ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แหวนชาวประมง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
หน้าใหม่: File:Annulus piscatorius.png|thumb|หัวแหวนแห่งชาวประมงของ[[สมเด็จพระสันตะปาปาลีโ...
 
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 9: บรรทัด 9:
==อ้างอิง==
==อ้างอิง==
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}

[[หมวดหมู่:เครื่องราชกกุธภัณฑ์]]
[[หมวดหมู่:พระสันตะปาปา]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:34, 21 สิงหาคม 2561

หัวแหวนแห่งชาวประมงของสมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่ 13

แหวนแห่งชาวประมง (ละติน: Annulus Piscatoris) ถือเป็นหนึ่งในเครื่องสังฆกกุธภัณฑ์ในพระสันตะปาปา ซึ่งทรงดำรงตำแหน่งประมุขแห่งพระศาสนจักรคาทอลิกและเป็นผู้สืบทอดภาระหน้าที่ของนักบุญเปโตร พระสันตะปาปาองค์แรกซึ่งเคยเป็นชาวประมงมาก่อน ตราบนหัวแหวนนี้มักทำเป็นภาพนักบุญเปโตรกำลังตกปลาอยู่บนเรือ แหวนนี้ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในเอกสารปีค.ศ. 1265 ในสมัยพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 4[1] มันถูกใช้เป็นตราประทับบนเอกสารควบคู่กับลายเซ็นของพระสันตะปาปาจนถึงค.ศ. 1842[2]

เมื่อพระสันตะปาปาสิ้นพระชนม์ลง จะมีการประกอบพิธีเพื่อทำลายตราบนแหวนของพระสันตะปาปา พระคาร์แมร์ลิงโกจะใช้ฆ้อนตอกกลางหัวแหวนเป็นประจักษ์ต่อหน้าเหล่าพระคาร์ดินัล ปัจจุบัน การทำลายตราหัวแหวนได้ถูกยึดถือเป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดการปกครองของพระสันตะปาปาองค์เดิม การสละตำแหน่งของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ก็มีการประกอบพิธีนี้เช่นกัน และในระหว่างพิธีสังฆาภิเษกของพระสันตะปาปาองค์ใหม่ พระคาร์แมร์ลิงโกก็จะสวมแหวนเข้าที่นิ้วนางขวาของพระสันตะปาปาองค์ใหม่[3]

เมื่อนักบวชในคริสต์จักรเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาเป็นการส่วนพระองค์ พระสันตะปาปามักจะยื่นพระหัตถ์ขวาให้เพื่อที่พวกเขาจะได้จูบบนหัวแหวน ถือเป็นการแสดงความเคารพต่อพระองค์ผู้ทรงเป็นดั่ง "จักรพรรดิโลก"

อ้างอิง

  1. "Sammlung Philippi - The Piscatory Ring (Anulus piscatoris) of Pope Benedict XVI". Dieter-philippi.de. สืบค้นเมื่อ 2013-08-19.
  2. "Dictionary : RING OF THE FISHERMAN". Catholic Culture. สืบค้นเมื่อ 2013-08-19.
  3. Catholic Online. "The Ring of the Fisherman".