ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การปลงพระชนม์โดยสุมาเจียว"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 15: บรรทัด 15:


== เบื้องหลัง ==
== เบื้องหลัง ==
รัฐวุยถูกสถาปนาขึ้นอย่างเป็นทางการใน 220 โดย [[โจผี]] เป็นหมุดหมายสำคัญถึงจุดเริ่มต้นของ [[ยุคสามก๊ก]] ในจีน ระบอบการปกครองของราชสกุลวุยเริ่มอ่อนแอตั้งแต่การสวรรคตของจักรพรรดิวุยองค์ที่ 2 [[โจยอย]] จนไร้ซึ่งพระราชอำนาจ หลังจาก [[อุบัติการณ์สุสานโกเบงเหลง]] ใน 249 ขุนพลวุย [[สุมาอี้]] ยึดอำนาจจากผู้สำเร็จราชการ [[โจซอง]] สุมาอี้ถึงแก่อสัญกรรมใน 251 และถูกสืบทอดโดยบุตรชายของเขา [[สุมาสู]] และ [[สุมาเจียว]]
รัฐวุยถูกสถาปนาขึ้นอย่างเป็นทางการใน 220 โดย [[โจผี]] เป็นหมุดหมายสำคัญถึงจุดเริ่มต้นของ [[ยุคสามก๊ก]] ในจีน ระบอบการปกครองของราชสกุลวุยเริ่มอ่อนแอตั้งแต่การสวรรคตของจักรพรรดิวุยองค์ที่ 2 [[โจยอย]] จนไร้ซึ่งพระราชอำนาจ หลังจาก [[อุบัติการณ์สุสานโกเบงเหลง]] ใน 249 ขุนพลวุย [[สุมาอี้]] ยึดอำนาจจากผู้สำเร็จราชการ [[โจซอง]] สุมาอี้ถึงแก่อสัญกรรมใน 251 และถูกสืบทอดโดยบุตรชายของเขา [[สุมาสู]] และ [[สุมาเจียว]] ซึ่งควบคุมราชสำนักวุยแบบเบ็ดเสร็จ

ใน 254 สุมาสู ปลดจักรพรรดิวุยองค์ที่ 3 [[โจฮอง]]


== การรัฐประหาร ==
== การรัฐประหาร ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 08:57, 23 กันยายน 2561

การปลงพระชนม์โดยสุมาเจียว
วันที่2 มิถุนายน 260
สถานที่
ผล รัฐประหารไม่สำเร็จ
โจมอถูกปลงพระชนม์
สกุลหวังถูกทำลาย
คู่สงคราม
โจมอ สุมาเจียว
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
โจมอ สุมาเจียว
สุมาเตี้ยม

รัฐประหารพระเจ้าโจมอ (อังกฤษ: Coup of Cao Mao) รัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 260 ใน ลกเอี๋ยง ราชธานีของรัฐ วุย ระหว่าง ยุคสามก๊ก โจมอ ยุวจักรพรรดิแห่งวุยได้โอกาสก่อรัฐประหารต่อผู้สำเร็จราชการ สุมาเจียว ซึ่งควบคุมราชสำนักวุยแบบเบ็ดเสร็จ จากนั้นการรัฐประหารจบลงพร้อมกับการสวรรคตของโจมอและสุมาเจียวสามารถรักษาตำแหน่งของเขาไว้ได้ การรัฐประหารส่งผลให้พลังอำนาจของตระกูลสุมาเพิ่มขึ้นและมีอิทธิพลในวุย และเป็นรากฐานสำหรับการแย่งชิงราชบัลลังก์วุยใน 266 โดยบุตรชายของสุมาเจียว สุมาเอี๋ยน ผู้ก่อตี้ง ราชวงศ์จิ้นตะวันตก

เบื้องหลัง

รัฐวุยถูกสถาปนาขึ้นอย่างเป็นทางการใน 220 โดย โจผี เป็นหมุดหมายสำคัญถึงจุดเริ่มต้นของ ยุคสามก๊ก ในจีน ระบอบการปกครองของราชสกุลวุยเริ่มอ่อนแอตั้งแต่การสวรรคตของจักรพรรดิวุยองค์ที่ 2 โจยอย จนไร้ซึ่งพระราชอำนาจ หลังจาก อุบัติการณ์สุสานโกเบงเหลง ใน 249 ขุนพลวุย สุมาอี้ ยึดอำนาจจากผู้สำเร็จราชการ โจซอง สุมาอี้ถึงแก่อสัญกรรมใน 251 และถูกสืบทอดโดยบุตรชายของเขา สุมาสู และ สุมาเจียว ซึ่งควบคุมราชสำนักวุยแบบเบ็ดเสร็จ

ใน 254 สุมาสู ปลดจักรพรรดิวุยองค์ที่ 3 โจฮอง

การรัฐประหาร

ผลพวง