ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไครโอโลโฟซอรัส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 19: บรรทัด 19:
}}
}}
{{สั้นมาก}}
{{สั้นมาก}}
'''ไครโอโลโฟซอรัส''' ({{lang-en|Cryolophosaurus}}) มีความหมายว่า "กิ้งก่าหงอนแช่แข็ง" เพราะค้นพบใน[[ทวีปแอนตาร์กติก]] และสภาพ[[ฟอสซิล]]ของสมบูรณ์มาก บางคนเรียกว่า "ไดโนเสาร์เอลวิส" เพราะหงอนมีลักษณะเหมือนผมของ "[[เอลวิส เพรสลีย์]]" หงอนมีลักษณะป็นรูปพัด หงอนนี้บางและอ่อนมากจึงไม่สามารถใช้เป็นอาวุธได้ แต่เป็นเพียงเคลื่องที่อาจไว้ยั้วโมโหคู่ต่อสู้ ขนาดตัวอยู่ในราว 7 - 8 [[เมตร]] อาศัยอยู่ กินเนื้อเป็นอาหาร เป็นนักล่าขนาดกลางไม่ใหญ่มาก ใน[[ยุคจูแรสซิก]]ตอนต้น
'''ไครโอโลโฟซอรัส''' ({{lang-en|Cryolophosaurus}}) มีความหมายว่า "กิ้งก่าหงอนแช่แข็ง" เพราะค้นพบใน[[ทวีปแอนตาร์กติก]] และสภาพ[[ฟอสซิล]]ของสมบูรณ์มาก บางคนเรียกว่า "ไดโนเสาร์เอลวิส" เพราะหงอนมีลักษณะเหมือนผมของ "[[เอลวิส เพรสลีย์]]" หงอนมีลักษณะป็นรูปพัด หงอนนี้ น่าจะมีไว้เพื่อดึงดูดตัวเมีย ขนาดตัวอยู่ในราว 7 - 8 [[เมตร]] อาศัยอยู่ กินเนื้อเป็นอาหาร เป็นนักล่าขนาดกลางไม่ใหญ่มาก ใน[[ยุคจูแรสซิก]]ตอนต้น
ไครโอโลโฟซอรัสกินเนื้อเป็นอาหาร อยู่ในกลุ่ม[[ไดโลโฟซอริดส์]]
ไครโอโลโฟซอรัสกินเนื้อเป็นอาหาร อยู่ในกลุ่ม[[ไดโลโฟซอริดส์]]



รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:52, 28 พฤศจิกายน 2561

ไครโอโลโฟซอรัส
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: Early Jurassic, 188Ma
Reconstruction of the skull
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับใหญ่: Dinosauria
อันดับ: Saurischia
อันดับย่อย: Theropoda
สกุล: Cryolophosaurus
Hammer & Hickerson, 1994
Species
  • C. ellioti Hammer & Hickerson, 1994 (type)

ไครโอโลโฟซอรัส (อังกฤษ: Cryolophosaurus) มีความหมายว่า "กิ้งก่าหงอนแช่แข็ง" เพราะค้นพบในทวีปแอนตาร์กติก และสภาพฟอสซิลของสมบูรณ์มาก บางคนเรียกว่า "ไดโนเสาร์เอลวิส" เพราะหงอนมีลักษณะเหมือนผมของ "เอลวิส เพรสลีย์" หงอนมีลักษณะป็นรูปพัด หงอนนี้ น่าจะมีไว้เพื่อดึงดูดตัวเมีย ขนาดตัวอยู่ในราว 7 - 8 เมตร อาศัยอยู่ กินเนื้อเป็นอาหาร เป็นนักล่าขนาดกลางไม่ใหญ่มาก ในยุคจูแรสซิกตอนต้น ไครโอโลโฟซอรัสกินเนื้อเป็นอาหาร อยู่ในกลุ่มไดโลโฟซอริดส์