ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อาร์เอส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
บรรทัด 5: บรรทัด 5:
| company_type = [[บริษัทมหาชนจำกัด]]
| company_type = [[บริษัทมหาชนจำกัด]]
| company_slogan =
| company_slogan =
| foundation = {{วันเกิดและอายุ|2524|1|1}}
| foundation = {{วันเกิดและอายุ|2523|1|1}}
| location = 419/1 ซอยลาดพร้าว 15 ถนนลาดพร้าว แขวงจอมพล [[เขตจตุจักร]] [[กรุงเทพมหานคร]] 10900
| location = 419/1 ซอยลาดพร้าว 15 ถนนลาดพร้าว แขวงจอมพล [[เขตจตุจักร]] [[กรุงเทพมหานคร]] 10900
| key_people = [[สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์]]-ประธานบริษัท
| key_people = [[สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์]]-ประธานบริษัท

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:47, 10 กรกฎาคม 2562

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
RS Public Company Limited
ประเภทบริษัทมหาชนจำกัด
ก่อตั้ง1 มกราคม พ.ศ. 2523 (44 ปี)
สำนักงานใหญ่419/1 ซอยลาดพร้าว 15 ถนนลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
บุคลากรหลัก
สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์-ประธานบริษัท
ผลิตภัณฑ์รายการโทรทัศน์ ละครโทรทัศน์ ดนตรี เพลง โชว์บิซ คอนเสิร์ต สตูดิโอ และ สถานีโทรทัศน์
รายได้3,588.13 ล้านบาท (ข้อมูลปี พ.ศ. 2560) [1]
เว็บไซต์www.rs.co.th

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) (อังกฤษ: RS PUBLIC COMPANY LIMITED ชื่อย่อ:RS) โดยธุรกิจในปัจจุบันของกลุ่มอาร์เอสประกอบด้วย 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจเครื่องสำอาง ธุรกิจเพลงที่มีรายได้จาก 3 ช่องทางหลัก ทั้งการจำหน่าย Physical Product การจำหน่ายผ่านช่องทาง Digital และรายได้จากการจัดเก็บลิขสิทธิ์ ธุรกิจโชว์บิซ อันได้แก่ การจัดคอนเสิร์ตและอีเว้นท์ ให้กับทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงรายได้จากการบริหารศิลปิน ธุรกิจสื่อ ได้แก่ สื่อวิทยุ และสื่อโทรทัศน์ โดยสื่อวิทยุ ได้แก่ COOLfahrenheit 93 และ สื่อโทรทัศน์ ประกอบด้วยฟรีทีวีคือช่อง 8 และ 3 ช่องโทรทัศน์ดาวเทียม ได้แก่ สบายดี ทีวี, YOU Channel และ ช่อง 2

ประวัติ

สัญลักษณ์บริษัทเมื่อครั้งใช้ชื่อว่า อาร์.เอส. โปรโมชั่น 1992 จำกัด

พ.ศ. 2519 เกรียงไกร เชษฐโชติศักดิ์ และ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์เริ่มธุรกิจอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก โดยทำธุรกิจตู้เพลงและอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงเทป ภายใต้ตรา “ ดอกกุหลาบ ” ก่อนจะจัดตั้งเป็นบริษัทอย่างเต็มตัวด้วยเงินลงทุน 50,000 บาทในนาม “Rose Sound”

พ.ศ. 2524 ผันตัวเองมาทำธุรกิจเพลงวัยรุ่น ในชื่อ บริษัท อาร์.เอส.ซาวด์ จำกัด มี วงอินทนิล เป็นศิลปินในสังกัดวงแรก และตามมาด้วย คีรีบูน, ฟรุตตี้, ซิกเซนต์, บรั่นดี, ปุยฝ้าย และ เรนโบว์ เป็นต้น

พ.ศ. 2535 เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท อาร์.เอส. โปรโมชั่น 1992 จำกัด รวมทั้งได้ย้ายสำนักงานจากถนนอุรุพงษ์มาเป็นอาคารเชษฐโชติศักดิ์ ในซอยลาดพร้าว 15 และใช้เงินลงทุน 300 ล้านบาท โดยมีห้องบันทึกเสียง ระดับมาตรฐานเพื่อรองรับงานของบริษัทฯ ถึง 3 ห้อง โดยบริษัทได้ประกาศจุดยืนจากบริษัทเพลงมาเป็นบริษัทบันเทิงครบวงจร นอกจากผลงานอัลบั้มเพลงซึ่งเป็นธุรกิจหลักแล้ว บริษัทฯ มีรายการวิทยุ, รายการโทรทัศน์, ละครโทรทัศน์ รวมทั้งภาพยนตร์และถือกำเนิด “ อาร์.เอส.สตาร์คลับ ”

พ.ศ. 2537 เปิดตัวบริษัท อาร์.เอส.ฟิล์ม ผลิตภาพยนตร์เรื่องแรก โลกทั้งใบให้นายคนเดียว เข้าฉายในปี 2538

พ.ศ. 2540 เปิดตัวบริษัท ชาโดว์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัดในช่วงต้นปีและบริษัท เมจิคแอ็ดเวอร์เทนเม้นท์ จำกัดในช่วงกลางปี โดยเริ่มต้นด้วยรายการเกมส์โชว์ มีรายการ เช่น “Shock Game” และตามมาด้วยรายการประเภทอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ รายการวาไรตี้, รายการเพลง , มิวสิควิดีโอและรวมทั้งละครโทรทัศน์อีกด้วย

พ.ศ. 2542 บริษัทฯ จัดตั้งบริษัท สกาย-ไฮเน็ตเวิร์ก จำกัด และเข้าทำธุรกิจสื่อวิทยุ ผลิตรายการและบริหารคลื่นวิทยุในเครือ 2 คลื่นคือ 98 Cool FM คลื่นเพลง

พ.ศ. 2546 บริษัทฯได้มีการปรับโครงสร้างการบริหารงานภายในองค์กร แยกกิจกรรมออกเป็นหน่วยธุรกิจ และได้นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อย่อ “RS”

พ.ศ. 2549 ปรับเปลี่ยนชื่อบริษัทฯ เป็น บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)

พ.ศ. 2550 อาร์เอส ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างในการดำเนินธุรกิจใหม่ โดยมีธุรกิจหลัก 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ Entertainment & Sport Content Provider และ Media Service

พ.ศ. 2551 บริษัทฯเข้าลงทุน 65 เปอร์เซ็นต์ ในบริษัท อาร์เอส อินสโตร์ มีเดีย จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจสื่อในห้างโมเดิร์นเทรด ซึ่งเป็นสื่อวิทยุกระจายเสียง และสื่อทีวีในห้างโมเดิร์นเทรด บริษัทฯเข้าลงทุนในบริษัท ย๊าค จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจรายการทีวีที่เจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น ประกอบด้วย รายการทีนพลัสโชว์ รายการกามิกาเซ่คลับ รายการทูไนท์ไลฟ์ และละครวัยรุ่น Daddy Duo บริษัทฯเปิดตัวสนามฟุตบอล S-One ณ ถนนบางนา-ตราด กม.4 เพื่อดำเนินธุรกิจบริการให้เช่าสนามฟุตบอลหญ้าเทียม สำหรับการแข่งขันฟุตบอล 7 คน และให้เช่าสถานที่เพื่อทำกิจกรรมทางการตลาดของบริษัท ห้างร้านต่างๆ บริษัทฯได้รับลิขสิทธิ์เป็นผู้ดูแลการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร2008

พ.ศ. 2552 อาร์เอส เปิดช่องดาวเทียม 2 ช่อง ได้แก่ "YOU Channel" และช่อง "สบายดี ทีวี"

พ.ศ. 2553 ปรับปรุงเว็บไซต์ "pleng.com" ใหม่ และบริษัทเป็นผู้บริหารสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 FIFA World Cup South Africa ระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน - 11 กรกฎาคม 2553 ออกอากาศทางช่อง3 ช่อง7 ช่อง9 และ NBT

พ.ศ. 2554 บริษัทฯได้ขยายตัวในธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมเพิ่มอีก 2 ช่อง ได้แก่ ช่อง 8 และ ช่อง Yaak TV นอกจากนี้ ยังได้เป็นผู้บริหารสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลลาลิกา สเปน ในปี 2012 - 2015

พ.ศ. 2555 บริษัทฯ เปิดตัวช่องใหม่เพิ่มอีก 1 ช่อง ได้แก่ ช่อง RS Sport LaLiga เพื่อรองรับสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลลาลิกาสเปน 3 ฤดูกาล และยังได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบช่อง Yaak TV เป็น Star Max Channel

พ.ศ. 2556 เปลี่ยนช่อง "อาร์เอส สปอร์ต ลาลิกา" เป็นช่อง "SUN Channel" เปลี่ยนชื่อค่ายเพลง "RS Music" เป็น "Yes! Music" และได้แยกกลุ่ม "Demo Project" จากกามิกาเซ่ มาเป็นค่ายเพลง "The Demo" ในเครืออาร์เอส [2]

พ.ศ. 2557 รีแบรนด์ช่อง "สตาร์แม็กซ์" เป็นช่อง "2" ประมูลทีวีดิจิตอลในกลุ่มช่องความคมชัดปกติ (SD) และได้นำ "ช่อง 8" ขึ้นมาเป็นช่องทีวีดิจิทัล ควบรวมค่ายเพลง "The Demo" เข้ากับค่ายเพลง "Garden Music"

พ.ศ. 2558 ยุบค่ายเพลง "CHO Music And Entertainment" รีแบรนด์ช่อง "SUN Channel" เป็นช่อง "เพลินทีวี"

พ.ศ. 2559 ปิดตัวช่อง "เพลินทีวี"

พ.ศ. 2560 เปิดธุรกิจ สุขภาพและความงาม "Life Star"

พ.ศ. 2561 ปิดค่ายเพลง "Yes! Music" "Garden Music" "Kamikaze" ปรับโฉม รีแบรนด์ค่าย Rsiam เป็นแนวดนตรีไร้กรอบ ไม่จำกัดอยู่แค่เพลงลูกทุ่ง เหลือค่ายเพลง ค่ายเดียวในบริษัท

ธุรกิจในเครืออาร์เอส

  • RS Music ปัจจุบันบริษัทฯ มีค่ายเพลงเพียง 7 ค่ายเพลง ได้แก่
  • RS Broadcast & Television ธุรกิจทีวีดิจิตอล และ ทีวีดาวเทียม ปัจจุบันมีทั้งหมด 1 สถานีดิจิตอลทีวี และ 3 สถานีทีวีดาวเทียม คือ
  • RS Radio บริษัทฯ ดำเนินการผลิตรายการวิทยุ จำนวน 1 สถานีได้แก่
    • COOLfahrenheit 93 คลื่นเพลงเพราะสำหรับคนทำงานที่มีเรตติ้ผู้ฟังสูงสุดอันดับ 1 ต่อเนื่องยาวนาน ออกอากาศผ่านสถานีวิทยุ สทร. FM 93
  • RS Showbiz ทำหน้าที่ในการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงงานโชว์ งานอีเวนท์ของทั้งภาครัฐและเอกชน
  • RS Sport ทำหน้าที่บริหารข้อมูลของการแข่งขันกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬาทุกประเภท การบริหารสัญญาณการถ่ายทอดสด ตลอดจนการทำงานด้านการตลาดให้กับการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ และเพื่อรองรับการบริหารจัดการที่สมบูรณ์แบบ โดยปัจจุบันเป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2010 และ 2014, ฟุตบอลลีก ลาลิกา สเปน
  • RS Digital ผู้ผลิตและให้บริการดิจิทอลคอนเทนต์ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ
    • Mobile Content การให้บริการดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้าโทรศัพท์ ภาพหน้าจอ บนโทรศัพท์มือถือ ผ่านทางเว็บไซต์และบริการ Mobile Subscriber รายเดือน ผ่านทาง "Super เหมา *339"
    • Online Content ธุรกิจเว็บไซต์ออนไลน์ และการดาวน์โหลดออนไลน์คอนเทนต์ ผ่านทางเว็บไซต์ rsonlinemusic.com

บุคลากรทางดนตรี

ศิลปินที่มีชื่อเสียงในแนวสตริง

ศิลปินที่มีชื่อเสียงในแนวลูกทุ่ง และ อาร์ สยาม

เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนโปรดดูที่หน้า อาร์สยาม

อัลบั้มเฉลิมฉลองครบรอบศตวรรษของอาร์เอส

นักแสดงในสังกัด (ทั้งปัจจุบันและอดีต)

  • รายชื่อนักแสดงด่านล่างนี้ เป็นชื่อนักแสดงในสังกัดอาร์เอส (ไม่รวมศิลปิน) แต่จะจำกัดเฉพาะศิลปินที่มีผลงานละครเด่น และเป็นที่จดจำมากที่สุด

ผลงานละครโทรทัศน์ของอาร์เอส

แหล่งข้อมูลอื่น

  • เว็บไซต์ของบริษัทอาร์เอส
  • ข่าวประชาสัมพันธ์อาร์เอส
  • สุพลธัช เตชะบูรณะ. “อาร์เอส สตาร์คลับ: ความคลั่งไคล้ศิลปินและชีวิตของวัยรุ่นในนิตยสาร อาร์เอส สตาร์ แม็กกาซีน พ.ศ. 2536-2547.” ใน ถนอม ชาภักดี และคนอื่น ๆ (บก.), เอกสารประกอบการประชุมวิชาการระดับชาติ เวทีวิจัยมนุษยศาสตร์ไทย ครั้งที่ 11 เปิดโลกสุนทรีย์ในวิถีมนุษยศาสตร์. น. 735-747. กรุงเทพฯ: มีดี กราฟิก, 2560.

อ้างอิง