล่าวว่า "...จริง ๆ ผมไม่ได้เป็นคนเงียบ จะเงียบเฉพาะเวลางานเท่านั้น เพราะว่าตั้งใจ"[28] เขากล่าวถึงตัวเองว่า "...อย่าคิดว่าผมเป็นคนดังอะไรมาก คิดว่าผมเป็นคนธรรมดา ผมก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่งเอง..."[49] เขามีเพื่อนสนิทไม่มาก[50] และคลายเหงาด้วยการเลี้ยงแมวเป็นเพื่อน[49] ทั้งนี้เขาชื่นชอบและใช้เวลาว่างในการเล่นเกม[50] เจมส์มักแพ้ฝุ่นและแพ้อากาศบ่อย ๆ และมักแสดงอาการแพ้บนใบหน้าทำให้ผิวหน้าดูไม่เรียบเนียน[51]

เจมส์เล่นเฟซบุ๊กเพียงอย่างเดียว และไม่เล่นเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่น ๆ อีกเลยดังดาราที่มีชื่อเสียงคนอื่น จนถูกมองว่าเชย[36][52] วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560 เขาตัดสินเปิดบัญชีอินสตราแกรม[53]

ด้านความรักเขาเคยมีแฟนเมื่ออายุได้ 15-16 ปี แต่เลิกรากันเพราะเธอคนนั้นไปศึกษาต่อต่างประเทศ ปัจจุบันเจมส์เป็นโสด[12][50][54] ทั้งยังกล่าวว่าเขา "...ไม่ขี้อ้อน ไม่กะล่อน และไม่เจ้าชู้"[14] และ "...ผมเชื่อพรหมลิขิตนะ เชื่อในโชคชะตา..."[28] และกล่าวว่าเขาไม่ค่อยสมหวังในความรัก[39][50] และเขายืนยันว่าตนเองต้องการความรักต่างเพศ[55]

ก่อนการเป็นนักแสดงเจมส์มีความฝันที่อยากจะเป็นนักกอล์ฟ[17][28][56] ทั้งนี้เมื่อครั้งยังศึกษาที่โรงเรียนเซาท์ไอส์แลนด์ในฮ่องกง เขาเคยแข่งขันกีฬาดังกล่าวจนได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองคู่กับนิโคลัส วูลคอต-บราวน์ ในการแข่ง ISSFHK Golf Pairs Championship เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2551[57] เขากล่าวถึงกีฬากอล์ฟว่า "ถือว่าเป็นกีฬาที่จริงจังที่สุด ไม่ได้คิดอยากเป็นโปร แต่อยากมีฝีมือแบบโปร...ทุกวันนี้แค่ไปตีให้ไม่อายใครก็พอแล้วครับ พยายามรักษาระดับ..."[50] หากอยู่ในกรุงเทพมหานครหรือออกไปอยู่ที่หัวหินหรือเชียงใหม่[50] เขาจะใช้เวลาว่างไปกับการฟิตเนสและตีกอล์ฟ[36]

กิจกรรม

ปี พ.ศ. 2557 เจมส์เป็นหนึ่งในนักแสดงไทยที่ร่วมขึ้นคอนเสิร์ตการกุศลเพื่อสมทบทุนสร้างศูนย์ศึกษาพิเศษสำหรับเด็กพิการในประเทศลาว[58][59]

ปี พ.ศ. 2558 มีการจัดกิจกรรม "BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่" ในวันที่ 16 สิงหาคมปีนั้น อันเป็นกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา ซึ่งเจมส์และดาราจำนวนมากได้ร่วมแสดงในมิวสิกวิดีโอเพลง "ปั่นจักรยาน"[60]

ปี พ.ศ. 2559 เจมส์และอุรัสยา เสปอร์บันด์ รวมทั้งพชร จิราธิวัฒน์ และชลธร คงยิ่งยงได้ร่วมทำกิจกรรมภายในนิทรรศการ "1600 Pandas+ World Tour in Thailand" โดยทั้งสองได้รับเชิญให้มาระบายสีดวงตาของตุ๊กตากระดาษอัดรูปหมีแพนด้าของเปาโล กร็องจีอง (Paulo Grangeon) อันเป็นกิจกรรมการกุศลที่มอบรายได้ทั้งหมดแก่กองทุนสัตว์ป่าโลกสากลประเทศไทย[61] ซึ่งแพนด้าผลงานของเจมส์และอุรัสยา มีชื่อว่า "โคลด์" และ "แบมบู" ตามลำดับ และได้รับคำชื่นชมจากเปาโลว่ามีความคิดสร้างสรรค์ดี[62] และปีเดียวกันนั้น จากกระแสของ เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ ซึ่งเจมส์รับบทเป็นตัวเอกของเรื่อง จึงได้มีการหยิบยกมาทำเป็นละครสั้นเรื่อง รองเท้าข้างสุดท้าย และ คนสำคัญ สำหรับงานการกุศล "หนึ่งน้ำใจ ล้านคำขอบคุณ ครั้งที่ 9" เพื่อระดมทุนทรัพย์สำหรับการก่อสร้างสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ แสดงคู่กับเดียร์น่า ฟลีโป ซึ่งจะเป็นเรื่องราวของศตวรรษขณะยังเป็นนักศึกษาแพทย์[63]

ปี พ.ศ. 2560 มีการจัดกิจกรรมวิ่ง "Run Hero Run ฉันจะวิ่งเพื่อเธอ 2017" ในวันที่ 11 มิถุนายนปีนั้น เพื่อระดมทุนซื้อเสื้อเกราะกันกระสุนให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเจมส์และราศรี บาเล็นซิเอก้าซึ่งเป็นนักแสดงจากละครเรื่อง อาคม เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าวด้วย[64]

เดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 เจมส์ได้นำสิ่งของที่ใช้เข้าฉากละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร ออกประมูล เพื่อนำรายได้สนับสนุนมูลนิธิผ่าหัวใจเด็ก โรงพยาบาลราชวิถี[65]

ผลงาน

ละครโทรทัศน์

ปี เรื่อง บทบาท
2556 คุณชายธราธร เรืออากาศโท หม่อมราชวงศ์รณพีร์ จุฑาเทพ (พีร์)
คุณชายปวรรุจ
คุณชายพุฒิภัทร
คุณชายรัชชานนท์
คุณชายรณพีร์
2558 ข้าบดินทร์ หลวงสุรบดินทร์ (เหม)
2559 เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ นายแพทย์ ศตวรรษ วินวิวัฒน์ (วรรษ)
รองเท้าข้างสุดท้าย (ละครสั้น)
คนสำคัญ (ละครสั้น)
2560 อาคม ทรงกลด พินิจเมตตาสกุล (กลด) / คิม
สายธารหัวใจ ณรังค์ จงสวัสดิ์ (ณะ)
2561 ดวงใจในไฟหนาว เยี่ยมยุทธ อัฐอนันต์ (เยี่ยม)
ชาติเสือพันธุ์มังกร เจ้าพ่อลิ้มบุ่นโฮ่ว / เถ้าแก่เสือ / ทรงวาด
2562 กลิ่นกาสะลอง หมอทินกฤต/หมอทรัพย์ [อดีต]/ปรัศวินทร์ [อนาคต]
สองเสน่หา วาริศ

ภาพยนตร์

ปี เรื่อง บทบาท
2557 เจ้าชายป้อม
(ภาพยนตร์ไทยนิยม)
ป้อม
2560 Mind Memory 1.44 พื้นที่รัก ภัทร

เพลงประกอบละคร

ปี ซิงเกิล หมายเหตุ
2560 "ถ้าคนจะรัก" ประกอบละคร สายธารหัวใจ
2561 "เพลงของเธอ" ประกอบละคร ดวงใจในไฟหนาว

รางวัล

ปี รางวัล สาขา ผล ผลงานที่เข้าชิง
2556 สภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ศิลปินทูตพระพุทธศาสนา ได้รับรางวัล[66]
เซเวนทีนชอยส์อวอดส์ 2013 นักแสดงดาวรุ่งชาย ได้รับรางวัล[67] คุณชายรณพีร์
โอเค ! อวอดส์ 2013 ดาวรุ่งดวงใหม่ฝ่ายชาย เสนอชื่อเข้าชิง
สุดสัปดาห์อวอดส์ 2013 ท็อป 10 สตาร์ ได้รับรางวัล
ทีวีสามแฟนคลับอวอร์ด 2013 ดาวรุ่งชายยอดนิยม ได้รับรางวัล[68][69] คุณชายรณพีร์
2557 สีสันบันเทิงอวอร์ด ดาราชายยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
ดาวรุ่งชายยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
คู่จิ้นแห่งปี (ร่วมกับชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง) เสนอชื่อเข้าชิง
ดาราเดลี่ เดอะเกรตอวอดส์ ครั้งที่ 3 ดาวรุ่งชายที่สุดแห่งปี 2013 เสนอชื่อเข้าชิง
คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11 นักแสดงชายยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
แคสอวอดส์ 2014 นักแสดงชายยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
2558 สีสันบันเทิงอวอร์ด นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล ข้าบดินทร์
ทีวีสามแฟนคลับอวอดส์ 2015 ดาราชายยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
2559 ดาราเดลี่ เดอะเกรตอวอดส์ ครั้งที่ 5 ดารานำชายสาขาละครที่สุดแห่งปี 2015 เสนอชื่อเข้าชิง
เอ็มไทยท็อปทอล์ก-อะเบาต์ 2016 นักแสดงชายที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด เสนอชื่อเข้าชิง[70]
รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 30 ดารานำชายดีเด่น เสนอชื่อเข้าชิง[71]
คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 13 นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง[72]
นักแสดงชายยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง[72]
ทรูไลฟ์อวอดส์ ครั้งที่ 2 นักแสดงนำชายแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
มายาอวอดส์ 2016 ดารานำชายยอดเยี่ยม ขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง[73]
ดาราชายเจ้าเสน่ห์ ขวัญใจมหาชน เสนอชื่อเข้าชิง[73]
รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 7 นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง[74][75]
2560 ดาราเดลี่ เดอะเกรตอวอดส์ ครั้งที่ 6 ดารานำชายสาขาละครที่สุดแห่งปี 2016 ได้รับรางวัล[76][77] เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ
โอเค! อวอดส์ 2016 ชายหนุ่มขวัญใจสาว ๆ ได้รับรางวัล[78]
เอ็มไทยท็อปทอล์ก-อะเบาต์ 2017 นักแสดงชายที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด เสนอชื่อเข้าชิง[79]
รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 8 นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง[80]
ซีเคร็ตอินสไปเรชั่นอวอร์ด 2017 นักแสดงสร้างแรงบันดาลใจแห่งปี ได้รับรางวัล[81]

อ้างอิง

  1. "เกณฑ์ทหารปีนี้คึกคัก 'ดารา-ลูกนักการเมือง' ถึงคิวรับใช้ชาติ". ไทยรัฐออนไลน์. 14 มีนาคม 2557. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "ติดท่องตำรา "เจมส์ มาร์" ร้องผ่อนผันเกณฑ์ทหาร". สยามดารา. 24 มีนาคม พ.ศ. 2557. สืบค้นเมื่อ 28 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  3. "'เจมส์ มาร์' ผ่อนผันทหารครั้งที่ 3 เผยยังติดเรียน – ชวนชายไทยปฏิบัติตามกฎหมาย". มติชนออนไลน์. 1 เมษายน 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. "ประวัติ เจมส์ มาร์ พระเอก คุณชายรณพีร์". กระปุกดอตคอม. 9 เมษายน 2556. สืบค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. เจมส์ มาร์ ขึ้นแท่นคุณชายฟีเว่อร์ หลังละครออนเอร์ คุณชายรณพีร์
  6. "ห้างเกือบแตก! 'พ่อเหม-เจมส์มาร์' ควงไมค์บุกเซ็นทรัลเวิลด์ เคลียร์ทุกข่าว". SpokeDark.TV. 22 กรกฎาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 11 ธันวาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  7. "ห้างแทบแตก แฟนคลับแห่กรี๊ด "เจมส์ มาร์"". เดลินิวส์. 23 กรกฎาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 11 ธันวาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  8. "หวานอะไรเบอร์นั้น! 'คิม – เจมส์' สวีทส่งท้าย 'เพียงชายคนนี้ฯ' ดับมโนเมียหมอทั้งหลาย". มติชนออนไลน์. 8 มิถุนายน 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  9. 9.0 9.1 "สมเป็นสามีแห่งชาติ! ตามส่องเค้กวันเกิดแทนใจจากแฟนคลับถึง 'เจมส์ มาร์' กว่า 20 ก้อน". มติชนออนไลน์. 3 กรกฎาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  10. "จัดว่าเด็ด! เผยภาพ 'ปฏิทินช่อง 3' ดาราประชันสวยหล่อ คู่จิ้นแนบชิดดูแล้วฟินเวอร์". มติชนออนไลน์. 22 พฤศจิกายน 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  11. "ควีโยมิสุดๆ! ส่อง 'เจมส์ มาร์' ประกบ 'ฮัม อึนจอง ทีอาร่า' ในหนังใหม่ เคมีช่างดีต่อใจ". มติชนออนไลน์. 13 มกราคม 2560. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  12. 12.0 12.1 12.2 12.3 12.4 12.5 อนงค์ จันทร และสุธินี ภักวงษ์ทอง (30 มิถุนายน พ.ศ. 2556). ""มิ้นต์"ดัน"เจมส์ มาร์" ส่ง"เพียงขวัญ-รณพีร์"ฟิน". ข่าวสด. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  13. คุณแหน (23 มกราคม 2558). "ผู้หญิง". แนวหน้า. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  14. 14.0 14.1 14.2 14.3 "วิธีคิดของ"เจมส์ มาร์" ต้องพยายามใหม่ เพื่อให้ดีกว่าเดิม". มติชนออนไลน์. 25 มิถุนายน 2556. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  15. "โล่งอก! "เจมส์ มาร์" หลุดจากข้อครหา "ลูกครึ่งเก๊"". สนุกดอตคอม. 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556. สืบค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  16. 16.0 16.1 "เจมส์ มาร์ กับชีวิตนอกวงการบันเทิง". สนุกดอตคอม. 20 มิถุนายน 2556. สืบค้นเมื่อ 11 ธันวาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  17. 17.0 17.1 UP 2 YOU Magazine
  18. 18.0 18.1 18.2 เบญจภรณ์ อำไพรัตนพล (13 มิถุนายน 2558). "ล้วงเรื่องลับพระเอกหน้าตี๋กว่าจะมีวันนี้ของ 'เจมส์ มาร์'". คมชัดลึก. สืบค้นเมื่อ 11 ธันวาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  19. 19.0 19.1 19.2 19.3 "มั่นใจ ทำความเข้าใจ มีความพยายาม เคล็ดลับเก่งอังกฤษของเจมส์ มาร์". I Get English Magazine. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  20. "'เจมส์ มาร์' นำทีมเพื่อนรับปริญญา เผยมีแผนเรียนต่อ ป. โททันที". แนวหน้า. 22 พฤศจิกายน 2558. สืบค้นเมื่อ 11 ธันวาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  21. ""เจมส์ มาร์" รับปริญญาเอแบค เตรียมลุยเรียนโทต่อ". ผู้จัดการออนไลน์. 23 พฤศจิกายน 2558. สืบค้นเมื่อ 11 ธันวาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  22. ดวงใจ สอาดจิตต์ และมงคล บุญคุ้ม (22 มิถุนายน 2556). "กว่าจะเป็น 'เจมส์ มาร์' ในวันนี้". คมชัดลึก. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  23. "ย้อนดูคลิป 'เจมส์ มาร์' ประกวด 'เดอะสตาร์ 7′ ก่อนจะเป็น 'สามีแห่งชาติ' ในวันนี้". มติชนออนไลน์. 29 พฤษภาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  24. "ชาวเน็ตวิจารณ์ เจมส์ มาร์ ไม่เหมาะบท คุณชายรณพีร์". กระปุกดอตคอม. สืบค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  25. "5 เหตุผลที่ "คุณชายรณพีร์" ไม่เปรี้ยง!?". ผู้จัดการออนไลน์. 2 กรกฎาคม 2556. สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  26. 26.0 26.1 บะหมี่กุ๊งกิ๊ง (26 พฤษภาคม 2559). "วิวัฒนาการความหล่อ เก่ง ของชายคนนี้ผู้แสนวิเศษ 'เจมส์ มาร์'". แพรว. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  27. ""เจมส์ มาร์" เครียดจัด เป็น "จุดอ่อน" ก๊วน "จุฑาเทพ"". สยามดารา. 2 มิถุนายน 2556. สืบค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  28. 28.0 28.1 28.2 28.3 กาญจนา สิทธิเม่ง (21 ธันวาคม 2556). "หล่อตี๋ 'เจมส์ มาร์' หัวใจใส ชอบเที่ยวธรรมชาติ - หนุ่มฮอต หนุ่มฮิพ". เดลินิวส์. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  29. "เจ้าพ่อพรีเซ็นเตอร์ 'เจมส์ มาร์' แต่ยังเป็นรอง 'เจมส์ จิ'". ไทยรัฐ. 2 สิงหาคม 2556. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  30. "'เจมส์ มาร์' ปลื้ม งานโฆษณารุม เผยไม่รู้ใครเป็นนางเอก 'ข้าบดินทร์'". บ้านเมือง. 19 ตุลาคม 2556. สืบค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  31. "10 พระเอกน่าจับตามองในปี 2556". สยามดารา. 30 ธันวาคม 2555. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  32. "'เจมส์ มาร์' เมินถูกทักดวงปีนี้ไม่รุ่ง เผย 'แมท' ได้บทนางเอก 'ข้าบดินทร์'". ไทยรัฐออนไลน์. 6 มกราคม 2557. สืบค้นเมื่อ 30 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  33. ""เจมส์-แมท" เปิดอกโดยวิจารณ์ไม่เหมาะเล่น "ข้าบดินทร์"". ดาราเดลี่. 26 พฤษภาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 14 มิถุนายน 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  34. ""เจมส์-แมท" ย้อนยุค ละครพีเรียด "ข้าบดินทร์"". ข่าวสดออนไลน์. 6 มิถุนายน 2558. สืบค้นเมื่อ 14 มิถุนายน 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  35. สมคิด แซ่คู (20 มิถุนายน 2558). "'เจมส์ มาร์' หนุ่มหล่อน่ารักหัวใจโสด ขอพิสูจน์ตัวเองจากคำวิจารณ์". เดลินิวส์. สืบค้นเมื่อ 30 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  36. 36.0 36.1 36.2 "ให้งานพิสูจน์!! 'เจมส์ มาร์' นิ่งสยบข่าว รู้ตัวไร้เวลาให้สาว...ไม่พร้อมรัก ๆ เลิก ๆ". ไทยรัฐออนไลน์. 13 มิถุนายน 2558. สืบค้นเมื่อ 14 มิถุนายน 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  37. "จับ "คิม - เจมส์" คู่ชกใหม่ "เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ"". ข่าวสด. 23 เมษายน 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  38. ""เจมส์ มาร์" ปลื้มฉายาสามีแห่งชาติ". เนชั่นทีวี. 20 พฤษภาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  39. 39.0 39.1 "โถ! "เจมส์ มาร์" สามีแห่งชาติ ชีวิตรักรันทด ซดแต่แห้ว อ้อนผู้หญิงขอให้เข้ามาเถอะ!". MGR Online. 11 กรกฎาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  40. 40.0 40.1 "เจมส์ มาร์ ตื่นเต้นเล่นหนังครั้งแรก แฮปปี้ร่วมงาน อึนจอง". คมชัดลึก. 18 กุมภาพันธ์ 2560. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  41. "หนังไทยเรื่องแรกของ "เจมส์ มาร์"". คมชัดลึก. 5 กุมภาพันธ์ 2560. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: no-break space character ใน |title= ที่ตำแหน่ง 20 (help); ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  42. ""เจมส์ มาร์" ไม่นอยด์ หนังเรื่องแรกแป้กสนิท". ไนน์เอนเตอร์เทน. 16 มีนาคม 2560. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  43. "เปิดเผย! ฐานะที่ซ่อนไว้ของ เจมส์ มาร์ แท้จริงคือลูกใคร". ไทยรัฐออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  44. อุรัชษฎา ขุนขำ (23 พฤศจิกายน 2560). "พระเอกหน้าตี๋ หัวใจมีธรรมะ เจมส์ มาร์". Good Life Update. สืบค้นเมื่อ 4 มีนาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  45. อุรัชษฎา ขุนขำ. "พระเอกวัยใสหัวใจธรรมะ เจมส์ มาร์". Secret. 8, 182 (26 มกราคม 2559), หน้า 55-56
  46. ""เจมส์" ดังเปรี้ยงบท "เหม" ท้าทายฝีมือ-ตี๋ทะลุพีเรียด". ข่าวสด. 21 มิถุนายน 2558. สืบค้นเมื่อ 11 ธันวาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  47. "'เจมส์ มาร์-มิ้นต์'คู่จิ้น"คุณชายรณพีร์"ฟีเว่อร์ ควงคู่เม้าท์เผาขนสวยแต่ไม่ใช่สเปก". ไทยรัฐ. 15 มิถุนายน 2556. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  48. ""เจมส์ มาร์" โต้ผู้จัดการส่วนตัวสั่งเปลี่ยนลุกให้ติดดิน". ASTV ผู้จัดการออนไลน์. 23 กุมภาพันธ์ 2557. สืบค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  49. 49.0 49.1 "โสดมา 7 ปี 'เจมส์ มาร์' โต้ผู้ใหญ่สั่งห้ามมีแฟน เผยเป็นคนไม่ค่อยสมหวังเรื่องความรัก". มติชนออนไลน์. 10 กรกฎาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  50. 50.0 50.1 50.2 50.3 50.4 50.5 กาญจนา สิทธิเม่ง (4 กุมภาพันธ์ 2560). "เปิดหัวใจ "เจมส์ มาร์" รับ...แพ้เสน่ห์สาวผมยาว". เดลินิวส์. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  51. "'เจมส์ มาร์' ไม่นอยด์คนวิจารณ์พระเอกหน้าปรุ". มติชนออนไลน์. 22 เมษายน 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  52. "ฮอตแต่เชย!! "เจมส์" เมินท่องโลกโซเชียล". 7mth. 16 เมษายน 2557. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  53. "เปิดไอจีแล้ว! "เจมส์ มาร์" โพสต์ไม่กี่รูปยอดฟอลโล่เกือบแสน". เนชั่น. 22 สิงหาคม 2560. สืบค้นเมื่อ 24 สิงหาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  54. ""เจมส์ มาร์" ไม่กล้าถ่ายหวิว บอกเขินและยังเด็กอยู่". ASTVผู้จัดการออนไลน์. 8 เมษายน 2557. สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  55. "'เจมส์ มาร์' ไม่สนคนมองไม่แมน เฉยๆ โดนแซวบ่อย". มติชนออนไลน์. 8 มิถุนายน 2559. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  56. "เจมส์ มาร์ กับชีวิตนอกวงการบันเทิง". สนุกดอตคอม. 20 มิถุนายน 2556. สืบค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  57. "Individual Student Honours Student individual achievements in 2012-13". South Island School. สืบค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  58. "'เจมส์ มาร์' ปัดเจ้าพ่อ Presenter โต้อัพค่าตัว". ไอเอ็นเอ็น. 27 มกราคม 2557. สืบค้นเมื่อ 7 มิถุนายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  59. ""เจมส์ มาร์" โต้ผู้จัดการส่วนตัวสั่งเปลี่ยนลุกให้ติดดิน". ASTV ผู้จัดการออนไลน์. 23 กุมภาพันธ์ 2557. สืบค้นเมื่อ 7 มิถุนายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  60. "อัปเดตข่าวสารกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ Bike for Mom". BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่. 7 กรกฎาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 7 มิถุนายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  61. ""เซ็นทรัล เอ็มบาสซี" เปิดนิทรรศการสุดอลังการ ชวนสัมผัสความน่ารัก แพนด้า กว่า 1,600 ตัว พร้อมกิจกรรมการกุศล นำรายได้ช่วยช้างไทย และเสือโคร่ง จัดถึง 10 เม.ย.นี้". Brand Buffet. 25 มีนาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 7 มิถุนายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  62. การะเกด อัศวเสนา (10 เมษายน 2559). "‘ญาญ่า-เจมส์’ ชวนทำงานศิลป์". คมชัดลึก. สืบค้นเมื่อ 7 มิถุนายน 2560. {{cite web}}: C1 control character ใน |title= ที่ตำแหน่ง 1 (help); ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  63. "ติ่งหมอ 'ศตวรรษ' เตรียมฟิน 'เจมส์ มาร์' หวนคืนบทเก่า เล่าเรื่องก่อนเจออนุศนิยา!". มติชนออนไลน์. 16 มกราคม 2560. สืบค้นเมื่อ 28 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  64. "จัดวิ่ง "รัน ฮีโร่ รัน" ระดมทุนซื้อเสื้อเกราะให้ฮีโร่ 3 จังหวัดชายแดน". ข่าวสด. 2 มิถุนายน 2560. สืบค้นเมื่อ 7 มิถุนายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  65. "'เจมส์ มาร์'นำทีมแก๊งชาติเสือพันธุ์มังกร ประมูลของชิ้นพิเศษเพื่อการกุศล ในตลาดนัดดาราช่อง 3". ครอบครัวข่าวสาม. 7 ธันวาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 13 มกราคม 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  66. ""เจมส์ มาร์-เบนซ์" นำทีมเป็นทูตพุทธศาสนา". สยามกีฬา. 23 กรกฎาคม 2556. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  67. "ณเดชน์ ญาญ่า แท็คทีม เจมส์-จิ เจมส์ มาร์ นำทัพ ซุปตาร์". เอ็มไทย. 18 ตุลาคม 2556. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  68. "แฟนคลับสุดฟิน ณเดชน์-ญาญ่า นำทีมรับรางวัล TV 3 FANCLUB AWARD 2013". ไทยทีวีสีช่องสาม. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  69. "'เจมส์ มาร์'-'มิว' รับรางวัลดาวรุ่งยอดนิยม". สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. 6 กุมภาพันธ์ 2557. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  70. "MThai Top Talk-About 2016". เอ็มไทย. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  71. "เปิดโผชิงรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ณเดชน์เจอเจมส์ มาร์ / แต้ว-อ้อมแข่ง"อีแย้ม"". ข่าวสด. 15 กุมภาพันธ์ 2559. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  72. 72.0 72.1 "'เวียร์-ญาญ่า' คว้ารางวัลใหญ่ คมชัดลึก อวอร์ด 13". คมชัดลึก. 23 มีนาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  73. 73.0 73.1 "มายามหาชน 2016 (MAYA Awards 2016)". จิกกะบาล. 30 สิงหาคม 2559. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  74. ""รัดเกล้า-เวียร์" คว้านำชาย-หญิงรางวัลนาฏราช "น้าราม" คว้าสบทบ". โพสต์ทูเดย์. 13 มิถุนายน 2559. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  75. "ฟังเพลง 'ไสว่าสิบ่เจ๊งไง' จากเวที 'นาฏราช ครั้งที่7' ที่กสทช. อาจต้องสะอึก". มติชนออนไลน์. 13 มิถุนายน 2559. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  76. ""นาคี" เข้าป้ายละครแห่งปี "นุ่น-เจมส์มาร์"ดารานำ "ญาญ่า-ณเดชน์" ซิวคู่ขวัญ". ข่าวสด. 23 กุมภาพันธ์ 2560. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  77. "นุ่น-เจมส์ มาร์ คว้ารางวัลนักแสดงนำ 2016 ณเดชน์-ญาญ่า ครองตำแหน่งคู่ฮอตแห่งปี". ไทยรัฐออนไลน์. 24 กุมภาพันธ์ 2560. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  78. "คนบันเทิงช่อง 3 แห่รับรางวัล OK! Awards". ครอบครัวข่าวสาม. 14 มีนาคม 2560. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  79. "ประกาศผลรางวัล MThai Top Talk-About 2017". เอ็มไทย. สืบค้นเมื่อ 29 มีนาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  80. "เปิดโผชิงรางวัลนาฏราชครั้งที่ 8 'คำแก้ว-คุณอุบล' นำทีมชิงรางวัลสำคัญตามคาด". มติชนออนไลน์. 2 มิถุนายน 2560. สืบค้นเมื่อ 27 กรกฎาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  81. "ไม่ธรรมดา! 'เจมส์ มาร์' คว้ารางวัล 'นักแสดงสร้างแรงบันดาลใจแห่งปี' จาก Secret Inspiration Awards 2017". อมรินทร์. 26 กรกฎาคม 2560. สืบค้นเมื่อ 29 ตุลาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:สุภาพบุรุษจุฑาเทพ