ผลต่างระหว่างรุ่นของ "นิวคลีโอเบส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''นิวคลีโอเบส''' ({{lang-en|nucleobases}}) เป็นสารประกอบทางชีววิทยาซึ่งประกอบไปด้วยไนโตรเจนซึ่งก่อให้เกิด[[นิวคลีโอไซด์]] ซึ่งเป็นส่วนประกอบของ[[นิวคลีโอไทด์]] พร้อม[[มอนอเมอร์]]เหล่านี้ทั้งหมดซึ่งประกอบเป็นโครงสร้างพื้นฐานของ[[กรดนิวคลีอิก]] โดยความสามารถของนิวคลีโอเบสในการสร้างคู่เบสและเรียงซ้อนกันนำไปสู่โครงสร้างที่มีสายโซ่ยาว เช่น [[กรดไรโบนิวคลีอิก]] (อาร์เอ็นเอ) และ[[กรดดีออกซีไรโบนิวคลีอิก]] (ดีเอ็นเอ)
'''นิวคลีโอเบส''' ({{lang-en|nucleobase}}) เป็นสารประกอบทางชีววิทยาซึ่งประกอบไปด้วยไนโตรเจนซึ่งก่อให้เกิด[[นิวคลีโอไซด์]] ซึ่งเป็นส่วนประกอบของ[[นิวคลีโอไทด์]] พร้อม[[มอนอเมอร์]]เหล่านี้ทั้งหมดซึ่งประกอบเป็นโครงสร้างพื้นฐานของ[[กรดนิวคลีอิก]] โดยความสามารถของนิวคลีโอเบสในการสร้างคู่เบสและเรียงซ้อนกันนำไปสู่โครงสร้างที่มีสายโซ่ยาว เช่น [[กรดไรโบนิวคลีอิก]] (อาร์เอ็นเอ) และ[[กรดดีออกซีไรโบนิวคลีอิก]] (ดีเอ็นเอ)


นิวคลีโอเบสหลักมี 5 ตัว ได้แก่ [[อะดีนีน]] [[ไซโทซีน]] [[กวาซีน]] [[ไทมีน]] และ[[ยูเรซิล]]
นิวคลีโอเบสหลักมี 5 ตัว ได้แก่ [[อะดีนีน]] [[ไซโทซีน]] [[กวาซีน]] [[ไทมีน]] และ[[ยูเรซิล]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:37, 24 กุมภาพันธ์ 2562

นิวคลีโอเบส (อังกฤษ: nucleobase) เป็นสารประกอบทางชีววิทยาซึ่งประกอบไปด้วยไนโตรเจนซึ่งก่อให้เกิดนิวคลีโอไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของนิวคลีโอไทด์ พร้อมมอนอเมอร์เหล่านี้ทั้งหมดซึ่งประกอบเป็นโครงสร้างพื้นฐานของกรดนิวคลีอิก โดยความสามารถของนิวคลีโอเบสในการสร้างคู่เบสและเรียงซ้อนกันนำไปสู่โครงสร้างที่มีสายโซ่ยาว เช่น กรดไรโบนิวคลีอิก (อาร์เอ็นเอ) และกรดดีออกซีไรโบนิวคลีอิก (ดีเอ็นเอ)

นิวคลีโอเบสหลักมี 5 ตัว ได้แก่ อะดีนีน ไซโทซีน กวาซีน ไทมีน และยูเรซิล