ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มือปืน/โลก/พระ/จัน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 27: บรรทัด 27:
}}
}}


'''มือปืน โลก/พระ/จัน''' เป็นภาพยนตร์แอคชั่น ดรามา ตลก ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2544 เขียนบทและกำกับโดย [[ประวิตร วงษ์สุวรรณ]] เป็นผลงานชิ้นแรกของบริษัท [[อาวอง]] ในเครือ[[อาร์เอส]] นำแสดงโดย [[เทพ โพธิ์งาม]], [[สมชาย เข็มกลัด]], [[หม่ำ จ๊กมก]], [[ถั่วแระ เชิญยิ้ม]] และ[[เท่ง เถิดเทิง]] ภาพยนตร์ทำรายได้ 123 ล้านบาท<ref>[http://www.boysapolclub.com/Forums/index.php?topic=1581.0;wap2 100 อันดับหนังไทย ที่ทำรายได้สูงที่สุด]</ref>
'''มือปืน โลก/พระ/จัน''' เป็นภาพยนตร์แอคชั่น ดรามา ตลก ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2544 เขียนบทและกำกับโดย [[ยุทธเลิศ สิปปภาค]] เป็นผลงานชิ้นแรกของบริษัท [[อาวอง]] ในเครือ[[อาร์เอส]] นำแสดงโดย [[เทพ โพธิ์งาม]], [[สมชาย เข็มกลัด]], [[หม่ำ จ๊กมก]], [[ถั่วแระ เชิญยิ้ม]] และ[[เท่ง เถิดเทิง]] ภาพยนตร์ทำรายได้ 123 ล้านบาท<ref>[http://www.boysapolclub.com/Forums/index.php?topic=1581.0;wap2 100 อันดับหนังไทย ที่ทำรายได้สูงที่สุด]</ref>


==เรื่องย่อ==
==เรื่องย่อ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:51, 30 มีนาคม 2562

มือปืน/โลก/พระ/จัน
ไฟล์:Killer tattoo poster.jpg
I AM ELVIS I AM ELVIS I AM ELVIS I AM ELVIS I AM ELVIS I AM ELVIS I AM ELVIS
กำกับยุทธเลิศ สิปปภาค
เขียนบทยุทธเลิศ สิปปภาค
อำนวยการสร้างอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
นักแสดงนำเทพ โพธิ์งาม
สมชาย เข็มกลัด
หม่ำ จ๊กมก
ถั่วแระ เชิญยิ้ม
เท่ง เถิดเทิง
กรุง ศรีวิไล
ดามพ์ ดัสกร
เหี่ยวฟ้า
โกร่ง กางเกงแดง
สีเทา
ผู้บรรยายTHIS IS A BOOK
กำกับภาพสุทัศน์ อินทรานุปกรณ์
ตัดต่อมหศักดิ์ ทัศนพยัคฆ์
ดนตรีประกอบเอ๋อ หมื่นศพ
ผู้จัดจำหน่ายอาร์เอสฟิล์ม
วันฉาย5 เมษายน พ.ศ. 2544
ความยาว114 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ทุนสร้างเอ๋อ เอ็ม 16
ก่อนหน้านี้โอ๋ เอ็ม 16
ต่อจากนี้มือปืนดาวพระศุกร์ (2554)
ข้อมูลจาก All Movie Guide
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

มือปืน โลก/พระ/จัน เป็นภาพยนตร์แอคชั่น ดรามา ตลก ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2544 เขียนบทและกำกับโดย ยุทธเลิศ สิปปภาค เป็นผลงานชิ้นแรกของบริษัท อาวอง ในเครืออาร์เอส นำแสดงโดย เทพ โพธิ์งาม, สมชาย เข็มกลัด, หม่ำ จ๊กมก, ถั่วแระ เชิญยิ้ม และเท่ง เถิดเทิง ภาพยนตร์ทำรายได้ 123 ล้านบาท[1]

เรื่องย่อ

กรุงเทพมหานคร ปีพุทธศักราช 2554 เป๋ ปืนควาย (เทพ โพธิ์งาม) อดีตมือปืนรุ่นใหญ่ถูกปล่อยตัวออกจากคุก พร้อมสังขารที่ชราภาพ งานแรกที่ได้รับการติดต่อให้สังหาร เถกิง มือปราบตงฉินฉายา ตำรวจเหล็ก

เป๋ จัดการรวบรวมทีมงานที่เคยคุ้นมือ ซึ่งปัจจุบันล้วนได้ชื่อว่าเป็น มือปืนตกรุ่น ไปแล้ว ไม่มีใครสนใจจ้าง นี่จึงเป็นงานที่ทุกคนต้องตะครุบ นอกจากเงินค่าจ้างตัวเลขสูงแล้ว ทุกคนต่างมีความหวังที่จะกลับมารุ่งโรจน์อีกครั้ง ได้แก่ หมา ลูกบักเขียบ (หม่ำ จ๊กม๊ก หรือ เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา) มือระเบิดลูกอิสานจอมโว เอ๋อ เอลวิส (เท่ง เถิดเทิง หรือ พงษ์ศักดิ์ พงษ์สุวรรณ) นักฆ่าหมื่นศพ สิงห์สำอาง ผี ไรเฟิล (ถั่วแระ) นักแม่นปืนจิตหลอน

ขณะเดียวกัน คิด ไซเลนเซอร์ (สมชาย เข็มกลัด) มือปืนรุ่นใหม่ค่าตัวราคาแพง และทำงานคนเดียว ก็ได้รับการว่าจ้างให้ลงมือฆ่าตำรวจเหล็กคนนี้ด้วยเช่นกัน

การปะทะฝีมือระหว่างมือปืนตกรุ่น กับรุ่นใหม่ไฟแรงจึงโหมปะทุ มิหนำซ้ำความจริงเปิดเผยว่ามีการว่าจ้างผิดตัว ชุลมุนฆ่าจึงเกิดขึ้น และกลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการอาชญากรรม

ในตอนท้ายของหนัง มือปืนถูกฆ่าเกือบหมด โดยเป๋ถูกคิดยิงตาย หมาโดนระเบิดที่ตัวเองจุดระเบิดใส่ ผีถูกบาซูก้ายิงตาย โดยเหลือคิดที่รอดชีวิต และ เอ๋อ เอลวิส ที่ปรากฎตัวท้ายฉากเครติดในขณะที่กำลังร้องเพลงในคุก พร้อมเฉลยว่าฆาตกรตัวจริงที่ฆ่าพ่อแม่ของคิดคือใคร

นักแสดง

นักแสดงนำ

  • สุเทพ โพธิ์งาม รับบท "เป๋ ปืนควาย" นักฆ่ามือเก๋าของวงการ เพิ่งเข้าวงการหลังจากติดคุกนานหลายปี นักฆ่าขาเก๋าของวงการ แยบยลหลักแหลม ลงมือแต่ละครั้งไม่เคยพลาด เป็นเพราะเขาวางแผนอย่างรัดกุม แต่มีครั้งหนึ่งที่เป๋พลาดอย่างใหญ่หลวง เป๋ตัดสินใจข้ามถนนโดยไม่ใช้สะพานลอย เลยโดนสิงห์มอเตอร์ไซด์เสย เป๋ต้องนอนโรงพยาบาลหลายวัน เมื่อออกมา เขากลายเป็นคนขาเป๋ เมื่อหมอต้องตัดกระดูกออกไปหลายนิ้ว ด้วยขาที่เป๋ ประกอบกับอายุที่มากขึ้น สายตาที่สั้นลง ทุกอย่างคืออุปสรรคในการทำงาน เป๋เริ่มทำงานพลาดบ่อยครั้ง จนเขา ต้องถอนตัวออกจากวงการ เป๋ออกมาประกอบอาชีพเป็นเซลแมน ขายเครื่องกรองน้ำตามหมู่บ้าน เป๋เหมือนเสือลำบากที่กำลังเมา เพราะดื่มเหล้าอย่างหนัก
  • สมชาย เข็มกลัด รับบท สมคิด ไทรงาม "คิด ไซเลนเซอร์" นักฆ่ารุ่นใหม่ที่นิยมใช้ปืนติดลำกล้องเก็บเสียง มือปืนวัยรุ่นหัวกบฏ ไร้สังกัด ไร้ซุ้ม ไม่ยอมคบหาสมาคมกับมือปืนในวงการ ประสบการณ์น้อย แต่ทำงานไม่เคยพลาด ไม่มีใครรู้ที่มาที่ไป ว่าเป็นใครมาจากไหน คิดไม่ชอบเสียงดัง เขาใช้ปืนสั้น 2 กระบอกติดลำกล้องเก็บเสียง ลงมือด้วยความรวดเร็ว แม่นยำ และเงียบเชียบ ชอบลงมือในที่สาธารณะหรือชุมชน แล้วอาศัยความชุลมุนวุ่นวาย หายตัวไปอย่างรวดเร็ว เป็นมือปืนมาแรง และหาตัวจับยากคนหนึ่งในวงการ
  • เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา หรือ หม่ำ จ๊กมก รับบท "หมา ลูกบักเขียบ" นักฆ่าที่ยิงปืนไม่เป็น เลยใช้แต่ระเบิดเป็นอาวุธ นักฆ่าผู้ใช้แต่ระเบิดเป็นอาวุธ (เป็นความลับ ...หมายิงปืนไม่เป็น) หมาเป็นคนโผงผาง พูดจาเสียงดัง เพราะเป็นคนหูตึง ซึ่งเป็นผลมาจากแรงระเบิดของตัวเอง หมามักจะใช้ระเบิดน้อยหน่าเป็นอาวุธ ซึ่งคนอีสานเรียกน้อยหน่าว่า ลูกบักเขียบ หมามีความใฝ่ฝันที่จะเป็นทหาร แต่เขากลับไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด หมาจึงได้แต่แต่งตัวเลียนแบบทหาร และเริ่มศึกษาเรื่องของระเบิด ตั้งแต่ระเบิดขวดยันระเบิดไข่เน่า หมาศึกษาระเบิดจนสามารถทำระเบิดน้อยหน่าขึ้นมาใช้เองได้ในที่สุด ยุคที่การวางระเบิดบ้านคนดังกำลังฮิต หมาได้เงินมากมาย แต่หมากลับใช้เงินหมดไปกับผู้หญิง การเต้นรำและยาบ้า จนในที่สุด หมาก็ติดยาบ้าจนเสียงานเสียการ ทำระเบิดด้านบ่อยครั้ง จนคนเลิกจ้างไปในที่สุด หมาเข้าสู่ยุคตกต่ำ ต้องกลายมาเป็นเสือเต้นแร๊ปโบกรถเข้าปั๊ม แลกเงินเลี้ยงชีพ แต่ได้เงินมาเท่าไร หมาก็ซื้อยาบ้าจากปั๊มที่ตัวเองทำงานอยู่จนหมดไม่เคยเหลือ
  • ศรสุทธา กลั่นมาลี หรือ ถั่วแระ เชิญยิ้ม รับบท "ผี ไรเฟิล" นักฆ่าบุปผาชนที่ยิงไรเฟิลจากระยะไกลแม่นยิ่งกว่าจับวาง แต่กลัวผีเป็นที่สุด นักฆ่าผู้รักสันโดษและกัญชาเป็นชีวิตจิตใจ ผีลงมือแต่ละครั้งไม่เคยพลาด และยากที่จะชี้ตำแหน่งเขาได้ เพราะผีสามารถยิงคนจากระยะไกลมากๆ เป็นมือปืนที่ถือได้ว่าแม่นยำที่สุดในวงการ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผีเก็บเป็นความลับ ไม่เคยเปิดเผยให้ใครได้รู้ ผียิงใกล้ไม่แม่น ถ้าอยู่ในระยะใกล้ ผีจะตกที่นั่งลำบากทันที ผีจึงทำตัวห่างไกลกับผู้คนไว้เสมอ ระยะหลังความแม่นยำของผีเริ่มหายไป เมื่อผีสูบกัญชามากจนมือสั่น ทำให้ผีทำงานพลาดบ่อยครั้ง จนผีต้องถอนตัวออกจากวงการ ผีพยายามถือศีลบำเพ็ญเพียร เพราะผีเชื่อว่านี่คงเป็นกรรมที่เขาก่อไว้ ผีทำได้ไม่ดีนัก เขาผิดศีลเป็นประจำ ถึงแม้จะลงทุนนุ่งขาวห่มขาว อาการสั่นกลับยังคงอยู่ ผีปล่อยเลยตามเลย เขาเปลี่ยนอาชีพเป็นคนทรงเจ้า หลอกชาวบ้านที่งมงายไปวันๆ เพื่อเลี้ยงชีพ แต่นานวันเข้าชาวบ้านก็เริ่มจับได้ ผีเปรียบเหมือนเสืออดโซที่กำลังจะอดตาย
  • พงษ์ศักดิ์ พงษ์สุวรรณ หรือ เท่ง เถิดเทิง รับบท อดีต "โอ๋ เอ็ม 16 หมื่นศพสิงห์สำอาง" แต่เพี้ยนคิดว่าตัวเองเป็น เอลวิส เพรสลีย์ ใครๆ เลยเรียกว่า "เอ๋อ เอลวิส" ฉายาเดิมคิอ โอ๋ เอ็ม 16 "หมื่นศพสิงห์สำอาง" โอ๋รับจ้างฆ่าคนไม่เว้นว่าจะเป็นหญิงหรือชาย จนกระทั้งวันหนึ่ง โอ๋ ไปเที่ยวที่ เรดิโอ ซิตี้ เพื่อฟังเพลงเอลวิสที่โอ๋ชื่นชอบ วันนั้นร้านถูกวางระเบิด (ฝีมือของหมา) โอ๋โดนลูกหลงส่งเข้าไอซียู พอฟื้นขึ้นมาก็มีอาการเลอะเลือน แต่โอ๋ก็ยังรับงานฆ่าคนได้ แต่พักหลังโอ๋ลงมือแต่ละครั้ง เป้าหมายมักจะรอด แต่คนบริสุทธ์รอบข้างกลับล้มตายกันเป็นเบือ คนจ้างที่มีคุณธรรมหน่อย จึงไม่ค่อยนิยมใช้บริการโอ๋ ยกเว้นการฆ่าล้างโคตร พักหลังโอ๋อาการหนักถึงขนาดคิดว่า ตัวเองเป็นเอลวิส โอ๋เริ่มแต่งตัวเป็นเอลวิส และเริ่มพูดภาษาไทยไม่ชัด การรับงานแต่ละครั้งผู้จ้างต้องพูดภาษาอังกฤษกับเขา จนในที่สุด ก็ไม่มีใครจ้าง หลังจากนั้นชื่อ โอ๋ ก็ถูกเรียกเป็น เอ๋อ แทน เมื่อไม่มีคนจ้าง เอ๋อก็ไม่แคร์ เพราะเขาคือเอลวิส เอ๋อ ตระเวนร้องเพลงตามคาเฟ่ต่างๆ แม้เสียงร้องจะแสนห่วยอย่างไร แต่ก็ไม่มีคาเฟ่ไหนกล้าปฎิเสธเอ๋อ เอลวิสผู้ที่มี เอ็ม 16 ซ่อนอยู่ในกระเป๋ากีตาร์

นักแสดงสมทบ

รางวัล

เกร็ดจากภาพยนตร์

  • ยุทธเลิศ สิปปภาค เป็นผู้เขียนบทฉบับร่างของ O-Negative ซึ่งขายลิขสิทธิ์ให้แกรมมี แต่ไม่ได้ใช้งาน และถูกดัดแปลงสร้างเป็นภาพยนตร์ รัก-ออกแบบไม่ได้ และไม่ได้รับเครดิต [3][4][5] จึงมีคำพูดล้อเลียนในภาพยนตร์ ที่เมี่ยงพูดกับหมาว่า

หมา : แล้วที่พี่เจ็บล่ะ มีใครสนใจบ้าง..

เมี่ยง : แล้วชั้นไปทำอะไรให้พี่เจ็บช้ำน้ำใจนักหนา..?
หมา : เมี่ยงเลือกมัน.. แค่นั้นมันก็เจ็บพออยู่แล้ว..ทำไมเมี่ยง..มันดีกว่าพี่ตรงไหน?
เมี่ยง : มันไม่ได้ดีไปกว่าพี่หมาเลย..มันเลวกว่าพี่หมาด้วยซ้ำ..
หมา : แล้วทำไม..เมี่ยง...แล้วทำไม?
เมี่ยง : ก็เมี่ยงไม่รักพี่นี่....
หมา : แล้วชั่วๆ อย่างมันอ่ะ ทำไมรักได้?..

เมี่ยง : ใครจะไปรู้ล่ะ ก็ รัก-มันออกแบบไม่ได้นี่
หมา : หูยย..รัก-ออกแบบไม่ได้ ถุย ถุย ถุย...แล้วเหี้ยอะไรล่ะ ที่มันออกแบบได้.."

— เมี่ยงพูดกับหมา[6]

แหล่งข้อมูลอื่น

อ้างอิง

  1. 100 อันดับหนังไทย ที่ทำรายได้สูงที่สุด
  2. หนึ่งเดียว. พิพิธภัณฑ์หนังไทย ฉบับ "ประวัติการณ์ที่สุดหนังไทย". กรุงเทพ : สำนักพิมพ์ป็อปคอร์น, พ.ศ. 2549. หน้า 328. ISBN 974-94228-8-0
  3. http://www.saranair.com/viewtopic.php?forum=25&topic=2651
  4. http://inmydream.diaryis.com/?20060912
  5. en:Yuthlert Sippapak
  6. http://jetboat.storythai.com/?page=1932121&pnum=24