ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาสค์ไรเดอร์จีโอ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Lucy875 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Lucy875 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 84: บรรทัด 84:
;[[มาสค์ไรเดอร์โกสต์]]
;[[มาสค์ไรเดอร์โกสต์]]
:;เทนคูจิ ทาเครุ (天空寺タケル)
:;เทนคูจิ ทาเครุ (天空寺タケル)
:;ฟุคามิ มาโคโตะ(深海マコト)
:;ฟุคามิ มาโคโตะ(深海マコト) / มาสค์ไรเดอร์สเปคเตอร์ (仮面ライダースペクター)
;[[มาสค์ไรเดอร์ดีเคด]]
;[[มาสค์ไรเดอร์ดีเคด]]
:;คาโดยะ สึคาสะ (門矢 士)
:;คาโดยะ สึคาสะ (門矢 士)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:25, 25 พฤศจิกายน 2561

มาสค์ไรเดอร์จิโอ (ญี่ปุ่น: 仮面ライダージオウโรมาจิKamen Raidā Jio - Kamen Rider Zi-O) เป็นละครโทคุซัทสึชุดมาสค์ไรเดอร์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น. - 9:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 2018 [1] เป็นผลงานลำดับที่ 20 ของช่วงยุคเฮเซย์ และเป็นลำดับที่ 29 ของซีรีส์

ประวัติ

มาสค์ไรเดอร์จิโอ เป็นผลงานช่วงครบรอบ 20 เรื่องของมาสค์ไรเดอร์ยุคเฮย์เซย์โดยใช้ชื่อช่วงฉลองชื่อว่า "Since2000 平成20 Kamen Rider Kicks"

โดยธีมหลักคือกาลเวลาและเดินทางไปยังช่วงเวลาต่างๆ ตั้งแต่ซีรีส์มาสค์ไรเดอร์คูกะจนถึงซีรีส์มาสค์ไรเดอร์บิลด์ และสามารถใช้พลังจากมาสค์ไรเดอร์รุ่นก่อนในแต่ละยุคด้วยไรด์วอทช์[2]

เรื่องย่อ

โทคิวะ โซโก หนุ่มน้อยผู้มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นราชา เขาใช้ชีวิตเรียบง่ายตามประสาเด็กมัธยมปลายทั่วไป แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็เก็บอุปกรณ์คล้ายนาฬิกา ไรด์วอทช์ ได้โดยบังเอิญ พร้อมกับพบชายลึกลับผู้หนึ่งที่เตือนให้ระวังหุ่นยักษ์สีแดง และทันใดนั้นโซโกก็เจอกับหุ่นตัวนั้นและถูกมันไล่ล่าจนมาเจอกับเด็กสาวในชุดขาวที่บังคับยานไทม์แมชชีนมารับเขา เด็กสาวคนนั้นมีชื่อว่า สึคุโยมิ เธอเล่าให้โซโกฟังว่า ตัวเขาในปี 2068 ได้กลายเป็นจอมมารผู้ชั่วร้ายและโหดเหี้ยมนาม ราชาปิศาจจิโอ ซึ่งเธอกับชายหนุ่มผู้บังคับหุ่นสีแดง เมียวโคอิน เกซ ย้อนเวลากลับมายังปี 2018 เพื่อตามหาเขา เธอต้องการยับยั้งไม่ให้โซโกกลายเป็นจอมมาร ในขณะที่เกทส์มีเป้าหมายจะกำจัดเขา และแล้วพวกเขาก็ได้พบกับปิศาจที่มีลักษณะของมาสค์ไรเดอร์ออกโจมตีผู้คน ในตอนนั้นเองโชโกก็ได้รับเข็มขัด จิคูไดรเวอร์ มาจากชายลึกลับชื่อ วอซ ซึ่งโซโกตัดสินใจแล้วว่า เขาจะเป็นราชาที่เที่ยงธรรมและเป็นมิตรต่อทุกคน ไม่ใช่ราชาปิศาจจอมทำลายล้าง โชโกจึงแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์ผู้ได้ชื่อว่า เหนือกว่ามาสค์ไรเดอร์ทั้งปวง ผู้ก้าวข้ามและปกครองกาลอดีต ปัจจุบัน และอนาคต นามนั้นคือ มาสค์ไรเดอร์จิโอ

ตัวละคร

ผู้แปลงร่างมาสค์ไรเดอร์

โทคิวะ โซโก (常磐 ソウゴ) / มาสค์ไรเดอร์จิโอ (仮面ライダージオウ)

แสดงโดย โอคุโนะ โซ (奥野 壮)

ตัวเอกของเรื่อง เป็นนักเรียนมัธยมปลาย เกิดวันที่ 28 เมษายน ค.ศ. 2000 อายุ 18 ปี[note 1] ผู้มีความฝันที่จะเป็นราชาเพื่อปกครองให้โลกนี้สงบสุข อาศัยอยู่กับ จุนอิจิโร่ ลุงของเขาที่เปิดร้านซ่อมนาฬิกา หลังจากพบกับสึคุโยมิ และ เกซ และได้ทราบเรื่องของราชาปิศาจ โอมะจิโอ จนกระทั่งเขากลายเป็นมาสค์ไรเดอร์ โซโกจึงต้องพยายามเปลี่ยนแปลงอนาคต เพื่อไม่ให้ตัวเขาในอนาคตกลายเป็นตัวอันตรายต่อมนุษยชาติ โดยตั้งปณิธานว่า แม้จะต้องกลายเป็นราชาปิศาจ เขาก็จะเป็นราชาที่เที่ยงธรรมให้ได้ วิชาที่เขาถนัดคือ ประวัติศาสตร์ แต่กับวิชาฟิสิกส์กลับไม่ได้เรื่องเลย
ใน EP11 โซโกก็พบว่ามีตัวเองอีกคนที่มาจากช่วง 3 วันข้างหน้าโดยโซโกคนปัจจุบันใส่ชุดสีขาวส่วนอีกคนใน 3 วันข้างหน้าใส่ชุดสีดำซึ่งโซโกอีกคนนั้นได้สืบเรื่องเกี่ยวกับลูกทีมบารอนก็พบว่าเมื่อ 5 ปีก่อน ไคโตะได้ไล่ลูกทีมออกไปคนหนึ่งคือ อาสุระ แต่วอซก็ข้ามเวลามาพอดีเลยมอบพลังของไกมุให้ และโซโกทั้งสองคนทำให้สึคุโยมิปวดหัว
เมียวโคอิน เกซ (明光院 ゲイツ) / มาสค์ไรเดอร์เกซ (仮面ライダーゲイツ)

แสดงโดย โอชิดะ กาคุ (押田 岳)

ชายหนุ่มจากโลกอนาคตในช่วง 50 ปีข้างหน้าจากปี 2068 อายุ 18 ปี เป็นผู้รอดชีวิตจากความหายนะที่เกิดจากราชาปีศาจ โอมะจิโอ โดยเกทส์ย้อนเวลากลับมาเพื่อกำจัดโซโกก่อนที่เขาจะกลายเป็นราชาปิศาจในอนาคต ในตอนที่ 2 หลังจากเกซและสึคุโยมิได้รับการช่วยเหลือจากจิโอ ให้รอดพ้นจากการโจมตีของอนาเธอร์บิลด์ได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งการช่วยคนอื่นนั้นไม่ใช่วิสัยของคนที่จะเป็น โอมะ จิโอ เกซจึงยอมปล่อยโซโกไปก่อน แต่คอยจับตาดูโซโกทุกฝีก้าวร่วมกับสึคุโยมิ โดยในตอนที่ 2 เกซ และ สึคุโยมิ ได้มาเช่าห้องชั้นบนของบ้านที่โซโกอาศัยอยู่กับลุง เกซมีเอกลักษณะเฉพาะตัวคือ เขามักจะสวมเสื้อกั๊กประจำตัวไว้ข้างนอกเสมอ ไม่ว่าจะแต่งตัวด้วยชุดใด นอกจากนี้เกซยังมีความรอบรู้ด้านภาษาเยอรมัน และ วิชาฟิสิกส์ อีกด้วย ในตอนที่ 10 เกซได้หนีออกจากบ้านโดยไม่บอกลาโซโกและสึคุโยมิ ในตอนที่ 11 เกซได้ถูกพวกไทม์แจ็คเกอร์พยายามให้มาร่วมมือแต่เกซก็ไม่สนใจแต่เมื่อเห็นอนาเธอร์ไกมุทําร้ายคนเกซจึงทนดูไม่ได้จึงเข้าไปช่วยจนถูกลูกหลงถูกอนาเธอร์ไกมุเล่นงานจนถูกขังอยู่ในป่าเฮลไฮม์และเจอกับไคโตะโดยบังเอิญ

ผู้เกี่ยวข้องกับมาสค์ไรเดอร์

สึคุโยมิ (ツクヨミ)

แสดงโดย โอฮาตะ ชิเอริ (大幡 しえり)

หญิงสาวผู้เดินทางมาจากปี 2068 พร้อมกับเกซ หลังจากที่เธอรอดตายจากการโจมตีของ โอมะ จิโอ เธอต้องการจะยับยั้งไม่ให้โซโกกลายเป็นราชาปิศาจจอมอำมหิตดังเช่นอนาคต อาวุธของเธอคือ ไฟซ์โฟน X และในตอนที่ 2 เธอก็มาเช่าห้องชั้นบนของบ้านโซโกและลุงพร้อมกับเกซ เพื่อจับตาดูความเคลื่อนไหวของโซโกอย่างใกล้ชิด สึคุโยมิเองก็มีลักษณะคล้ายกับเกซก็คือ ไม่ว่าจะแต่งตัวแบบใดเธอจะสวมผ้าคลุมสีขาวของเธอไว้ด้วย ในตอนที่ 11 สิคุโยมิต้องปวดหัวเมื่อรู้ว่าโซโกมีสองคนและพฤติกรรมไปมาของโซโก
วอซ (ウォズ)

แสดงโดย วาตานาเบะ เคย์สุเกะ (渡邊 圭祐)

ชายลึกลับที่คอยติดตามดูโซโก และมาเตือนโซโกให้ระวังการมาของเกซ เขาเป็นผู้มอบ จิคูไดรเวอร์ ให้โซโก และพูดเชิญชวนให้เขามาเป็นราชาปิศาจ ซึ่งวอซเองก็ประหลาดใจที่โซโกบอกว่า เขาจะเป็นราชาที่เที่ยงธรรมไม่ชั่วร้ายเช่นตัวเขาอนาคต หลังจากที่โซโกแปลงร่าง วอซจึงประกาศถึงการกำเนิดของราชาองค์ใหม่ จิโอ เขามักจะปฏิบัติต่อโซโกดั่งราชา มีลักษณะเด่นคือ มักจะถือหนังสือประหลาดเล่มใหญ่ติดตัวไปไหนด้วยเสมอ วอซสามารถเดินทางข้ามเวลาได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องใช้ยานไทม์มาจิน เขายังมีพลังแข็งแกร่งที่สามารถรับการโจมตีของอนาเธอร์โฟร์เซ่ได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว ดูเหมือนว่าเขาจะรู้จักกับเกซ และ สึคุโยมิเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มไทม์แจ็คเกอร์ด้วย
โทคิวะ จุนอิจิโร่ (常磐 順一郎)

แสดงโดย นามาเสะ คัตซึฮิสะ (生瀬 勝久)

คุณลุงของโซโก เปิดร้านรับซ่อมนาฬิกา แต่กลับมีคนเอาอุปกรณ์อื่นมาให้ซ่อมอยู่บ่อย ๆ เสียมากกว่า เขาแอบกลุ้มใจที่หลานชายของเขาชอบทำตัวเรื่อยเปื่อย ไม่สนใจอนาคตอยู่เหมือนกัน ในตอนที่ 11 วอซได้เอานาฬิกามาให้อิจิโร่ซ่อมช่วงแรกก็ไม่คิดจะซ่อมแต่พอดูอีกทีก็เป็นนาฬิกาเลยซ่อมให้จนเสร็จ

ไทม์แจ็คเกอร์

กลุ่มผู้ต้องการปรับเปลี่ยนประวัติศาสตร์ โดยใช้พลังจากเฮย์เซย์ไรเดอร์ในแต่ละยุคเปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็น อนาเธอร์ไรเดอร์ เพื่อตั้งราชาองค์ใหม่มาโค่นจิโอ มีความสามารถในการเดินทางข้ามเวลาได้อย่างอิสระ และสามารถหยุดเวลารอบตัวได้ชั่วขณะหนึ่ง

อูล (ウール)

แสดงโดย อิตากาคิ ริฮิโตะ (板垣 李光人)

เด็กหนุ่มในชุดสีน้ำเงิน มีหน้าตาจิ้มลิ้ม แม้ภายนอกดูเหมือนเด็ก มีนิสัยติดเล่น แต่ภายในเลือดเย็นเป็นที่สุด เป็นสมาชิกไทม์แจ๊คเกอร์ที่ปรากฏตัวคนแรก
โอร่า (オーラ)

แสดงโดย คอนโนะ อายะกะ (紺野 彩夏)

สาวสวยในเสื้อคลุมสีเงิน สมาชิกหญิงหนึ่งเดียวของกลุ่มไทม์แจ๊คเกอร์
ชวอร์ส (スウォルツ)

แสดงโดย คาเนซากิ เค็นทาโร่ (兼崎 健太郎)

ชายร่างสูงใหญ่ ท่าทางขึงขัง ในชุดยาวสีม่วง เป็นผู้นำกลุ่มไทม์แจ๊คเกอร์

ตัวละครในอดีต

มาสค์ไรเดอร์บิลด์
ปรากฏใน EP01 กับ EP02
คิริว เซ็นโตะ (桐生 戦兎) / มาสค์ไรเดอร์บิลด์ (仮面ライダービルド), บันโจ ริวกะ (万丈 龍我) / มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ (仮面ライダークローズ)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2017 หลังการปรากฏตัวของ อนาเธอร์บิลด์ ส่งผลให้เซ็นโตะและริวกะกลายเป็นแฟนคลับวง ลิงก์ ไปชั่วคราว แต่เมื่อเกซกำจัดอนาเธอร์บิลด์ได้ ความทรงจำของทั้งสองคนจึงกลับมาพร้อมกับไรด์วอทช์ในมือทั้งสองที่แสดงพลังออกมา เซ็นโตะได้มอบ บิลด์ไรด์วอทช์ พร้อม ครอสซ์ไรด์วอทช์ให้โซโกะนำไปใช้ และเมื่อ อนาเธอร์บิลด์ ปรากฏตัวอีกครั้ง พลังของเซ็นโตะและริวกะก็หายไป ต่อมาโซโกะและเกซสามารถเอาชนะอนาเธอร์บิลด์ได้สำเร็จ ผลคือ เซ็นโตะกลับกลายเป็นคัตสึรากิ ทาคุมิไปแทน เพราะตัวตนของบิลด์ และ ครอสซ์ในช่วงเวลานั้นหายไป โซโกจึงตัดสินใจฝากแบลงก์ไรด์วอทช์ให้กับพวกเซ็นโตะ เพื่อรอเวลาให้มันกลายเป็นบิลด์ และ ครอสซ์ไรด์วอทช์ในอนาคต แล้วจึงมานำกลับไป
มาสค์ไรเดอร์เอ็กเซด
ปรากฏใน EP03 กับ EP04
โฮโจ เอมุ (宝生 永夢) / มาสค์ไรเดอร์เอ็กเซด (仮面ライダーエグゼイド), คางามิ ฮีโระ (鏡飛 彩) / มาสค์ไรเดอร์เบรฟ (仮面ライダーブレイブ)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2016 เกิดเหตุการณ์ประหลาดจากเกมที่ไม่มีใครเอาชนะได้ ซึ่งมีสาเหตุมาจาก อนาเธอร์เอ็กเซด ที่โอร่าเป็นผู้สร้างขึ้น พวกโซโกจึงไปตามสืบจนถึงโรงพยาบาลเซโตะที่เหล่าคุณหมอไรเดอร์แห่ง CR ทำงานอยู่ และทราบถึงวิธีเข้าสู่เกม จิโอและเกซจึงมุ่งหน้าเข้าไปในเกมเพื่อกำจัดอนาเธอร์เอ็กเซด และพบกับโฮโจ เอมุ เข้า แต่เอมุกลับเข้าใจผิดและแปลงร่างเป็นเอ็กเซดเข้าจัดการกับไรเดอร์ทั้ง 2 แต่แล้วโอร่าก็ปรากฏตัวขึ้นและคืนชีพให้อนาเธอร์เอ็กเซด ทำให้เอมุสูญเสียความทรงจำของเอ็กเซดไป เกซจึงเดินทางย้อนอดีตไปเพื่อกำจัด อนาเธอร์เอ็กเซด ที่เพิ่งถือกำเนิด โซโกที่เพิ่งทราบเรื่องก็รีบตามไปแต่ถูกอูลขวางไว้ และเกิดการต่อสู้ขึ้น ต่อมาโซโกสามารถเอาชนะอูลและข้ามเวลาตามไปสมทบเกซได้สำเร็จ หลังจากกำจัด อนาเธอร์เอ็กเซดสำเร็จ โซโกได้ฝากแบลงก์ไรด์วอทช์ไว้กับเอมุก่อนจากกัน
ดัน คุโรโตะ (檀 黎斗) / อนาเธอร์โอส (アナザーオーズ)
ปรากฏตัวใน EP09 กับ EP10 ในซีรีส์ของเอ็กเซดเขาคือ อดีตประธานบริษัทเก็นมุคอร์เปอเรชั่น และ มาสค์ไรเดอร์เก็นมุ แต่ในช่วงเวลาของโอส ดัน คุโรโตะกลายเป็นประธานของมูลนิธิดัน เขาได้รับพลังของอนาเธอร์โอสมาจากอูล พร้อมกับสถาปนาตนเองขึ้นเป็นราชาในชื่อใหม่ว่า ดัน คุโรโตะโอ (檀黎斗王) หรือ ราชาดัน คุโรโตะ โซโกที่อยากจะเป็นราชาเหมือนกันจึงสนใจในตัวดัน คุโรโตะเป็นอย่างมาก จึงไปขอเข้าพวกด้วยเพื่อเรียนรู้การเป็นราชา ในระหว่างนั้นเขาได้พบกับ อิซึมิ ฮินะ และ ฮิโนะ เอย์จิ คาเมนไรเดอร์โอส ซึ่งแปลงร่างไม่ได้เพราะอดีตถูกเปลี่ยนไป เอย์จิได้พูดคุยกับโซโกและให้ข้อคิดการเป็นผู้นำกับเขา ต่อมาเขาก็พบว่า ดัน คุโรโตะนั้นคิดเพียงแต่จะเป็นใหญ่และกดขี่ผู้อื่น โซโกที่ต้องการเป็นราชาที่ดีจึงแปลงร่างเข้าสู้ด้วยโอสไรด์วอทช์ที่รับมาจากเอย์จิและเอาชนะอนาเธอร์โอสได้ แต่แล้วเกซก็หนีออกจากบ้าน ทิ้งพวกโซโก และ สึคุโยมิไว้ข้างหลังโดยที่ไม่มีใครรู้ว่าเขาจะทำอะไรต่อไป
ดัน มาซามุเนะ (檀 正宗)
ปรากฏตัวใน EP09 กับ EP10
มาสค์ไรเดอร์โฟร์เซ
ปรากฏใน EP05 กับ EP06
มาสค์ไรเดอร์โฟร์เซ (仮面ライダーフォーゼ)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2011
โอซึงิ ชูตะ (大杉 忠太)
อาจารย์โรงเรียนอามาโนะงาวะ
คนโด ไดตะ (近藤 大太), เนซึ จิคาโอะ (根津 誓夫)
นักเรียนชมรมมาสค์ไรเดอร์ของโรงเรียนอามาโนะงาวะ
มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์
ปรากฏใน EP05 กับ EP06
อินุอิ ทาคุมิ (乾 巧) / มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ (仮面ライダーファイズ), คุซากะ มาซาโตะ (草加 雅人)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2003 คุซากะตามหายามาบุกิ คาริน นักเรียนหญิงในโรงเรียนอามาโนะคาวะ ทว่าทาคุมิได้ตามติดและสกัดไม่ให้คุซากะทำร้าย อย่างไรก็ตามได้เผยว่าคุซากะและคารินเป็นนักเรียนในโรงเรียนริวเซย์ แต่ว่าคารินกลับประสบอุบัติเหตุทางถนนจนเสียชีวิต แต่ถูกคืนชีพจากพลังอนาเธอร์ไรเดอร์ของซาคุมะจนกระทั่งย้ายโรงเรียนที่โรงเรียนอามาโนะคาวะ
มาสค์ไรเดอร์วิซาร์ด
นิโต โคสุเกะ (仁藤 攻介) / มาสค์ไรเดอร์บีสต์ (仮面ライダービースト)
ปรากฏใน EP07 กับ EP08
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2012 เป็นผู้ถือครอบครองบีสต์ไรด์วอทช์และวิซาร์ดไรด์วอทช์
มาสค์ไรเดอร์โอส
ปรากฏใน EP09 กับ EP10
ฮิโนะ เอย์จิ (火野 映司)
มาสค์ไรเดอร์ในปี 2010 ปัจจุบันเป็นนักการเมืองมีเป้าหมายในการที่จะช่วยเหลือผู้คน เอย์จิได้พูดคุยกับโซโกและให้ข้อคิดการเป็นผู้นำกับเขา และได้มอบโอสไรด์วอทช์ให้กับโซโก
อิซุมิ ฮินะ (泉 比奈)
เจ้าหน้าที่แผนกเสื้อผ้าของมูลนิธิดัน ในไทม์ไลน์เดิมเป็นเพื่อนกับเอย์จิ แต่ในช่วงเวลาของโอสเธอรู้จักเอย์จิตั้งแต่ช่วงที่พบกัน แมฮินะยังสามารถยกของหนักได้เหมือนเดิม
มาสค์ไรเดอร์ไกมุ
ปรากฏใน EP11 กับ EP12
คาสึราบะ โคตะ (葛葉 紘汰)
คุมง ไคโตะ (駆紋 戒斗) / มาสค์ไรเดอร์บารอน (仮面ライダーバロン)
หัวหน้าทีมบารอน ถูกอาสุระที่ได้พลังอนาเธอร์ไกมุจากชวอร์สโจมตีและขังในมิติป่าเฮลไฮม์
มาสค์ไรเดอร์โกสต์
เทนคูจิ ทาเครุ (天空寺タケル)
ฟุคามิ มาโคโตะ(深海マコト) / มาสค์ไรเดอร์สเปคเตอร์ (仮面ライダースペクター)
มาสค์ไรเดอร์ดีเคด
คาโดยะ สึคาสะ (門矢 士)

นักรบ

อุปกรณ์และอาวุธ

จิคูไดรเวอร์ (ジクウドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างของจิโอและเกซ มีลักษณะคล้ายนาฬิกาข้อมือ ตัวหัวเข็มขัดสามารถหมุนได้ถึง 360 องศา โดยการใช้งานจะหมุนไปที่ด้านขวา เมื่อใช้การแปลงร่างต้องใส่ไรด์วอทช์ตรงช่องที่ด้านขวา เรียกว่า D'9 สล็อต จากนั้นกดปุ่มไปที่ด้านบนตัวไดรเวอร์ที่เรียกว่า ไรด์ออนริวเซอร์ เพื่อทำการแปลงร่าง หลังจากที่กดปุ่มหน้าจอ จิคูเซอร์คิวลาร์ จะแสดงผลข้อมูลผ่านไปยัง จิคูแมททริกซ์ แล้วหมุนบนตัวเครื่องจะประกาศว่า ไรเดอร์ไทม์ พร้อมด้วยชื่อของไรเดอร์นั้น ๆ เพื่อทำการแปลงร่าง เมื่อใส่ไรด์วอทช์ของมาสค์ไรเดอร์รุ่นพี่ที่ช่องด้านซ้าย เรียกว่า D'3 สล็อต จะเป็นการใช้ อาร์เมอร์ไทม์ คือการเรียกเกราะของมาสค์ไรเดอร์คนดังกล่าวมาสวม
ไรด์วอทช์โฮลเดอร์ (ライドウォッチホルダー)
ปลอกแขนสำหรับเก็บไรด์วอทช์ สามารถใส่ไรด์วอทช์ได้ทั้งหมด 2 อัน โดยปกติจะสวมไว้เป็นสนับแขนทั้ง 2 ข้างในร่างมาสค์ไรเดอร์ แต่เกซจะสวมมันไว้ข้างเดียวที่แขนซ้ายในเวลาที่ไม่ได้แปลงร่าง
ไรด์วอทช์ไดเซอร์ (ライドウォッチダイザー)
แท่นเก็บไรด์วอทช์ของโซโก และ เกซ ที่ตั้งอยู่ในบ้านของโซโก สามารถเพิ่มชั้นสำหรับเก็บได้เมื่อพวกเขาได้รับไรด์วอทช์อันใหม่ ๆ มา
ไฟซ์โฟน X (ファイズフォン X, ไฟซ์โฟนเท็น)
โทรศัพท์มือถือของสึคุโยมิและเกซ เป็นไฟซ์โฟนรูปแบบใหม่จากปี 2068 สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ 3 แบบ โฟนโหมด (โหมดโทรศัพท์มือถือ), บลาสเตอร์โหมด (โหมดปืนพก) และ โฟนไรด์วอทช์ (โหมดไรด์วอทช์) เมื่อผู้เป็นมาสค์ไรเดอร์ใช้งานในขณะสวมเกราะไฟซ์อาร์เมอร์ จะสามารถใช้ไฟซ์โฟนเท็นเรียกใช้งานอาวุธของไฟซ์ได้ เช่น ไฟซ์ช็อต ไฟซ์พอยน์เตอร์
ทาคะวอทช์รอยด์ (タカウォッチロイド)
หุ่นยนต์รูปแบบนกเหยี่ยวขนาดเล็กที่แปลงสภาพเป็นไรด์วอทช์ได้ มีต้นแบบมาจากทาคะแคนดรอยด์ สามารถบินก่อกวนศัตรูและโฉบเก็บของกลับมาให้ผู้สั่งการได้

ยานพาหนะ

ไรด์สไตรเกอร์ (ライドストライカー)
  • ความยาว: 2.181 เมตร
  • น้ำหนักสุทธิ: 114.2 กก.
  • แรงม้า: 152.3 ps (112.0 กิโลวัตต์)
  • ความเร็วสูงสุด: 298 กม. / ชม.
มอเตอร์ไซค์ของจิโอ และ เกซ ปกติจะอยู่ในสภาพของไบค์ไรด์วอทช์ แต่เมื่อกดปุ่ม มันจะขยายใหญ่และแปรสภาพเป็นมอเตอร์ไซค์ทันที
ไทม์มาจิน (タイムマジーン)
  • ส่วนสูง: 7.28 เมตร
  • น้ำหนัก: 52.0 ตัน
  • ความเร็วสูงสุด: 722.3 กม. / ชม. (เมื่อเดินทางบนพื้นดินในขณะเดินทางไม่สามารถวัดได้)
ยานไทม์แมชชีนข้ามเวลา ที่สามารถแปลงเป็นหุ่นยนต์ยักษ์ได้ มีความสามารถในการข้ามมิติเวลาได้อย่างอิสระ เมื่อผู้ใช้งานเป็นมาสค์ไรเดอร์ ส่วนหัวของไทม์มาจินจะกลายเป็นใบหน้าของมาสค์ไรเดอร์ผู้ใช้คนนั้น
โอสโหมด
ไทม์มาจินที่ใช้โอสไรด์วอทช์ในการเปลี่ยนพลัง ซึ่งจะมีกรงเล็บ โทระคลอว์ ปรากฏขึ้นที่แขนทั้ง 2 ข้างของหุ่น
ทาจาดอร์คอมโบโหมด
ไทม์มาจินที่ใช้ โอส ทาจาดอร์ ไรด์วอทช์ในการเปลี่ยนพลัง ปีกสีแดงจะปรากฏที่หลังของไทม์มาจิน ทำให้สามารถบินบนฟ้าได้อย่างอิสระ
รุ่นเกซ
เป็นยานรุ่นเดียวกับไทม์มาจินของจิโอ แต่มีสีแดงสลับเหลืองเหมือนกับเกราะของเกซ
รุ่นอูล
  • ส่วนสูง: 8.25 เมตร
  • น้ำหนัก: 67.4 ตัน
  • ความเร็วสูงสุด: 680.6 กม. / ชม. (เมื่อเดินทางบนพื้นดินในขณะเดินทางไม่สามารถวัดได้)
ยานไทม์มาจินของอูล มีต้นแบบมาจากเรือกัปตันโกสต์ ของมาสค์ไรเดอร์โกสต์ สามารถเปลี่ยนจากรูปแบบเรือเป็นรูปแบบหุ่นยนต์ได้
รุ่นโอร่า
  • ส่วนสูง: 8.66 เมตร
  • น้ำหนัก: 70.8 ตัน
  • ความเร็วสูงสุด: 715.6 กม. / ชม. (เมื่อเดินทางบนพื้นดินในขณะเดินทางไม่สามารถวัดได้)
ยานไทม์มาจินของโอร่า มีต้นแบบมาจากแคสเซิลโดรัน ของมาสค์ไรเดอร์คิบะ สามารถเปลี่ยนรูปร่างเป็นหุ่นยนต์ได้

มาสค์ไรเดอร์

มาสค์ไรเดอร์จิโอ

ร่างแปลงของโทคิวะ โซโก เป็นมาสค์ไรเดอร์ผู้ได้ชื่อว่า เหนือกว่ามาสค์ไรเดอร์ทั้งปวง ซึ่งในอนาคตจะกลายเป็นราชาปิศาจ โอมะจิโอ สามารถใช้พลังจากชุดเกราะไรเดอร์อาร์เมอร์ต่าง ๆ ได้ ตัวอักษรญี่ปุ่นบนหน้ากากจะเป็นตัวอักษร คาตะคานะ ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามชื่อของไรเดอร์อาร์เมอร์ที่สวม

ร่างต่อสู้
ร่างหลัก
ร่างพื้นฐานของจิโอ ที่แปลงร่างด้วยจิโอไรด์วอทช์ ชุดเกราะสีดำสลับเงิน และสีบานเย็น (มาเจนต้า) บริเวณตาหน้ากากจะมีคำว่า ไรเดอร์ (ライダー) เป็นอักษรคาตะคานะเขียนอยู่ มีดีไซน์มาจากนาฬิกาเข็ม
บิลด์อาร์เมอร์
ร่างที่ใช้บิลด์ไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง พลังและความสามารถใกล้เคียงกับบิลด์ แรบบิทแทงค์ ลักษณะเด่นคือ เกราะหัวไหล่รูปทรงฟูลบอทเทิลทั้ง 2 ข้าง ที่สามารถทำให้เขาใช้พลังของ แรบบิทฮาล์ฟบอดี้ และ แทงค์ฮาล์ฟบอดี้ได้ มี ดริลครัชเชอร์ ติดตั้งที่แขนขวาเป็นอาวุธ
เอ็กเซดอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้เอ็กเซดไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง มีความสามารถพิเศษในการกระโดดเหมือนเอ็กเซด ลักษณะเด่นคือ เกราะหัวไหล่รูปทรงกาชัท 2 ข้าง และกาชาคอนเบรกเกอร์ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งที่แขนทั้ง 2
โฟร์เซอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้โฟร์เซ่ไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง มีความสามารถในการบินแบบจรวด และสามารถยิงจรวดที่แขนทั้ง 2 ข้าง เรียกว่าบูสเตอร์โมดูล ออกไปโจมตีได้ นอกจากนี้จิโอยังสามารถแปลงร่างเป็นจรวดซึ่งบินฝ่าชั้นบรรยากาศได้อีกด้วย
โอสอาร์เมอร์
ร่างที่ใช้โอสไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง มีลักษณะการต่อสู้แบบสัตว์ป่าเช่นเดียวกับโอส โดยชุดเกราะจะปรากฏในรูปของนกเหยี่ยว เสือ และตั๊กแตน จากนั้นจะมารวมเป็นโอสอาร์เมอร์ก่อนสวมเข้ากับตัวจิโอ ที่แขนขวามีกรงเล็บ โทระคลอว์ เป็นอาวุธ ส่วนขามีพลังกระโดดสูงขึ้น
ไกมุอาร์เมอร์
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
ข้อมูลอื่นๆ
มาสค์ไรเดอร์จิโอ 200 ซม. 92 กก. 8.2 ตัน 19 ตัน 30.2 เมตร 5 วินาที
บิลด์อาร์มเมอร์ 108.0 กก. 10.1 ตัน 23.5 ตัน 37.5 เมตร 4.0 วินาที
เอ็กเซดอาร์มเมอร์ 204.8 ซม. 110.6 กก. 10.8 ตัน 24.4 ตัน 43.1 เมตร 4.2 วินาที
โฟร์เซอาร์เมอร์ 202.7 ซม. 142.2 กก. 20.2 ตัน 19.8 ตัน 26.6 เมตร 6.3 วินาที ความเร็วในการบิน: 49000 กม. / ชม.
โอสอาร์เมอร์ 202.0 ซม. 116.0 กก. 26.1 ตัน 19.8 ตัน 92.4 เมตร 4.7 วินาที
ไกมุอาร์เมอร์ 207.0 ซม. 128.5 กก. 10.6 ตัน 25.1 ตัน 24.2 เมตร 5.4 วินาที
อาวุธและอุปกรณ์
จิคังกิเรด (ジカンギレード)
อาวุธประจำตัวของจิโอ สามารถเปลี่ยนรูปแบบเป็นดาบ และ ปืนได้ มีช่องสำหรับใส่ไรด์วอทช์ เพื่อใช้ท่าไม้ตาย บนตัวอาวุธจะมีอักษร คาตะคานะ ที่จะเปลี่ยนไปตามชื่อรูปแบบนั้น ๆ
เค็นโหมด (ケンモード)
รูปแบบดาบของจิคังกิเรด เมื่อเปลี่ยนโหมด อักษรบนตัวอาวุธจะกลายเป็นคำว่า เค็น (แปลว่า ดาบ)
จูโหมด (ジュウモード)
รูปแบบปืนของจิคังกิเรด เมื่อเปลี่ยนโหมด อักษรบนตัวอาวุธจะกลายเป็นคำว่า จู (แปลว่า ปืน)
ท่าไม้ตาย
ไทม์เบรก
ท่าไรเดอร์คิกของจิโอ ใช้งานโดยกดปุ่มบนไรด์วอทช์ให้มีเสียงประกาศ ฟินิชไทม์ จากนั้นกดปุ่มที่จิคูไดรเวอร์และหมุนหัวเข็มขัด จะปรากฏตัวอักษร キック (คิก) ขึ้นโดยรอบและมารวมกันที่จิโอเป็นพลังงานถีบใส่ศัตรู หากเป็นท่าไม้ตายที่ใช้รวมกับไรด์วอทช์ของเลเจนด์ไรเดอร์ จะต้องกดปุ่มของไรด์วอทช์ทั้ง 2 ด้านของไดรเวอร์
วอร์เท็กซ์ไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอบิลด์อาร์เมอร์ ก่อนใช้ท่าไม้ตายจะมีสูตรสมการฟิสิกส์ปรากฏ แต่เนื่องจากโซโกอ่อนวิชาฟิสิกส์ มันจึงกลายเป็นประโยคคำพูดบ่นด้วยความไม่รู้เรื่องฟิสิกส์แทน และจิโอจะใช้ดริลครัชเชอร์ที่แขนขวาพุ่งไปตามเส้นกราฟเข้าโจมตีศัตรู แต่เพราะความไม่เก่งฟิสิกส์ของโซโก เส้นกราฟของเขาจึงกลายเป็นเส้นตรงไปเสียอย่างนั้น
คริติคัลไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอเอ็กเซดอาร์เมอร์ จิโอจะรวมพลังไว้ที่กาชาคอนเบรกเกอร์ทั้ง 2 ข้าง และพุ่งเข้าชกศัตรูด้วยความเร็ว โดยการประกาศใช้ท่าไม้ตายของโชโกจะต่างกับของเอ็กเซดตัวจริงคือเวลาใช้ท่าไม้ตายจะประกาศใช้โลโก้เป็นภาษาญี่ปุ่น ต่างกับของเอ็กเซดที่ใช้เป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงใช้ตัวอักษรประกอบเข้ามาโจมตี
ลิมิตไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอโฟร์เซอาร์เมอร์ จิโอจะแปลงร่างเป็นจรวดพุ่งเข้าชนศัตรู ก่อนจะใช้ลูกถีบควงสว่านปิดฉาก โซโกเรียกท่านี้ว่า อูจูร็อกเก็ต คิริโมมิโคคะ คิก (宇宙ロケットきりもみキック, ลูกถีบจรวดอวกาศควงสว่าน)
สแกนนิ่งไทม์เบรก
ท่าไม้ตายของจิโอโอสอาร์เมอร์ มีต้นแบบมาจากท่า ทาโทบะคิก ของโอส แต่มีข้อแตกต่างคือ พลังงานจากท่าไม้ตายจะปรากฏเป็นรูปเมดัลอย่างชัดเจน ต่างจากโอสซึ่งเป็นรัศมีวงกลม
สแคลชไทม์เบรก
กิริกิริสแลช
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการติดตั้งไรด์วอทช์ที่ จิคังกิเรดเค็นโหมด รวมพลังงานไว้ที่ใบดาบแล้วฟันใส่ศัตรูในดาบเดียว
ซูเระซูเระชู๊ตติ้ง
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการติดตั้งไรด์วอทช์ที่ จิคังกิเรดจูโหมด รวมพลังงานจากไรด์วอทช์และยิงออกไปเป็นกระสุนจากพลังของไรด์วอทช์นั้น ๆ

มาสค์ไรเดอร์เกซ

ร่างแปลงของเมียวโคอิน เกซ มีพลังและความสามารถทัดเทียมกับจิโอ สามารถเรียกใช้อาร์เมอร์ของมาสค์ไรเดอร์รุ่นพี่ได้เช่นเดียวกับ จิโอ ตัวอักษรญี่ปุ่นบนหน้ากากจะเป็นแบบ ฮิรากานะ และจะเปลี่ยนไปตามชื่อไรเดอร์อาร์เมอร์ที่สวม

ร่างต่อสู้
ร่างหลัก
ร่างพื้นฐานของเกซ ที่แปลงร่างด้วยเกทส์ไรด์วอทช์ ชุดเกราะสีแดง ขลิบดำสลับเหลือง มีความสามารถทัดเทียมกับจิโอร่างพื้นฐาน มีตัวอักษรฮิรากานะ คำว่า ไรเดอร์ (らいだー) อยู่บนหน้ากาก มีดีไซน์มาจากนาฬิกาดิจิตัล
โกสต์อาร์มเมอร์
ร่างที่ใช้โกสต์ไรด์วอทช์ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีแดงขลิบดำและส้ม ลักษณะเด่นคือ เกราะหัวไหล่รูปทรงอายคอนทั้ง 2 ข้าง มีความสามารถในการอัญเชิญเหล่าปาร์ก้าโกสต์ของวีรชนต่าง ๆ ออกมาช่วยสู้ได้ อีกทั้งยังสามารถลอยตัวในอากาศแบบ มาสค์ไรเดอร์โกสต์ ได้
ไดรฟอาร์มเมอร์
ร่างที่ใช้ไดรฟไรด์วอทช์ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีแดงขลิบดำ ลักษณะเด่นคือ ล้อที่ติดตั้งบนเกราะไล่ทั้ง 2 ข้าง และชิฟท์คาร์ที่แขนทั้ง 2 ซึ่งสามารถยิงออกมาโจมตีศัตรูได้ ถนัดโจมตีด้วยความเร็ว
บิลด์อาร์มเมอร์
ร่างที่ใช้บิลด์ไรด์วอทช์ที่ยืมมาจากโซโกในการแปลงร่าง มีลักษณะเหมือนกับจิโอบิลด์อาร์เมอร์ เพียงแต่อักษรบนตาหน้ากากเป็น ฮิรากานะ และมีสีเหลือง
ไฟซ์อาร์มเมอร์
ร่างที่ใช้ไฟซ์ไรด์วอทช์ติดตั้งด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีดำขลิบแดง มีลักษณะเด่นคือ เกราะไหล่รูปทรงไฟซ์โฟนทั้ง 2 ข้าง มีความสามารถเรียกใช้อาวุธของไฟซ์ได้ เช่น ไฟซ์ช็อต ไฟซ์พอยน์เตอร์ ใช้ไฟซ์โฟน X (เท็น) เป็นอาวุธหลักทั้งในการโจมตีและเรียกใช้อาวุธอื่น ๆ
วิซาร์ดอาร์มเมอร์
ร่างที่ใช้วิซาร์ดไรด์วอทช์ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีเงินแดง รูปทรงจะแตกต่างจากร่างอื่นคือ ไม่ปรากฏเป็นรูปทรงของไรเดอร์ แต่จะปรากฏออกมาจากวงแหวนเวทย์ มีความสามารถในการโจมตีด้วยเวทมนตร์
เก็นมุอาร์มเมอร์
ร่างที่ใช้เก็นมุไรด์วอทช์ติดตั้งที่ด้านซ้ายของ จิคูไดร์เวอร์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะมีลักษณะ และ ความสามารถโดยรวมคล้ายเอ็กเซดอาร์มเมอร์ของจิโอ แต่มีสีม่วงและดำเหมือนเก็นมุ และไม่มีกาชาคอนเบรกเกอร์ที่แขนทั้ง 2 ข้าง สามารถขว้างล้อจักรยานออกไปโจมตีเหมือนกับ พลังจาก ชาคาริคิสปอร์ต กาแชทของเก็นมุได้
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์เกซ 194.5 ซม. 92 กก. 8.5 ตัน 18.7 ตัน 30 เมตร 5.2 วินาที
โกสต์อาร์มเมอร์ 202 ซม. 108 กก. 10.5 ตัน 23.2 ตัน 37.2 เมตร 4.7 วินาที
ไดรฟอาร์มเมอร์ 198.8 ซม. 109.5 กก. 11.1 ตัน 23.8 ตัน 36.8 เมตร 5.0 วินาที (เร่งความเร็วสูงสุด: 1.2 วินาที)
บิลด์อาร์มเมอร์ 198.2 ซม. 108.0 กก. 10.5 ตัน 23.2 ตัน 37.2 เมตร 4.2 วินาที
ไฟซ์อาร์มเมอร์ 198.5 ซม. 109.0 กก. 10.7 ตัน 23.1 ตัน 38.4 เมตร 4.4 วินาที
วิซาร์ดอาร์มเมอร์ 198.1 ซม. 124.0 กก. 8.9 ตัน 19.8 ตัน 32.7 เมตร 5.0 วินาที
เก็นมุอาร์มเมอร์ 204.8 ซม. 110.6 กก. 9.5 ตัน 23.2 ตัน 40.2 เมตร 4.5 วินาที
อาวุธและอุปกรณ์
จิคังแซ็กซ์ (ジカンザックス)
อาวุธประจำตัวของเกซ สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ 2 โหมด คือ ขวาน และ คันธนู สามารถติดตั้งไรด์วอทช์เพื่อใช้ท่าไม้ตายได้ บนตัวอาวุธจะมีอักษร ฮิรากานะ ของญี่ปุ่น โดยจะเปลี่ยนไปตามชื่อรูปแบบนั้น ๆ
โอโนะโหมด (おのモード)
รูปแบบขวานของจิคังแซ็กซ์ ตัวอักษรฮิรากานะบนอาวุธจะเปลี่ยนเป็น โอโนะ (แปลว่า ขวาน)
ยูมิโหมด (ゆみモード)
รูปแบบคันธนูของจิคังแซกซ์ ตัวอักษรฮิรากานะบนอาวุธจะเปลี่ยนเป็น ยูมิ (แปลว่าคันศร)
ท่าไม้ตาย
ไทม์เบิร์สท์
ท่าไรเดอร์คิกของเกซ ใช้โดยกดปุ่มบนเกซไรด์วอทช์ให้มีเสียงประกาศ ฟินิชไทม์ และกดปุ่มหมุนจิคูไดรเวอร์อีกครั้ง ภาพโฮโลแกรมของศัตรูที่โดนท่านี้จะปรากฏขึ้น ก่อนตามมาด้วยตัวอักษร らいだー (ไรเดอร์) และ きっく(คิก) เป็นเส้นนำวิถี จากนั้นเกซจะใช้ท่าลูกถีบโจมตีจนศัตรูอยู่ในสภาพเดียวกับภาพโฮโลแกรม และเกิดการระเบิด
โอเมก้าไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซโกสต์อาร์เมอร์ วิญญาณวีรชนทั้งหมดจะมารวมตัวเป็นพลังงานให้เกซเพื่อใช้ท่าไรเดอร์คิก
ฮิทซัทสึไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซไดรฟอาร์เมอร์ โดยเกซจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงไปปะทะกับศัตรู
วอร์เท็กซ์ไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซบิลด์อาร์เมอร์ มีต้นแบบมาจากท่า วอร์เท็กซ์ฟินิช ของบิลด์ ทั้งเส้นกราฟ และ สูตรสมการฟิสิกส์ ต่างกับจิโอที่กลายเป็นคำพูดและเส้นตรง เพราะเกซมีความรู้ในด้านฟิสิกส์มากกว่าโซโก
เอ็กซีดไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซไฟซ์อาร์มเมอร์ มีต้นแบบมาจากท่า คริมสันสแมช ของไฟซ์ ในการใช้งาน เกซจะเรียกใช้ไฟซ์พอยน์เตอร์เพื่อติดตั้งที่ขาก่อน โดยที่ศัตรูจะถูกเลเซอร์ล็อกเป้าเช่นกัน
สไตรค์ไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซวิซาร์ดอาร์เมอร์ ดัดแปลงมาจากท่า สไตรค์วิซาร์ด ของวิซาร์ด เกซจะใช้ท่าไรเดอร์คิกโจมตีศัตรูโดยทะลุผ่านวงแหวนเวทย์และเกิดไฟลุกโชนขึ้น
คริติคอลไทม์เบิร์สท์
ท่าไม้ตายของเกซเก็นมุอาร์เมอร์ เกซจะเคลื่อนไหวด้วยความเร็วล้อมรอบศัตรูจนเกิดคลื่นพลังขึ้น และโจมตีด้วยไรเดอร์คิกในคราวเดียว
กิวะกิวะชู๊ต
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการติดตั้งไรด์วอทช์ที่ จิคังแซ็กซ์ยูมิโหมด และยิงลูกศรแสงอานุภาพสูงออกไป โดยรูปแบบของลูกศรจะเปลี่ยนไปตามพลังขอไรด์วอทช์ของไรเดอร์คนนั้น ๆ
ครอซ์ไรด์วอทช์
ซัคคุริคัทติ้ง
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการติดตั้งไรด์วอทช์ที่ จิคังแซ็กซ์โอโนะโหมด พลังงานจากไรด์วอทช์จะถูกรวมไว้ที่คมขวานก่อนฟันใส่ศัตรู เป็นรูปแบบพลังงานจากไรด์วอทช์ของไรเดอร์คนนั้น ๆ

อื่นๆ

โอมะจิโอ

มาสค์ไรเดอร์จิโอในยุคปี 2068 ที่กลายเป็นราชาปีศาจ ชุดเกราะมีสีทองและสีดำ ด้านหลังมีปีกคล้ายเข็มนาฬิกา หน้ากากสีทองประดับด้วยอัญมณี และดวงตาสีแดง สวมจิคูไดรเวอร์สีทอง มีพลังแข็งแกร่งมากถึงขนาดกวาดล้างกองทัพต่อต้านทั้งหมดได้ด้วยตัวคนเดียว สามารถปล่อยคลื่นพลังระเบิด และควบคุมเวลารอบตัวได้อย่างอิสระ

ข้อมูลอื่นๆ และ ไอเท็ม

ไรด์วอทช์ (ライドウォッチ)
อุปกรณ์รูปทรงนาฬิกาพกที่มีรูปใบหน้าของมาสค์ไรเดอร์แต่ละคนอยู่ด้านบน เป็นขุมพลังในการใช้ไรเดอร์อาร์เมอร์ต่าง ๆ ใช้งานโดยบิดหน้าปัดไปในทิศตามเข็มนาฬิกา ให้ลูกศรตรงกับช่องของจิคูไดรเวอร์ แล้วกดปุ่มด้านบน
ปีที่เกี่ยวข้อง ชื่อ ผู้ใช้ ตอนที่ปรากฏ รายละเอียด
ไม่มี แบลงค์วอทช์[3] โซโก
เกซ
1 ไม่มีความสามารถ
ไรด์วอทช์ที่ว่างเปล่า
ไม่มี ไบค์[3] โซโก
เกซ
2
2018 จิโอ[3] โซโก 1
2068 เกซ[3] เกซ 1
2015 โกสต์[3] เกซ 1
2017 บิลด์ โซโก 2 แปรสภาพจากแบลงค์วอทช์
2017 ครอสซ์ เซ็นโตะ (บิลด์)
เกซ (จิโอ)
บิลด์ตอนสุดท้าย ปรากฏในตอนสุดท้าย เซ็นโตะได้มาจากโลกใหม่
เกซ 2 แปรสภาพจากแบลงค์วอทช์พร้อมกับบิลด์ไรด์วอทช์
2014 ไดรฟ[3] เกซ 3
2016 เอ็กเซด[3] โซโก 4
2011 โฟร์เซ[3] โซโก 5
2003 ไฟซ์[3] เกซ 6
2012 วิซาร์ด[3] เกซ 8
2012 บีสต์[3] โคสุเกะ 8
2016 เก็นมุ[3] เกซ 9
2010 โอส[3] โซโก 10 เอย์จิเป็นคนมอบให้โซโก
2010 ทาจาดอร์คอมโบ[3]
2013 ไกมุ[3] โซโก 11
อนาเธอร์ไรด์วอทช์ (アナザーライドウォッチ)
อุปกรณ์ชนิดเดียวกับไรด์วอทช์ที่ไทม์แจ็คเกอร์สร้างขึ้นมา ทำให้สามารถใช้พลังจากไรเดอร์ยุคนั้นได้
ปีที่เกี่ยวข้อง ชื่อไรเดอร์ ผู้ทีรับพลัง ผู้มอบให้ ปรากฏในตอน
2017 อนาเธอร์บิลด์[3] นักบาสเก็ตบอล อูล 1
2016 อนาเธอร์เอ็กเซด[3] อิดะ โอร่า 3
2011 อนาเธอร์โฟร์เซ[3] ซาคุมะ ริวอิจิ ชวอร์ส 5
2003 อนาเธอร์ไฟซ์[3] โอร่า 6
2012 อนาเธอร์วิซาร์ด[3] ฮายาเสะ อูล

โอร่า
7
2010 อนาเธอร์โอส[3] ดัน คุโรโตะ อูล 9
2013 อนาเธอร์ไกมุ[3] อาสุระ ชวอร์ส 11
อนาเธอร์ไรเดอร์ (アナザーライダー)
ปิศาจที่สร้างโดยไทม์แจ็คเกอร์ เกิดจากอนาเธอร์ไรด์วอทช์ที่มีพลังของมาสค์ไรเดอร์ ใส่เข้าไปในร่างมนุษย์ ทำให้เกิดเป็นปิศาจรูปร่างคล้ายมาสค์ไรเดอร์ร่างต้นแบบขึ้นมา
เมื่ออนาเธอร์ไรเดอร์ปรากฏตัวในช่วงปีที่ไรเดอร์คนนั้นอยู่ มาสค์ไรเดอร์ที่อยู่ในปีนั้นจะได้รับผลกระทบต่อกาลเวลาทั้งการมีตัวตนและสถานะ รวมถึงเหล่าวายร้ายที่เป็นศัตรูของไรเดอร์ในปีเดียวกัน การกำจัดอนาเธอร์ไรเดอร์จะต้องใช้พลังจากไรด์วอทช์ของไรเดอร์ต้นแบบในปีนั้น ๆ แม้จะกำจัดอนาเธอร์ไรเดอร์ได้ ผลของเวลาในช่วงนั้นก็อาจบิดเบือนจากเดิม นอกจากนี้ถ้าอนาเธอร์ไรเดอร์ถูกกำจัดในช่วงเวลาอื่นและไม่ใช้พลังจากไรด์วอทช์จากไรเดอร์ต้นแบบ ทำให้ผู้แปลงร่างมาสค์ไรเดอร์ในยุคนั้นจะคืนความทรงจำชั่วคราว
โรงเรียนมัธยมปลายฮิคาริงาโมริ (光ヶ森高等学校)

เพลงประกอบ

Over "Quartzer"[4]
ร้องโดย Shuta Sueyoshi feat. ISSA

รายชื่อตอน

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
EP01 "คิงด้อม 2068 (キングダム2068)"  2 กันยายน 2018
EP02 "เบสท์แมตช์ 2017 (ベストマッチ2017)"  9 กันยายน 2018
EP03 "ด็อกเตอร์เกมเมอร์ 2018 (ドクターゲーマー2018)"  16 กันยายน 2018
EP04 "โนคอนตินิว 2016 (ノーコンティニュー2016)"  23 กันยายน 2018
EP05 "สวิทช์ออน! 2011 (スイッチオン!2011)"  30 กันยายน 2018
EP06 "555・913・2003"  7 ตุลาคม 2018
EP07 "เมจิก โชว์ไทม์ 2018 (マジック・ショータイム2018)"  14 ตุลาคม 2018
EP08 "บิวตี้ & บีสต์ 2012 (ビューティ&ビースト2012)"  21 ตุลาคม 2018
EP09 "เก็นมุมาสเตอร์ 2016 (ゲンムマスター2016)"  28 ตุลาคม 2018
EP10 "เหยี่ยว เสือ ตั๊กแตน 2010 (タカとトラとバッタ2010)"  11 พฤศจิกายน 2018
EP11 "จิโอ ออน พาเหรด 2018 (ジオウ・オン・パレード2018)"  18 พฤศจิกายน 2018
EP12 "เวทีของตัวฉัน และ ตัวฉัน 2013 (オレxオレのステージ2013)"  25 พฤศจิกายน 2018

ในสื่ออื่น

ทีวีซีรีส์

มาสค์ไรเดอร์บิลด์

ภาพยนตร์

มาสค์ไรเดอร์บิลด์ เดอะมูวี่ Be The One
มาสค์ไรเดอร์ เฮย์เซย์เจนเนอเรชันส์ FOREVER (平成仮面ライダー20作記念 仮面ライダー平成ジェネレーションズ FOREVER)

สปินออฟ

มาสค์ไรเดอร์จิโอ แผนสมบูรณ์ (仮面ライダージオウ 補完計画)

อ้างอิง

  1. "仮面ライダージオウ". 東映. 2018-07-26. สืบค้นเมื่อ 2018-07-26. {{cite web}}: ข้อความ "東映[テレビ]" ถูกละเว้น (help)
  2. "新番組「仮面ライダージオウ」9月2日(日)より放送スタート!". 東映. 2018-07-26. สืบค้นเมื่อ 2018-07-26. {{cite web}}: ข้อความ "東映[テレビ]" ถูกละเว้น (help)
  3. 3.00 3.01 3.02 3.03 3.04 3.05 3.06 3.07 3.08 3.09 3.10 3.11 3.12 3.13 3.14 3.15 3.16 3.17 3.18 3.19 3.20 3.21 "ไรด์วอทช์". テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-09-02.
  4. "AAA末吉秀太とDA PUMP・ISSAがユニット結成、「仮面ライダージオウ」主題歌担当". 音楽ナタリー. 2018-08-30. สืบค้นเมื่อ 2018-08-30.

หมายเหตุ

  1. ตอนที่ 1

ข้อมูลเพิ่มเติม