ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ฐ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{อักษรไทย1|ฐ}}
{{อักษรไทย1|ฐ}}
'''ฐ''' (ฐาน) เป็น[[พยัญชนะ]] ตัวที่ 16 ในบรรดาพยัญชนะ 44 ตัวของ[[อักษรไทย]] ในลำดับถัดจาก [[ฏ]] (ปฏัก) และก่อนหน้า [[ฑ]] (มนโฑ) ออกเสียงอย่าง ถ (ถุง) จัดอยู่ในกลุ่ม[[อักษรสูง]] ในระบบ[[ไตรยางศ์]] มีชื่อเรียกกำกับว่า “ฐ ฐาน” (บางคนก็เรียกว่า ฐ สัณฐาน) อักษร ฐ มีเครื่องหมายอยู่ข้างใต้ เรียกว่า เชิง แต่นิยมตัดเชิงออกเป็น {{ฐ}} เมื่อเขียนคำที่มีสระอุ หรือสระอู
'''ฐ''' (ฐาน หรือ สัณฐาน) เป็น[[พยัญชนะ]] ตัวที่ 16 ในบรรดาพยัญชนะ 44 ตัวของ[[อักษรไทย]] ในลำดับถัดจาก [[ฏ]] (ปฏัก) และก่อนหน้า [[ฑ]] (มนโฑ) ออกเสียงอย่าง ถ (ถุง) จัดอยู่ในกลุ่ม[[อักษรสูง]] ในระบบ[[ไตรยางศ์]] มีชื่อเรียกกำกับว่า “ฐ ฐาน” (บางคนก็เรียกว่า ฐ สัณฐาน) อักษร ฐ มีเครื่องหมายอยู่ข้างใต้ เรียกว่า เชิง แต่นิยมตัดเชิงออกเป็น {{ฐ}} เมื่อเขียนคำที่มีสระอุ หรือสระอู


อักษร ฐ เป็นได้ทั้ง[[พยัญชนะต้น]] ให้เสียง // และ[[พยัญชนะสะกด]] ให้เสียง //
อักษร ฐ เป็นได้ทั้ง[[พยัญชนะต้น]] ให้เสียง [] และ[[พยัญชนะสะกด]] ให้เสียง []


== ในคอมพิวเตอร์ ==
== ในคอมพิวเตอร์ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:24, 19 มกราคม 2562

อักษรไทย
รูปพยัญชนะ
รูปสระ
–ั –ํ –ิ ' "
–ุ –ู –็
ฤๅ ฦๅ
รูปวรรณยุกต์
–่ –้ –๊ –๋
เครื่องหมายอื่น ๆ
–์ –๎ –ฺ
เครื่องหมายวรรคตอน
ฯลฯ

(ฐาน หรือ สัณฐาน) เป็นพยัญชนะ ตัวที่ 16 ในบรรดาพยัญชนะ 44 ตัวของอักษรไทย ในลำดับถัดจาก (ปฏัก) และก่อนหน้า (มนโฑ) ออกเสียงอย่าง ถ (ถุง) จัดอยู่ในกลุ่มอักษรสูง ในระบบไตรยางศ์ มีชื่อเรียกกำกับว่า “ฐ ฐาน” (บางคนก็เรียกว่า ฐ สัณฐาน) อักษร ฐ มีเครื่องหมายอยู่ข้างใต้ เรียกว่า เชิง แต่นิยมตัดเชิงออกเป็น ฐ เมื่อเขียนคำที่มีสระอุ หรือสระอู

อักษร ฐ เป็นได้ทั้งพยัญชนะต้น ให้เสียง [tʰ] และพยัญชนะสะกด ให้เสียง [t̚]

ในคอมพิวเตอร์

ฐ และ ญ แบบมีเชิงและไม่มีเชิง

รูปปกติ มีรหัสตาม TIS-620 ที่ 0xB0 และมีรหัสยูนิโค้ดที่ U+0E10

ฐ รูปที่ไม่มีเชิง มีการใช้เพื่อเขียนภาษาบาลีและสันสกฤต ไมโครซอฟท์เคยกำหนดให้ที่รหัส 0x80 ของ Windows-874[1] โดยต่อยอดมาจากส่วนขยายของ TIS-620 ในเครื่องแมคอินทอช[2] และบนยูนิโคด U+F700 ซึ่งอยู่ในช่วงพื้นที่ใช้งานส่วนตัว[3] อย่างไรก็ตามยูนิโคดไม่ได้กำหนดให้เป็นอักขระมาตรฐานที่ตำแหน่งนี้ อักษรรูปแบบนี้จึงใช้สำหรับการแสดงผลตามตรรกะเท่านั้น (เมื่อเติมสระอุ สระอู หรือพินทุ เช่นเดียวกับกรณี ญ ที่ไม่มีเชิง) ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เอกซ์พีลงมา สามารถป้อนรูปที่ไม่มีเชิงตัวเดียวได้โดยกดปุ่ม Alt ค้างไว้ ตามด้วยแป้นตัวเลข 128 (พิมพ์ตัวเลขที่ number pad ด้านขวามือของคีย์บอร์ด) ส่วนระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่กว่าจะกลายเป็นเครื่องหมายยูโร

อ้างอิง

  1. 0x80 และ U+F700 ทั้งสองรหัสดูได้จากเครื่องมือ Character Map ในวินโดวส์
  2. Map (external version) from Mac OS Thai อธิบายเรื่องส่วนขยายของ TIS-620 ใน Mac OS
  3. Unicode Chart: Private Use Area