ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาสค์ไรเดอร์จีโอ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Lucy875 (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Lucy875 (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 60: บรรทัด 60:
แสดงโดย วาตานาเบะ เคย์สุเกะ (渡邊 圭祐)
แสดงโดย วาตานาเบะ เคย์สุเกะ (渡邊 圭祐)
:วอซที่มาจากโลกอนาคตคู่ขนาน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โอมะจิโอถูกเกซโค่นลงได้สำเร็จ และเรียกเกซว่าเป็น ผู้กอบกู้ หรือ เกซรีไวฟ์ โดยลักษณะของวอซคนนี้จะต่างกับวอซคนเดิมคือ สวมชุดสีขาว และพกหนังสือที่คล้ายคอมพิวเตอร์[[แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์|แทบเลต]]ที่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมเหตุการณ์ในช่วงเวลาได้ดั่งใจนึก วอซชุดขาวคนนี้มีความตั้งใจจะชักนำเกซให้เดินตามเส้นเวลาของตน เพื่อให้เกซเป็น ผู้กอบกู้ ที่ปราบโอมะจิโอ และเปลี่ยนอนาคตในเส้นเวลาหลักนี้ไปในทิศทางเดียวกับช่วงเวลาของตนเอง
:วอซที่มาจากโลกอนาคตคู่ขนาน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โอมะจิโอถูกเกซโค่นลงได้สำเร็จ และเรียกเกซว่าเป็น ผู้กอบกู้ หรือ เกซรีไวฟ์ โดยลักษณะของวอซคนนี้จะต่างกับวอซคนเดิมคือ สวมชุดสีขาว และพกหนังสือที่คล้ายคอมพิวเตอร์[[แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์|แทบเลต]]ที่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมเหตุการณ์ในช่วงเวลาได้ดั่งใจนึก วอซชุดขาวคนนี้มีความตั้งใจจะชักนำเกซให้เดินตามเส้นเวลาของตน เพื่อให้เกซเป็น ผู้กอบกู้ ที่ปราบโอมะจิโอ และเปลี่ยนอนาคตในเส้นเวลาหลักนี้ไปในทิศทางเดียวกับช่วงเวลาของตนเอง
;โซโกด้านกระจก (裏ソウゴ) / มาสค์ไรเดอร์จิโอ (มิลเรอร์เวิลด์เวอร์ชัน) (仮面ライダージオウ(ミラーワールドバージョン))

=== มาสค์ไรเดอร์จากโลกอนาคต ===
=== มาสค์ไรเดอร์จากโลกอนาคต ===
;คางุระ เร็นทาโร่ (神蔵 蓮太郎) / มาสค์ไรเดอร์ชิโนบิ (仮面ライダーシノビ ) / อนาเธอร์ชิโนบิ (アナザーシノビ)
;คางุระ เร็นทาโร่ (神蔵 蓮太郎) / มาสค์ไรเดอร์ชิโนบิ (仮面ライダーシノビ ) / อนาเธอร์ชิโนบิ (アナザーシノビ)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:20, 25 กุมภาพันธ์ 2562

มาสค์ไรเดอร์จิโอ
ข้อมูล
บทประพันธ์ โชทาโร่ อิชิโนะโมะริ
ผู้ผลิต ญี่ปุ่น โตเอ
เขียนบท Kento Shimoyama
กำกับ Ryuta Tasaki
Shinichiro Shiragura
Naomi Takabe
แสดงนำ So Okuno
Gaku Oshida
Shieri Ohata
Keisuke Watanabe
บรรยาย Keisuke Watanabe
เพลงเปิด "Over Quartzer" โดย Shuta Sueyoshi Feat. ISSA
การผลิต
โปรดิวเซอร์ Kento Shimoyama
Ryuta Tasaki
Shinichiro Shiragura
Naomi Takebe
ความยาว 24-25 นาที. (ต่อหนึ่งตอน)
การออกอากาศ
ฉายครั้งแรก 2 กันยายน ค.ศ. 2018 (2018-09-02) - ปัจจุบัน
เว็บไซต์ทางการ
Official Site
ลำดับซีรีส์
บิลด์

มาสค์ไรเดอร์จิโอ (ญี่ปุ่น: 仮面ライダージオウโรมาจิKamen Raidā Jio - Kamen Rider Zi-O) เป็นละครโทคุซัทสึชุดมาสค์ไรเดอร์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น. - 9:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 2018 [1] เป็นผลงานลำดับที่ 20 ของช่วงยุคเฮเซ และเป็นลำดับที่ 29 ของซีรีส์

ประวัติ

มาสค์ไรเดอร์จิโอ เป็นผลงานช่วงครบรอบ 20 เรื่องของมาสค์ไรเดอร์ยุคเฮย์เซย์โดยใช้ชื่อช่วงฉลองชื่อว่า "Since 2000 平成20 Kamen Rider Kicks"

โดยธีมหลักคือกาลเวลาและเดินทางไปยังช่วงเวลาต่างๆ ตั้งแต่ซีรีส์มาสค์ไรเดอร์คูกะจนถึงซีรีส์มาสค์ไรเดอร์บิลด์ และสามารถใช้พลังจากมาสค์ไรเดอร์รุ่นก่อนในแต่ละยุคด้วยไรด์วอทช์[2]

เรื่องย่อ

โทคิวะ โซโก หนุ่มน้อยผู้มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นราชา เขาใช้ชีวิตเรียบง่ายตามประสาเด็กมัธยมปลายทั่วไป แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็เก็บอุปกรณ์คล้ายนาฬิกา ไรด์วอทช์ ได้โดยบังเอิญ พร้อมกับพบชายลึกลับผู้หนึ่งที่เตือนให้ระวังหุ่นยักษ์สีแดง และทันใดนั้นโซโกก็เจอกับหุ่นตัวนั้นและถูกมันไล่ล่าจนมาเจอกับเด็กสาวในชุดขาวที่บังคับยานไทม์แมชชีนมารับเขา เด็กสาวคนนั้นมีชื่อว่า สึคุโยมิ เธอเล่าให้โซโกฟังว่า ตัวเขาในปี 2068 ได้กลายเป็นจอมมารผู้ชั่วร้ายและโหดเหี้ยมนาม โอมะจิโอ ซึ่งเธอกับชายหนุ่มผู้บังคับหุ่นสีแดง เมียวโคอิน เกซ ย้อนเวลากลับมายังปี 2018 เพื่อตามหาเขา เธอต้องการยับยั้งไม่ให้โซโกกลายเป็นจอมมาร ในขณะที่เกซมีเป้าหมายจะกำจัดเขา และแล้วพวกเขาก็ได้พบกับปิศาจที่มีลักษณะของมาสค์ไรเดอร์ออกโจมตีผู้คน ในตอนนั้นเองโชโกก็ได้รับเข็มขัด จิคูไดรเวอร์ มาจากชายลึกลับชื่อ วอซ ซึ่งโซโกตัดสินใจแล้วว่า เขาจะเป็นราชาที่เที่ยงธรรมและเป็นมิตรต่อทุกคน ไม่ใช่ราชาปิศาจจอมทำลายล้าง โชโกจึงแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์ผู้ได้ชื่อว่า เหนือกว่ามาสค์ไรเดอร์ทั้งปวง ผู้ก้าวข้ามและปกครองกาลอดีต ปัจจุบัน และอนาคต นามนั้นคือ มาสค์ไรเดอร์จิโอ

ตัวละคร

ผู้แปลงร่างมาสค์ไรเดอร์

โทคิวะ โซโก (常磐 ソウゴ) / มาสค์ไรเดอร์จิโอ (仮面ライダージオウ)

แสดงโดย โอคุโนะ โซ (奥野 壮)

ตัวเอกของเรื่อง เป็นนักเรียนมัธยมปลาย เกิดวันที่ 28 เมษายน ค.ศ. 2000 อายุ 18 ปี[note 1] ผู้มีความฝันที่จะเป็นราชาเพื่อปกครองให้โลกนี้สงบสุข อาศัยอยู่กับ จุนอิจิโร่ ลุงของเขาที่เปิดร้านซ่อมนาฬิกา หลังจากพบกับสึคุโยมิ และ เกซ และได้ทราบเรื่องของราชาปิศาจ โอมะจิโอ จนกระทั่งเขากลายเป็นมาสค์ไรเดอร์ โซโกจึงต้องพยายามเปลี่ยนแปลงอนาคต เพื่อไม่ให้ตัวเขาในอนาคตกลายเป็นตัวอันตรายต่อมนุษยชาติ โดยตั้งปณิธานว่า แม้จะต้องกลายเป็นราชาปิศาจหรือจอมมาร เขาก็จะเป็นราชาที่เที่ยงธรรมให้ได้ วิชาที่เขาถนัดคือ ประวัติศาสตร์ แต่กับวิชาฟิสิกส์กลับไม่ได้เรื่องเลย
ในตอนที่ 11 โซโกก็พบว่ามีตัวเองอีกคนที่มาจากช่วง 3 วันข้างหน้าโดยโซโกคนปัจจุบันใส่ชุดสีขาวส่วนอีกคนใน 3 วันข้างหน้าใส่ชุดสีดำซึ่งโซโกอีกคนนั้นได้สืบเรื่องเกี่ยวกับลูกทีมบารอนก็พบว่าเมื่อ 5 ปีก่อน ไคโตะได้ไล่ลูกทีมออกไปคนหนึ่งคือ อาสุระ แต่วอซก็ปรากฏตัวขึ้นพอดีจึงมอบพลังของไกมุให้ สึคุโยมิจึงปวดหัวกับโซโกทั้ง 2 ที่วุ่นวายอยู่ในบ้าน
ในตอนที่ 15 โซโกเข้าปะทะกับสึคาสะในร่างดีเคด และถูกส่งข้ามมิติไปยังปี ค.ศ. 2068 ที่โอมะจิโอปกครองโลก โซโกได้พบกับโอมะจิโอ และชายลึกลับที่เผยว่าเขาคือ โซโกในโลกอนาคต โซโกที่เห็นความเสื่อมโทรมของโลกอนาคตและชีวิตผู้คนที่ลำบาก ก็เกิดบันดาลโทสะแปลงร่างเข้าโจมตี แต่ด้วยพลังของจิโอ ณ ตอนนั้น ไม่สามารถเทียบได้กับโอมะจิโอเลย โซโกจึงถูกเล่นง่านอยู่ฝ่ายเดียว โดยโอมะจิโอได้ท้าทายโซโกว่า ถ้าหากไม่ต้องการเป็นจอมมาร ก็ให้โยนเข็มขัดทิ้งไปเสีย เพราะหากโซโกไม่เป็นจิโอในปัจจุบัน โอมะจิโอในอนาคตก็จะไม่เกิดขึ้น
ในตอนที่ 16 โซโกได้ให้เกซทำลายเข็มขัดของตัวเองทิ้งเพราะกลัวว่าตัวเองจะกลายเป็นโอมะจิโอในอนาคต แม้ว่าวอซจะยังนำเข็มขัดเส้นใหม่มาให้ แต่โซโกก็ยังยืนกรานอย่างนั้น ขณะเดียวกันเขาถูกคัตชีนที่โดนไทม์แจ๊คเกอร์ล้างสมองมาเข้าทำร้าย แต่ด้วยกำลังใจของเกซจึงทำให้โซโกรับเข็มขัดจิคูไดรเวอร์จากเกซไป และแปลงร่าง มาสค์ไรเดอร์จิโอจึงได้ถือกำเนิดใหม่อีกครั้ง
ในตอนที่ 21 โซโกได้รับไรด์วอทช์อันใหม่มากจากคุณลุงซึ่งวอซเป็นผู้ฝากมาให้ แต่เมื่อเขาคิดจะใช้มันปราบอนาเธอร์ริวกะ โซโกกลับใช้งานไรด์วอทช์นั้นไม่ได้ เขาจึงตัดสินใจไล่ตามอนาเธอร์ริวกะจนเข้าไปในมิเรอร์เวิลด์ ทันใดนั้นเขาก็ได้พบกับโซโกอีกคนซึ่งเป็นตัวตนจากโลกกระจก แต่โซโกอีกคนกลับไล่โจมตีเขา จนกระทั่งโซโกอีกคนแปลงร่างเป็นจิโอ โดยจิโอด้านกระจกนั้นมีลักษณะเหมือนจิโอตัวจริงเพียงแต่ทุกอย่างจะกลับซ้ายเป็นขวา และโซโกตัวจริงก็ได้แปลงร่างเข้าปะทะ ศึกระหว่างจิโอทั้ง 2 ได้อุบัติขึ้น
ในตอนที่ 22 ผลออกมาคือโซโกตัวจริงพ่ายแพ้และหลุดออกมาจากมิเรอร์เวิลด์ ในเวลาต่อมาเขาก็ได้ตัดสินใจว่าจะยอมรับโอบอุ้มด้านมืดของตนให้ได้และก้าวไปพร้อม ๆ กับมัน โซโกโลกกระจกได้ยินดังนั้นจึงมอบ จิโอไรด์วอทช์ทู อีกครึ่งหนึ่งให้ และรวมร่างเข้ากับโซโก เขาจึงได้ครอบครองพลังใหม่ซึ่งเป็นอีกหนึ่งขั้นที่เขาได้เข้าใกล้ความเป็นราชา
เมียวโคอิน เกซ (明光院 ゲイツ) / มาสค์ไรเดอร์เกซ (仮面ライダーゲイツ)

แสดงโดย โอชิดะ กาคุ (押田 岳)

ชายหนุ่มจากโลกอนาคตในช่วง 50 ปีข้างหน้าจากปี ค.ศ. 2068 อายุ 18 ปี เป็นผู้รอดชีวิตจากความหายนะที่เกิดจากราชาปีศาจ โอมะจิโอ โดยเกทส์ย้อนเวลากลับมาเพื่อกำจัดโซโกก่อนที่เขาจะกลายเป็นราชาปิศาจในอนาคต ในตอนที่ 2 หลังจากเกซและสึคุโยมิได้รับการช่วยเหลือจากจิโอ ให้รอดพ้นจากการโจมตีของอนาเธอร์บิลด์ได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งการช่วยคนอื่นนั้นไม่ใช่วิสัยของคนที่จะเป็น โอมะจิโอ เกซจึงยอมปล่อยโซโกไปก่อน แต่คอยจับตาดูโซโกทุกฝีก้าวร่วมกับสึคุโยมิ โดยในตอนที่ 2 เกซ และ สึคุโยมิ ได้มาเช่าห้องชั้นบนของบ้านที่โซโกอาศัยอยู่กับลุง เกซมีเอกลักษณะเฉพาะตัวคือ เขามักจะสวมเสื้อกั๊กประจำตัวไว้ข้างนอกเสมอ ไม่ว่าจะแต่งตัวด้วยชุดใด นอกจากนี้เกซยังมีความรอบรู้ด้านภาษาเยอรมัน และ วิชาฟิสิกส์ อีกด้วย ในตอนที่ 10 เกซได้หนีออกจากบ้านโดยไม่บอกลาโซโกและสึคุโยมิ ในตอนที่ 11 เกซถูกหว่านล้อมโดยพวกไทม์แจ๊คเกอร์เพื่อหวังจะดึงมาเป็นพวกแต่กระนั้นเกซก็ปฏิเสธไป แต่เมื่อเห็นอนาเธอร์ไกมุทำร้ายคน เกซจึงทนดูไม่ได้ และเข้าไปช่วยจนถูกอนาเธอร์ไกมุส่งเข้าไปอยู่ในป่าเฮลไฮม์ทางรอยแยกมิติและเจอกับไคโตะโดยบังเอิญ ซึ่งสุดท้ายเกซก็กลับมาบ้านโซโก แต่ก็ยังคงไม่ไว้วางใจเช่นเดิม ในตอนที่ 15 เกซตัดสินใจร่วมมือกับดีเคดสู้กับจิโอ ด้วยเห็นว่าแม้ดีเคดจะร่วมมือกับ ไทม์แจ๊คเกอร์ แต่ก็มีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือกำจัดโอมะจิโอ
ในตอนที่ 16 หลังจากเกซทำลายเข็มขัดของโซโกแล้ว เขาก็ตั้งใจจะกลับอนาคตพร้อมสึคุโยมิ แต่เมื่อโซโกถูกคัตชีนตามเอาชีวิต เกซจึงย้อนกลับมาช่วยโซโก โดยตอกย้ำความตั้งใจของตัวโซโกเองและยื่นเข็มขัดของตนให้พร้อมสัญญาว่า หากโซโกกลายเป็นจอมมารที่ชั่วช้าแล้ว เขาจะเป็นคนกำจัดโซโกเอง
ในตอนที่ 20 หลังจากเหตุการณ์คลี่คลายและกำจัดอนาเธอร์ควิซได้ วอซชุดขาวก็ได้มอบ ชิโนบิมิไรด์วอทช์ และ ควิซมิไรด์วอทช์ ให้กับเกซ แต่เมื่อเขาสัมผัสกับมิไรด์วอทช์ทั้งสอง เกซก็เห็นภาพนิมิตร่างไรเดอร์ของตัวเองในรูปลักษณ์ที่แปลกไป ซึ่งวอซชุดขาวบอกว่า นั่นคือร่างอันทรงพลังที่ปราบโอมะจิโอได้ เกซรีไวฟ์
ในตอนที่ 22 เกซตั้งใจจะปราบอนาเธอร์ริวกะให้ได้แม้ต้องแลกด้วยชีวิต จนกระทั่งเขาถูกท่า ไทม์เบิร์สท์ ของตนเองสะท้อนกลับมาจนอยู่ในสภาพปางตาย รวมถึงไรด์วอทช์ของเขาก็ถูกทำลายด้วย แต่แล้วโซโกที่ได้พลังใหม่มาก็ได้ทำการย้อนเวลาช่วงสั้น ๆ กลับไป ทำให้ช่วงเวลาที่เกซใช้ท่าไม้ตายไม่เกิดขึ้น เกซจึงรอดชีวิตมาได้
วอซอีกคน (もう一人のウォズ) หรือ วอซชุดขาว (白ウォズ) / มาสค์ไรเดอร์วอซ (仮面ライダーウォズ)

แสดงโดย วาตานาเบะ เคย์สุเกะ (渡邊 圭祐)

วอซที่มาจากโลกอนาคตคู่ขนาน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โอมะจิโอถูกเกซโค่นลงได้สำเร็จ และเรียกเกซว่าเป็น ผู้กอบกู้ หรือ เกซรีไวฟ์ โดยลักษณะของวอซคนนี้จะต่างกับวอซคนเดิมคือ สวมชุดสีขาว และพกหนังสือที่คล้ายคอมพิวเตอร์แทบเลตที่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมเหตุการณ์ในช่วงเวลาได้ดั่งใจนึก วอซชุดขาวคนนี้มีความตั้งใจจะชักนำเกซให้เดินตามเส้นเวลาของตน เพื่อให้เกซเป็น ผู้กอบกู้ ที่ปราบโอมะจิโอ และเปลี่ยนอนาคตในเส้นเวลาหลักนี้ไปในทิศทางเดียวกับช่วงเวลาของตนเอง
โซโกด้านกระจก (裏ソウゴ) / มาสค์ไรเดอร์จิโอ (มิลเรอร์เวิลด์เวอร์ชัน) (仮面ライダージオウ(ミラーワールドバージョン))

มาสค์ไรเดอร์จากโลกอนาคต

คางุระ เร็นทาโร่ (神蔵 蓮太郎) / มาสค์ไรเดอร์ชิโนบิ (仮面ライダーシノビ ) / อนาเธอร์ชิโนบิ (アナザーシノビ)
แสดงโดย ทาวาดะ ฮิเดยะ (多和田秀弥)
ปรากฏตัวในตอนที่ 17 และ 18 เป็นมาสค์ไรเดอร์ในปี ค.ศ. 2022 ที่อยู่ในโลกอนาคตคู่ขนาน ในปี ค.ศ. 2019 เร็นทาโร่เป็นอนาเธอร์ชิโนบิโดยรับพลังจากอูร์ ในขณะช่วยเหลือเพื่อน ทำให้ช่วงเวลาของมาสค์ไรเดอร์ชิโนบิไม่เกิดขึ้น แต่ในตอนที่ 18 ในช่วงปี 2022 เร็นทาโร่ถูกชวอร์สใช้พลังอนาเธอร์ไรด์วอทช์จนกลายเป็นอนาเธอร์ชิโนบิก่อนจะได้พลังของชิโนบิที่แท้จริงมา
โดอัน มงโด (堂安主水) / มาสค์ไรเดอร์ควิซ (仮面ライダークイズ)
แสดงโดย ซูซุกิ คัตสึฮิโระ (鈴木 勝大)
ปรากฏตัวในตอนที่ 19 และ 20 เป็นมาสค์ไรเดอร์ในปี ค.ศ. 2040 ซึ่งถูกพาข้ามเวลามาที่ปี ค.ศ. 2019 ตามคำแนะนำของวอซชุดขาว เนื่องจากต้องการหาที่มาของอาการป่วยของแม่ และหยุดการกระทำของพ่อที่กลายเป็นอนาเธอร์ควิซ จนกระทั่งได้เจอกับพ่อที่ถูกวอซโจมตีจนหลุดจากร่างอนาเธอร์ควิซ แต่แล้ววอซชุดขาวก็ยุยงให้เกซกำจัดมงโดซึ่งเป็นควิซตัวจริงเสีย หลังจากเหตุการณ์คลี่คลายลง มงโดก็ได้ฝากฝังพ่อของตนไว้กับพวกโซโก และเดินทางกลับปี 2040 ไป
มาคินะ เรนโตะ (真紀那 レント) / มาสค์ไรเดอร์คิไค (仮面ライダーキカイ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 23 เป็นมาสค์ไรเดอร์จากปี ค.ศ. 2121 ปรากฏตัวในรูปแบบความฝันของโชโก เขาเป็นหุ่นยนต์ที่ดัดแปลงมาจากมนุษย์หรือที่เรียกว่า ฮิวแมนนอยด์

ผู้เกี่ยวข้องกับมาสค์ไรเดอร์

สึคุโยมิ (ツクヨミ)

แสดงโดย โอฮาตะ ชิเอริ (大幡 しえり)

หญิงสาวผู้เดินทางมาจากปี 2068 พร้อมกับเกซ หลังจากที่เธอรอดตายจากการโจมตีของ โอมะ จิโอ เธอต้องการจะยับยั้งไม่ให้โซโกกลายเป็นราชาปิศาจจอมอำมหิตดังเช่นอนาคต อาวุธของเธอคือ ไฟซ์โฟน X และในตอนที่ 2 เธอก็มาเช่าห้องชั้นบนของบ้านโซโกและลุงพร้อมกับเกซ เพื่อจับตาดูความเคลื่อนไหวของโซโกอย่างใกล้ชิด สึคุโยมิเองก็มีลักษณะคล้ายกับเกซก็คือ ไม่ว่าจะแต่งตัวแบบใดเธอจะสวมผ้าคลุมสีขาวของเธอไว้ด้วย
วอซ (ウォズ) หรือ วอซชุดดำ (黒いのウォズ)

แสดงโดย วาตานาเบะ เคย์สุเกะ (渡邊 圭祐)

ชายลึกลับที่คอยติดตามดูโซโก และมาเตือนโซโกให้ระวังการมาของเกซ เขาเป็นผู้มอบ จิคูไดรเวอร์ ให้โซโก และพูดเชิญชวนให้เขามาเป็นราชาปิศาจ ซึ่งวอซเองก็ประหลาดใจที่โซโกบอกว่า เขาจะเป็นราชาที่เที่ยงธรรม ไม่ชั่วร้ายเช่นตัวเขาอนาคต หลังจากที่โซโกแปลงร่าง วอซจึงประกาศถึงการกำเนิดของราชาองค์ใหม่ จิโอ เขามักจะปฏิบัติต่อโซโกดั่งราชา มีลักษณะเด่นคือ มักจะถือหนังสือประหลาดเล่มใหญ่ติดตัวไปไหนด้วยเสมอ วอซสามารถเดินทางข้ามเวลาได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องใช้ยานไทม์มาจิน เขายังมีพลังแข็งแกร่งที่สามารถรับการโจมตีของอนาเธอร์โฟร์เซ่ได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว รวมถึงผ้าพันคอที่สามารถยืดยาวออกมาโจมตีได้ ดูเหมือนว่าเขาจะรู้จักกับเกซ และ สึคุโยมิเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มไทม์แจ็คเกอร์ด้วย วอซเองก็ตกใจและกังวลถึงการปรากฏตัวของตัวเขาอีกคนซึ่งแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์ได้ แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ยังมุ่งมั่นที่จะชี้นำโซโกไปบนวิถีแห่งราชาต่อไปอยู่เช่นเดิม
โทคิวะ จุนอิจิโร่ (常磐 順一郎)

แสดงโดย นามาเสะ คัตซึฮิสะ (生瀬 勝久)

คุณลุงของโซโก เปิดร้านรับซ่อมนาฬิกา แต่กลับมีคนเอาอุปกรณ์อื่นมาให้ซ่อมอยู่บ่อย ๆ เสียมากกว่า เขาแอบกลุ้มใจที่หลานชายของเขาชอบทำตัวเรื่อยเปื่อย ไม่สนใจอนาคตอยู่เหมือนกัน ในตอนที่ 11 วอซได้เอานาฬิกามาให้อิจิโร่ซ่อมช่วงแรกก็ไม่คิดจะซ่อมให้ เนื่องจากที่ผ่านมามีแต่ลูกค้านำของอย่างอื่นที่ไม่ใช่นาฬิกามาให้ซ่อม แต่เมื่อดูอีกทีและเห็นว่าเป็นนาฬิกาจึงซ่อมให้จนเสร็จ คุณลุงมักจะทำอาหารหรือขนมไว้รอต้อนรับโซโกที่กลับมาบ้านอยู่เสมอ ๆ และยังชอบชวนพรรคพวกอย่าง สึคุโยมิ เกซ รวมถึง วอซ มากินข้าวด้วยกันเป็นประจำ ซึ่งวอซมักจะไม่อยู่รอทุกครั้ง

ไทม์แจ็คเกอร์

กลุ่มผู้ต้องการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ โดยใช้พลังจากเฮย์เซย์ไรเดอร์ในแต่ละยุคเปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็น อนาเธอร์ไรเดอร์ เพื่อตั้งราชาองค์ใหม่มาโค่นจิโอ มีความสามารถในการเดินทางข้ามเวลาได้อย่างอิสระ และสามารถหยุดเวลารอบตัวได้ชั่วขณะหนึ่ง

อูร์ (ウール) / อนาเธอร์คิไค (アナザーキカイ)

แสดงโดย อิตากาคิ ริฮิโตะ (板垣 李光人)

เด็กหนุ่มในชุดสีน้ำเงิน มีหน้าตาจิ้มลิ้ม แม้ภายนอกดูเหมือนเด็ก มีนิสัยติดเล่น แต่ภายในเลือดเย็นเป็นที่สุด เป็นสมาชิกไทม์แจ็คเกอร์ที่ปรากฏตัวเป็นคนแรก
โอร่า (オーラ)

แสดงโดย คอนโนะ อายะกะ (紺野 彩夏)

สมาชิกหญิงคนเดียวของกลุ่มไทม์แจ็คเกอร์ มีลักษณะเด่นใส่ชุดเสื้อคลุมสีเงิน
ชวอร์ส (スウォルツ)

แสดงโดย คาเนซากิ เค็นทาโร่ (兼崎 健太郎)

ชายร่างสูงใหญ่ท่าทางขึงขังในชุดยาวสีม่วง เป็นผู้นำกลุ่มไทม์แจ็คเกอร์ มีพลังในการต่อสู้สูงที่สุดในบรรดากลุ่ม

ตัวละครในอดีต

มาสค์ไรเดอร์บิลด์
ปรากฏใน EP01 กับ EP02
คิริว เซ็นโตะ (桐生 戦兎) / มาสค์ไรเดอร์บิลด์ (仮面ライダービルド), บันโจ ริวกะ (万丈 龍我) / มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ (仮面ライダークローズ)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2017 หลังการปรากฏตัวของ อนาเธอร์บิลด์ ส่งผลให้เซ็นโตะและริวกะกลายเป็นแฟนคลับวง ลิงก์ ไปชั่วคราว แต่เมื่อเกซกำจัดอนาเธอร์บิลด์ได้ ความทรงจำของทั้งสองคนจึงกลับมาพร้อมกับไรด์วอทช์ในมือทั้งสองที่แสดงพลังออกมา เซ็นโตะได้มอบ บิลด์ไรด์วอทช์ พร้อม ครอสซ์ไรด์วอทช์ให้โซโกะนำไปใช้ และเมื่อ อนาเธอร์บิลด์ ปรากฏตัวอีกครั้ง พลังของเซ็นโตะและริวกะก็หายไป ต่อมาโซโกะและเกซสามารถเอาชนะอนาเธอร์บิลด์ได้สำเร็จ ผลคือ เซ็นโตะกลับกลายเป็นคัตสึรากิ ทาคุมิไปแทน เพราะตัวตนของบิลด์ และ ครอสซ์ในช่วงเวลานั้นหายไป โซโกจึงตัดสินใจฝากแบลงก์ไรด์วอทช์ให้กับพวกเซ็นโตะ เพื่อรอเวลาให้มันกลายเป็นบิลด์ และ ครอสซ์ไรด์วอทช์ในอนาคต แล้วจึงมานำกลับไป
มาสค์ไรเดอร์เอ็กเซด
ปรากฏใน EP03 กับ EP04
โฮโจ เอมุ (宝生 永夢) / มาสค์ไรเดอร์เอ็กเซด (仮面ライダーエグゼイド), คางามิ ฮีโระ (鏡飛 彩) / มาสค์ไรเดอร์เบรฟ (仮面ライダーブレイブ)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2016 เกิดเหตุการณ์ประหลาดจากเกมที่ไม่มีใครเอาชนะได้ ซึ่งมีสาเหตุมาจาก อนาเธอร์เอ็กเซด ที่โอร่าเป็นผู้สร้างขึ้น พวกโซโกจึงไปตามสืบจนถึงโรงพยาบาลเซโตะที่เหล่าคุณหมอไรเดอร์แห่ง CR ทำงานอยู่ และทราบถึงวิธีเข้าสู่เกม จิโอและเกซจึงมุ่งหน้าเข้าไปในเกมเพื่อกำจัดอนาเธอร์เอ็กเซด และพบกับโฮโจ เอมุ เข้า แต่เอมุกลับเข้าใจผิดและแปลงร่างเป็นเอ็กเซดเข้าจัดการกับไรเดอร์ทั้ง 2 แต่แล้วโอร่าก็ปรากฏตัวขึ้นและคืนชีพให้อนาเธอร์เอ็กเซด ทำให้เอมุสูญเสียความทรงจำของเอ็กเซดไป เกซจึงเดินทางย้อนอดีตไปเพื่อกำจัด อนาเธอร์เอ็กเซด ที่เพิ่งถือกำเนิด โซโกที่เพิ่งทราบเรื่องก็รีบตามไปแต่ถูกอูร์ขวางไว้ และเกิดการต่อสู้ขึ้น ต่อมาโซโกสามารถเอาชนะอูร์และข้ามเวลาตามไปสมทบเกซได้สำเร็จ หลังจากกำจัด อนาเธอร์เอ็กเซดสำเร็จ โซโกได้ฝากแบลงก์ไรด์วอทช์ไว้กับเอมุก่อนจากกัน
ดัน คุโรโตะ (檀 黎斗) / อนาเธอร์โอส (アナザーオーズ)
ปรากฏตัวใน EP09 กับ EP10 ในซีรีส์ของเอ็กเซดเขาคือ อดีตประธานบริษัทเก็นมุคอร์เปอเรชั่น และ มาสค์ไรเดอร์เก็นมุ แต่ในช่วงเวลาของโอส ดัน คุโรโตะกลายเป็นประธานของมูลนิธิดัน เขาได้รับพลังของอนาเธอร์โอสมาจากอูร์พร้อมกับสถาปนาตนเองขึ้นเป็นราชาในชื่อใหม่ว่า ดัน คุโรโตะโอ (檀黎斗王) หรือ ราชาดัน คุโรโตะ โซโกที่อยากจะเป็นราชาเหมือนกันจึงสนใจในตัวดัน คุโรโตะเป็นอย่างมาก จึงไปขอเข้าพวกด้วยเพื่อเรียนรู้การเป็นราชา ในระหว่างนั้นเขาได้พบกับ อิซึมิ ฮินะ และ ฮิโนะ เอย์จิ คาเมนไรเดอร์โอส ซึ่งแปลงร่างไม่ได้เพราะอดีตถูกเปลี่ยนไป เอย์จิได้พูดคุยกับโซโกและให้ข้อคิดการเป็นผู้นำกับเขา ต่อมาเขาก็พบว่า ดัน คุโรโตะนั้นคิดเพียงแต่จะเป็นใหญ่และกดขี่ผู้อื่น โซโกที่ต้องการเป็นราชาที่ดีจึงแปลงร่างเข้าสู้ด้วยโอสไรด์วอทช์ที่รับมาจากเอย์จิและเอาชนะอนาเธอร์โอสได้ แต่แล้วเกซก็หนีออกจากบ้าน ทิ้งพวกโซโก และ สึคุโยมิไว้ข้างหลังโดยที่ไม่มีใครรู้ว่าเขาจะทำอะไรต่อไป
ดัน มาซามุเนะ (檀 正宗)
ปรากฏตัวใน EP09 กับ EP10
มาสค์ไรเดอร์โฟร์เซ
ปรากฏใน EP05 กับ EP06
คิซารางิ เก็นทาโร่ (如月 弦太朗) / มาสค์ไรเดอร์โฟร์เซ (仮面ライダーフォーゼ)
ปรากฏตัวใน EP05 เป็นมาสค์ไรเดอร์ในปี 2011 ในปี 2018 เป็นอาจารย์ในโรงเรียนอามาโนะงาวะและเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของชมรมมาสค์ไรเดอร์ แต่ในปี 2011 เก็นทาโร่สูญเสียตัวตนในฐานะมาสค์ไรเดอร์ ในขณะต่อสู้กับ สกอร์ปิโอ โซดิอาร์ตส์
โอซึงิ ชูตะ (大杉 忠太)
อาจารย์โรงเรียนอามาโนะงาวะ เป็นผู้เก็บรักษาโฟร์เซไรด์วอทช์เอาไว้
คนโด ไดตะ (近藤 大太), เนซึ จิคาโอะ (根津 誓夫)
นักเรียนชมรมมาสค์ไรเดอร์ของโรงเรียนอามาโนะงาวะ
มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์
ปรากฏตัวใน EP05 กับ EP06
อินุอิ ทาคุมิ (乾 巧) / มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ (仮面ライダーファイズ), คุซากะ มาซาโตะ (草加 雅人)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2003 คุซากะตามหา ยามาบุกิ คาริน นักเรียนหญิงในโรงเรียนอามาโนะคาวะ ทว่าทาคุมิได้ตามติดและสกัดไม่ให้คุซากะทำร้าย อย่างไรก็ตามได้เผยว่าคุซากะและคารินเป็นนักเรียนในโรงเรียนริวเซย์ แต่ว่าคารินกลับประสบอุบัติเหตุทางถนนจนเสียชีวิต แต่ถูกคืนชีพจากผลของพลังอนาเธอร์ไฟซ์ของซาคุมะ จนกระทั่งย้ายโรงเรียนที่โรงเรียนอามาโนะคาวะ ขณะเดียวกันทาคุมิที่กำลังต่อสู้กับออร์เฟน็อคก็สูญเสียตัวตนในฐานะของไฟซ์ไปด้วย
มาสค์ไรเดอร์วิซาร์ด
นิโต โคสุเกะ (仁藤 攻介) / มาสค์ไรเดอร์บีสต์ (仮面ライダービースト)
ปรากฏตัวใน EP07 กับ EP08
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2012 เป็นผู้ถือครอบครองบีสต์ไรด์วอทช์และวิซาร์ดไรด์วอทช์ ในตอนแรกนั้นนิโตะเข้าต่อสู้กับเกซเนื่องจากความทรงจำเกี่ยวกับไรด์วอทช์หายไปเพราะอนาเธอร์ไรเดอร์ แต่เมื่อเข้าสัมผัสไรด์วอทช์ของตัวเองและวิซาร์ดความทรงจำก็กลับมา และได้แนะนำเกซในเรื่องการต่อสู้
มาสค์ไรเดอร์โอส
ปรากฏตัวใน EP09 กับ EP10
ฮิโนะ เอย์จิ (火野 映司)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2010 ปัจจุบันเป็นนักการเมืองมีเป้าหมายในการที่จะช่วยเหลือผู้คนหลังจากสูญเสียตัวตนของโอสไป เอย์จิได้พูดคุยกับโซโกและให้ข้อคิดการเป็นผู้นำกับเขา และได้มอบโอสไรด์วอทช์ทั้ง 2 อันให้กับโซโก
อิซุมิ ฮินะ (泉 比奈)
เจ้าหน้าที่แผนกเสื้อผ้าของมูลนิธิดัน ในไทม์ไลน์เดิมเป็นเพื่อนกับเอย์จิ แต่ในช่วงเวลาของโอสเธอรู้จักเอย์จิตั้งแต่ช่วงที่พบกัน ฮินะยังแข็งแรงถึงขั้นสามารถยกของหนักได้เหมือนเดิม
มาสค์ไรเดอร์ไกมุ
ปรากฏตัวใน EP11 กับ EP12
คาสึราบะ โคตะ (葛葉 紘汰)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2013 ด้วยผลกระทบจากการเกิดของอนาเธอร์ไกมุ ทำให้ตัวตนของโคตะที่เป็นไกมุ และ พระเจ้าของดาวดวงใหม่เริ่มสลายหายไป เกิดเป็นตัวตนของโคตะที่เป็นเพียงลูกจ้างร้านน้ำผลไม้ปั่นที่ถือครองไกมุไรด์วอทช์แทน
คุมง ไคโตะ (駆紋 戒斗)
หัวหน้าทีมบารอน ถูกอาสุระที่ได้พลังอนาเธอร์ไกมุจากชวอร์สโจมตี และขังในมิติป่าเฮลไฮม์ เขาได้พบเกซที่ถูกโยนเข้ามาทางประตูมิติ จึงช่วยบอกทางกลับสู่โลกให้กับเกซ และสามารถกลับออกจากเฮลไฮม์ได้พร้อม ๆ กับผู้คนที่หลงเข้าไป
มาสค์ไรเดอร์โกสต์
เทนคูจิ ทาเครุ (天空寺タケル) / มาสค์ไรเดอร์โกสต์
ปรากฏตัวใน EP13 และ EP14 เป็นมาสค์ไรเดอร์ในปี 2015 ที่สูญเสียตัวตนในฐานะมาสค์ไรเดอร์โกสต์ไป ทำหน้าที่ตามหาวิญญาณของมนุษย์ที่ถูกอนาเธอร์โกสต์ชิงไป
ฟุคามิ มาโคโตะ (深海マコト) / มาสค์ไรเดอร์สเปคเตอร์
ปรากฏตัวใน EP14 เป็นมาสค์ไรเดอร์ในปี 2015 อีกคน ปรากฏตัวในการต่อสู้ระหว่างกองทัพคอมมานด์กัมมะ เป็นผู้ย้ำเตือนความจำให้ทาเครุถึงตัวตนมาสค์ไรเดอร์ของเขา
มาสค์ไรเดอร์ดีเคด
คาโดยะ สึคาสะ (門矢 士) / มาสค์ไรเดอร์ดีเคด (นีโอดีเคดไดรเวอร์ Ver.)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2009 ผู้เดินทางข้ามมิติไปยังโลกต่าง ๆ เขาถูกขนานนามว่าเป็นผู้ทำลายล้าง ปรากฏตัวในฐานะฝ่ายเดียวกับไทม์แจ็คเกอร์ เดิมทีเขาสามารถใช้พลังของมาสค์ไรเดอร์รุ่นพี่ทั้ง 9 คนได้ แต่ในการกลับมาครั้งนี้ สึคาสะมาพร้อมกับไดรเวอร์รุ่นใหม่ นีโอดีเคไดรเวอร์ ที่สามารถใช้พลังของมาสค์ไรเดอร์รุ่นหลังจากตัวเขาได้ตั้งแต่ ดับเบิ้ล จนถึง บิลด์ หลังจากเสียเปรียบให้จิโอและเกซที่สู้แบบแท็คทีม เขาก็หายตัวไปในประตูมิติพร้อมกับกล่าวว่าจะกลับมาใหม่
มาสค์ไรเดอร์ริวคิ
ปรากฏตัวใน EP21 กับ EP22
คิโดะ ชินจิ (城戸 真司)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2002 ที่สูญเสียตัวตนในฐานะมาสค์ไรเดอร์ริวคิ เขาได้หลบหนีจากการโจมตีของชินจิด้านกระจกจากมิลเลอร์เวิลด์
คิโดะ ชินจิ ด้านกระจก (鏡像の城戸真司) / อนาเธอร์ริวกะ (アナザーリュウガ)
ชินจิในโลกกระจกมิเลอร์เวิลด์ เป็นเสมือนด้านมืดของชินจิ เขากลายเป็นอนาเธอร์ริวกะโจมตีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ ORE เจอร์นัลรวมถึงชินจิตัวจริงด้วย
โอคุโบะ ไดสุเกะ (大久保 大介)
อดีตบรรณาธิการสำนักข่าวเว็บ ORE เจอร์นัล ปัจจุบันปิดตัวไปแล้วเนื่องจากมีความเคลื่อนไหวของโซเชียลเน็ตเวิร์คมากขึ้น

นักรบ

อุปกรณ์และอาวุธ

จิคูไดรเวอร์ (ジクウドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างของจิโอและเกซ มีลักษณะคล้ายนาฬิกาข้อมือ ตัวหัวเข็มขัดสามารถหมุนได้ถึง 360 องศา โดยการใช้งานจะหมุนไปที่ด้านขวา เมื่อใช้การแปลงร่างต้องใส่ไรด์วอทช์ตรงช่องที่ด้านขวา เรียกว่า D'9 สล็อต จากนั้นกดปุ่มไปที่ด้านบนตัวไดรเวอร์ที่เรียกว่า ไรด์ออนริวเซอร์ เพื่อทำการแปลงร่าง หลังจากที่กดปุ่มหน้าจอ จิคูเซอร์คิวลาร์ จะแสดงผลข้อมูลผ่านไปยัง จิคูแมททริกซ์ แล้วหมุน ไดรเวอร์จะประกาศว่า ไรเดอร์ไทม์ พร้อมด้วยชื่อของไรเดอร์นั้น ๆ เพื่อทำการแปลงร่าง เมื่อใส่ไรด์วอทช์ของมาสค์ไรเดอร์รุ่นพี่ที่ช่องด้านซ้าย เรียกว่า D'3 สล็อต จะเป็นการใช้ อาร์เมอร์ไทม์ คือการเรียกเกราะของมาสค์ไรเดอร์คนดังกล่าวมาสวม
ไรด์วอทช์โฮลเดอร์ (ライドウォッチホルダー)
ปลอกแขนสำหรับเก็บไรด์วอทช์ สามารถใส่ไรด์วอทช์ได้ทั้งหมด 2 อัน โดยปกติจะสวมไว้เป็นสนับแขนทั้ง 2 ข้างในร่างมาสค์ไรเดอร์ แต่เกซจะสวมมันไว้ข้างเดียวที่แขนซ้ายในเวลาที่ไม่ได้แปลงร่าง
ไรด์วอทช์ไดเซอร์ (ライドウォッチダイザー)
แท่นเก็บไรด์วอทช์ของโซโก และ เกซ ที่ตั้งอยู่ในบ้านของโซโก สามารถเพิ่มชั้นสำหรับเก็บได้เมื่อพวกเขาได้รับไรด์วอทช์อันใหม่ ๆ มา

ไรด์แกทเจ็ท

ไฟซ์โฟน X (ファイズフォン X, ไฟซ์โฟนเท็น)
โทรศัพท์มือถือของสึคุโยมิและเกซ เป็นไฟซ์โฟนรูปแบบใหม่จากปี 2068 สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ 3 แบบ โฟนโหมด (โหมดโทรศัพท์มือถือ), บลาสเตอร์โหมด (โหมดปืนพก) และ โฟนไรด์วอทช์ (โหมดไรด์วอทช์) เมื่อผู้เป็นมาสค์ไรเดอร์ใช้งานในขณะสวมเกราะไฟซ์อาร์เมอร์ จะสามารถใช้ไฟซ์โฟนเท็นเรียกใช้งานอาวุธของไฟซ์ได้ เช่น ไฟซ์ช็อต ไฟซ์พอยน์เตอร์
ทาคะวอทช์รอยด์ (タカウォッチロイド)
หุ่นยนต์รูปแบบนกเหยี่ยวขนาดเล็กที่แปลงสภาพเป็นไรด์วอทช์ได้ มีต้นแบบมาจากทาคะแคนดรอยด์ สามารถบินก่อกวนศัตรูและโฉบเก็บของกลับมาให้ผู้สั่งการได้
โคดามะซุยกะอาร์มส์ (コダマスイカアームズ)
หุ่นยนต์มีต้นแบบมาจากซุยกะอาร์มส์ของไกมุ แต่มีขนาดเล็ก เคลื่อนไหวได้อิสระและว่องไว เมื่อใช้ในรูปแบบหุ่นยนต์จะสามารถสื่อสารผ่านมายังมิติอื่นได้

ยานพาหนะ

ไรด์สไตรเกอร์ (ライドストライカー)
  • ความยาว: 2.181 เมตร
  • น้ำหนัก: 114.2 กก.
  • แรงม้า: 152.3 ps (112.0 กิโลวัตต์)
  • ความเร็วสูงสุด: 298 กม. / ชม.
มอเตอร์ไซค์ของจิโอ และ เกซ ปกติจะอยู่ในสภาพของไบค์ไรด์วอทช์ แต่เมื่อกดปุ่ม มันจะขยายใหญ่และแปรสภาพเป็นมอเตอร์ไซค์ทันที

ไทม์มาจิน

ไทม์มาจิน (タイムマジーン)
ยานไทม์แมชชีนข้ามเวลา ที่สามารถแปลงเป็นหุ่นยนต์ยักษ์ได้ มีความสามารถในการข้ามมิติเวลาได้อย่างอิสระ เมื่อผู้ใช้งานเป็นมาสค์ไรเดอร์ ส่วนหัวของไทม์มาจินจะกลายเป็นใบหน้าของมาสค์ไรเดอร์ผู้ใช้คนนั้น
โอสโหมด
ไทม์มาจินที่ใช้โอสไรด์วอทช์ในการเปลี่ยนพลัง ซึ่งจะมีกรงเล็บ โทระคลอว์ ปรากฏขึ้นที่แขนทั้ง 2 ข้างของหุ่น
ทาจาดอร์คอมโบโหมด
ไทม์มาจินที่ใช้ทาจาดอร์คอมโบไรด์วอทช์ในการเปลี่ยนพลัง ปีกสีแดงจะปรากฏที่หลังของไทม์มาจิน ทำให้สามารถบินบนฟ้าได้อย่างอิสระ
เอ็กเซดโหมด
ไทม์มาจินที่ใช้เอ็กเซดไรด์วอทช์ในการเปลี่ยนพลัง
บิลด์โหมด
ไทม์มาจินที่ใช้บิลด์ไรด์วอทช์ในการเปลี่ยนพลัง
รุ่นเกซ
เป็นยานรุ่นเดียวกับไทม์มาจินของจิโอ แต่มีสีแดงสลับเหลืองเหมือนกับเกราะของเกซ
เก็นมุโหมด
ไทม์มาจินที่ใช้เก็นมุไรด์วอทช์ในการเปลี่ยนพลัง
ครอสซ์โหมด
ไทม์มาจินที่ใช้ครอสซ์ไรด์วอทช์ในการเปลี่ยนพลัง
รุ่นอูร์
ยานไทม์มาจินของอูร์ มีต้นแบบมาจากกัปตันโกสต์ ของมาสค์ไรเดอร์โกสต์ สามารถเปลี่ยนจากรูปแบบเรือเป็นรูปแบบหุ่นยนต์ได้
รุ่นโอร่า
ยานไทม์มาจินของโอร่า มีต้นแบบมาจากแคสเซิลโดรัน ของมาสค์ไรเดอร์คิบะ สามารถเปลี่ยนรูปร่างจากรูปแบบปราสาทเป็นหุ่นยนต์ได้
รุ่นวอซ
ยานไทม์มาจินของวอซชุดขาว ลักษณะเหมือนกับไทม์มาจินของจิโอ และ เกซ มีจุดแตกต่างคือแถบสีเขียวเรืองแสงตามตัวเครื่อง
ข้อมูลจำเพาะของไทม์มาจิน
ชื่อ ส่วนสูง น้ำหนัก ความเร็วสูงสุด[3]
จิโอโหมด
เกซโหมด
7.28 เมตร 52.0 ตัน 722.3 กม. / ชม.
โอสโหมด 53.2 ตัน
ทาจาดอร์โหมด 1444.3 กม. / ชม.
เอ็กเซดโหมด 722.3 กม. / ชม.
บิลด์โหมด
เก็นมุโหมด
ครอสซ์โหมด
รุ่นอูร์ 8.25 เมตร 67.4 ตัน 680.6 กม. / ชม.
รุ่นโอร่า 8.66 เมตร 70.8 ตัน 715.6 กม. / ชม.

มาสค์ไรเดอร์

ตัวละครมาสค์ไรเดอร์หลัก

มาสค์ไรเดอร์จิโอ

ร่างแปลงของโทคิวะ โซโก เป็นมาสค์ไรเดอร์ผู้ได้ชื่อว่า เหนือกว่ามาสค์ไรเดอร์ทั้งปวง ซึ่งในอนาคตจะกลายเป็นราชาปิศาจ โอมะจิโอ สามารถใช้พลังจากชุดเกราะไรเดอร์อาร์เมอร์ต่าง ๆ ได้ ตัวอักษรญี่ปุ่นบนหน้ากากจะเป็นตัวอักษร คาตะคานะ ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามชื่อของไรเดอร์อาร์เมอร์ที่สวม

ร่างต่อสู้
ร่างหลัก
ร่างพื้นฐานของจิโอ ที่แปลงร่างด้วยจิโอไรด์วอทช์ ชุดเกราะสีดำสลับเงิน และสีบานเย็น (มาเจนต้า) บริเวณตาหน้ากากจะมีคำว่า ไรเดอร์ (ライダー) เป็นอักษรคาตะคานะเขียนอยู่ มีดีไซน์มาจากนาฬิกาเข็ม
บิลด์อาร์เมอร์
ร่างที่ใช้บิลด์ไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง มีพลังและความสามารถใกล้เคียงกับบิลด์ แรบบิทแทงค์ ลักษณะเด่นคือ เกราะหัวไหล่รูปทรงฟูลบอทเทิลทั้ง 2 ข้างที่สามารถทำให้เขาใช้พลังของ แรบบิทฮาล์ฟบอดี้ และ แทงค์ฮาล์ฟบอดี้ได้ มี ดริลครัชเชอร์ครัชเชอร์ ติดตั้งที่แขนขวาเป็นอาวุธ บนหน้ากากมีอักษรคาตะคานะคำว่า ビルド (บิลด์)
เอ็กเซดอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้เอ็กเซดไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง มีความสามารถพิเศษในการกระโดดเหมือนเอ็กเซด ลักษณะเด่นคือ เกราะหัวไหล่รูปทรงกาชัท 2 ข้าง และกาชาคอนเบรกเกอร์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า กาชาคอนเบรกเกอร์เบรกเกอร์ ติดตั้งที่แขนทั้ง 2 บนหน้ากากทีอักษรคาตะคานะคำว่า エグセイド (เอ็กเซด)
โฟร์เซอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้โฟร์เซไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง มีความสามารถในการบินแบบจรวด และสามารถยิงจรวดที่แขนทั้ง 2 ข้าง เรียกว่า บูสเตอร์โมดูล ออกไปโจมตีได้ นอกจากนี้จิโอยังสามารถแปลงร่างเป็นจรวดซึ่งบินฝ่าชั้นบรรยากาศได้อีกด้วย บนหน้ากากมีอักษรคาตะคานะคำว่า フォーゼ (โฟร์เซ่)
โอสอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้โอสไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง มีลักษณะการต่อสู้แบบสัตว์ป่าเช่นเดียวกับโอส ทาโทบะคอมโบ โดยชุดเกราะจะปรากฏในรูปของนกเหยี่ยว เสือ และตั๊กแตน จากนั้นจะมารวมเป็นโอสอาร์เมอร์ก่อนสวมเข้ากับตัวจิโอ ที่แขนขวามีกรงเล็บ โทระคลอว์ Z เป็นอาวุธ ส่วนขามีพลังกระโดดสูงขึ้น บนหน้ากากมีอักษรคาตะคานะคำว่า オーズ (โอส)
ไกมุอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้ไกมุไรด์วอทช์ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง ขนาดของชุดเกราะจะค่อนข้างใหญ่กว่าไรเดอร์อาร์เมอร์อื่น ๆ เล็กน้อย แต่มีความคล่องตัวสูงมาก ถนัดการต่อสู้ด้วยเพลงดาบคู่ ลักษณะเด่นคือเกราะหัวไหล่รูปทรงออเรนจ์ล็อกซีด 2 ข้าง และปีกทั้ง 2 ข้างที่มีดาบไดไดมารุติดตั้งอยู่ มีอาวุธหลักคือดาบ ไดไดมารุ Z ที่มีจำนวน 2 เล่ม บนหน้ากากมีอักษรคาตะคานะคำว่า ガイム (ไกมุ)
โกสต์อาร์เมอร์
ร่างที่ใช้โกสต์ไรด์วอทช์ที่ยืมมาจากเกซ ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง สามารถใช้พลังของมาสค์ไรเดอร์ โกสต์ได้เช่นเดียวกัน แต่ลักษณะเกราะจะแตกต่างจากอาร์เมอร์ของเกซเล็กน้อย อักษรคำว่า โกสต์ บนหน้ากากจะเขียนด้วยอักษรคาตะคานะ คือ ゴースト (โกสต์)
ดีเคดอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้ดีเคดไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง เป็นร่างเพิ่มพลังจากเลเจนด์ไรเดอร์ไรด์วอทช์อีก 1 ขั้น มีลักษณะเด่นคือเกราะไหล่ขวาจะมีตัวอักษรคาตะคานะเขียนว่า ดีเคด เรียกว่า โค้ดอินดิเคเตอร์ และส่วนหน้ากากที่เรียกว่า ไดเมนชั่นเฟซ ที่สามารถแสดงใบหน้าของไรเดอร์คนที่จิโอใช้พลังอยู่ โดยบนหน้ากากของดีเคดอาร์เมอร์พื้นฐานจะเป็นอักษรคาตะคานะ ディケイド (ดีเคด)
เมื่อติดตั้ง เลเจนด์ไรเดอร์ไรด์วอทช์ เข้าที่ช่องด้านซ้ายของดีเคดไรด์วอทช์ จะสามารถใช้พลังจากร่างอัพเกรดของมาสค์ไรเดอร์คนอื่นๆ ได้เช่นกัน ซึ่งจะเปลี่ยนการแสดงผลทั้งที่ ไดเมนชั่นเฟซ และ โค้ดอินดิเคเตอร์ ตามชื่อไรด์วอทช์ที่ใช้ มีอาวุธประจำตัวคือดาบ ไรด์เฮเซเบอร์
ดีเคดอาร์เมอร์ บิลด์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้บิลด์ไรด์วอทช์ มีต้นแบบมาจากบิลด์ แรบบิทแท็งค์สปาร์คลิ่งฟอร์ม โจมตีพลังและความเร็วที่เหนือกว่าบิลด์อาร์เมอร์ปกติ บนไหล่และหน้าอกโค้ดอินดิเคเตอร์แสดงผลคำว่า บิลด์สปาร์คลิ่ง
ดีเคดอาร์เมอร์ โกสต์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้โกสต์ไรด์วอทช์ มีต้นแบบมาจากโกสต์ เกรทฟูลดามาชี่ สามารถอัญเชิญวิญญาณ ปาร์ก้าโกสต์ ของวีรชนทั้ง 15 ตนออกมาช่วยสู้ได้ บนไหล่และหน้าอกโค้ดอินดิเคเตอร์แสดงผลคำว่า โกสต์เกรทฟูล
ดีเคดอาร์เมอร์ เอ็กเซดฟอร์ม R / เอ็กเซดฟอร์ม L
ร่างที่ใช้เอ็กเซดไรด์วอทช์ มีต้นแบบมาจากเอ็กเซด ดับเบิ้ลแอ็คชั่นเกมเมอร์ เลเวล 20 ซึ่งร่างนี้จะทำให้จิโอแบ่งออกเป็น 2 ร่าง คือ ดีเคดอาร์เมอร์ เอ็กเซดฟอร์ม R และ เอ็กเซดฟอร์ม L และจะถืออาวุธต่างกันโดย เอ็กเซดฟอร์ม R ใช้ไรด์เฮเซเบอร์ ส่วน เอ็กเซดฟอร์ม L ใช้จิคังกิเรด บนไหล่และหน้าอกโค้ดอินดิเคเตอร์แสดงผลคำว่า เอ็กเซดดับเบิ้ลแอ็กชั่น XXR (เอ็กเซดฟอร์ม L) และ เอ็กเซดดับเบิ้ลแอ็กชั่น XXL (เอ็กเซดฟอร์ม L)
ดีเคดอาร์เมอร์ โอสฟอร์ม
ร่างที่ใช้โอสไรด์วอทช์ มีต้นแบบมาจากโอส ทาจาดอร์คอมโบ มีรูปร่างคล้ายกับเกราะของโอส ทาจาดอร์คอมโบ แต่ไม่มี ทาจาสปินเนอร์ ที่แขนซ้าย บนไหล่และหน้าอกโค้ดอินดิเคเตอร์แสดงผลคำว่า โอส ทาจาดอร์
ดับเบิลอาร์เมอร์
ปรากฏใน เฮย์เซย์เจนเนอเรชันส์ FOREVER และตอนที่ 20 เป็นร่างที่ใช้ ดับเบิลไรด์วอทช์ ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ โดยไรเดอร์อาร์เมอร์จะมาในรูปแบบของไกอาเมมโมรี่ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า เมมโมรีดรอยด์ คือ ไรท์ไซโคลน และ เล็ฟท์โจ๊กเกอร์ ซึ่งทั้งสองแปลงเป็นหุ่นยนต์คล้าย มาสค์ไรเดอร์ดับเบิล ได้ จากนั้นจึงมาสวมเข้ากับร่างจิโอ เป็นไรเดอร์อาร์เมอร์ชุดเดียวที่สวมเพียงครึ่งตัว มีความสามารถในการต่อสู้ด้วยมือเปล่า ควบคู่กับพลังสายลม
ร่างที่ปรากฏนอกจากทีวีซ๊รีส์
คูกะอาร์เมอร์
ปรากฏใน เฮย์เซย์เจนเนอเรชันส์ FOREVER เป็นร่างที่ใช้ คูกะไรด์วอทช์ ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
ข้อมูลอื่นๆ
มาสค์ไรเดอร์จิโอ 200 ซม. 92 กก. 8.2 ตัน 19 ตัน 30.2 เมตร 5 วินาที
บิลด์อาร์มเมอร์ 108.0 กก. 10.1 ตัน 23.5 ตัน 37.5 เมตร 4.0 วินาที
เอ็กเซดอาร์เมอร์ 204.8 ซม. 110.6 กก. 10.8 ตัน 24.4 ตัน 43.1 เมตร 4.2 วินาที
โฟร์เซอาร์เมอร์ 202.7 ซม. 142.2 กก. 20.2 ตัน 19.8 ตัน 26.6 เมตร 6.3 วินาที ความเร็วในการบิน: 49000 กม. / ชม.
โอสอาร์เมอร์ 202.0 ซม. 116.0 กก. 26.1 ตัน 19.8 ตัน 92.4 เมตร 4.7 วินาที
ไกมุอาร์เมอร์ 207.0 ซม. 128.5 กก. 10.6 ตัน 25.1 ตัน 24.2 เมตร 5.4 วินาที
โกสต์อาร์เมอร์ 202.2 ซม. 108.0 กก. 11.3 ตัน 24.7 ตัน 39.5 เมตร 4.4 วินาที
ดีเคดอาร์เมอร์ 200 ซม. 115.1 กก. 18.7 ตัน 43.3 ตัน 49.1 เมตร 3.2 วินาที
ดีเคดอาร์เมอร์
บิลด์ฟอร์ม
108.8 กก. 18.7 ตัน (แขนขวา)

22.2 ตัน (แขนซ้าย)

51.5 ตัน (ขาขวา)

43.3 ตัน (ขาซ้าย)

73.7 เมตร 3 วินาที
ดีเคดอาร์เมอร์
โกสต์ฟอร์ม
114.7 กก. 21.6 ตัน 46.4 ตัน 55.3 เมตร 3.1 วินาที
ดีเคดอาร์เมอร์
เอ็กเซดฟอร์ม R
111.0 กก. 20.2 ตัน 50.2 ตัน 66.0 เมตร 2.8 วินาที
ดีเคดอาร์เมอร์
เอ็กเซดฟอร์ม L
ดีเคดอาร์เมอร์
โอสฟอร์ม
104.2 กก. 19.6 ตัน 45.1 ตัน 61.5 เมตร 3.0 วินาที
ดับเบิลอาร์เมอร์ 102.5 กก. 14.9 ตัน 22.5 ตัน 34.8 เมตร 4.0 วินาที
อาวุธและอุปกรณ์
จิคังกิเรด (ジカンギレード)
อาวุธประจำตัวของจิโอ สามารถเปลี่ยนรูปแบบเป็นดาบ และ ปืนได้ มีช่องสำหรับใส่ไรด์วอทช์ เพื่อใช้ท่าไม้ตาย บนตัวอาวุธจะมีอักษร คาตะคานะ ที่จะเปลี่ยนไปตามชื่อรูปแบบนั้น ๆ
เค็นโหมด (ケンモード)
รูปแบบดาบของจิคังกิเรด เมื่อเปลี่ยนโหมด อักษรบนตัวอาวุธจะกลายเป็นคำว่า เค็น (แปลว่า ดาบ)
จูโหมด (ジュウモード)
รูปแบบปืนของจิคังกิเรด เมื่อเปลี่ยนโหมด อักษรบนตัวอาวุธจะกลายเป็นคำว่า จู (แปลว่า ปืน)
ไรด์เฮเซเบอร์ (ライドヘセイバー)
อาวุธประจำตัวของดีเคดอาร์เมอร์ บนตัวดาบจะมีสัญลักษณ์ของเลเจนด์ไรเดอร์ ตั้งแต่คูกะ - บิลด์ บริเวณแฮนด์การ์ดจะมีเข็มนาฬิกาที่สามารถหมุนเปลี่ยนพลังของไรเดอร์แต่ละคนได้ และมีช่องสำหรับติดตั้งไรด์วอทช์ด้านข้าง
ท่าไม้ตาย
ไทม์เบรก
ท่าไรเดอร์คิกของจิโอ ใช้งานโดยกดปุ่มบนไรด์วอทช์ให้มีเสียงประกาศ ฟินิชไทม์ จากนั้นกดปุ่มที่จิคูไดรเวอร์และหมุนหัวเข็มขัด จะปรากฏตัวอักษร キック (คิก) ขึ้นโดยรอบและมารวมกันที่จิโอเป็นพลังงานถีบใส่ศัตรู หากเป็นท่าไม้ตายที่ใช้รวมกับไรด์วอทช์ของเลเจนด์ไรเดอร์ จะต้องกดปุ่มของไรด์วอทช์ทั้ง 2 ด้านของไดรเวอร์
วอร์เท็กซ์ไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอบิลด์อาร์เมอร์ ก่อนใช้ท่าไม้ตายจะมีสูตรสมการฟิสิกส์ปรากฏ แต่เนื่องจากโซโกอ่อนวิชาฟิสิกส์ มันจึงกลายเป็นประโยคคำพูดบ่นด้วยความไม่รู้เรื่องฟิสิกส์แทน และจิโอจะใช้ดริลครัชเชอร์ที่แขนขวาพุ่งไปตามเส้นกราฟเข้าโจมตีศัตรู แต่เพราะความไม่เก่งฟิสิกส์ของโซโก เส้นกราฟของเขาจึงกลายเป็นเส้นตรงไปเสียอย่างนั้น
คริติคัลไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอเอ็กเซดอาร์เมอร์ จิโอจะรวมพลังไว้ที่กาชาคอนเบรกเกอร์ทั้ง 2 ข้าง และพุ่งเข้าชกศัตรูด้วยความเร็ว โดยการประกาศใช้ท่าไม้ตายของโชโกจะต่างกับของเอ็กเซดตัวจริงคือเวลาใช้ท่าไม้ตายจะประกาศใช้โลโก้เป็นภาษาญี่ปุ่น ต่างกับของเอ็กเซดที่ใช้เป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงใช้ตัวอักษรประกอบเข้ามาโจมตี
ลิมิตไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอโฟร์เซอาร์เมอร์ จิโอจะแปลงร่างเป็นจรวดพุ่งเข้าชนศัตรู ก่อนจะใช้ลูกถีบควงสว่านปิดฉาก โซโกเรียกท่านี้ว่า อูจูร็อกเก็ต คิริโมมิโคคะ คิก (宇宙ロケットきりもみキック, ลูกถีบจรวดอวกาศควงสว่าน)
สแกนนิ่งไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอโอสอาร์เมอร์ มีต้นแบบมาจากท่า ทาโทบะคิก ของโอส แต่มีข้อแตกต่างคือ พลังงานจากท่าไม้ตายจะปรากฏเป็นรูปเมดัลอย่างชัดเจน ต่างจากโอสซึ่งเป็นรัศมีวงกลม
สควอชไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอไกมุอาร์เมอร์ ใช้ดาบ ไดไดมารุ Z ทั้ง 2 เล่มฟาดฟันศัตรูด้วยความรวดเร็วและเฉียบคม แต่มีข้อแตกต่างคือ พลังงานรูปผลส้มจะดูคล้ายภาพวาด ในขณะที่ของไกมุตัวจริงจะเป็นแบบโฮโลแกรม
โอเมก้าไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอโกสต์อาร์เมอร์ เป็นท่าไรเดอร์พันช์ที่รวมพลังงานทั้งหมดไว้ที่หมัดและชกออกไป
แอทแท็คไทม์เบรก
ท่าไม้ตายไรเดอร์คิกของจิโอดีเคดอาร์เมอร์
แม็กซิมั่มไทม์เบรก
ท่าไม้ตายไรเดอร์คิกของจิโอดับเบิลอาร์เมอร์ มีต้นแบบมาจากท่า โจ๊กเกอร์เอ็กซ์ตรีม และ ทริปเปิ้ลเอ็กซ์ตรีม ดับเบิลอาร์เมอร์ทั้ง 2 ซีกจะเปลี่ยนร่างเป็นหุ่นเม็มโมรี่ดรอยด์ และพุ่งเข้าโจมตีพร้อมกับจิโอที่ใช้ท่าไรเดอร์คิก
กิริกิริสแลช
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการติดตั้งไรด์วอทช์ที่ จิคังกิเรดเค็นโหมด รวมพลังงานไว้ที่ใบดาบแล้วฟันใส่ศัตรูในดาบเดียว
ซูเระซูเระชู๊ตติ้ง
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการติดตั้งไรด์วอทช์ที่ จิคังกิเรดจูโหมด รวมพลังงานจากไรด์วอทช์ และยิงออกไปเป็นกระสุนจากพลังของไรด์วอทช์นั้น ๆ
อัลติเมทไทม์เบรก
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการหมุนเข็มของไรด์เฮเซเบอร์หลายครั้ง โดยจะปรากฏพลังงานรูปการ์ดเรียงไปยังศัตรูก่อนจะใช้ดาบที่รวบรวมพลังงานฟันเพื่อปิดฉาก
ดูอัลไทม์เบรก
ท่าไม้ตายจากการหมุนเข็มบนดาบ ไรด์เฮเซเบอร์ ให้ตรงกับสัญลักษณ์ของเฮย์เซย์ไรเดอร์คนใดคนหนึ่ง จะสามารถใช้ท่าไม้ตายของไรเดอร์คนนั้นได้
เอ็กเซด
จิโอจะใช้ดาบฟันออกไปเป็นคลื่นพลังงานสีมาเจนต้า เมื่อศัตรูถูกโจมตีจะมีอักษรขึ้นว่า "Hit" และ "Great"
ไดรฟ
จิโอปล่อยพลังงานจากดาบปรากฏเป็น แม็กซ์แฟลร์ ฟังกี้สไปค์ และ มิดไนท์ชาโดว์ ซึ่งจะเคลื่อนไหวลอกล่อโจมตีศัตรู
คูกะ
สร้างพลังงานรูปตัวอักษรรินโตะคำว่า "พลัง" และแทงดาบไปที่ศัตรู
คิบะ
ฟันดาบเป็นพลังงานรูปแบบฝูงค้างคาวออกไปโจมตี
ริวคิ
ฟันใส่ศัตรูด้วยดาบที่อาบด้วยเปลวเพลิง
เฮเซไรเดอร์สอัลติเมทไทม์เบรก
ท่าไม้ตายสุดยอดจากไรด์เฮเซเบอร์ที่รวมพลังของเฮย์เซย์ไรเดอร์ทั้งหมด ใช้โดยหมุนเข็มนาฬิกาให้ครบรอบ 3 ครั้งขึ้นไป ขณะใช้จะปรากฏเป็นภาพการ์ดเรียงไปจนถึงเป้าหมายคล้ายกับ ไดเมนชันแสลช ของดีเคด
ไฟนอลแอคแทคไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอดีเคดอาร์เมอร์ ที่ติดตั้งไรด์วอทช์ของ เลเจนด์ไรเดอร์ ไว้ แต่ละท่าจะแตกต่างไปตามพลังไรเดอร์คนนั้น ๆ
ดีเคดอาร์เมอร์ บิลด์ฟอร์ม
ท่าไรเดอร์คิกของบิลด์ฟอร์ม มีต้นแบบมาจากท่า สปาร์คลิ่ง ฟินิช
ดีเคดอาร์เมอร์ โอสฟอร์ม
ท่าไรเดอร์คิกของโอสฟอร์ม เป็นท่าดร็อปคิก มีต้นแบบมาจากท่า โพรมิแนนซ์ดร็อป
ไรเดอร์กิริ
ท่าไม้ตายจากไซเคียวกิเรด ที่ใบหน้าจิโอบนดาบเป็นคำว่า ไรเดอร์
มาโอกิริ
ท่าไม้ตายจากไซเคียวกิเรด ที่ใบหน้าจิโอบนดาบเป็นคำว่า จิโอไซเคียว มีพลังโจมตีรุนแรงกว่าท่า ไรเดอร์กิริ
คิงกิริกิริแสลช
ท่าไม้ตายจากไซเคียวจิคังกิเรด โดยตัวดาบจะปล่อยลำแสงขนาดใหญ่ปรากฏเป็นคำว่า จิโอไซเคียว (ジオウサイキョー) จากนั้นจิโอจะฟาดฟันด้วยดาบที่อาบลำแสงพลังงานสูงจนศัตรูระเบิดเป็นจุล
มาสค์ไรเดอร์จิโอ II

ร่างพัฒนาของจิโอที่แปลงร่างด้วย จิโอไรด์วอทช์ II (ทู) ทำให้กลายเป็นร่างเพิ่มพลังอีกขั้นนึง ชุดเกราะมีสีดำสลับเงิน ขลิบทอง และ บานเย็น

มีลักษณะเด่นคือชุดเกราะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มจากเดิมเช่น เสาอากาศ "พรีซิเดนซ์เบลด" บนหมวกแยกออกเป็น 4 แฉก และ แถบ แบนด์ไลเนอร์ ที่เพิ่มเป็น 2 แถบ โดยเสาอากาศ พรีซิเดนซ์เบลด เป็นส่วนที่ทำให้จิโอสามารถมองเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้า และโจมตีโต้กลับได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถย้อนเวลาได้ช่วงหนึ่งอีกด้วย

ซึ่งวอซชุดดำกล่าวว่า นี่เป็นพลังส่วนหนึ่งของโอมะจิโอที่เปรียบเสมือนเข้าใกล้การเป็นราชาปิศาจอีกหนึ่งก้าว

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์จิโอ II 202.0ซม. 96.4 กก. 25.2 ตัน 58.3 ตัน 66.1 เมตร 2.4 วินาที
อาวุธและอุปกรณ์
ไซเคียวกิเรด (サイキョーギレード)
อาวุธประจำตัวของจิโอ II มีลักษณะเป็นดาบที่มีใบหน้าของจิโอร่างหลักที่เรียกว่า กิเรดคาลิเบอร์ ติดตั้งอยู่ เมื่อทำการเลื่อนสวิตช์ที่ด้านข้างส่วนใบหน้าจิโอจะเปลี่ยนจากคำว่า ไรเดอร์ (ライダー) เป็นคำว่า จิโอไซเคียว (ジオウサイキョー) จะสามารถใช้ท่าไม้ตายได้หลากหลาย
ไซเคียวจิคังกิเรด (サイキョージカンギレード)
ดาบยาวที่เกิดจากการประกอบ ไซเคียวกิเรด ร่วมกับ จิคังกิเรด ทำให้พลังและระยะโจมตีมากขึ้น
ท่าไม้ตาย
ทไวซ์ไทม์เบรก
ท่าไม้ตายไรเดอร์คิกของจิโอทู
คิงกิริกิริสแลช
ท่าไม้ตายที่ใช้ไซเคียวจิคังกิเรดฟาดฟันศัตรูโดยปล่อยพลังงานออกไปเป็นรูปร่างคำว่า จิโอไซเคียว (ジオウサイキョー)
มาสค์ไรเดอร์จิโอ (มิเรอร์เวิลด์เวอร์ชัน)

ร่างแปลงของโซโกด้านกระจก มีลักษณะและความสามารถพื้นฐานเหมือนกับจิโอตัวจริง มีจุดแตกต่างคือเข็มขัด อาวุธ และหน้ากากจะกลับด้านซ้ายเป็นขวา เช่นเดียวกับภาพสะท้อนในกระจกเงา ภายพลังได้รับรู้ถึงเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นของโซโกที่ยอมด้านมืดของตนเองและก้าวไปในอนาคตพร้อมกับมัน โซโกด้านกระจกจึงยอมมอบ จิโอไรด์วอทช์ II อีกครึ่งหนึ่งให้และหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับโซโก

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์จิโอ
(มิเรอร์เวิลด์เวอร์ชัน)
200 ซม. 92 กก. 8.2 ตัน 19 ตัน 30.2 เมตร 5 วินาที
มาสค์ไรเดอร์เกซ

ร่างแปลงของเมียวโคอิน เกซ มีพลังและความสามารถทัดเทียมกับจิโอ สามารถเรียกใช้อาร์เมอร์ของมาสค์ไรเดอร์รุ่นพี่ได้เช่นเดียวกับ จิโอ ตัวอักษรญี่ปุ่นบนหน้ากากจะเป็นแบบ ฮิรากานะ และจะเปลี่ยนไปตามชื่อไรเดอร์อาร์เมอร์ที่สวม

ร่างต่อสู้
ร่างหลัก
ร่างพื้นฐานของเกซ ที่แปลงร่างด้วยเกซไรด์วอทช์ ชุดเกราะสีแดง ขลิบดำสลับเหลือง บนหน้ากากมีตัวอักษรฮิรากานะ คำว่า らいだー (ไรเดอร์) มีความสามารถทัดเทียมกับจิโอร่างพื้นฐาน มีดีไซน์มาจากนาฬิกาดิจิตัล
โกสต์อาร์เมอร์
ร่างที่ใช้โกสต์ไรด์วอทช์ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีแดงขลิบดำและส้ม ลักษณะเด่นคือ เกราะหัวไหล่รูปทรงอายคอนทั้ง 2 ข้าง บนหน้ากากมีตัวอักษรฮิรากานะ คำว่า ごーすと (โกสต์) มีความสามารถในการอัญเชิญเหล่าปาร์ก้าโกสต์ของวีรชนต่าง ๆ ออกมาช่วยสู้ได้ อีกทั้งยังสามารถลอยตัวในอากาศแบบ มาสค์ไรเดอร์โกสต์ ได้
ไดรฟอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้ไดรฟไรด์วอทช์ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีแดงขลิบดำ ลักษณะเด่นคือ ล้อที่ติดตั้งบนเกราะไหล่ทั้ง 2 ข้าง และชิฟท์คาร์ที่แขนทั้ง 2 ซึ่งสามารถยิงออกมาโจมตีศัตรูได้ ถนัดโจมตีด้วยความเร็ว บนหน้ากากมีตัวอักษรฮิรากานะ คำว่า どらいぶ (ไดรฟ)
บิลด์อาร์เมอร์
ร่างที่ใช้บิลด์ไรด์วอทช์ที่ยืมมาจากโซโกในการแปลงร่าง มีลักษณะเหมือนกับจิโอบิลด์อาร์เมอร์ เพียงแต่อักษรบนตาหน้ากากเป็น ฮิรากานะ และมีสีเหลือง บนหน้ากากมีตัวอักษรฮิรากานะ คำว่า びるど (บิลด์)
ไฟซ์อาร์เมอร์
ร่างที่ใช้ไฟซ์ไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีดำขลิบแดง มีลักษณะเด่นคือ เกราะไหล่รูปทรงไฟซ์โฟนทั้ง 2 ข้าง บนหน้ากากมีตัวอักษรฮิรากานะ คำว่า ふぁいず (ไฟซ์) มีความสามารถเรียกใช้อาวุธของไฟซ์ได้ เช่น ไฟซ์ช็อต ไฟซ์พอยน์เตอร์ ใช้ไฟซ์โฟน X เป็นอาวุธหลักทั้งในการโจมตีและเรียกใช้อาวุธอื่น ๆ
วิซาร์ดอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้วิซาร์ดไรด์วอทช์ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีเงินแดง บนหน้ากากมีตัวอักษรฮิรากานะ คำว่า うぃざーど (วิซาร์ด) รูปทรงจะแตกต่างจากร่างอื่นคือ ไม่ปรากฏเป็นรูปทรงของไรเดอร์ แต่จะปรากฏออกมาจากวงแหวนเวทย์ ชิ้นส่วนเกราะมีเพียงครึ่งบนของลำตัว โดยช่วงล่างจะเป็นผ้าคลุม มีความสามารถในการโจมตีด้วยเวทมนตร์ เช่น เวทย์ไฟ
เก็นมุอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้เก็นมุไรด์วอทช์ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดร์เวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะมีลักษณะ และ ความสามารถโดยรวมคล้ายเอ็กเซดอาร์มเมอร์ของจิโอ แต่มีสีม่วงและดำเหมือนเก็นมุ และไม่มีกาชาคอนเบรกเกอร์ที่แขนทั้ง 2 ข้าง บนหน้ากากมีตัวอักษรฮิรากานะ คำว่า げんむ (เก็นมุ) สามารถขว้างล้อจักรยานออกไปโจมตีเหมือนกับ พลังจาก ชาคาริคิสปอร์ตกาแชท ของเก็นมุได้
เอ็กเซดอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้เอ็กเซดไรด์วอท์ที่ยืมมาจากจิโอติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะลักษณะเดียวกับเอ็กเซดอาร์เมอร์ของจิโอ เพียงแต่อักษรบนหน้ากากเป็นอักษรฮิรากานะซึ่งเขียนคำว่า えぐぜいど (เอ็กเซด)
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์เกซ 194.5 ซม. 92 กก. 8.5 ตัน 18.7 ตัน 30 เมตร 5.2 วินาที
โกสต์อาร์เมอร์ 202 ซม. 108 กก. 10.5 ตัน 23.2 ตัน 37.2 เมตร 4.7 วินาที
ไดรฟอาร์เมอร์ 198.8 ซม. 109.5 กก. 11.1 ตัน 23.8 ตัน 36.8 เมตร 5.0 วินาที (เร่งความเร็วสูงสุด: 1.2 วินาที)
บิลด์อาร์เมอร์ 198.2 ซม. 108.0 กก. 10.5 ตัน 23.2 ตัน 37.2 เมตร 4.2 วินาที
ไฟซ์อาร์เมอร์ 198.5 ซม. 109.0 กก. 10.7 ตัน 23.1 ตัน 38.4 เมตร 4.4 วินาที
วิซาร์ดอาร์เมอร์ 198.1 ซม. 124.0 กก. 8.9 ตัน 19.8 ตัน 32.7 เมตร 5.0 วินาที
เก็นมุอาร์เมอร์ 204.8 ซม. 110.6 กก. 9.5 ตัน 23.2 ตัน 40.2 เมตร 4.5 วินาที
เอ็กเซดอาร์เมอร์ 10.5 ตัน
อาวุธและอุปกรณ์
จิคังแซ็กซ์ (ジカンザックス)
อาวุธประจำตัวของเกซ สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ 2 โหมด คือ ขวาน และ คันธนู สามารถติดตั้งไรด์วอทช์เพื่อใช้ท่าไม้ตายได้ บนตัวอาวุธจะมีอักษร ฮิรากานะ ของญี่ปุ่น โดยจะเปลี่ยนไปตามชื่อรูปแบบนั้น ๆ
โอโนะโหมด (おのモード)
รูปแบบขวานของจิคังแซ็กซ์ ตัวอักษรฮิรากานะบนอาวุธจะเปลี่ยนเป็น おの โอโนะ (แปลว่า ขวาน)
ยูมิโหมด (ゆみモード)
รูปแบบคันธนูของจิคังแซกซ์ ตัวอักษรฮิรากานะบนอาวุธจะเปลี่ยนเป็น ゆみ ยูมิ (แปลว่า คันศร)
ท่าไม้ตาย
ไทม์เบิร์สท์
ท่าไรเดอร์คิกของเกซ ใช้โดยกดปุ่มบนเกซไรด์วอทช์ให้มีเสียงประกาศ ฟินิชไทม์ และกดปุ่มหมุนจิคูไดรเวอร์อีกครั้ง ภาพโฮโลแกรมของศัตรูที่โดนท่านี้จะปรากฏขึ้น ก่อนตามมาด้วยตัวอักษร らいだー (ไรเดอร์) และ きっく(คิก) เป็นเส้นนำวิถี จากนั้นเกซจะใช้ท่าลูกถีบโจมตีจนศัตรูอยู่ในสภาพเดียวกับภาพโฮโลแกรม และเกิดการระเบิด
โอเมก้าไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซโกสต์อาร์เมอร์ วิญญาณวีรชนทั้งหมดจะมารวมตัวเป็นพลังงานให้เกซเพื่อใช้ท่าไรเดอร์คิก
ฮิทซัทสึไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซไดรฟอาร์เมอร์ โดยเกซจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงไปปะทะกับศัตรู
วอร์เท็กซ์ไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซบิลด์อาร์เมอร์ มีต้นแบบมาจากท่า วอร์เท็กซ์ฟินิช ของบิลด์ ทั้งเส้นกราฟ และ สูตรสมการฟิสิกส์ ต่างกับจิโอที่กลายเป็นคำพูดและเส้นตรง เพราะเกซมีความรู้ในด้านฟิสิกส์มากกว่าโซโก
เอ็กซีดไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซไฟซ์อาร์เมอร์ มีต้นแบบมาจากท่า คริมสันสแมช ของไฟซ์ ในการใช้งาน เกซจะเรียกใช้ไฟซ์พอยน์เตอร์เพื่อติดตั้งที่ขาก่อน โดยที่ศัตรูจะถูกเลเซอร์ล็อกเป้าเช่นกัน
สไตรค์ไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซวิซาร์ดอาร์เมอร์ ดัดแปลงมาจากท่า สไตรค์วิซาร์ด ของวิซาร์ด เกซจะใช้ท่าไรเดอร์คิกโจมตีศัตรูโดยทะลุผ่านวงแหวนเวทย์และเกิดไฟลุกโชนขึ้น
คริติคอลไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซเก็นมุอาร์เมอร์ เกซจะเคลื่อนไหวด้วยความเร็วล้อมรอบศัตรูจนเกิดคลื่นพลังขึ้น และโจมตีด้วยไรเดอร์คิกในคราวเดียว
กิวะกิวะชู๊ต
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการติดตั้งไรด์วอทช์ที่ จิคังแซ็กซ์ยูมิโหมด และยิงลูกศรแสงอานุภาพสูงออกไป โดยรูปแบบของลูกศรจะเปลี่ยนไปตามพลังขอไรด์วอทช์ของไรเดอร์คนนั้น ๆ
ครอสซ์ไรด์วอทช์
ซัคคุริคัตติ้ง
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการติดตั้งไรด์วอทช์ที่ จิคังแซ็กซ์โอโนะโหมด พลังงานจากไรด์วอทช์จะถูกรวมไว้ที่คมขวานก่อนฟันใส่ศัตรู เป็นรูปแบบพลังงานจากไรด์วอทช์ของไรเดอร์คนนั้น ๆ
มาสค์ไรเดอร์วอซ

ร่างแปลงของวอซชุดขาวผู้มาจากโลกอนาคตคู่ขนาน แปลงร่างโดยใช้ มิไรด์วอทช์ และ บียอนด์ไดรเวอร์ ซึ่งเป็นระบบที่แตกต่างกับชุดเกราะของจิโอและเกซที่แปลงร่างด้วย จิคูไดรเวอร์ และ ไรด์วอทช์ สามารถใช้พลังของมาสค์ไรเดอร์จากโลกอนาคตได้ คล้ายกับไรเดอร์อาร์เมอร์ของจิโอ และ เกซ ที่เรียกว่า ฟิวเจอร์ริง

ร่างต่อสู้
ร่างหลัก
ร่างพื้นฐานของวอซ ที่แปลงร่างด้วย วอซมิไรด์วอทช์ ตัวชุดเป็นสีเงินขลิบเขียวมะนาว และสีดำ มีความสมดุลทั้งพลัง และ ความเร็ว มีดีไซน์มาจากนาฬิกา สมาร์ทวอทช์ บนหน้ากาก มีตัวอักษรคาตะคานะคำว่า ไรเดอร์ (ライダー)
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ซุโก้ย! จิได! มิไร! มาสค์ไรเดอร์วอซ! วอซ!" (スゴイ!ジダイ!ミライ!仮面ライダーウォズ!ウォズ!)
ฟิวเจอร์ริงชิโนบิ
ร่างที่ใช้ ชิโนบิมิไรด์วอทช์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะมีสีม่วง, สีเงิน และสีดำ บนหน้ากากมีตัวอักษรคาตะคานะคำว่า ชิโนบิ (シノビ) สามารถใช้พลังของมาสค์ไรเดอร์ชิโนบิ ได้เทียบเท่าชิโนบิตัวจริงเช่น วิชานินจาต่าง ๆ ที่สามารถเรียกพลังธรรมชาติมาโจมตีได้ วิชาแยกร่าง รวมถึงการซ่อนตัวในเงาอีกด้วย
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ดาเระจะ? โอเระจะ? นินจา! ฟิวเจอร์ริงชิโนบิ! ชิโนบิ!" (誰じゃ?俺じゃ?忍者!フューチャーリングシノビ!シノビ!)
ฟิวเจอร์ริงควิซ
ร่างที่ใช้ ควิซมิไรด์วอทช์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีดำ แดง และน้ำเงิน บนหน้ากากมีตัวอักษรคาตะคานะคำว่า ควิซ (クイズ) สามารถใช้พลังของมาสค์ไรเดอร์ควิซ ได้เหมือนกับควิซตัวจริง ในการต่อสู้หากคู่ต่อสู้ไม่สามารถตอบคำถามของวอซได้ก็จะถูกสายฟ้าฟาด
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "แฟชัน! แพชชัน! เควสชัน! ฟิวเจอร์ริงควิซ! ควิซ!" (ファッション!パッション!クエスチョン!フューチャーリングクイズ! クイズ!)
ฟิวเจอร์ริงคิไค
ร่างที่ใช้ คิไคมิไรด์วอทช์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีเหลืองทอง สีเงิน และ สีดำ บนหน้ากากมีตัวอักษรคำว่า คิไค (キカイ) สามารถใช้พลังของมาสค์ไรเดอร์คิไค ได้เหมือนกับคิไคตัวจริง เช่น พละกำลังและความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมมนุษย์ให้กลายเป็นหุ่นยนต์มาช่วยต่อสู้ได้อีกด้วย
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "เดไค! ฮาไค! โกไค! ฟิวเจอร์ริงคิไค! คิไค!" (でかい !破壊 !豪快!フューチャーリングキカイ! キカイ !)
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์วอซ 198.2 ซม. 94.2 กก. 16.7 ตัน 38.8 ตัน 61.6 เมตร 2.9 วินาที
ฟิวเจอร์ริงชิโนบิ 200.9 ซม. 96.5 กก. 18.0 ตัน 44.5 ตัน 87.4 เมตร 1.6 วินาที
ฟิวเจอร์ริงควิซ 199.9 ซม. 98.6 กก. 22.3 ตัน 42.3 ตัน 68.4 เมตร 2.4 วินาที
ฟิวเจอร์ริงคิไค 200.6 ซม. 120.0 กก. 30.8 ตัน 72.1 ตัน 56.2 เมตร 4.2 วินาที
อาวุธและอุปกรณ์
บียอนไดรเวอร์ (ビヨンドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างของวอซ มีลักษณะคล้ายนาฬิกา สมาร์ทวอทช์ ใช้งานโดยติดตั้ง มิไรด์วอทช์ เข้าที่ช่อง แมปปิ้งสล็อต บนคันโยกด้านขวาที่เรียกว่า แครงก์-อินแฮนเดิล ไดรเวอร์จะมีเสียงประกาศว่า แอ็คชั่น และกดปุ่มด้านบนมิไรด์วอทช์เพื่อให้ฝาหน้าเปิดออก แล้วจึงดันคันโยกไปทางด้านซ้าย มิไรด์วอทช์จะประกบเข้ากับตัวเข็มขัด เพื่อส่งผ่านข้อมูลไปยังหน้าจอ มิไรด์สโคป ไดรเวอร์จะประกาศว่า โทเอย์! ฟิวเจอร์ไทม์![note 2] (投影!フューチャータイム!) ตามด้วยคำประกาศเฉพาะของไรด์วอทช์นั้น ๆ เพื่อทำการแปลงร่าง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ไรด์วอทช์พลังของไรเดอร์คนอื่น ๆ จากอนาคต เพื่อเปลี่ยนร่างต่อสู้ที่เรียกว่า ฟิวเจอร์ริง และในการใช้ท่าไม้ตายจะต้องดึงคันโยกออกและดันเข้าอีก 1 ครั้ง เมื่อไดรเวอร์ประกาศว่า บียอนด์ เดอะ ไทม์ ก็จะสามารถใช้ท่าไม้ตายได้
จิคังเดสเปียร์ (ジカンデスピア)
อาวุธประจำตัวของวอซ สามารถเปลี่ยนรูปแบบเป็นหอก เคียว และ ไม้เท้า ได้ เปลี่ยนรูปแบบโจมตีโดยกดที่ปุ่ม ส่วนหัวอาวุธจะกางขึ้นตามรูปแบบนั้นพร้อมกับเสียงประกาศ หากกดปุ่มรูปสัญลักษณ์ คาเม็น และรูดที่ปุ่มทั้ง 4 จะเป็นการใช้ท่าไม้ตาย
ยาริโหมด (ヤリモード)
รูปแบบหอกของจิคังเดสเปียร์ เมื่อเปลี่ยนโหมด อักษรบนตัวอาวุธจะกลายเป็นคำว่า ยาริ (แปลว่า หอก)
คามะโหมด (カマモード)
รูปแบบเคียวของจิคังเดสเปียร์ เมื่อเปลี่ยนโหมด อักษรบนตัวอาวุธจะกลายเป็นคำว่า คามะ (แปลว่า เคียว)
สึเอะโหมด (ツエモード)
รูปแบบไม้เท้าปลายตะขอของจิคังเดสเปียร์ เมื่อเปลี่ยนโหมด อักษรบนตัวอาวุธจะกลายเป็นคำว่า สึเอะ (แปลว่า ไม้เท้า)
ท่าไม้ตาย
ไทม์เอ็กซ์โพลชั่น
ท่าไรเดอร์คิกของวอซ โดยไดรเวอร์จะยิงพลังงานออกไปเป็นรูปนาฬิกาทรงลูกบาศก์ และวอซจะกระโดด แบ็คคิก กลางอากาศเพื่อถีบศัตรูเข้าไปตรึงไว้ในนาฬิกาลูกบาศก์นั้น จากนั้นนาฬิกาจะกลายระเบิดเวลาทำลายศัตรู
นินโป จิคัง ชิบาริ โนะ จุตสึ (忍法時間縛りの術, วิชานินจา โจมตีประสานผ่ากาลเวลา)
ท่าไม้ตายของ วอซฟิวเจอร์ริงชิโนบิ โดยวอซจะแยกร่าง ควบคู่กับใช้ท่าไม้ตายของ จิคังเดสเปียร์ เข้าโจมตีประสานจนศัตรูลอยขึ้นและระเบิดกลางอากาศ
ควิซช็อคเบรก
ฟูลเมทัลเบรก
วอซจะยิงตะขอติดโซ่ออกไปพันธนาการศัตรูไว้ และโจมตีปิดฉากด้วยจิคังเดสเปียร์
บาคุเร็ตสึเดอแลนซ์
ท่าไม้ตายจากจิคังเดสเปียร์ ยาริโหมด
อิชิเกคิคามัง
ท่าไม้ตายจากจิคังเดสเปียร์ คามะโหมด รวบรวมพลังงานไว้ที่คมเคียวและฟันใส่ศัตรู
ฟุคาชิกิแมจิค
ท่าไม้ตายจากจิคังเดสเปียร์ สึเอะโหมด โดยจะยิงไอคอนเครื่องหมายปรัศนี (?) จำนวนมากออกมาล้อมรอบศัตรูไว้ ทันทีที่วอซกระแทกอาวุธลงที่พื้น ไอคอนทั้งหมดจะมารวมกันและระเบิดศัตรูทันที

มาสค์ไรเดอร์ดั้งเดิม

มาสค์ไรเดอร์ดีเคด (นีโอดีเคดไดรเวอร์ Ver.)

ร่างแปลงของคาโดยะ สึคาสะ ที่แปลงร่างด้วย นีโอดีเคดไดรเวอร์ ลักษณะของการแปลงร่างและชุดเกราะเหมือนกับดีเคดดั้งเดิม แต่ต่างกันตรงที่ใช้ นีโอดีเคดไดรเวอร์ แทน ดีเคดไดรเวอร์รุ่นเดิม ในการแปลงร่าง สามารถแปลงร่างมาสค์ไรเดอร์รุ่นต่อจากตนเอง (ดับเบิล ถึง บิลด์) ได้ ซึ่งเดิมสามารถแปลงได้ 9 คน รวมถึงสามารถใช้พลังจาก ฟอร์มไรด์ และ แอ็คแท็คไรด์ ได้โดยที่อยู่ในร่างพิ้นฐาน

คาเมนไรด์
ดีเคดอากิโตะ
สามารถเรียกใช้เฟลมเซเบอร์ขณะอยู่ในร่างกราวด์ฟอร์มได้
ดีเคดริวคิ
ดีเคดฮิบิกิ
ดีเคดวิซาร์ด
สามารถใช้เวทย์น้ำหรือธาตุอื่น ๆ นอกจากไฟได้ขณะอยู่ในร่างเฟลมสไตล์ ใช้ ไฟนอลแอ็ทแท็คไรด์ ด้วยเวทมนตร์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละครั้ง
ดีเคดโกสต์
เรียกใช้ กันกันเซเบอร์ ได้ ใช้การเคลื่อนไหวแบบผีได้ และสามารถอัญเชิญวิญญาณ ปาร์ก้าโกสต์ มาช่วยสู้ได้เช่นเดียวกับโกสต์ตัวจริง
ดีเคดบิลด์
ปรากฏในร่างพื้นฐานเป็น แรบบิทแท็งค์ฟอร์ม
อาวุธและอุปกรณ์
นีโอดีเคดไดร์เวอร์ (ネオディケイドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างรุ่นใหม่ของดีเคด เป็นดีเคดไดรเวอร์ที่พัฒนาจากรุ่นเดิม โดยมีลักษณะต่างกันคือหัวเข็มขัดเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีบานเย็น หรือ มาเจนต้า มีสัญลักษณ์ของเฮเซย์ไรเดอร์รุ่นต่อจากตนเอง (ดับเบิล ถึง บิลด์) เพิ่มเติมจากเดิมด้วย รวมถึงใช้พลังของมาสค์ไรเดอร์ด้วยไรเดอร์การ์ดที่เพิ่มจากรุ่นหลัง
ไรด์บุ๊คเกอร์ (ライドブッカー)
อุปกรณ์เก็บการ์ดของดีเคดที่สามารถใช้เป็นอาวุธในตัว โดยเปลี่ยนรูปร่างเป็นดาบ และ ปืนพกได้

มาสค์ไรเดอร์จากโลกอนาคต

เหล่ามาสค์ไรเดอร์ที่กำเนิดขึ้นในช่วงเวลาอนาคตที่เกซสามารถเอาชนะโอมะจิโอได้ พวกเขาจึงไม่ถูกกวาดล้าง และยังคงเดินหน้าปกป้องสันติสุขต่อไป จนกระทั่งหัวหน้ากลุ่มไทม์แจ๊คเกอร์ ชวอร์ส ได้เดินทางไปยังโลกอนาคตและสร้างอนาเธอร์ไรด์วอทช์จากไรเดอร์ในเวลานั้นขึ้น ทำให้เส้นเวลาของพวกเขาเดินทางมาบรรจบกับพวกจิโอในปัจจุบันและเกิดความวุ่นวายขึ้น เป็นเหตุให้วอซชุดขาวมาปรากฏตัว

มาสค์ไรเดอร์ชิโนบิ

ร่างแปลงของคางุระ เรนทาโร่ที่แปลงร่างด้วยชิโนบิไดรเวอร์ เป็นมาสค์ไรเดอร์ในปี ค.ศ. 2022 ผู้มีพลังจากวิชานินจา ชุดเกราะมีสีม่วง และมีดาบนินจาโตะเป็นอาวุธประจำตัว มีประโยคประจำตัวคือ หัวใจที่เขียนด้วยใบมีด ชิโนบิ! มาสค์ไรเดอร์ชิโนบิ! (忍びと書いて刃の心!仮面ライダーシノビ!)

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์ชิโนบิ 181.1 ซม. 86.2 กก. 6.6 ตัน 13.2 ตัน 68.0 เมตร 3.0 วินาที
อาวุธและอุปกรณ์
ชิโนบิไดรเวอร์
เข็มขัดแปลงร่างที่เร็นทาโร่เรียกออกมาจากขวดน้ำเต้า มีรูปร่างคล้ายกับจิคูไดรเวอร์แต่มีสีเงินล้วน พร้อมกับไอเทมรูปดาวกระจาย ที่เมื่อสวมเข้ากับเข็มขัดแล้วจะอัญเชิญหุ่นยนต์กบยักษ์ออกมาเพื่อปล่อยชุดเกราะมาสวมที่ตัวเร็นทาโร่ กลายเป็นมาสค์ไรเดอร์ชิโนบิ
ท่าไม้ตาย
ฟินิชนินโป (フィニッシュ忍法)
ชิโนบิจะเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูงและจัดการศัตรูทั้งหมดในพริบตา
มาสค์ไรเดอร์ควิซ

ร่างแปลงของโดอัน มอนโด แปลงร่างด้วยควิซไดรเวอร์ เป็นไรเดอร์ที่มาจากปี ค.ศ. 2040 บนชุดเกราะมีลวดลายเครื่องหมายปรัศนี (?) สีน้ำเงินและแดง แม้ว่าควิซจะมีความสามารถด้านพละกำลังน้อยกว่าจิโอ และ เกซ แต่ทีเด็ดในการต่อสู้ของเขาคือ การตั้งคำถามกับอีกฝ่าย ในระหว่างการต่อสู้ หากคู่ต่อสู้ตอบผิดก็จะถูกไฟฟ้าช็อตอย่างรุนแรง มีประโยคประจำตัวคือ กอบกู้โลกเอาไว้! เป็นคำตอบที่ถูกต้องไง! (救えよ世界!答えよ正解!)

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์ควิซ 203.0 ซม. 99.9 กก. 7.6 ตัน 12.2 ตัน 28.4 เมตร 4.4 วินาที
อาวุธและอุปกรณ์
ควิซไดรเวอร์
เข็มขัดแปลงร่างของควิซเรียกใช้จากสร้อยคอ เควสชันเพนดัน ในการแปลงร่าง มงโดจะใช้ ควิซท็อปเปอร์ ซึ่งเปรียบเสมือนกุญแจสตาร์ทติดตั้งที่ควิซไดรเวอร์ เพื่อทำการเริ่มระบบแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์ควิซ
ท่าไม้ตาย
ไฟนอลควิซแฟลช
ท่าไรเดอร์คิกของควิซ โดยเขาจะกระโดดขึ้นไปในอากาศพร้อมกับมีป้ายขนาดใหญ่ปรากฏขึ้นแบ่งเป็นสองช่องคือ O และ X จากนั้นควิซจะใช้ลูกถีบทะลุช่อง O ออกมาและโจมตีศัตรู
มาสค์ไรเดอร์คิไค

ร่างแปลงของมาคินะ เรนโตะ ที่แปลงร่างด้วยคิไคไดรเวอร์ เป็นไรเดอร์ที่มาจากปี ค.ศ. 2121 ชุดเกราะสีทอง, ดำ เป็นมาสค์ไรเดอร์ที่เป็นมนุษย์จักรกลเต็มตัว ทำให้มีพละกำลังที่แข็งแกร่ง และทนทาน

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์คิไค 210.5 ซม. 1.8 ตัน 20.4 ตัน 58.3 ตัน 20.9 เมตร 7.5 วินาที
อาวุธและอุปกรณ์
คิไคไดรเวอร์
เข็มขัดแปลงร่างของคิไค ในการแปลงร่างจะใช้ อิกนิกชันคีย์ ทั้ง 2 อันอย่าง สแปนเนเดอร์ (ประแจ) และ สครูว์เดอร์ (ไขควง) ประกบกับเข็มขัดเพื่อทำการแปลงร่าง
ท่าไม้ตาย
คิไคเดฮาไคเดอร์
ท่าไรเดอร์คิกของคิไค เป็นท่าเตะก้านคอ
อัลติเมทัลเบรก
ท่าไรเดอร์พันช์ของคิไค
ฟูลเมทัล ดิ เอนด์
ท่าไรเดอร์คิกของคิไค เป็นการกระโดดถีบ

โอมะจิโอและเหล่าลูกสมุน

โอมะจิโอ (オーマジオウ) / โทคิวะ โซโก (วัยชรา)
มาสค์ไรเดอร์จิโอในยุคปี 2068 ที่กลายเป็นราชาปีศาจ ชุดเกราะมีสีทองและสีดำ ด้านหลังมีปีกคล้ายเข็มนาฬิกา หน้ากากสีทองประดับด้วยอัญมณี และดวงตาสีแดง สวมจิคูไดรเวอร์สีทอง มีพลังแข็งแกร่งมากถึงขนาดกวาดล้างกองทัพต่อต้านทั้งหมดได้ด้วยตัวคนเดียว สามารถปล่อยคลื่นพลังระเบิด และควบคุมเวลารอบตัวได้อย่างอิสระ โอมะจิโอสามารถใช้พลังของเหล่าเลเจนด์ไรเดอร์ได้เพียงแค่กดปุ่มเปิดไรด์วอทช์ โดยไม่จำเป็นต้องสวมเกราะไรเดอร์อาร์เมอร์ นอกจากนี้ยังสามารถเปิดประตูมิติเวลาได้ด้วยตนเอง
คัซชีน (カッシーン)
ทหาร AI ของโอมะจิโอ มีความสามารถในการต่อสู้สูง ได้รับคำสั่งให้เดินทางย้อนเวลามาเพื่อจัดการกับจิโอในวัยหนุ่ม พร้อมกับพรรคพวกของเขา

ไอเท็ม

ไรด์วอทช์

ไรด์วอทช์ (ライドウォッチ)
อุปกรณ์รูปทรงนาฬิกาพกที่มีรูปใบหน้าของมาสค์ไรเดอร์แต่ละคนอยู่ด้านบน เป็นขุมพลังในการใช้ไรเดอร์อาร์เมอร์ต่าง ๆ ใช้งานโดยบิดหน้าปัดไปในทิศตามเข็มนาฬิกา ให้ลูกศรตรงกับช่องของจิคูไดรเวอร์ แล้วกดปุ่มด้านบน
ปีที่ระบุ ชื่อ ผู้ใช้ ตอนที่ปรากฏ รายละเอียด
ไม่มี แบลงค์วอทช์[4] โซโก
เกซ
1 ไม่มีความสามารถ
ไรด์วอทช์ที่ว่างเปล่า
ไม่มี ไบค์[4] โซโก
เกซ
2
2018 จิโอ[4] โซโก 1
2068 เกซ[4] เกซ 1
2015 โกสต์[4] เกซ

โซโก
1 เกซได้ครอบครองตั้งแต่แรก ในตอนที่ 13 เผยว่าเกซได้ชิงมาจากโอมะจิโอ
แต่ในตอนที่ 14 โกสต์ไรด์วอทช์ของเกซถูกดีเคดลบพลังกลายเป็นแบลงค์วอทช์
ต่อมาทาเครุได้มอบโกสต์ไรด์วอทช์ให้กับโซโกแทน
2017 บิลด์ โซโก 2 แปรสภาพจากแบลงค์วอทช์
2017 ครอสซ์ เซ็นโตะ บิลด์ตอนสุดท้าย ปรากฏในตอนสุดท้าย เซ็นโตะได้มาจากโลกใหม่
เกซ 2 แปรสภาพจากแบลงค์วอทช์พร้อมกับบิลด์ไรด์วอทช์
2014 ไดรฟ[4] เกซ 3 ชิงมาจากโอมะจิโอ
2016 เอ็กเซด[4] โซโก 4 เอมุมอบให้กับโชโก
2011 โฟร์เซ[4] โซโก 5 เก็นทาโร่ได้เก็บเอาไว้แล้วโอสุกิมอบให้
2003 ไฟซ์[4] เกซ 6 ทาคุมิมอบให้กับโชโกแล้วมอบต่อให้กับเกซ
2012 วิซาร์ด[4] เกซ 8
2012 บีสต์[4] โคสุเกะ 8
2016 เก็นมุ[4] เกซ 9
2010 โอส[4] โซโก 10 เอย์จิเป็นคนมอบให้โซโก
2010 ทาจาดอร์คอมโบ[4]
2013 ไกมุ[4] โซโก 11
2000 คูกะ โอมะจิโอ 15 อยู่ในครอบครองของโอมะจิโอ
2002 ริวคิ โอมะจิโอ 15 อยู่ในครอบครองของโอมะจิโอ
2008 คิบะ โอมะจิโอ 15 อยู่ในครอบครองของโอมะจิโอ
2009 ดับเบิล โซโก เฮย์เซย์เจนเนอเรชันส์ FOREVER
20
ในเฮย์เซย์เจนเนอเรชันส์ FOREVER ได้รับมาจากฟูโตะมาสเตอร์
2018 จิโอ
(มิลเลอร์เวิลด์เวอร์ชัน)
โซโกด้านกระจก 21

ไรด์วอทช์รูปแบบพิเศษ

ดีเคดไรด์วอทช์ (ディケイドライドウォッチ)
ไรด์วอทช์ของดีเดคที่สึคาสะมอบให้กับเกซแล้วส่งต่อให้โชโกใช้ มีลักษณะต่างกับไรด์วอทช์ทั่วไปคือมีขนาดที่ยาวกว่าและมีช่องสำหรับใส่เลเจนด์ไรเดอร์ไรด์วอทช์อื่น ๆ เรียกว่า F.F.T. สล็อต เมื่อติดตั้งไรด์วอทช์ที่ F.F.T. สล็อต จิโอจะสามารถแปลงเป็นร่างเพิ่มพลังของไรเดอร์จากไรด์วอทช์นั้น ๆ ได้
จิโอไรด์วอทช์ II (ジオウライドウォッチⅡ, จิโอไรด์วอทช์ทู)
ไรด์วอทช์ชนิดพิเศษ มีสองชิ้นด้วยกันทั้งด้าน D'9 และด้าน D'3 ซึ่งสามารถใส่ลงในช่องของจิคูไดรเวอร์ทั้งช่องทางซ้ายและช่องทางขวา เพื่อใช้ในการแปลงร่าง
ในช่วงแรกวอซชุดดำได้นำด้าน D'3 ให้จุนอิจิโร่ไปซ่อมแต่ก็ไม่สามารถซ่อมได้ โซโกจึงรับมาและพบว่ามันยังใช้การไม่ได้ จนกระทั่งเขาต่อสู้กับโซโกในโลกกระจกและพบว่า โซโกด้านกระจกก็มีไรด์วอทช์นี้อีกครึ่งหนึ่งเช่นกันซึ่งก็คือด้าน D'9 หลังจากที่หลอมรวมกับตัวเองด้านกระจก โซโกก็ได้นำไรด์วอทช์ทั้ง 2 ชิ้นมาประกอบเข้าด้วยกันจนเกิดเป็น จิโอไรด์วอทช์ II ใช้งานโดยหมุนปุ่มด้านซ้าย โดยหน้าปัดจะเลื่อนออกเผยให้เห็นหน้าปัดสีทองของจิโอทูด้านขวา จากนั้นจึงแยกชิ้นส่วนทั้ง 2 ออกและติดตั้งกับ จิคูไดรเวอร์ ทั้ง 2 ด้านแล้วหมุนไดรเวอร์เพื่อแปลงร่าง
ปีที่ระบุ ชื่อ ผู้ใช้ ตอนที่ปรากฏ
2009 ดีเคด โซโก 14
---- จิโอ II โซโก 22

มิไรด์วอทช์

มิไรด์วอทช์ (ミライドウォッチ)
อุปกรณ์รูปทรงนาฬิกาพกสำหรับใช้กับ บียอนไดรเวอร์ เป็นไอเท็มหลักของมาสค์ไรเดอร์วอซที่ใช้ในการแปลงร่าง มีพลังมาจากมาสค์ไรเดอร์ในโลกอนาคตและโลกคู่ขนาน แต่วิธีการใช้ต่างจากไรด์วอทช์ของพวกจิโอ ซึ่งมิไรด์วอทช์จะต้องกดปุ่มเปิดฝาหน้า หลังติดตั้งกับบียอนไดรเวอร์ และไม่มีการหมุนหน้าปัดแบบไรด์วอทช์รุ่นของพวกจิโอ
ชื่อ ผู้ใช้ ตอนที่ปรากฏ รายละเอียด
แบลงค์มิไรด์วอทช์[5] วอซชุดขาว 17 มิไรด์วอทช์ว่างเปล่าไม่มีพลังอื่นๆ
วอซ วอซชุดขาว 17 ใช้ตั้งแต่แรก
ชิโนบิ วอซชุดขาว 18 สร้างด้วยโน้ตของวอซชุดขาวด้วยพลังแรงใจของเรนทาโร่ที่มุ่งมั่นจะเป็นไรเดอร์ในช่วงปี 2019
ควิซ วอซชุดขาว 20 วอซสีขาวสร้างพลังจากโดอัน มงโด
คิไค วอซชุดขาว 24

อนาเธอร์ไรด์วอทช์

อนาเธอร์ไรด์วอทช์ (アナザーライドウォッチ)
อุปกรณ์ชนิดเดียวกับไรด์วอทช์ที่ไทม์แจ็คเกอร์สร้างขึ้นมา ทำให้สามารถใช้พลังจากไรเดอร์ยุคนั้นได้
ปีที่เกี่ยวข้อง ชื่อไรเดอร์ ผู้ที่ได้รับพลัง ผู้มอบให้ ปรากฏในตอน
2017 อนาเธอร์บิลด์[4] นักบาสเก็ตบอล อูร์ 1
2016 อนาเธอร์เอ็กเซด[4] อิดะ โอร่า 3
2011 อนาเธอร์โฟร์เซ[4] ซาคุมะ ริวอิจิ ชวอร์ส 5
2003 อนาเธอร์ไฟซ์[4] โอร่า 6
2012 อนาเธอร์วิซาร์ด[4] ฮายาเสะ อูร์

โอร่า
7
2010 อนาเธอร์โอส[4] ดัน คุโรโตะ อูร์ 9
2013 อนาเธอร์ไกมุ[4] อาสุระ ชวอร์ส 11
2015 อนาเธอร์โอส[4] มาคิมุระ อูร์ 13
2022 อนาเธอร์ชิโนบิ[4] คางุระ เรนทาโร่ อูร์

ชวอร์ส
17
2040 อนาเธอร์ควิซ[4] โดอัน ทาโมสึ โอร่า 19
2002 อนาเธอร์ริวกะ[4] ชินจิด้านกระจก อูร์ 21
2121 อนาเธอร์คิไค[4] อูร์ ออร่า 24

ข้อมูลอื่นๆ

อนาเธอร์ไรเดอร์ (アナザーライダー)
ปิศาจที่สร้างโดยไทม์แจ็คเกอร์ เกิดจากอนาเธอร์ไรด์วอทช์ที่มีพลังของมาสค์ไรเดอร์ ใส่เข้าไปในร่างมนุษย์ ทำให้เกิดเป็นปิศาจรูปร่างคล้ายมาสค์ไรเดอร์ร่างต้นแบบขึ้นมา
เมื่ออนาเธอร์ไรเดอร์ปรากฏตัวในช่วงปีที่ไรเดอร์คนนั้นอยู่ มาสค์ไรเดอร์ที่อยู่ในปีนั้นจะได้รับผลกระทบต่อกาลเวลาทั้งการมีตัวตนและสถานะ รวมถึงเหล่าวายร้ายที่เป็นศัตรูของไรเดอร์ในปีเดียวกัน การกำจัดอนาเธอร์ไรเดอร์จะต้องใช้พลังจากไรด์วอทช์ของไรเดอร์ต้นแบบในปีนั้น ๆ แม้จะกำจัดอนาเธอร์ไรเดอร์ได้ ผลของเวลาในช่วงนั้นก็อาจบิดเบือนจากเดิม นอกจากนี้ถ้าอนาเธอร์ไรเดอร์ถูกกำจัดในช่วงเวลาอื่นและไม่ใช้พลังจากไรด์วอทช์จากไรเดอร์ต้นแบบ ทำให้ผู้เป็นมาสค์ไรเดอร์ในยุคนั้นได้ความทรงจำคืนเป็นการชั่วคราว
ในกรณีของมาสค์ไรเดอร์ควิซและอนาเธอร์ควิซกลายเป็นข้อยกเว้น เนื่องจากว่ามาสค์ไรเดอร์ควิซไม่ได้สูญเสียพลังและความทรงจำที่เป็นสถานะมาสค์ไรเดอร์จากการกำเนิดของอนาเธอร์ไรเดอร์แบบคนอื่นๆ เนื่องจากมาสค์ไรเดอร์ควิซถูกพาไปยังปี ค.ศ. 2019 จากเดิมที่อยู่ในปี ค.ศ. 2040 ถึงจะสามารถแปลงร่างได้ก็ตามและอนาเธอร์ไรเดอร์ถูกโจมตีในสภาพที่หมดสภาพก็ตาม และกลายเป็นผลของไทม์พาราด็อกซ์ไป[6]
โรงเรียนมัธยมปลายฮิคาริงาโมริ (光ヶ森高等学校)
โรงเรียนมัธยมที่โซโกกำลังศึกษาอยู่
วันแห่งโอมะ (オーマの日)
วันที่โอมะจิโอขึ้นเถลิงอำนาจเป็นจอมมารโดยเริ่มต้นการทำลายโลก และทำการกวาดล้างมาสค์ไรเดอร์คนอื่น ๆ

เพลงประกอบ

เพลงโอเพนนิง
  • "Over "Quartzer" "[7]
ร้องโดย Shuta Sueyoshi feat. ISSA
เพลงประกอบ
ร้องโดย โอคุโนะ โซ
  • "FUTURE GUARDIAN" [9]
ร้องโดย โอชิดะ กาคุ

รายชื่อตอน

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
EP01 "คิงด้อม 2068"
(キングダム2068) 
2 กันยายน 2018
EP02 "เบสท์แมตช์ 2017"
(ベストマッチ2017) 
9 กันยายน 2018
EP03 "ด็อกเตอร์เกมเมอร์ 2018"
(ドクターゲーマー2018) 
16 กันยายน 2018
EP04 "โนคอนตินิว 2016"
(ノーコンティニュー2016) 
23 กันยายน 2018
EP05 "สวิทช์ออน! 2011"
(スイッチオン!2011) 
30 กันยายน 2018
EP06 "555・913・2003"
(555・913・2003) 
7 ตุลาคม 2018
EP07 "เมจิก โชว์ไทม์ 2018"
(マジック・ショータイム2018) 
14 ตุลาคม 2018
EP08 "บิวตี้ & บีสต์ 2012"
(ビューティ&ビースト2012) 
21 ตุลาคม 2018
EP09 "เก็นมุมาสเตอร์ 2016"
(ゲンムマスター2016) 
28 ตุลาคม 2018
EP10 "เหยี่ยว, เสือ, ตั๊กแตน 2010"
(タカとトラとバッタ2010) 
11 พฤศจิกายน 2018
EP11 "จิโอ ออน พาเหรด 2018"
(ジオウ・オン・パレード2018) 
18 พฤศจิกายน 2018
EP12 "เวทีของตัวฉัน และ ตัวฉัน 2013"
(オレxオレのステージ2013) 
25 พฤศจิกายน 2018
EP13 "โกสต์ฮันเตอร์ 2018"
(ゴーストハンター2018) 
2 ธันวาคม 2018
EP14 "GO! GO! โกสต์ 2015"
(GO! GO! ゴースト2015) 
2 ธันวาคม 2018
EP15 "Back to 2068"
(バック・トウ・2068) 
16 ธันวาคม 2018
EP16 "ฟอร์เอเวอร์ คิง 2018"
(フォーエバー・キング2018) 
23 ธันวาคม 2018
EP17 "แฮปปี้นิววอซ 2019"
(ハッピーニューウォズ2019) 
6 มกราคม 2019
EP18 "สุดเจ๋ง! ยุคสมัย! อนาคต! 2022"
(スゴイ!ジダイ!ミライ!2022) 
13 มกราคม 2019
EP19 "เดอะ ควิชช็อค 2040"
(ザ・クイズショック2040) 
20 มกราคม 2019
EP20 "Final Answer? 2040"
(ファイナルアンサー?2040) 
27 มกราคม 2019
EP21 "มิลเลอร์เวิลด์ 2019"
(ミラーワールド2019) 
3 กุมภาพันธ์ 2019
EP22 "สุดยอดจิโอ! 2019"
(ジオウサイキョウー!2019) 
10 กุมภาพันธ์ 2019
EP23 "คิไคไงล่ะ! 2121"
(キカイだー! 2121) 
17 กุมภาพันธ์ 2019
EP24 "เบสท์ เฟรนด์ 2121"
(ベスト・フレンド2121) 
24 กุมภาพันธ์ 2019

ในสื่ออื่น

ทีวีซีรีส์

มาสค์ไรเดอร์บิลด์

ภาพยนตร์

มาสค์ไรเดอร์บิลด์ เดอะมูวี่ Be The One
ปรากฏในฉากเอนด์เครดิต โดยปรากฏทั้งร่างพื้นฐานและบิลด์อาร์เมอร์
รวมพลังมาสค์ไรเดอร์ FOREVER (平成仮面ライダー20作記念 仮面ライダー平成ジェネレーションズ FOREVER)

สปินออฟ

มาสค์ไรเดอร์จิโอ แผนสมบูรณ์

มาสค์ไรเดอร์จิโอ แผนสมบูรณ์ (仮面ライダージオウ 補完計画)

มาสค์ไรเดอร์จิโอ สปินออฟ

มาสค์ไรเดอร์จิโอ สปินออฟ PART1 RIDER TIME SHINOBI
มาสค์ไรเดอร์จิโอ สปินออฟ PART2 RIDER TIME ริวคิ

อ้างอิง

  1. "仮面ライダージオウ". 東映. 2018-07-26. สืบค้นเมื่อ 2018-07-26. {{cite web}}: ข้อความ "東映[テレビ]" ถูกละเว้น (help)
  2. "新番組「仮面ライダージオウ」9月2日(日)より放送スタート!". 東映. 2018-07-26. สืบค้นเมื่อ 2018-07-26. {{cite web}}: ข้อความ "東映[テレビ]" ถูกละเว้น (help)
  3. เมื่อเดินทางบนพื้นดินในขณะเดินทางไม่สามารถวัดได้
  4. 4.00 4.01 4.02 4.03 4.04 4.05 4.06 4.07 4.08 4.09 4.10 4.11 4.12 4.13 4.14 4.15 4.16 4.17 4.18 4.19 4.20 4.21 4.22 4.23 4.24 4.25 4.26 "ไรด์วอทช์". テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-09-02.
  5. "มิไรด์วอทช์". テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2019-01-06.
  6. 平成仮面ライダー20作品記念公式サイト 仮面ライダージオウあらすじ第21話 「ミラーワールド2019」
  7. "AAA末吉秀太とDA PUMP・ISSAがユニット結成、「仮面ライダージオウ」主題歌担当". 音楽ナタリー. 2018-08-30. สืบค้นเมื่อ 2018-08-30.
  8. https://www.kamen-rider-official.com/collections/20/17
  9. https://www.kamen-rider-official.com/collections/20/20

หมายเหตุ

  1. ตอนที่ 1
  2. 投影 แปลว่า ฉายภาพ

ข้อมูลเพิ่มเติม