ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วันชาติสาธารณรัฐจีน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Shoshui (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Shoshui (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 24: บรรทัด 24:
}}
}}


'''วันดับเบิลเท็น''' ({{zh-all|t=雙十節|s=双十节|p=Shuāng Shí Jié}}) เป็น[[วันชาติ]]ของ[[สาธารณรัฐจีน]] และเฉลิมฉลองการเริ่มต้นของ[[การลุกฮือหวูชาง]] เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2454 ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของ[[ราชวงศ์ชิง]]และการสถาปนาสาธารณรัฐจีนเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2455 ดังนั้นรัฐบาลจึงกำหนดวันดังกล่าวให้เป็น '''วันเฉลิมฉลองชาติ''' ({{zh-all|t=國慶日|s=国庆日|p=Guóqìng Rì}})<ref>[http://law.moj.gov.tw/LawClass/LawAll.aspx?PCode=D0020033 紀念日及節日實施辦法]</ref>
'''วันดับเบิลเท็น''' ({{zh-all|t=雙十節|s=双十节|p=Shuāng Shí Jié}}) เป็น[[วันชาติ]]ของ[[สาธารณรัฐจีน]] และเฉลิมฉลองการเริ่มต้นของ[[การลุกฮือหวูชาง]] เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2454 และได้กลายมาเป็น[[การปฏิวัติซินไฮ่]]ซึ่งนำไปสู่ล้มล้างและการล่มสลายของ[[ราชวงศ์ชิง]] และยังเป็นเหตุแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐจีนเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2455 ดังนั้นรัฐบาลจึงกำหนดวันดังกล่าวให้เป็น '''วันเฉลิมฉลองชาติ''' ({{zh-all|t=國慶日|s=国庆日|p=Guóqìng Rì}})<ref>[http://law.moj.gov.tw/LawClass/LawAll.aspx?PCode=D0020033 紀念日及節日實施辦法]</ref>
ความหมายคำว่า ดับเบิลเท็น มาจากการนำ[[อักษรจีน]] 2 ตัว ({{linktext|十}}) "ที่แปลว่า 10" ซ้ำสองครั้ง หรือ "วันสองสิบ" ซึ่งหมายถึงวันที่ 10 เดือน 10 (ตุลาคม) ตรงกับวัน[[การปฏิวัติซินไฮ่|ปฏิวัติซินไฮ่]]
ความหมายคำว่า ดับเบิลเท็น มาจากการนำ[[อักษรจีน]] 2 ตัว ({{linktext|十}}) "ที่แปลว่า 10" ซ้ำสองครั้ง หรือ "วันสองสิบ" ซึ่งหมายถึงวันที่ 10 เดือน 10 (ตุลาคม) ตรงกับวัน[[การปฏิวัติซินไฮ่|ปฏิวัติซินไฮ่]]



รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:16, 1 ตุลาคม 2561

วันชาติแห่งสาธารณรัฐจีน
สัญลักษณ์ของวันดับเบิลเท็น (เกิดจากการรวมของอักษรจีน คำว่า () "ที่แปลว่า 10" ซ้ำสองครั้ง หรือ "วันสองสิบ" ซึ่งหมายถึงวันที่ 10 เดือน 10 (ตุลาคม))
ชื่ออื่นวันดับเบิลเท็น, ดับเบิลเท็นเดย์
จัดขึ้นโดย สาธารณรัฐจีน
ธงของสาธารณรัฐจีน ไต้หวัน (ปัจจุบัน)
ประเภทประวัติศาสตร์, วัฒนธรรม, ประชาธิปไตย, ชาตินิยม
การเฉลิมฉลองเทศกาล ดอกไม้ไฟ, การเชิดมังกรและคอนเสิร์ต
วันที่10 ตุลาคม
ความถี่ทุกปี
ธงของสาธารณรัฐจีน ไต้หวัน วันชาติหมิงกว๋อปีที่ 107
– 10-10-2018
End (optional)
เวลาท้องถิ่น

วันดับเบิลเท็น (จีนตัวย่อ: 双十节; จีนตัวเต็ม: 雙十節; พินอิน: Shuāng Shí Jié) เป็นวันชาติของสาธารณรัฐจีน และเฉลิมฉลองการเริ่มต้นของการลุกฮือหวูชาง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2454 และได้กลายมาเป็นการปฏิวัติซินไฮ่ซึ่งนำไปสู่ล้มล้างและการล่มสลายของราชวงศ์ชิง และยังเป็นเหตุแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐจีนเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2455 ดังนั้นรัฐบาลจึงกำหนดวันดังกล่าวให้เป็น วันเฉลิมฉลองชาติ (จีนตัวย่อ: 国庆日; จีนตัวเต็ม: 國慶日; พินอิน: Guóqìng Rì)[1] ความหมายคำว่า ดับเบิลเท็น มาจากการนำอักษรจีน 2 ตัว () "ที่แปลว่า 10" ซ้ำสองครั้ง หรือ "วันสองสิบ" ซึ่งหมายถึงวันที่ 10 เดือน 10 (ตุลาคม) ตรงกับวันปฏิวัติซินไฮ่

ด้วยผลของสงครามกลางเมืองจีน รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐจีนสูญเสียการควบคุมจีนแผ่นดินใหญ่ และอพยพไปยังเกาะไต้หวันใน พ.ศ. 2492 วันเฉลิมฉลองชาติปัจจุบันเฉลิมฉลองในเขตเสรีซึ่งยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของสาธารณรัฐ แต่ชาวจีนโพ้นทะเลบางส่วนก็เฉลิมฉลองด้วยเช่นกัน

การเฉลิมฉลองในไต้หวัน

จอมทัพ อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐจีน เจียง ไคเชก เป็นประธานในวันชาติสาธารณรัฐจีน ในปี ค.ศ. 1966
การเฉลิมฉลองโดยการยิงดอกไม้ไฟที่ไต้หวัน

ในระหว่างการสถาปนาสาธารณรัฐจีนในแผ่นดินใหญ่ของจีน เกาะไต้หวันตกอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1895 และสิ้นสุดในปี ค.ศ. 1945 หลังการประกาศยอมแพ้ของจักรวรรดิญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง ไต้หวันได้รับเอกราชและได้กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐจีนอีกครั้ง

ในไต้หวัน การเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการเริ่มจากการประดับธงชาติสาธารณรัฐจีนหน้าบริเวณทำเนียบประธานาธิบดีควบคู่ไปกับการร้องเพลงชาติสาธารณรัฐจีน ในที่สาธารณะ และจะมีการเฉลิมฉลองที่ทำเนียบประธานาธิบดีเป็นที่แรก จากนั้นจะมีการสวนสนามของกองทัพแห่งชาติ หรือ พิธีสวนสนามวันชาติสาธารณรัฐจีน การเฉลิมฉลองยังประกอบด้วย วัฒนธรรมแบบจีนและวัฒนธรรมพื้นแบบไต้หวัน อาทิเช่น การเชิดสิงโต, การเชิดมังกร, วงบรรเลงตีกลอง และการแสดงพื้นเมืองของชาวพื้นเมืองไต้หวัน เมื่อถึงเวลากลางคืน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐจีนจะออกอากาศถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์อวยพรประชาชน และจะมีการยิงดอกไม้ไฟตามเมืองสำคัญๆทั่วเกาะไต้หวัน

พิธีสวนสนามของทหาร

การเดินสวนสนามฉลองวันชาติที่ไต้หวัน ในปี ค.ศ. 1950
นักศึกษาถือรูปภาพของดร.ซุน ยัตเซ็น ในระหว่างวันเฉลิมฉลองชาติในปี ค.ศ. 1965
รถถังของกองทัพสาธารณรัฐจีน ขณะสวนสนามผ่านหน้าทำเนียบประธานาธิบดีในปี ค.ศ. 1966
ประธานาธิบดี หม่า อิงจิ่ว กล่าวสุนทรพจน์ในวันชาติสาธารณีฐจีน ปี ค.ศ. 2010
นักเรียนทหารจากสถาบันทหารแห่งสาธารณรัฐจีน เข้าร่วมการเดินขบวนในการฉลองวันชาติสาธารณรัฐจีน ปี ค.ศ. 2011

กองทัพแห่งสาธารณรัฐจีนมีธรรมเนียมที่จะจัดกิจกรรมการเดินสวนสนามทางทหารในช่วงวันเฉลิมฉลองชาติ โดยมีการเดินสวนสนามของเหล่าทหารของกองทัพพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ผ่านลานหน้าทำเนียบประธานาธิบดี โดยปกติแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ทหาร, คณะผู้แทนรัฐสภาผู้ทรงเกียรติและเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆได้รับเชิญให้เข้าร่วมชมการเดินสวนสนามด้วย

การเดินสวนสนามได้ถูกจัดขึ้นอย่างไม่ต่อเนื่องเป็นระยะๆในระหว่างช่วงที่สาธารณรัฐจีนอยู่ที่ไต้หวัน การเดินสวนสนามในวันที่ 10 ตุลาคม ค.ศ.1949 เป็นการเดินสวนสนามที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกต่อสาธารณชนที่ไต้หวัน มี เฉิน เฉิง ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตรวจตราการเดินสวนสนาม การเดินสวนสนามได้ถูกยกเลิกเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและการวิพากษ์วิจารณ์ว่าสิ้นเปลืองงบประมาณ จนถึงสมัยที่ประธานาธิบดี หม่า อิงจิ่วได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี การเดินสวนสนามได้ถูกจัดขึ้นอีกครั้ง

การเดินสวนสนามจะมีธรรมเนียมการตะโกนร้องขานว่า "สาธารณรัฐจีนจงเจริญ!" ("จงฮวา หมิงกว๋อ ว่านซุ่ย!" (中華民國萬歲)) หลังจากการสิ้นสุดการประกาศสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐจีน

การเฉลิมฉลองนอกดินแดนไต้หวัน

จีนแผ่นดินใหญ่

ฮ่องกง และ มาเก๊า

ดินแดนโพ้นทะเล

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น