ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระนางนะชีนแมดอ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 16: บรรทัด 16:


== พระประวัติ ==
== พระประวัติ ==
พระนางนัตชินเมดอเป็นพระธิดาพระองค์เดียวของ [[พระเจ้าตะโดเมงสอแห่งอังวะ]] พระอนุชาต่างพระมารดาของ [[พระเจ้าบุเรงนอง]] อุปราชแห่งเมืองอังวะและพระนาง [[อังวะมิบะยา]] ใน ค.ศ. 1556 ซึ่งทั้งสองพระองค์มีความสัมพันธ์เป็น พระปิตุลา (ลุง) – พระนัดดา (หลาน) พระนางนัตชินเมดอประทับ
พระนางนัตชินเมดอเป็นพระธิดาพระองค์เดียวของ [[พระเจ้าตะโดเมงสอแห่งอังวะ]] พระอนุชาต่างพระมารดาของ [[พระเจ้าบุเรงนอง]] อุปราชแห่งเมืองอังวะและพระนาง [[อังวะมิบะยา]] ใน ค.ศ. 1556 ซึ่งทั้งสองพระองค์มีความสัมพันธ์เป็น พระปิตุลา (ลุง) – พระนัดดา (หลาน) พระนางนัตชินเมดอเจริญพระชนม์ใน [[อังวะ]] พระนางต่อมาได้ย้ายมาประทับที่ [[หงสาวดี]] เนื่องจากพระนางได้อภิเษกกับ [[มังกะยอชวา]] ซึ่งเป็นพระญาติชั้น 1 ทางฝ่ายพระมารดาและพระญาติห่าง ๆ ทางฝั่งพระบิดา





รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:56, 24 มีนาคม 2561

พระนางนะชีนแมดอ
เจ้าหญิงพระชายาแห่งพม่า
ดำรงพระยศ15 ตุลาคม 1581 – ประมาณ พฤศจิกายน 1586
ก่อนหน้าหงสาวดีมิบะยา
ถัดไปราชธาตุกัลยา
ประสูติประมาณ ค.ศ. 1556
พระสวามีมังกะยอชวา
พระบิดาพระเจ้าตะโดเมงสอแห่งอังวะ

พระนางนัตชินเมดอ (อังกฤษ: Natshin Medaw) เจ้าหญิงรัชทายาทแห่ง ราชวงศ์ตองอู ของพม่าจาก ค.ศ. 1581 ถึง 1586

พระประวัติ

พระนางนัตชินเมดอเป็นพระธิดาพระองค์เดียวของ พระเจ้าตะโดเมงสอแห่งอังวะ พระอนุชาต่างพระมารดาของ พระเจ้าบุเรงนอง อุปราชแห่งเมืองอังวะและพระนาง อังวะมิบะยา ใน ค.ศ. 1556 ซึ่งทั้งสองพระองค์มีความสัมพันธ์เป็น พระปิตุลา (ลุง) – พระนัดดา (หลาน) พระนางนัตชินเมดอเจริญพระชนม์ใน อังวะ พระนางต่อมาได้ย้ายมาประทับที่ หงสาวดี เนื่องจากพระนางได้อภิเษกกับ มังกะยอชวา ซึ่งเป็นพระญาติชั้น 1 ทางฝ่ายพระมารดาและพระญาติห่าง ๆ ทางฝั่งพระบิดา