ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ถนนราชดำริ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 12: บรรทัด 12:
}}
}}


'''ถนนราชดำริ''' ({{lang-roman|Thanon Ratchadamri}}) เป็นถนนที่เป็นเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างแขวงปทุมวันกับ[[แขวงลุมพินี]] [[เขตปทุมวัน]] [[กรุงเทพมหานคร]] มีเส้นทางเริ่มตั้งแต่สี่แยกศาลาแดง [[ถนนพระรามที่ 4]] ตัดกับ[[ถนนพระรามที่ 1]] และ[[ถนนเพลินจิต]]ที่[[สี่แยกราชประสงค์]] และสิ้นสุดที่[[สี่แยกประตูน้ำ]] [[ถนนเพชรบุรี]] ถนนราชดำริมีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร<ref name=yotha>{{cite news |title=รายละเอียดถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์ก่อสร้างและบูรณะถนน 2 |url=http://www.youtube.com/watch?v=pVfsHuiNdfg|work=กองก่อสร้างและบูรณะ สำนักการโยธา|accessdate=2 พ.ย. 2014 }}</ref>
'''ถนนราชดำริ''' ({{lang-roman|Thanon Ratchadamri}}) เป็นถนนที่ตั้งอยู่ใน[[เขตปทุมวัน]] [[กรุงเทพมหานคร]] เป็นเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างแขวงปทุมวันกับแขวงลุมพินี มีเส้นทางเริ่มตั้งแต่สี่แยกศาลาแดง [[ถนนพระรามที่ 4]] ตัดกับ[[ถนนพระรามที่ 1]] และ[[ถนนเพลินจิต]]ที่[[สี่แยกราชประสงค์]] และสิ้นสุดที่[[สี่แยกประตูน้ำ]] [[ถนนเพชรบุรี]] ถนนราชดำริมีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร<ref name=yotha>{{cite news |title=รายละเอียดถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์ก่อสร้างและบูรณะถนน 2 |url=http://www.youtube.com/watch?v=pVfsHuiNdfg|work=กองก่อสร้างและบูรณะ สำนักการโยธา|accessdate=2 พ.ย. 2014 }}</ref>


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
ถนนราชดำริเป็นถนนที่[[พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว]]โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น ใน [[พ.ศ. 2445]]<ref name=youtube>{{cite news |title="ร้อยเรื่องเมืองไทย" ตอน ราชดำริ - ราชประสงค์ |url=http://www.youtube.com/watch?v=pVfsHuiNdfg|work=Youtube|date=11 พ.ค. 2012|accessdate=2 พ.ย. 2014 }}</ref> การสร้างถนนราชดำรินี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้กำหนดขนาดถนนที่จะสร้างในรัชสมัยของพระองค์ โดยคำนึงถึงความสำคัญของถนนในอนาคตด้วย เพื่อว่าเมื่อธุรกิจก้าวหน้าขึ้น ประชาชนที่มากขึ้นและนิยมเดินทางด้วยถนนมากขึ้นจะทำให้ถนนคับแคบไปดังเช่น[[ถนนเจริญกรุง]] เมื่อแรกสร้างประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่ากว้างเกินไป แต่ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ถนนเจริญกรุงกลับแคบเล็กไปทำให้เกิดอุบัติเหตุเสมอ
ถนนราชดำริเป็นถนนที่[[พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว]]โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น ใน [[พ.ศ. 2445]]<ref name=youtube>{{cite news |title="ร้อยเรื่องเมืองไทย" ตอน ราชดำริ - ราชประสงค์ |url=http://www.youtube.com/watch?v=pVfsHuiNdfg|work=Youtube|date=11 พ.ค. 2012|accessdate=2 พ.ย. 2014 }}</ref> การสร้างถนนราชดำรินี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้กำหนดขนาดถนนที่จะสร้างในรัชสมัยของพระองค์ โดยคำนึงถึงความสำคัญของถนนในอนาคตด้วย เพื่อว่าเมื่อธุรกิจก้าวหน้าขึ้น ประชาชนที่มากขึ้นและนิยมเดินทางด้วยถนนมากขึ้นจะทำให้ถนนคับแคบไป ดังเช่น[[ถนนเจริญกรุง]] เมื่อแรกสร้างประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่ากว้างเกินไป แต่ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ถนนเจริญกรุงกลับแคบเล็กไปทำให้เกิดอุบัติเหตุเสมอ


ถนนที่จะตัดขึ้นใหม่นั้น ควรจะได้วินิจฉัยเสียก่อนว่าจะเป็นถนนขนาดใด แล้วให้ปักเขตถนนไว้และห้ามมิให้ปลูกสร้างตึกเรือนที่ถาวรลงในเขตถนนที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการเตรียมการไว้แต่แรก เจ้าหน้าที่จะได้ไม่ลำบากในการรื้อถอนเมื่อต้องการจะขยายถนน และโปรดเกล้าฯ ให้เริ่มที่ถนนราชดำริเป็นต้นไป การตัดถนนและขุดคลองตั้งแต่ศาลาแดงไปถึง[[บางกะปิ]]โดยโปรดเกล้าฯ ให้กระทรวงเกษตราธิการและกระทรวงธรรมการเป็นผู้ดำเนินการ และมีเจ้าพนักงานในการสุขาภิบาลเป็นนายงานทำการขุดคลองและถนน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามถนนและนามคลองในคราวเดียวกันเมื่อวันที่ [[3 มกราคม]] [[พ.ศ. 2445]] ว่า "ถนนราชดำริห์" และ "คลองราชดำริห์" และมีพระราชกระแสให้ปลูกต้นไม้ เช่น ต้น[[ขี้เหล็ก]] หรือต้น[[ก้ามปู]] หรือต้น[[ประดู่]] เพื่อให้รากของต้นไม้ยึดขอบถนนไว้ด้วย แต่[[เจ้าพระยาเทเวศร์วงศ์วิวัฒน์]]ได้กราบบังคมทูลว่าท่านได้ปลูกต้น[[ยางอินเดีย]]และต้น[[มะพร้าว]]สลับกันไปแล้ว ซึ่งได้โปรดเกล้าฯ ให้คงไว้ตามเดิม
ถนนที่จะตัดขึ้นใหม่นั้น ควรจะได้วินิจฉัยเสียก่อนว่าจะเป็นถนนขนาดใด แล้วให้ปักเขตถนนไว้และห้ามมิให้ปลูกสร้างตึกเรือนที่ถาวรลงในเขตถนนที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการเตรียมการไว้แต่แรก เจ้าหน้าที่จะได้ไม่ลำบากในการรื้อถอนเมื่อต้องการจะขยายถนน และโปรดเกล้าฯ ให้เริ่มที่ถนนราชดำริเป็นต้นไป การตัดถนนและขุดคลองตั้งแต่ศาลาแดงไปถึง[[บางกะปิ]] พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กระทรวงเกษตราธิการและกระทรวงธรรมการเป็นผู้ดำเนินการ และมีเจ้าพนักงานในการสุขาภิบาลเป็นนายงานทำการขุดคลองและถนน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามถนนและนามคลองในคราวเดียวกันเมื่อวันที่ [[3 มกราคม]] [[พ.ศ. 2445]] ว่า "ถนนราชดำริห์" และ "คลองราชดำริห์" และมีพระราชกระแสให้ปลูกต้นไม้ เช่น ต้น[[ขี้เหล็ก]] หรือต้น[[ก้ามปู]] หรือต้น[[ประดู่]] เพื่อให้รากของต้นไม้ยึดขอบถนนไว้ด้วย แต่[[เจ้าพระยาเทเวศร์วงศ์วิวัฒน์]]ได้กราบบังคมทูลว่าท่านได้ปลูกต้น[[ยางอินเดีย]]และต้น[[มะพร้าว]]สลับกันไปแล้ว ซึ่งได้โปรดเกล้าฯ ให้คงไว้ตามเดิม


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 08:35, 5 เมษายน 2562

ถนนราชดำริ
ข้อมูลของเส้นทาง
ความยาว2.218 กิโลเมตร (1.378 ไมล์)
มีขึ้นเมื่อพ.ศ. 2445–ปัจจุบัน
ทางแยกที่สำคัญ
ปลายทางทิศใต้สี่แยกศาลาแดง ถนนพระรามที่ 4
 สี่แยกราชประสงค์ ถนนพระรามที่ 1 และถนนเพลินจิต
ปลายทางทิศเหนือสี่แยกประตูน้ำ ถนนเพชรบุรี

ถนนราชดำริ (อักษรโรมัน: Thanon Ratchadamri) เป็นถนนที่ตั้งอยู่ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เป็นเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างแขวงปทุมวันกับแขวงลุมพินี มีเส้นทางเริ่มตั้งแต่สี่แยกศาลาแดง ถนนพระรามที่ 4 ตัดกับถนนพระรามที่ 1 และถนนเพลินจิตที่สี่แยกราชประสงค์ และสิ้นสุดที่สี่แยกประตูน้ำ ถนนเพชรบุรี ถนนราชดำริมีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร[1]

ประวัติ

ถนนราชดำริเป็นถนนที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น ใน พ.ศ. 2445[2] การสร้างถนนราชดำรินี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้กำหนดขนาดถนนที่จะสร้างในรัชสมัยของพระองค์ โดยคำนึงถึงความสำคัญของถนนในอนาคตด้วย เพื่อว่าเมื่อธุรกิจก้าวหน้าขึ้น ประชาชนที่มากขึ้นและนิยมเดินทางด้วยถนนมากขึ้นจะทำให้ถนนคับแคบไป ดังเช่นถนนเจริญกรุง เมื่อแรกสร้างประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่ากว้างเกินไป แต่ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ถนนเจริญกรุงกลับแคบเล็กไปทำให้เกิดอุบัติเหตุเสมอ

ถนนที่จะตัดขึ้นใหม่นั้น ควรจะได้วินิจฉัยเสียก่อนว่าจะเป็นถนนขนาดใด แล้วให้ปักเขตถนนไว้และห้ามมิให้ปลูกสร้างตึกเรือนที่ถาวรลงในเขตถนนที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการเตรียมการไว้แต่แรก เจ้าหน้าที่จะได้ไม่ลำบากในการรื้อถอนเมื่อต้องการจะขยายถนน และโปรดเกล้าฯ ให้เริ่มที่ถนนราชดำริเป็นต้นไป การตัดถนนและขุดคลองตั้งแต่ศาลาแดงไปถึงบางกะปิ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กระทรวงเกษตราธิการและกระทรวงธรรมการเป็นผู้ดำเนินการ และมีเจ้าพนักงานในการสุขาภิบาลเป็นนายงานทำการขุดคลองและถนน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามถนนและนามคลองในคราวเดียวกันเมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2445 ว่า "ถนนราชดำริห์" และ "คลองราชดำริห์" และมีพระราชกระแสให้ปลูกต้นไม้ เช่น ต้นขี้เหล็ก หรือต้นก้ามปู หรือต้นประดู่ เพื่อให้รากของต้นไม้ยึดขอบถนนไว้ด้วย แต่เจ้าพระยาเทเวศร์วงศ์วิวัฒน์ได้กราบบังคมทูลว่าท่านได้ปลูกต้นยางอินเดียและต้นมะพร้าวสลับกันไปแล้ว ซึ่งได้โปรดเกล้าฯ ให้คงไว้ตามเดิม

อ้างอิง

  1. "รายละเอียดถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์ก่อสร้างและบูรณะถนน 2". กองก่อสร้างและบูรณะ สำนักการโยธา. สืบค้นเมื่อ 2 พ.ย. 2014.
  2. ""ร้อยเรื่องเมืองไทย" ตอน ราชดำริ - ราชประสงค์". Youtube. 11 พ.ค. 2012. สืบค้นเมื่อ 2 พ.ย. 2014.

แหล่งข้อมูลอื่น

พิกัดภูมิศาสตร์: 13°44′23″N 100°32′22″E / 13.739639°N 100.539389°E / 13.739639; 100.539389