ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สะเก็ดดาว"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ต้องการอ้างอิง}}
{{ต้องการอ้างอิง}}
'''สะเก็ดดาว''' ({{lang-en|meteoroid}}) คือ เศษวัตถุขนาดเล็กใน[[ระบบสุริยะ]] มีขนาดตั้งแต่ก้อนหินขนาดใหญ่ลงไปถึงผงฝุ่น เมื่อสะเก็ดดาวเคลื่อนที่เข้าสู่[[บรรยากาศ]]ของ[[โลก]] ทำให้เกิดความร้อนและแสงสว่างมองเห็นเป็น[[ดาวตก]] คนทั่วไปมักเข้าใจว่าแสงสว่างนี้เกิดจาก[[ความเสียดทาน]]ระหว่างสะเก็ดดาวกับบรรยากาศ แต่ในความเป็นจริง กระบวนการหลักของการเกิดดาวตก คือ [[การแตกตัวเป็นไอออน]] (ionization) ของอนุภาคในบรรยากาศ หากสะเก็ดดาวมีขนาดใหญ่ วัตถุที่ตกลงถึงพื้นดิน เรียกว่า [[อุกกาบาต]] (meteorite) สะเก็ดดาวที่ลุกไหม้จนหมดในชั้นบรรยากาศของโลกเรียกว่า '''ดาวตก''' หรือ '''ผีพุ่งไต้''' (meteor) ดาวตกที่สว่างมาก ๆ คือสว่างกว่า[[ดาวศุกร์]] อาจเรียกว่า[[ลูกไฟ]] (fireball) สะเก็ดดาวจำนวนมากเป็นส่วนหนึ่งอยู่ใน[[ฝนดาวตก]]
'''สะเก็ดดาว''' ({{lang-en|meteoroid}}) คือ เศษวัตถุขนาดเล็กใน[[ระบบสุริยะ]] มีขนาดตั้งแต่ก้อนหินขนาดใหญ่ลงไปถึงผงฝุ่น เมื่อสะเก็ดดาวเคลื่อนที่เข้าสู่[[บรรยากาศ]]ของ[[โลก]] ทำให้เกิดความร้อนและแสงสว่างมองเห็นเป็น[[ดาวตก]] คนทั่วไปมักเข้าใจว่าแสงสว่างนี้เกิดจาก[[ความเสียดทาน]]ระหว่างสะเก็ดดาวกับบรรยากาศ แต่ในความเป็นจริง กระบวนการหลักของการเกิดดาวตก คือ [[การแตกตัวเป็นไอออน]] (ionization) ของอนุภาคในบรรยากาศ หากสะเก็ดดาวมีขนาดใหญ่ วัตถุที่ตกลงถึงพื้นดิน เรียกว่า [[อุกกาบาต]] (meteorite) สะเก็ดดาวที่ลุกไหม้จนหมดในชั้นบรรยากาศของโลกเรียกว่า '''ดาวต''' ๆ คือสว่างกว่า[[ดาวศุกร์]] อาจเรียกว่า[[ลูกไฟ]] (fireball) สะเก็ดดาวจำนวนมากเป็นส่วนหนึ่งอยู่ใน[[ฝนดาวตก]]


== ดาวตกหรือผีพุ่งใต้ ==
== ดาวตกหรือผีพุ่งใต้ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:20, 20 เมษายน 2561

สะเก็ดดาว (อังกฤษ: meteoroid) คือ เศษวัตถุขนาดเล็กในระบบสุริยะ มีขนาดตั้งแต่ก้อนหินขนาดใหญ่ลงไปถึงผงฝุ่น เมื่อสะเก็ดดาวเคลื่อนที่เข้าสู่บรรยากาศของโลก ทำให้เกิดความร้อนและแสงสว่างมองเห็นเป็นดาวตก คนทั่วไปมักเข้าใจว่าแสงสว่างนี้เกิดจากความเสียดทานระหว่างสะเก็ดดาวกับบรรยากาศ แต่ในความเป็นจริง กระบวนการหลักของการเกิดดาวตก คือ การแตกตัวเป็นไอออน (ionization) ของอนุภาคในบรรยากาศ หากสะเก็ดดาวมีขนาดใหญ่ วัตถุที่ตกลงถึงพื้นดิน เรียกว่า อุกกาบาต (meteorite) สะเก็ดดาวที่ลุกไหม้จนหมดในชั้นบรรยากาศของโลกเรียกว่า ดาวต ๆ คือสว่างกว่าดาวศุกร์ อาจเรียกว่าลูกไฟ (fireball) สะเก็ดดาวจำนวนมากเป็นส่วนหนึ่งอยู่ในฝนดาวตก

ดาวตกหรือผีพุ่งใต้

ผีพุ่งไต้ คือ ปรากฏการณ์ของเทหวัตถุนอกบรรยากาศของโลกที่พุ่งมาสู่พื้นผิวของโลกด้วยแรงดึงดูด ผ่านชั้นของบรรยากาศที่หนาขึ้นไปประมาณ 100 กิโลเมตร จึงเกิดการเสียดสีจนลุกเป็นไฟสว่างวาบเป็น ทางไปในท้องฟ้า เรียกกันว่า ดาวตก (Meteor) หรือ ผีพุ่งไต้ ดาวตกจะวิ่งเข้ามาสู่บรรยากาศของโลกวันหนึ่งประมาณ 10,000 ล้านดวง ขนาดของดาวตกมีตั้งแต่ ชิ้นเล็กที่สุดที่เราสามารถถือไว้ในอุ้งมือได้ถึงพัน ๆ ดวงจนถึงมีขนาดใหญ่น้ำหนักเป็นตัน ๆ ความเร็วของ ดาวตกอยู่ระหว่าง 72 กิโลเมตรต่อวินาที และ 12 กิโลเมตรต่อวินาที สุดแต่ว่าดาวตกนั้นพุ่งตรงเข้าชนโลก หรือพุ่งแฉลบไป ดาวตกทุกดวงมิได้เป็นผีพุ่งไต้ (Shooting Star) เสมอไป[ต้องการอ้างอิง] ความสว่างของผีพุ่งไต้เกิดจากความร้อนที่ดาว ตกเหล่านั้นเสียดสีกับบรรยากาศจนร้อนถึงจุดติดไฟจึงเกิดมีแสงสว่างพุ่งเป็นทาง

แหล่งข้อมูลอื่น