ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กนกวรรณ ด่านอุดม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 29: บรรทัด 29:
}}
}}


'''กนกวรรณ ด่านอุดม''' เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2488 เป็น[[นักแสดง]], ผู้จัดละครในอดีต และอดีตนางเอกดาวค้างฟ้าคู่ขวัญของพิศาล อัครเศรณี เคยมีฉายาว่า “''อีหน้างอกหน้ากระดาน”'' จากละครเรื่องขุนศึกมหาราช ที่เคยรับบทเป็น''ต้อยติ่ง''
'''กนกวรรณ ด่านอุดม''' เกิดเมื่อ(6 มกราคม พ.ศ. 2488) เป็น[[นักแสดง]], ผู้จัดละครในอดีต และอดีตนางเอกดาวค้างฟ้าคู่ขวัญของพิศาล อัครเศรณี เคยมีฉายาว่า “''อีหน้างอกหน้ากระดาน”'' จากละครเรื่องขุนศึกมหาราช ที่เคยรับบทเป็น''ต้อยติ่ง''


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:33, 20 เมษายน 2561

กนกวรรณ ด่านอุดม
ไฟล์:กนกวรรณ ด่านอุดม.jpg
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด6 มกราคม พ.ศ. 2488 (อายุ 79 ปี)
กนกวรรณ ด่านอุดม
อาชีพผู้ประกาศรายการโทรทัศน์ นักร้อง นักแสดง นักพากย์ ผู้จัดละคร
ผลงานเด่นต้อยติ่ง จากละคร ขุนศึกมหาราช ทางช่อง 4
กังสดาล จากละคร น้ำผึ้งขม (2511) ทางช่อง 4
ประไพ จากละคร พล นิกร กิมหงวน (2518-19) ทางช่อง 9
แวว จากละคร แววมยุรา (2519) ทางช่อง 9
โทรทัศน์ทองคำพ.ศ. 2558 "เกียรติยศคนทีวี"

กนกวรรณ ด่านอุดม เกิดเมื่อ(6 มกราคม พ.ศ. 2488) เป็นนักแสดง, ผู้จัดละครในอดีต และอดีตนางเอกดาวค้างฟ้าคู่ขวัญของพิศาล อัครเศรณี เคยมีฉายาว่า “อีหน้างอกหน้ากระดาน” จากละครเรื่องขุนศึกมหาราช ที่เคยรับบทเป็นต้อยติ่ง

ประวัติ

กนกวรรณ ด่านอุดม จบการศึกษาระดับ ม.ศ.5 จากโรงเรียนเบญจมราชาลัย ขณะที่เรียนใกล้จบการศึกษา คุณสัมพันธ์ พันธุ์มณีได้คัดเลือกเธอให้แสดงละครเรื่อง เรื่อง พระมหาเทวี ที่สร้างโดยท่านผู้หญิงประภาพรรณ วิจิตรวาทกร นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชาลัยและภรรยาของหลวงวิจิตรวาทกร ซึ่งละครเรื่องนี้ได้ถูกคัดบางตอนเข้าไปออกอากาศในช่อง 4 บางขุนพรหม พอเรียนจบ จงได้ทำงานแผนกการเงินในสถานีจากการชักชวนของคุณจำนงค์ รังสิกุล ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ ช่อง 4 บางขุนพรหม พร้อมกับเรียนนาฏศิลป์ ฟันดาบ ร้องเพลงทั้งไทยเดิมและไทยสากล รวมทั้งเป็นผู้ประกาศรายการโทรทัศน์ [1]

ต่อมาจึงได้แสดงละครเรื่องแรกทางช่อง 4 เรื่อง หนามยอกเอาหนามบ่ง ร่วมกับบุษรา นฤมิตร และ กำธร สุวรรณปิยะศิริ ต่อด้วย ขุนศึกมหาราช ซึ่งสร้างชื่อเสียงในบทต้อยติ่ง เด็กสาวจอมแก่นชอบเตะต่อยเหมือนผู้ชาย จนได้รับฉายาว่าอีหน้างอกหน้ากระดาน และทำให้ผู้ชมติดภาพของเธอในฐานะนางเอกจอมแก่น นอกจากนี้เธอยังได้ร้องเพลงที่ชื่อว่าต้อยติ่งคู่กับกำธรด้วย จากนั้นพลิกบทบาทเป็นคนเรียบร้อยในเรื่องแม่ศรีเรือน, น้ำผึ้งขม คู่กับสะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์ และยังเคยเป็นนางเอกคู่ขวัญกับพิศาล อัครเศรณีในเรื่อง แววมยุรา, ละอองดาว เป็นต้น เธอยังมีผลงานละครอื่นๆ ตามมาหลายเรื่องทางช่อง 4 ช่อง 5 และช่อง 9 ได้แก่ พันท้ายนรสิงห์, เปาบุ้นจิ้น, น้ำเซาะทราย ฯลฯ

จากนั้นจึงได้ผันตัวเป็นผู้จัดละครโทรทัศน์และผลิตละครมาหลายเรื่อง [2] ผลงานที่เด่นคือ ผู้ชนะสิบทิศ ทางช่อง 9 ต่อมาได้ย้ายไปจัดละครให้กับช่อง 5 ในนามของรัศมีดาวการละคร เริ่มจากพล นิกร กินหงวน, ผู้กองยอดรัก, ยอดรักผู้กอง ต่อด้วย ทิวาหวาม, เมียหลวง และข้างหลังภาพ ซึ่งละครทั้งสามเรื่องนี้เธอได้ลงทุนพากองถ่ายไปถ่ายทำถึงต่างประเทศ [3]

ชีวิตส่วนตัวสมรสแล้วและมีลูกชาย 1 คน ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านจัดงานละคร ทำธุรกิจส่วนตัว และผันตัวมาเป็นครูสอนลีลาศ [4]ผลงานทางละครล่าสุดคือ หมูแดง ทางช่อง 3

ผลงานการแสดง

ละคร

ภาพยนตร์

ผลงานกำกับการแสดง

ละคร

ออกอากาศทางช่อง 9
ออกอากาศทางช่อง 5 ในนามของรัศมีดาวการละคร
ออกอากาศทางช่อง 7 ในนามของรัศมีดาวการละคร
  • หัวใจเถื่อน (2525)

ภาพยนตร์

  • นี่หรือความรัก (2522)

อ้างอิง