ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โทโยโตมิ ฮิเดโยริ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ZeroSixTwo (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่ "ฮิเดะโยะชิ" → "ฮิเดโยชิ" +แทนที่ "ฮิโระอิมะรุ" → "ฮิโรอิมารุ" +แทนที่ "ฮิเดะสึงุ" → "ฮิเด็ตสึงุ" +แทนที่ "อิเอะยะซุ" → "อิเอยาซุ" +แทนที่ "โทะกุงะวะ" → "โทกูงาวะ" ด้วยสจห.
ZeroSixTwo (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 13: บรรทัด 13:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
'''ฮิเดโยริ''' เกิดเมื่อปี [[ค.ศ. 1593]] ที่ [[ปราสาทโอซะกะ]] เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของ [[โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ]] กับ นาง[[โยโดโดโนะ]] ภรรยาน้อยคนโปรดเมื่อวัยเด็กบิดาตั้งชื่อให้ว่า '''ฮิโรอิมารุ''' และเมื่อฮิโรอิมารุถือกำเนิดก็ทำให้บิดากับฮิเด็ตสึงุผู้เป็นหลานชายซึ่งเป็นผู้สืบทอดอำนาจทะเลาะกันและฮิเดโยชิได้ปลดฮิเด็ตสึงุออกจากตำแหน่งพร้อมกับตั้งฮิโรอิมารุเป็นทายาทสืบทอดอำนาจแทน
'''ฮิเดโยริ''' เกิดเมื่อปี [[ค.ศ. 1593]] ที่[[ปราสาทโอซากะ]] เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของ [[โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ]] กับ นาง[[โยโดโดโนะ]] ภรรยาน้อยคนโปรดเมื่อวัยเด็กบิดาตั้งชื่อให้ว่า '''ฮิโรอิมารุ''' และเมื่อฮิโรอิมารุถือกำเนิดก็ทำให้บิดากับฮิเด็ตสึงุผู้เป็นหลานชายซึ่งเป็นผู้สืบทอดอำนาจทะเลาะกันและฮิเดโยชิได้ปลดฮิเด็ตสึงุออกจากตำแหน่งพร้อมกับตั้งฮิโรอิมารุเป็นทายาทสืบทอดอำนาจแทน


ก่อนที่ฮิเดโยชิจะสิ้นชีวิตในปี [[ค.ศ. 1598]] ได้จัดพิธีเปลี่ยนชื่อให้ฮิโรอิมารุเป็น '''ฮิเดโยริ'''
ก่อนที่ฮิเดโยชิจะสิ้นชีวิตในปี [[ค.ศ. 1598]] ได้จัดพิธีเปลี่ยนชื่อให้ฮิโรอิมารุเป็น '''ฮิเดโยริ'''

รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:56, 2 มกราคม 2562

โทโยโตมิ ฮิเดโยริ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดพ.ศ. 2136
บิดาโทโยโตมิ ฮิเดโยชิ
มารดาโยโดโดโนะ

ประวัติ

ฮิเดโยริ เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1593 ที่ปราสาทโอซากะ เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของ โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ กับ นางโยโดโดโนะ ภรรยาน้อยคนโปรดเมื่อวัยเด็กบิดาตั้งชื่อให้ว่า ฮิโรอิมารุ และเมื่อฮิโรอิมารุถือกำเนิดก็ทำให้บิดากับฮิเด็ตสึงุผู้เป็นหลานชายซึ่งเป็นผู้สืบทอดอำนาจทะเลาะกันและฮิเดโยชิได้ปลดฮิเด็ตสึงุออกจากตำแหน่งพร้อมกับตั้งฮิโรอิมารุเป็นทายาทสืบทอดอำนาจแทน

ก่อนที่ฮิเดโยชิจะสิ้นชีวิตในปี ค.ศ. 1598 ได้จัดพิธีเปลี่ยนชื่อให้ฮิโรอิมารุเป็น ฮิเดโยริ

หลานเขยของอิเอยาซุ

หลังจากตระกูลโทโยโตมิพ่ายแพ้ในยุทธการที่เซกิงาฮาระ และโทกูงาวะ อิเอยาซุได้ขึ้นเป็นโชกุนเขาก็ได้ยกเซ็นฮิเมะหลานสาวให้แต่งงานกับฮิเดโยริ

ครอบครัว

หลังจากแต่งงานกับเซ็นฮิเมะ ฮิเดะโยริมีลูกกับนางถึง 2 คนเป็นชาย 1 และหญิงอีก 1 คน

สิ้นชีวิต

ฮิเดโยริสิ้นชีวิตพร้อมกับนางโยโดะเมื่อปี ค.ศ. 1615 ในเหตุการณ์การล้อมโอซากะ ขณะอายุได้เพียง 22 ปีส่วนบุตรชายถูกจับประหารชีวิตและบุตรสาวถูกส่งไปอยู่วัดชี