ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ประเทศสกอตแลนด์"

ไม่มีคำอธิบายอย่างย่อ
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 58:
สก็อตแลนด์มีขนาดประชากรเพียงหนึ่งในสามและประชากรเพียงหนึ่งในสิบของสหราชอาณาจักร แต่มีเมืองที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินและการท่องเที่ยวอันดับสองและสามของสหราชอาณาจักร คือเอดินเบอระและกลาสโกว์ รวมไปถึงเมืองที่เป็นศูนย์กลางการค้าน้ำมันของยุโรปคืออเบอร์ดีน โดยเป็นจุดเชื่อมต่อกับทะเลเหนือ เมืองสำคัญอื่นๆของสก็อตแลนด์ได้แก่ เมืองดันดีที่เป็นเมืองทางด้านเทคโนโลยีที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป เมืองสเตอร์ลิงที่เป็นเมืองหลวงเก่าของสก็อตแลนด์ และมีไฮแลนด์ที่เป็นดินแดนทะเลสาบภูเขาอันกว้างใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยที่สุดในสหราชอาณาจักร <ref>[http://www.mcducation.org/th/scotland.php ข้อมูลประเทศสก็อตแลนด์]</ref>
 
[[สก็อตแลนด์|ราชอาณาจักรสกอตแลนด์]]เป็นประเทศอิสระที่ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศอังกฤษ จนเมื่อปี [[ค.ศ. 1603]] ที่กษัตริย์เจมส์ที่ 6 แห่งสก็อตแลนด์ ได้ขึ้นครองบัลลังค์กษัตริย์แห่งประเทศอังกฤษ ใช้พระนามว่า พระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ จึงมีผลให้ทั้งสองประเทศมีกษัตริย์ปกครององค์เดียวกัน เรียกว่า Union of Crown อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของทั้งสองยังคงแยกจากกันอยู่ จนถึงวันที่ [[1 พฤษภาคม]] [[ค.ศ. 1707]] อังกฤษและสก็อตแลนด์ได้รวมตัวกันด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ ตาม ''Act of Union 1707'' มีผลให้รวมกับ[[ราชอาณาจักรอังกฤษ]] และกลายเป็น[[ราชอาณาจักรบริเตนใหญ่]] <ref>[http://www.mcducation.org/th/scotland.php ข้อมูลประเทศสก็อตแลนด์]</ref>
 
ในช่วงครึ่งหลังของ[[คริสต์ศตวรรษที่ 17]] ราวปี [[ค.ศ. 1740]] - [[ค.ศ. 1800|1800]] สกอตแลนด์มีความก้าวหน้ามากในเรื่องการศึกษาวิชาการ มีนักคิดและนักปรัชญาคนสำคัญเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้มากมาย จนมีการเรียกขานช่วงเวลานี้ว่า Scottish Enlightenment ([[ยุครู้แจ้งของสกอตแลนด์]]) ตัวอย่างของนักคิดคนสำคัญในช่วงนี้ได้แก่ [[เดวิด ฮูม]] นักปรัชญาชื่อดัง และ[[แอดัม สมิท]] บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์