ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ช่องคอ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Gta2123 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับแอนดรอยด์
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 8378071 สร้างโดย Gta2123 (พูดคุย)
ป้ายระบุ: ทำกลับ
บรรทัด 19: บรรทัด 19:
| DorlandsSuf = 12806227
| DorlandsSuf = 12806227
}}
}}
ในทาง[[กายวิภาคศาสตร์]] '''ช่องคอ''' ({{Lang-en|throat}}) เป็นส่วนหน้าของ[[คอ]]<ref>[http://www.emedicine.com/asp/dictionary.asp?keyword=Throat eMedicine/Stedman Medical Dictionary Lookup!]</ref> ด้านหน้าต่อ[[กระดูกสันหลัง]] ประกอบด้วย[[ลูกกระเดือก​]] (pharynx) และ[[กล่องเสียง]] (larynx) โครงสร้างที่สำคัญของช่องคอคือ[[ฝาปิดกล่องเสียง]] (epiglottis) ซึ่งเป็นแผ่นที่แยก[[หลอดอาหาร]] (esophagus) และ[[ท่อลม]] (trachea) และป้องกันไม่ให้อาหารหรือเครื่องดื่มตกลงไปในท่อลม
ในทาง[[กายวิภาคศาสตร์]] '''ช่องคอ''' ({{Lang-en|throat}}) เป็นส่วนหน้าของ[[คอ]]<ref>[http://www.emedicine.com/asp/dictionary.asp?keyword=Throat eMedicine/Stedman Medical Dictionary Lookup!]</ref> ด้านหน้าต่อ[[กระดูกสันหลัง]] ประกอบด้วย[[คอหอย]] (pharynx) และ[[กล่องเสียง]] (larynx) โครงสร้างที่สำคัญของช่องคอคือ[[ฝาปิดกล่องเสียง]] (epiglottis) ซึ่งเป็นแผ่นที่แยก[[หลอดอาหาร]] (esophagus) และ[[ท่อลม]] (trachea) และป้องกันไม่ให้อาหารหรือเครื่องดื่มตกลงไปในท่อลม


ช่องคอประกอบด้วย[[หลอดเลือด]]และ[[กล้ามเนื้อ]]คอหอยจำนวนมาก รวมทั้งท่อลมและหลอดอาหาร [[กระดูกไฮออยด์]] (hyoid bone) และ[[กระดูกไหปาล้า]] (clavicle) เป็นกระดูกเพียง 2 ชิ้นที่ตั้งอยู่ในช่องคอของ[[มนุษย์​หรือคน]]
ช่องคอประกอบด้วย[[หลอดเลือด]]และ[[กล้ามเนื้อ]]คอหอยจำนวนมาก รวมทั้งท่อลมและหลอดอาหาร [[กระดูกไฮออยด์]] (hyoid bone) และ[[กระดูกไหปลาร้า]] (clavicle) เป็นกระดูกเพียง 2 ชิ้นที่ตั้งอยู่ในช่องคอของ[[สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม]]


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:45, 2 กรกฎาคม 2562

ช่องคอ
(Throat)
แผนภาพของช่องคอมนุษย์
ตัวระบุ
FMA228738
อภิธานศัพท์กายวิภาคศาสตร์

ในทางกายวิภาคศาสตร์ ช่องคอ (อังกฤษ: throat) เป็นส่วนหน้าของคอ[1] ด้านหน้าต่อกระดูกสันหลัง ประกอบด้วยคอหอย (pharynx) และกล่องเสียง (larynx) โครงสร้างที่สำคัญของช่องคอคือฝาปิดกล่องเสียง (epiglottis) ซึ่งเป็นแผ่นที่แยกหลอดอาหาร (esophagus) และท่อลม (trachea) และป้องกันไม่ให้อาหารหรือเครื่องดื่มตกลงไปในท่อลม

ช่องคอประกอบด้วยหลอดเลือดและกล้ามเนื้อคอหอยจำนวนมาก รวมทั้งท่อลมและหลอดอาหาร กระดูกไฮออยด์ (hyoid bone) และกระดูกไหปลาร้า (clavicle) เป็นกระดูกเพียง 2 ชิ้นที่ตั้งอยู่ในช่องคอของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม

อ้างอิง