ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าพงศ์แก้ว ณ ลำพูน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Azza200 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
พงษ์ศักดิิ์ (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 18: บรรทัด 18:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
เจ้าพงศ์แก้ว เกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2469 เป็นธิดาของพลตรี [[เจ้าราชบุตร (วงษ์ตวัน ณ เชียงใหม่)]] เจ้าราชบุตรองค์สุดท้ายแห่ง[[นครเชียงใหม่]] กับเจ้าภัทรา ณ เชียงใหม่ (สกุลเดิม: ณ ลำพูน) มีน้องสาวร่วมบิดามารดา คือ [[เจ้าระวีพันธุ์ สุจริตกุล]]และมีพี่สาวต่างมารดาคือ [[เจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี]]
เจ้าพงศ์แก้ว ประสูติเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2469 เป็นธิดาของพลตรี [[เจ้าราชบุตร (วงษ์ตวัน ณ เชียงใหม่)]] เจ้าราชบุตรองค์สุดท้ายแห่ง[[นครเชียงใหม่]] กับเจ้าภัทรา ณ เชียงใหม่ (สกุลเดิม: ณ ลำพูน) มีน้องสาวร่วมบิดามารดา คือ [[เจ้าระวีพันธุ์ สุจริตกุล]]และมีพี่สาวต่างมารดาคือ [[เจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี]]


เจ้าพงศ์แก้ว สมรสกับ[[เจ้าพัฒนา ณ ลำพูน]] พระโอรสใน[[เจ้าจักรคำขจรศักดิ์]] เจ้าผู้ครองนครลำพูนคนสุดท้าย มีบุตรสี่คน เป็นชายสามและหญิงหนึ่งคน ได้แก่
เจ้าพงศ์แก้ว สมรสกับ[[เจ้าพัฒนา ณ ลำพูน]] พระโอรสใน[[เจ้าจักรคำขจรศักดิ์]] เจ้าผู้ครองนครลำพูนคนสุดท้าย มีบุตรสี่คน เป็นชายสามและหญิงหนึ่งคน ได้แก่

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:20, 29 มิถุนายน 2561

เจ้าพงศ์แก้ว ณ ลำพูน
เจ้าหญิงนครเชียงใหม่
ประสูติ10 ธันวาคม พ.ศ. 2469
พิราลัย26 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 (64 ปี)
อุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี
พระสวามีเจ้าพัฒนา ณ ลำพูน
พระบุตร4 คน
ราชวงศ์ทิพย์จักร
พระบิดาเจ้าราชบุตร (วงศ์ตวัน ณ เชียงใหม่)
พระมารดาเจ้าภัทรา ณ เชียงใหม่

คุณหญิง เจ้าพงศ์แก้ว ณ ลำพูน (สกุลเดิม: ณ เชียงใหม่; เกิด: 10 ธันวาคม พ.ศ. 2469 — อสัญกรรม: 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2534) เป็นธิดาในเจ้าราชบุตร (วงศ์ตวัน) กับเจ้าภัทรา ณ เชียงใหม่ เป็นพระนัดดาของเจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่คนสุดท้าย

เจ้าพงศ์แก้ว เป็นผู้บุกเบิกกิจการผ้าไหมในภาคเหนือ และถวายการดูแลผ้าไหมในฉลองพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ[1] และเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งหอการค้าจังหวัดลำพูน[2]

ประวัติ

เจ้าพงศ์แก้ว ประสูติเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2469 เป็นธิดาของพลตรี เจ้าราชบุตร (วงษ์ตวัน ณ เชียงใหม่) เจ้าราชบุตรองค์สุดท้ายแห่งนครเชียงใหม่ กับเจ้าภัทรา ณ เชียงใหม่ (สกุลเดิม: ณ ลำพูน) มีน้องสาวร่วมบิดามารดา คือ เจ้าระวีพันธุ์ สุจริตกุลและมีพี่สาวต่างมารดาคือ เจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี

เจ้าพงศ์แก้ว สมรสกับเจ้าพัฒนา ณ ลำพูน พระโอรสในเจ้าจักรคำขจรศักดิ์ เจ้าผู้ครองนครลำพูนคนสุดท้าย มีบุตรสี่คน เป็นชายสามและหญิงหนึ่งคน ได้แก่

  1. คุณ เจ้าดารารัตน์ ณ ลำพูน
  2. เจ้าพัฒนพงศ์ ณ ลำพูน สมรสกับศรัณยา ณ ลำพูน
  3. เจ้าวงศ์จักร ณ ลำพูน สมรสกับสุวรีย์ ณ ลำพูน
  4. เจ้าศักดิ์ขจร ณ ลำพูน สมรสกับวันเพ็ญ ศักดาธร

เจ้าพงศ์แก้ว ถึงแก่อนิจกรรมจากอุบัติเหตุเครื่องบิน[1] เลาดาแอร์ เที่ยวบินที่ 004 เครื่องยนต์ขัดข้อง และตกลงบริเวณอุทยานแห่งชาติพุเตย เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2534[3][4] หลังจากได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นทุติยจุลจอมเกล้า เพียง 22 วัน สิริอายุได้ 65 ปี และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2535 ณ วัดสวนดอกวรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

การทำงาน

กิจการผ้าไหม

เจ้าพงศ์แก้ว ณ ลำพูน เป็นผู้บุกเบิกกิจการผ้าไหมในพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อครั้งเจ้าพงศ์แก้ว ได้สมรสกับเจ้าพัฒนา ณ ลำพูน และย้ายมาพักอาศัยที่คุ้มหลวงลำพูน ได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้จากแม่เจ้าส่วนบุญ จนสามารถเป็นสืบทอดการทอผ้ายกดอกที่เก่าแก่สวยงาม และเปิดโรงงานทอผ้าขึ้นในคุ้มหลวงลำพูน รวมถึงฝึกสอนชาวบ้านเพื่อนำไปประกอบอาชีพจนแพร่หลายในจังหวัดลำพูน[5]

เจ้าพงศ์แก้ว ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นผู้ถวายการดูแลผ้าไหมในฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

กิจการสาธารณะ

เจ้าพงศ์แก้ว ณ ลำพูน มีส่วนในการส่งเสริมกิจการของรัฐ อาทิ การบริจาคที่ดินบริเวณตำบลต้นธง อำเภอเมืองลำพูน เพื่อสร้างสำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน เมื่อปี พ.ศ. 2525[6] และเจ้าพงศ์แก้ว ยังได้รับหน้าที่เป็นนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ในระหว่างปี พ.ศ. 2516 ถึงปี พ.ศ. 2517 และวาระที่ 2 ในปี พ.ศ. 2518 ถึงปี พ.ศ. 2522[7]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

ลำดับสาแหรก

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์, นาวาอากาศเอก. เจ้านายฝ่ายเหนือ. [1]
  2. รสริน ศิริยะพันธุ์, และคณะ. รายงานการวิจัยเรื่องพฤติกรรมทางการเมืองของชนชั้นกลางกับพัฒนาการทางการเมือง : ศึกษากรณีภาคเหนือ. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  3. Wallace, Charles P. "'All Evidence' in Thai Air Crash Points to Bomb." ลอสแอนเจลิสไทมส์. May 28, 1991. 2. Retrieved on February 15, 2013.
  4. พุเตย : สำนักอุทยานแห่งชาติ
  5. พาณิชย์ลำพูนดึงผู้ประกอบการผ้าไหมยกดอก
  6. ประวัติสำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน
  7. เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน
  8. ราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษ หน้า 5 เล่ม 108 ตอนที่ 78 วันที่ 3 พฤษภาคม 2534