ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แบล็คโคลเวอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Ankhjoker000 (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 70: บรรทัด 70:
:*หน่วยรุ่งอรุณสีทอง
:*หน่วยรุ่งอรุณสีทอง
:*หน่วยกระทิงดำ
:*หน่วยกระทิงดำ
:*หน่วยเหยี่ยวยักษ์ปีกสีเงิน
:*หน่วยอินทรีย์เงิน
:*หน่วยกุหลาบป่าน้ำเงิน
:*หน่วยกุหลาบสีน้ำเงิน
:*หน่วยราชาสิงโตแดง
:*หน่วยราชาสิงห์โตแดง
:*หน่วยแมนทิสเขียว
:*หน่วยแมนทิสเขียว
:*หน่วยนกยูงประการัง
:*หน่วยนกยูงประการัง
:*หน่วยวาฬเพชฌฆาตสีม่วง
:*หน่วยวาฬเพชฌฆาตสีม่วง
:*หน่วยกวางสีฟ้าหมอก
:*หน่วยกวางสีคราม
;ยศอัศวินเวท:อัศวินเวทมนตร์แห่งอาณาจักรโคลเวอร์จะได้รับการติดอันดับยศกันไป โดยแต่ละยศมี 5 ขั้น แต่ละขั้นจะมี 5 อันดับด้วยกัน ยกเว้นตำแหน่งจักรพรรดิเวทมนตร์จะไม่มีอันดับ กับถือว่าอยู่เป็นจุดสูงสุด หากอัศวินคนไหนได้ดาวครบก่อนพิธีประดับยศประจำปี จักรพรรดิเวทมนตร์จะเป็นผู้แต่งตั้งให้อัศวินเหล่านั้นเอง โดยถ้าได้ครบกำหหนดระดับจะเพิ่มขึ้น
;ยศอัศวินเวท:อัศวินเวทมนตร์แห่งอาณาจักรโคลเวอร์จะได้รับการติดอันดับยศกันไป โดยแต่ละยศมี 5 ขั้น แต่ละขั้นจะมี 5 อันดับด้วยกัน ยกเว้นตำแหน่งจักรพรรดิเวทมนตร์จะไม่มีอันดับ กับถือว่าอยู่เป็นจุดสูงสุด หากอัศวินคนไหนได้ดาวครบก่อนพิธีประดับยศประจำปี จักรพรรดิเวทมนตร์จะเป็นผู้แต่งตั้งให้อัศวินเหล่านั้นเอง โดยถ้าได้ครบกำหหนดระดับจะเพิ่มขึ้น
:*จักรพรรดิเวทมนตร์หรือราชาพ่อมด : ยศสูงสุดไม่มีอันดับ
:*จักรพรรดิเวทมนตร์หรือราชาพ่อมด : ยศสูงสุดไม่มีอันดับ

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:09, 27 กันยายน 2561

แบล็คโคลเวอร์
ชื่อภาษาอังกฤษBlack Clover
แนวแฟนตาซี, แอ็คชั่น, ผจญภัย
มังงะ
เขียนโดยทาบาตะ ยูคิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์ชูเอฉะ
ไทย สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยTakashi Noto
เขียนบทโดยTakamitsu Kōno
ดนตรีโดยYūya Mori
สตูดิโอStudio Pierrot
เครือข่ายTV Tokyo ,Avex Pictures ,Shueisha
ตอน51 ตอน

แบล็คโคลเวอร์ (ญี่ปุ่น: ブラッククローバーโรมาจิBurakku Kurōbā) อังกฤษ: Black Clover) เป็นการ์ตูนแนวแฟนตาซี, แอ็คชั่น, ผจญภัยโดยทาบาตะ ยูคิ ในประเทศไทยได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสารของสยามอินเตอร์คอมิกส์

ออกอากาศในญี่ปุ่นเมื่อ 3 ตุลาคม 2560 โดยกำหนดออกอากาศ 13 ตอน แต่ภายหลังได้เพิ่มเป็น 51 ตอน

ตัวละคร

\

เนื้อเรื่อง

ในอดีตมนุษย์นั้นเกือบถูกเทพอสูรทำลายล้างเผ่าพันธุ์แต่ว่ามีชายคนหนึ่งได้ปราบเทพอสูรเพื่อช่วยโลกไว้ได้ จากนั้นถูกเรียกว่าจักรพรรดิเวทมนตร์(รุ่นแรก)แล้วก่อตั้งอาณาจักลโครเวอร์ขึ้นมาและกลายเป็นตำนาน หลังจากนั้น เวลาผ่านหลายยุคสมัยไปที่อาณาจักรโคลเวอร์มีการเหยียบชนชั้นกัน เวทมนตร์คือทุกสิ่ง ข่มเหงผู้อ่อนแอ จนปัจจุบันเด็กหนุ่ม 2 คนที่เป็นเด็กกำพร้าจากหมู่บ้านฮาจที่เป็นแถบโลกที่ถูกทอดทิ้ง โดยทั้งคู่ชื่อว่า แอสต้ากับยูโน ทั้งคู่สนิทกันแตกต่างกันตรงที่แอสต้าใช้เวทมนตร์ไม่ได้ แต่ยูโนนั้นใช้เวทมนตร์ได้อย่างชำนาญ แม้แอสต้าจะใช้เวทมนตร์ไม่ได้แต่ก็ขยันหมั่นฝึกฝนมาโดยตลอด เมื่อทั้งคู่อายุได้ 15 ปี ในเดือนมีนาคมเหล่าเด็กที่อายุ 15 ปีของอาณาจักรโคลเวอร์เด็กจากทั่วประเทศมารวมกัน เพื่อเข้าร่วมพิธีรับกริมัวร์ หนังสือเวทมตร์ที่เด็กทุกคนจะถูกเลือกเป็นเจ้าของ โดยตัวกริมัวร์ของอาณาจักรโคลเวอร์จะมีรูปดอกจิกบนตัวเล่มจะบ่งบอกถึงความซื่อตรงความมหวังและความรักผู้ที่ถูกเลือกจะได้รับการยอมรับเป็นจอมเวทย์อย่างเต็มตัว ซึ่งทุกคนที่เข้าร่วมนั้นจะถูกกริมัวร์เลือกกันคนละเล่ม ยูโนถูกเลือกโดยกริมัวร์ โคลเวอร์ 4 แฉก ที่ว่าจักรพรรดิเวทมนตร์(รุ่นแรก)ได้รับซึ่งบ่งบอกถึงความโชคดี มีแต่แอสต้าเพียงคนเดียวที่ไม่ได้รับเลือกหลังจากนั้นแอสต้ารู้สึกเสียใจที่ไม่ได้รับเลือกจึงตัดสินใจรออีก 1 ปีแต่ว่ายูโนก็ถูกอดีตอัศวินเวทมนตร์ที่โจรหวังชิงกริมัวร์เอาไปขายให้นักสะสมแล้วแอสต้าที่มาเห็นก็พยายามช่วยแต่สู้ไม่ไหวกับถูกทำร้ายอย่างง่ายดายกับโจรมาบอกว่าแอสต้าไม่มีพลังเวทในตัวแอสต้าก็หมดกำลังใจแต่ยูโนก็บอกว่าแอสต้าคือคู่แข่งของตนแอสต้าพอได้ยินที่มีกำลังใจก็ไม่ยอมแพ้แล้วทันใดนั้นมีกริมัวร์สีดำปริศนาที่สภาพเก่ามากลอยมาหาแอสต้ากับมีดาบสีดำออกมาจากกริมัวร์ โดยกริมัวร์เล่มนั้นมี 5 แฉกที่บ่งบอกถึงมีปีศาจอยู่ในนั้นแล้วแอสตาใช้ดาบฟันเวทช่วยยูโนได้สำเร็จ จากนั้นทั้งคู่ก็สาบานต่อว่าจะแข่งกันว่าใครได้เป็นจักรพรรดิเวทมนตร์ก่อนกัน

ครึ่งปีต่อมา การสอบเข้าอัศวินเวท โดยทุกการทดสอบทุกอย่างคือใช้เวทมนตร์ แอสต้านั้นไม่ผ่านแม้แต่อย่างเดียวผิดกับยูโนนั้นผ่านมาได้อย่างง่ายดายทุกอย่าง ในบททดสอบสุดท้ายเป็นการจับคู่อีกฝ่ายมาสู้กัน ถ้าแพ้จะส่งผลต่อคะแนนในการตัดสิน แอสต้ากับยูโนชนะอย่างง่ายดาย พอจบการสอบผู้ที่ถูกเรียกตามหมายเลขจะเดินออกมา หัวหน้าหน่วยที่ต้องการตัวผู้เข้าสอบคนนั้นจะยกมือขึ้น ผู้เข้าสอบจะเข้าหน่วยที่ยกมือ ในกรณีที่มีหลายหน่วยต้องการตัวผู้เข้าสอบสามารถเลือกได้อย่างอิสระ ถ้าไม่มีหน่วยไหนยกมือถือว่าสอบตก ทางยูโนถูกเลือกจากทุกหน่วย ซึ่งยูโนเลือกเข้าหน่วยรุ่งอรุณสีทองที่เป็นหน่วยที่แข็งแกร่งที่สุด แต่ทางแอสต้านั้นไม่มีใครยกมือ แต่พอถูกยามิหัวหน้าหน่วยกระทิงดำเลือกเป็นหน่วยที่ต่ำช้าที่สุด แล้วการผจญภัยของแอสต้าเพื่อที่จะได้เป็นจักรพรรดิเวทมนตร์ก็ได้เริ่มต้นขึ้น

ศัพท์ต่างๆ

อาณาจักรโคลเวอร์
ประเทศหลักในเนื้อเรื่องหลัก ที่แบ่งชนชั้นกัน 3 แบบ คือ
  • โลกชนชั้นสูง:เป็นส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยของชนชั้นสูง ขุนนาง เป็นที่อยู่ของจอมเวทย์ที่มีเวทมนตร์มาก
  • โลกปกติ:เป็นโซนพื้นเมืองของชาวเมือง
  • โลกที่ถูกทอดทิ้ง:เป็นแถบหมู่บ้านชนบท แถวขอบชายแดนประเทศ เป็นที่อยู่ของพวกคนจน
อาณาจักรไดมอนด์
ประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ทางตะวันออกของอาณาจักรโคลเวอร์
อาณาจักรสเปด
เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ทางเหนือของอาณาจักรโคลเวอร์
อาณาจักรฮาร์ต
เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ทางตะวันตกของอาณาจักรโคลเวอร์
ป่าแห่งแม่มด
เป็นประเทศเล็กๆที่อยู่ระหว่างโคลเวอร์กับไดมอนด์
สิ่งที่เกี่ยวกับเวทมนตร์
กริมัวร์
หนังสือเวทมนตร์ที่จอมเวทย์ จะได้รับเมื่ออายุ 15 ปี แต่ละอาณาจักร มีพิธีแตกต่างกันไป ที่ถูกจัดขึ้นทุกปี ซึ่งกริมัวร์ 1 เล่มจะลอยไปเลือกหาเจ้าของเอง คนที่ใช้ได้มีแต่เจ้าของเท่านั้น

เล่มของอาณาจักรโคลเวอร์จะเป็นรูปดอกจิก มี 3 แฉกแรก แต่ละแฉกจะบ่งบอกถึงความซื่อตรง ความหวัง และความรัก แต่แฉกที่ 4 จะบ่งบอกถึงความโชคดี แต่แฉกที่ 5 นั้นเป็นเบื้องหลังที่บ่งบอกถึงปีศาจสถิตอยู่

ซึ่งเมื่อเจ้าของตายกริมัวร์จะสลายไป

ตอนแรกในเล่มจะมีมนต์ แค่ 1 บท แต่มนตร์บทใหม่ จะเพิ่มขึ้นมาเมื่อเจ้าของ พลังเวทเพิ่มขึ้น,ควบคุมเวทได้ดี,ความรู้สึกอันแรงกล้า หรือจอมเวทประจำธาตุสัมผัสคัมภีร์ที่บันทึกเวทโบราณที่อยู่ในดันเจี้ยนกับเปิดดู เป็นธาตุเดียวกัน เวทจะถูกถ่ายโอนใส่กริมัวร์ทันที

โดยอาณาจักรอื่นจะเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว แตกต่างกันไป

มานา
พลังงานธรรมชาติที่มีอยู่ในโลก กับแฝงอยู่ในสิ่งมีชีวิต จอมเวทย์ใช้มานาในร่างกายร่ายเวทย์ออกมา
ดันเจี้ยน
โบราณสถานลึกลับที่มีอยู่หลายแห่งตามที่ต่างๆ ที่จะผุดขึ้นมา ไม่แน่นอน ข้างในเป็นเขาวงกต มีกับดักนับไม่ถ้วน ที่ส่วนลึกเก็บสมบัติ ที่เป็นทรัพย์สินมหาศาล ประเมินค่าไม่ได้ คัมภีร์เวทโบราณกับอุปกรณ์เวทมนตร์หลับไหลอยู่
อัศวินเวท
ทหารจอมเวทที่ใช้เวทมนตร์ ทำภารกิจเพื่อแลกกับเงินเป็นอาชีพ โดยทุกปีจะมีการสอบเข้า จัดขึ้น อีก 6 เดือนหลังจากจบพิธีรับกริมัวร์ไป บททดสอบคือใช้เวทมนตร์เป็นหลัก กับอย่างสุดท้ายคือให้ผู้เข้าสอบจับคู่สู้กัน โดยการสู้กัน จะส่งผลถึงคะแนน

หลังสอบเสร็จ ผู้เข้าสอบจะถูกเรียกตัวตามลำดับ โดยหัวหน้าหน่วยจะเป็นคนเลือก ถ้าถูกหัวหน้าหน่วยไหนเลือก แปลว่าสอบผ่านกับเข้าหน่วยนั้นทันที แต่ถ้าหัวหน้าหน่วยเลือกมากกว่า 1 คน ผู้เข้าสอบสามารถเลือกได้เองว่าจะเข้าหน่วยไหน กับในกรณีที่ไม่มีหัวหน้าหน่วยคนไหนเลือก ถือว่าสอบตก กับมาสอบใหม่ในปีหน้า แต่ก็มีการเข้าหน่วยแบบลับๆ เหมือนกัน คือหัวหน้าหน่วยถูกใจจอมเวท จะพาเข้าหน่วยโดยไม่ต้องสอบเข้า

  • จักรพรรดิเวทมนตร์หรือราชาพ่อมด:ผู้นำหน่วยอัศวินเวทของอาณาจักรโคลเวอร์ จะสืบทอดแบบรุ่นสู่รุ่นต่อไป โดยให้ 1 ในหัวหน้าหน่วย 9 คน เป็นผู้สืบทอดคนต่อไป
หน่วยอัศวินเวท
ในอาณาจักรโคลเวอร์มีด้วยกัน 9 หน่วย
  • หน่วยรุ่งอรุณสีทอง
  • หน่วยกระทิงดำ
  • หน่วยอินทรีย์เงิน
  • หน่วยกุหลาบสีน้ำเงิน
  • หน่วยราชาสิงห์โตแดง
  • หน่วยแมนทิสเขียว
  • หน่วยนกยูงประการัง
  • หน่วยวาฬเพชฌฆาตสีม่วง
  • หน่วยกวางสีคราม
ยศอัศวินเวท
อัศวินเวทมนตร์แห่งอาณาจักรโคลเวอร์จะได้รับการติดอันดับยศกันไป โดยแต่ละยศมี 5 ขั้น แต่ละขั้นจะมี 5 อันดับด้วยกัน ยกเว้นตำแหน่งจักรพรรดิเวทมนตร์จะไม่มีอันดับ กับถือว่าอยู่เป็นจุดสูงสุด หากอัศวินคนไหนได้ดาวครบก่อนพิธีประดับยศประจำปี จักรพรรดิเวทมนตร์จะเป็นผู้แต่งตั้งให้อัศวินเหล่านั้นเอง โดยถ้าได้ครบกำหหนดระดับจะเพิ่มขึ้น
  • จักรพรรดิเวทมนตร์หรือราชาพ่อมด : ยศสูงสุดไม่มีอันดับ
  • อัศวินเวทชั้นสูงสุด : มีอันดับ 1-5
  • อัศวินเวทชั้นสูง : มีอันดับ 1-5
  • อัศวินเวทชั้นกลาง : มีอันดับ 1-5
  • อัศวินเวทชั้นต้น : มีอันดับ 1-5(แต่ในกรณีที่ผู้เข้าสอบผ่าน ที่ถูกสังกัดเข้าหน่วยนั้นใหม่ๆ จะอยู่ในยศอัศวินเวทชั้นต้นอันดับ 5)
ภารกิจของอัศวินเวท
งานที่ได้รับมอบหมายให้ไปทำ ถ้าทำสำเร็จจะได้รางวัล คือเงินรางวัลตามจำนวน กับดาวถ้าเกิดทำงานได้อย่างดีมากเช่น ใช้เวลาเร็วกว่ากำหนด หรือทำงานมากมายจนมีผลงานเยอะก็จะได้รับ คือภารกิจระดับสูงเป็นต้น
เงินค่าจ้าง
เงินที่ได้จากภารกิจเมื่อทำสำเร็จเป็นเงินรางวัล
ดาว
เป็นรางวัลอีกอย่างหนึ่งในภารกิจ เป็นเกียรติยศกับบ่งบอกคะแนนของหน่วย ถ้ารวบรวมดาวได้มากกับในรวดเร็วจะได้เลื่อนขั้นในแต่ละปี โดยดาวนั้นจะเอาไปรวมกับหน่วยในประจำปี เพื่อแข่งขันวัดอันดับของหน่วยว่าหน่วยไหนได้มากว่ากัน
ดาวดำ
เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงทำงานล้มเหลว หรือก่อเรื่องในการทำงาน โดยมีความหมายตรงกันข้ามกับดาวปกติ เพราะดาวสีดำหมายถึงติดลบ
อื่นๆ
เทศกาลแห่งดาวที่ได้รับ
เป็นงานเลี้ยงประจำปีของอาณาจักรโคลเวอร์ที่จะเฉลิมฉลองในเมืองหลวง แก่เหล่าอัศวินเวทที่ทำงานมาอย่างเหน็ดเหนื่อย เป็นการจัดอันประจำปีว่าหน่วยไหนได้ดาวมากที่สุด หลังจากนั้น จะเริ่มนับ 1 ใหม่ แต่หน่วยไหนที่ติดลบก็ติดลบจนกว่าจะหาดาวมาหักลบหมด
หน่วยอัศวินแห่งราชา
หลังจากเทศกาลแห่งดาวที่ได้รับครั้งล่าสุด ในปีที่มีกลุ่มเนตรมารแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืนก่อการร้าย พระราชาของอาณาจักรโคลเวอร์ได้จัดตั้งหน่วยนี้ขึ้นมาเป็นหน่วยพิเศษ โดยการให้ อัศวินเวทจากทุกหน่วยเข้ารับการทดสอบนี้อย่างสมัครใจ โดยการรทดสอบนี้จะให้สมาชิกจากหน่วยทั้ง 9 จับกลุ่มละ 3 คน โดยในกลุ่มนั้นจะไม่มีคนของหน่วยเดียวกัน โดยแข่งกับกลุ่มอื่น การแข่งคือทำลายคริสตัลเวทของอีกกลุ่ม ในการแข่งจะมีกลุ่มอยู่ทั้งหมด 16 กลุ่ม รวมกันเป็น 48 คน โดยให้แข่งกันเหลือเพียงกลุ่มเดียว ซึ่งการแข่งนี้จะเฟ้นจอมเวทที่แข็งแกร่งมารวมตัวกันเป็นหน่วยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แข่งเป็นแบบแทคทีมที่ต้องพึ่งทีมเวิร์คเป็นอย่างสูงกับความสามารถของจอมเวทด้วย แม้ว่าจะแข่งแพ้ไป แต่ก็จะถูกพิจารณา เพื่อหาคนที่มีความพร้อมมากที่สุดจากจำนวนนี้ โดยสร้างกลุ่มเพื่อต่อกรกับกลุ่มดวงตาแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืน อีกสาเหตุที่จัดแข่งคือหาผู้ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเนตรมารแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืนปะปนอยู่ในอัศวินเวท

รายชื่อตอน

ตอนที่ ญี่ปุ่น ชื่อตอน (ญี่ปุ่น) ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "(アスタとユノ)"  3 ตุลาคม 2560
2 "(少年の誓い)"  10 ตุลาคม 2560
3 "(クローバー王国、王都へ!)"  17 ตุลาคม 2560
4 "(魔法騎士団入団試験)"  24 ตุลาคม 2560
5 "(魔法帝への道)"  31 ตุลาคม 2560
6 "(黒の暴牛)"  7 พฤศจิกายน 2560
7 "(もう一人の新入団員)"  14 พฤศจิกายน 2560
8 "(ゴーゴー初任務)"  21 พฤศจิกายน 2560
9 "(獣)"  28 พฤศจิกายน 2560
10 "(護る者)"  5 ธันวาคม 2560
11 "(とある日の城下町での出来事)"  12 ธันวาคม 2560
12 "(魔法帝は見た)"  19 ธันวาคม 2560
13 "(続・魔法帝は見た)"  26 ธันวาคม 2560
14 "(魔宮)"  9 มกราคม 2561
15 "(ダイヤモンドの魔導戦士)"  16 มกราคม 2561
16 "(仲間)"  23 มกราคม 2561
17 "(破壊者)"  30 มกราคม 2561
18 "(追憶の君)"  6 กุมภาพันธ์ 2561
19 "(崩壊と救済)"  13 กุมภาพันธ์ 2561
20 "(王都集結)"  20 กุมภาพันธ์ 2561
21 "(王都騒乱)"  27 กุมภาพันธ์ 2561
22 "(魔法乱舞)"  6 มีนาคม 2561
23 "(紅蓮の獅子王)"  13 มีนาคม 2561
24 "(ブラックアウト)"  20 มีนาคม 2561
25 "(逆境)"  TBA