ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พรรคการเมือง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
PRNEP (คุย | ส่วนร่วม)
PRNEP (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 19: บรรทัด 19:
{{โครงการเมือง}}
{{โครงการเมือง}}


[https://th.wikipedia.org/w/พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเศรษฐกิจใหม่]<ref>https://www.facebook.com/NEPThailand</ref>
[https://th.wikipedia.org/wiki/พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเศรษฐกิจใหม่]<ref>https://www.facebook.com/NEPThailand</ref>


พรรคเศรษฐกิจใหม่ (New Economics Party) ช่อย่อ : ศม ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : NEP
พรรคเศรษฐกิจใหม่ (New Economics Party) ช่อย่อ : ศม ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : NEP

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:23, 4 ธันวาคม 2561

พรรคการเมือง เรียกย่อว่า พรรค คือองค์กรทางการเมืองที่รวมบุคคลที่มีอุดมการณ์เดียวกัน นั่นคือมีแนวความคิดทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ แบบเดียวกันหรือคล้ายคลึงกัน เพื่อส่งบุคคลเข้ารับเลือกตั้ง เพื่อให้ได้เสียงข้างมากในรัฐสภาและจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศตามแนวความคิดหรือนโยบายที่สอดคล้องกับอุดมการณ์ของกลุ่ม

ลักษณะสำคัญที่สุดที่ทำให้พรรคการเมืองมีลักษณะแตกต่างจากกลุ่มทางการเมืองอื่น ๆ ก็คือ พรรคการเมืองจะต้องมีความปรารถนาหรือต้องการที่จะเป็นรัฐบาล เพื่อจะได้มีโอกาสนำนโยบายของพรรคไปปฏิบัติจริง

ในระบอบรัฐสภา พรรคการเมืองส่วนใหญ่จะมีผู้นำ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วถ้าพรรคการเมืองนั้นได้รับเสียงข้างมาก จะรับหน้าที่เป็นผู้นำรัฐบาล ขณะที่ในระบอบประธานาธิบดี พรรคการเมืองอาจไม่มีผู้นำที่ชัดเจน โดยเฉพาะในระบบการเมืองที่มีการแยกอำนาจโดยสมบูรณ์

ในการปกครองระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองจะเป็นสถาบันทางการเมืองที่มีความสำคัญมากและขาดไม่ได้ในกระบวนการปกครอง เพราะการปกครองระบอบประชาธิปไตยเป็นการปกครองที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครองและมีอิทธิพลเหนือรัฐบาล โดยผ่านทางสภาผู้แทนราษฎร

๑)ความหมายของพรรคการเมือง หมายถึง กลุ่มบุคคลที่มีความคิดและผลประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองที่คล้ายคลึงกัน


ดูเพิ่ม


พรรคเศรษฐกิจใหม่[1]

พรรคเศรษฐกิจใหม่ (New Economics Party) ช่อย่อ : ศม ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : NEP กลุ่มการเมืองที่ยื่นจดจองชื่อพรรคต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นลำดับที่ 10/2561 เมื่อวันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561 โดยนายสุภดิช อากาศฤกษ์ เป็นผู้จดจองชื่อพรรค พรรคเศรษฐกิจใหม่เป็นพรรคการเมืองที่ร่วมกันจัดตั้งขึ้นโดยกลุ่ม นักเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย รุ่น133 เตรียมอุดมศึกษารุ่น 46 และนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่น2529 ในช่วงที่เศรษฐกิจของคนชั้นกลางลงมามีความเป็นอยู่อย่างลำบาก จึงอยากที่จะมีกลุ่มการเมืองที่มีความรู้ความสามารถ และซื่อสัตย์สุจริต เข้าไปมีส่วนในการบริหารประเทศ ช่วยปากท้องของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้กินดีอยู่ดีมีความสุข ในวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2561 นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ออกหนังสือรับจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองให้กับพรรคเศรษฐกิจใหม่เพื่อให้ทางพรรคดำเนินการประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคและดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคภายใน 180 วัน โดยทางพรรคพลังเศรษฐกิจใหม่ได้เตรียมจัดประชุมจัดตั้วพรรคเป็นครั้งแรกเพื่อเลือก หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคที่ห้องไฮเดรนเยียร์ โรงแรม ที เค พาเลซ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ปรากฏว่า นายสุภดิช อากาศฤกษ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก ต่อมาในวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าที่ประชุม กกต. มีมติเห็นชอบให้รับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคเศรษฐกิจใหม่พร้อมกับพรรคการเมืองอีก 3 พรรคคือ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชานิยม และ พรรคไทยรุ่งเรือง วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 พรรคเศรษกิจใหม่ ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ไว้ในทะเบียนพรรคการเมือง เลขที่ 24/2561 ตามมาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 โดยพรรคเศรษฐกิจใหม่ได้เตรียมเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคในวันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 และทางพรรคได้เตรียมจัดประชุมใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ที่สำนักงานใหญ่ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 199 ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ยานนาวา กรุงเทพมหานคร วันที่ 14 ธันวาคม 2561 นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อดีตผู้อำนวยการ อสมท. และอดีตผู้บริหารใหญ่โตโยต้า ผู้ที่ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และมีผลงานในการบริหารเศรษกิจระดับประเทศ และต่างประเทศ ได้แถลงการณ์ เข้าร่วมดำเนินการทางการเมืองกับพรรคเศรษฐกิจใหม่ โดยตั้งใจจะวางแผนยุทธศาสตร์ด้วยระบบเศรษฐกิจใหม่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ได้รับคำเชิญจากนายสุภดิช อากาศฤกษ์ หัวหน้าพรรค และเป็นตระกูลอากาศฤกษ์ ที่จะมาสานต่อแนวคิดเรื่องการป้องกันการทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง ของนายสุธี อากาศฤกษ์ อดีตเปาบุ้นจิ้นเมืองไทย อดีดปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตเลขาธิการ ปปป. (สำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตในวงราชการ)ในขณะนั้น นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ประกาศว่า จะเสนอตัวเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี ในนามพรรคเศรษฐกิจใหม่ เพียงคนเดียว จะเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และจะมีอิสระในการวางแผนยุทธศาสตร์ ระบบเศรษฐกิจใหม่ เพื่อการเลือกตั้ง ในต้นปี 2562 โดยเป็นพรรคอิสระไม่ได้ขึ้นกับพรรคการเมืองใดๆ พรรคเศรษฐกิจใหม่ จึงเป็นกลุ่มการเมืองที่มีวัตถุประสงค์หลักชัดเจน คือการมาแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน และรักษาไว้ซึ่งความซื่อสัตย์สุจริต

ได้เวลาของคนไทยทั้งประเทศก้าวสู่ ระบบเศรษฐกิจใหม่

ที่ทำการพรรค 199 ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 10120

  1. https://www.facebook.com/NEPThailand