ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิชญาณี เปียกลิ่น"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Boombayah (คุย | ส่วนร่วม)
Boombayah (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 96: บรรทัด 96:
=== เพลงที่ใช้ในการแข่งขัน ===
=== เพลงที่ใช้ในการแข่งขัน ===
'''รอบ First Round'''
'''รอบ First Round'''
*เพลง Titanium ([[David Guetta]] feat.Sia)
*เพลง Titanium ([[David Guetta]] feat. Sia)
'''รอบ Semi-Final'''
'''รอบ Semi-Final'''
*เพลง ต่อหน้าฉัน(เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร) ([[D2B]])
*เพลง ต่อหน้าฉัน(เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร) ([[D2B]])
'''รอบ Group Final'''
'''รอบ Group Final'''
*เพลง เพียงรัก ([[Silly Fools]]) ร้องคู่กับ หน้ากากนางอาย
*เพลง เพียงรัก ([[Silly Fools]]) ร้องคู่กับ หน้ากากนางอาย
*เพลง Symphony ([[Clean Bandit]] feat.Zara Larsson)
*เพลง Symphony ([[Clean Bandit]] feat. Zara Larsson)


== อาชีพ ==
== อาชีพ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:12, 29 ธันวาคม 2560

วิชญาณี เปียกลิ่น
ไฟล์:Gamwichy.jpg
แก้ม วิชญาณี
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดวิชญาณี เปียกลิ่น
รู้จักในชื่อแก้ม เดอะสตาร์
เกิด21 กันยายน พ.ศ. 2532 (34 ปี)
ที่เกิดจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย
แนวเพลงป็อป อาร์แอนด์บี
แจ๊ส ลูกทุ่ง โซล ร็อกแอนด์โรล
อาชีพนักร้อง/นักแสดง/พิธีกร
ช่วงปี2551–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงเอ็กแซ็กท์, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
เว็บไซต์http://www.facebook.com/gamthestar
https://twitter.com/gamthestar
https://www.instagram.com/gamwichayanee/

วิชญาณี เปียกลิ่น (ชื่อเล่น: แก้ม) หรือ แก้ม เดอะสตาร์ นักร้องและนักแสดงชาวไทย ผู้ชนะ "เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 4" โดยเป็นผู้ชนะหญิงคนแรกของรายการนี้ ปัจจุบันสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ แก้มได้รับรางวัลนักร้องหญิงยอดนิยม ประเภทเพลงไทยสากล ประจำปี พ.ศ. 2551 จากการประกาศผลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2008 ครั้งที่ 7

แก้มจบการศึกษาจากคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

แก้มสามารถร้องเพลงได้หลายประเภท แนวเพลงที่เธอถนัด ได้แก่ ป็อป อาร์แอนด์บี โอเปร่า แจ๊ส โซล และ ลูกทุ่ง เอกลักษณ์การร้องของแก้มคือ การถ่ายทอดอารมณ์เพลง การใช้พลังเสียง การด้นสด (Improvisation) เป็นต้น นักร้องชื่อดังที่เป็นแรงบันดาลใจ คือ เจนนิเฟอร์ คิ้ม, จิ๋ว ปิยนุช และปองศักดิ์ รัตนพงษ์ ส่วนนักร้องสากลที่เธอชื่นชอบเป็นพิเศษ คือ บียอนเซ่[1] และเกิลส์เจเนอเรชัน ปัจจุบัน แก้มมีความกว้างของเสียง 3 ออคเตฟ ( D3-D6 ) และมีชนิดเสียงเสียงเป็น Dramatic Mezzo-Soprano ด้วยความสามารถทางด้านการร้องเพลงจึงทำให้แก้มมักถูกเปรียบเทียบกับนักร้องคนอื่นบ่อย ๆ ในเชิงความสามารถในด้าน Vocal Techniques[ต้องการอ้างอิง]

เพลงที่สร้างชื่อเสียงให้แก้ม ได้แก่ "ความผูกพัน (ซื้อความรักไม่ได้)" , "ไม่เหลือเหตุผลจะรัก" , "แสงและเงา" (เพลงประกอบละครเงาอโศก), "แค่คำคำเดียว" (เพลงประกอบละครมาลัยสามชาย), "มหันตภัย" , "ปล่อยมันไป" , "ที่หนึ่งในหัวใจเธอ" เป็นต้น ในปี 2557 วิชญาณี เปียกลิ่น ได้เปิดเผยในกรณีที่ จิณภัค เปียกลิ่น หรือ ลูกเกต เดอะสตาร์ 6 ย้ายไปอยู่ค่าย อาร์สยาม [2]

ครอบครัว

วิชญาณีอาศัยกับมารดาและน้องสาวตั้งแต่อายุ 3 ปี ที่จังหวัด ภูเก็ต มารดาชื่อ ญาดา เปียกลิ่น ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายประสานงานการพยาบาล ณ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต เป็นผู้ช่วยเหลือสนับสนุนแก้มด้านการร้องเพลงอย่างจริงจังมาโดยตลอด[3] แก้มมีน้องสาว 1 คน คือ จิณภัค เปียกลิ่น อดีตนักร้องในสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

ประวัติช่วงต้น

แก้มเริ่มร้องเพลงตั้งแต่อายุ 3 ปี[1] เพลงแรกที่แก้มร้องได้ คือ เพลง "ต้องสู้" ของเจินเจิน บุญสูงเนิน เนื่องจากแก้มชอบดูโทรทัศน์และสามารถจดจำเพลงต่าง ๆ ได้ดี จึงทำให้ชื่นชอบการร้องเพลงมาโดยตลอด

ในขณะที่เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ณ โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง จังหวัดภูเก็ต อาจารย์ที่โรงเรียนคัดเลือกให้แก้มเป็นตัวแทนประกวดร้องเพลงเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นจุดเริ่มของการก้าวสู่การประกวดร้องเพลง เพลงที่ใช้ประกวดในครั้งแรก คือ เพลง "สั่งนาง" ของมนต์สิทธิ์ คำสร้อย

แก้มได้รับคัดเลือกจากคณาจารย์ให้เข้าร่วมวงดนตรีลูกทุ่ง "สามกองซุปเปอร์แด็นซ์"[4] ของโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง จังหวัดภูเก็ต โดยเป็นนักร้องนำ แก้มจึงได้เดินสายไปประกวดตามเวทีต่าง ๆ โดยมีอาจารย์ไพรัตน์ คำเลี้ยง อาจารย์โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง คอยให้คำแนะนำและสนับสนุน[1] อาจารย์ไพรัตน์ได้เน้นการฝึกฝนให้แก้มร้องเพลงลูกทุ่งที่ต้องใช้ทักษะในการร้องสูง เพื่อให้เกิดความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ แก้มจึงได้พัฒนาทักษะการร้องมาโดยลำดับ

เมื่อเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษา ณ โรงเรียนสตรีภูเก็ต แก้มได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนเดินสายประกวดร้องเพลงในเวทีต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมีอาจารย์ฉวีวงศ์ สกุลตัน อาจารย์สอนศิลปะเป็นผู้สนับสนุน แก้มได้รับรางวัลชนะเลิศหลายรายการ ระหว่างนี้ แก้มได้ฝึกฝนการร้องทั้งเพลงไทยและสากลในแนวเพลงอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะแนวป็อป อาร์แอนด์บี และโอเปร่า

ในการประกวดร้องเพลงรายการต่าง ๆ มารดาของแก้มเป็นผู้ดูแลอยู่เสมอ ทั้งการค้นหาข่าวสารการประกวด การเดินทาง ตลอดจนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมทั้งให้กำลังใจ แนวคิด และการอบรมสั่งสอนด้านการวางตัวที่ถูกต้อง

การแข่งขัน

เดอะสตาร์

ในปี พ.ศ. 2551 ขณะเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ณ โรงเรียนสตรีภูเก็ต แก้มได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ "เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 4" ขณะอายุ 18 ปี โดยได้แรงบันดาลใจจากผู้ชนะการแข่งขัน "เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว" ปีที่ 1 คือ "สน" สนธยา ชิตมณี ซึ่งมาจากภาคใต้เช่นเดียวกัน โดยแก้มได้รับหมายเลขประจำตัวในการแข่งขัน คือ หมายเลข 4 ในวันประกาศผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ อาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2551 แก้มได้รับตำแหน่ง "เดอะสตาร์" จากคะแนนโหวตของประชาชนทั่วประเทศ โดยชนะด้วยคะแนนร้อยละ 61.17 ต่อ 38.83[5][6][7] ซึ่งนับเป็นประวัติศาสตร์ของรายการ เนื่องจากแก้มเป็นผู้หญิงคนแรกที่ชนะรายการนี้ และเป็นผู้หญิงคนแรกของไทยที่ชนะการแข่งขันรายการประกวดร้องเพลงแนวเรียลลิตี้โชว์ที่ตัดสินด้วยคะแนนโหวตจากประชาชนทั่วประเทศ

เพลงที่ใช้ในการแข่งขัน

การคัดเลือกรอบแรก[8]

  • เพลง คิดถึงเธอทุกที(ที่อยู่คนเดียว)

การคัดเลือกระดับภาค

  • เพลง ผิดที่เธอ

การคัดเลือกรอบ 21 คน

  • เพลง คนเจ้าน้ำตา

เพลงแนะนำตัวที่บันทึกเสียงไว้

  • เพลง ฉันจะอยู่กับเธอ

สัปดาห์เปิดตัว

  • เพลง อยากหยุดเวลา

สัปดาห์ที่ 1 เพลงที่แสดงความเป็นตัวเอง

  • เพลง ตะวันยังมีให้เห็น

สัปดาห์ที่ 2 เพลงลูกทุ่ง

  • เพลง กระแซะเข้ามาซิ

สัปดาห์ที่ 3 เพลงร็อค

  • เพลง เสียใจได้ยินไหม

สัปดาห์ที่ 4 เพลงช้า และเพลงเร็ว

  • เพลง หนึ่งในไม่กี่คน
  • เพลง สุดฤทธิ์สุดเดช

สัปดาห์ที่ 5 เพลงของรุ่นพี่เดอะสตาร์ และเพลงคู่ศิลปิน

  • เพลง ฉันก็มีจิตใจ
  • เพลง อาจจะเป็นคนนี้ ร้องคู่กับ ป็อป ปองกูล

สัปดาห์ที่ 6 มินิคอนเสิร์ต 25 นาที

  • ชื่อคอนเสิร์ต "Dream Girl concert"
    • เพลง ทำด้วยหัวใจ
    • เพลง รักอยู่หนใด
    • เพลง ไม่ยากหรอก
    • เพลง สัญญากับใจ
    • เพลง Listen

สัปดาห์ที่ 7 มินิคอนเสิร์ต 35 นาที

  • ชื่อคอนเสิร์ต "Love concert"
    • เพลง รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง
    • เพลง ประวัติศาสตร์
    • เพลง ความผูกพัน(ซื้อความรักไม่ได้)
    • เพลง เธอผู้ไม่แพ้ ร้องคู่กับ จิณภัค เปียกลิ่น (น้องสาว)
    • Medley : I Will Survive และ Can’t Take My Eyes Off You , ผิดที่เธอ

สัปดาห์ประกาศผล ณ อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก

  • เพลง ขอเป็นคนของเธอ
  • เพลง ความผูกพัน(ซื้อความรักไม่ได้)
  • เพลง หัว ไหล่ ตูด
  • เพลง แทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ

The Mask Singer หน้ากากนักร้อง

ในปี พ.ศ. 2560 แก้มได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซั่นที่ 3 ในนามหน้ากากมงกุฎเพชร แต่ตกรอบ Group Final ของ Group C

เพลงที่ใช้ในการแข่งขัน

รอบ First Round

รอบ Semi-Final

  • เพลง ต่อหน้าฉัน(เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร) (D2B)

รอบ Group Final

  • เพลง เพียงรัก (Silly Fools) ร้องคู่กับ หน้ากากนางอาย
  • เพลง Symphony (Clean Bandit feat. Zara Larsson)

อาชีพ

หลังจากจบรายการเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 4 แก้มได้เข้าเป็นนักร้องในสังกัดเอ็กแซ็กท์ ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และได้ผ่านการสอบคัดเลือกตรง เข้าศึกษา ณ คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาวิชาดนตรีแจ๊ส อัลบั้มแรกของแก้มมีชื่อว่า "GAM" วางแผงเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2551 อัลบั้มนี้สะท้อนตัวตนของแก้มที่ชื่นชอบและสามารถร้องเพลงได้หลายแนว จึงทำให้อัลบั้มนี้เป็นแนววาไรตี้ คือ ประกอบด้วยแนวเพลงที่หลากหลาย ทั้ง ป็อป อาร์แอนด์บี อคูสติก ฮิปฮอป เป็นต้น และในปี 2552 แก้มได้รับรางวัล "นักร้องหญิงยอดนิยม ประเภทเพลงไทยสากล" ในการประกาศผลรางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2008 ครั้งที่ 7 จากสมาคมนักข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย และอีกรางวัลอื่น ๆ อีกหลายรางวัล

นักแสดง

แก้มเริ่มแสดงครั้งแรกในปี 2552 โดยแสดงนำในละครเวทีเรื่อง ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล ร่วมกับ ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ นิโคล เทริโอ รัดเกล้า อามระดิษ และปองศักดิ์ รัตนพงษ์[9] ณ โรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ กำกับการแสดงโดย เอกชัย เอื้อครองธรรม ผลิตโดย บริษัท ซีเนริโอ จำกัด ภายใต้การควบคุมการผลิตของ ถกลเกียรติ วีรวรรณ เปิดแสดงระหว่างเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2552 ละครเวทีเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักความผูกพันและการให้กำลังใจ เพลงหลักที่ใช้ประกอบละครเวทีเรื่องนี้ มาจากผลงานการประพันธ์ของ บอย โกสิยพงษ์ [10] โดยแก้มรับบท "พาย" น้องสาวของพระเอก (ปฏิภาณ ปฐวีกานต์) ที่ต้องสูญเสียพี่ชายไปตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น และต้องใช้ชีวิตต่อมาด้วยความรักที่มีต่อพี่ชาย

ในปี พ.ศ. 2553 แก้มรับบท "ขวัญใจ" ในละครโทรทัศน์เรื่อง หัวใจพลอยโจร ออกอากาศทาง ททบ. 5 ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี ระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2553 โดยบริษัท เอ็กแซ็กท์ จำกัด ซึ่งเป็นการเล่นละครโทรทัศน์เรื่องแรกของแก้ม โดยบทบาทของ "ขวัญใจ" คือ หญิงสาววัยรุ่นต่างจังหวัดที่ขี้อาย มีจิตใจดี และมีความฝันอยากเป็นนักร้องลูกทุ่ง

นางแบบและพรีเซ็นเตอร์

แก้มถ่ายแบบลงนิตยสารหลายฉบับ เช่น SEVENTEEN, Men in Trend, i-spy, เปรียว, สุดสัปดาห์, เธอกับฉัน, ขวัญเรือน, VOLUME, กุลสตรี, Lips, In Magazine เป็นต้น แก้มยังเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาสินค้าและบริการหลายประเภท เช่น Listerine, ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส, ศูนย์บริการเสริมความงาม สลิมอัพ เซ็นเตอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ แก้มยังเป็นนางแบบรับเชิญในการเดินแบบเปิดตัว เซ็นส์ ออฟ จอย สปา เป็นต้น

กิจกรรมเพื่อสังคม

แก้มได้ร่วมโครงการการกุศลหลากหลายโครงการ อาทิ เป็นพรีเซ็นเตอร์โครงการรับบริจาคดวงตา ของสภากาชาดไทย และเป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ตการกุศลหลายเวที อาทิ คอนเสิร์ตทัพฟ้าคู่ไทยเพื่อ"ชัยพัฒนา" เพื่อสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา, คอนเสิร์ตการกุศลวันสายใจไทย เพื่อสมทบทุนมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, คอนเสิร์ตของคลื่นวิทยุกรีนเวฟ 106.5 FM ในงาน Green Charity, โครงการสร้างการรับรู้ถึงปัญหาการหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ ของเหล่ามิจฉาชีพ ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นต้น

รางวัล

ปี พ.ศ. รายการประกาศรางวัล รางวัล หมายเหตุ/ผลงาน ผล
2551 การประกวดร้องเพลง YAMAHA Thailand ระดับภาคใต้ เหรียญทอง ชนะ
OTOP Singing Contest ระดับประเทศ ชนะเลิศ ร้องเพลง "สุริโยไท" ชนะ
"เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 4" เดอะสตาร์ เดอะสตาร์หญิงคนแรก ชนะ
เยาวชนดีเด่นแห่งชาติ
โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม
และประสานงานเยาวชนแห่งชาติ
เยาวชนดีเด่นแห่งชาติ[11]
สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม[12]
รับพระราชทานโล่และเกียรติบัตรจาก
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร
ชนะ
94 EFM นักร้องดาวรุ่งแห่งปี ชนะ
คนบันเทิงโดนใจนักข่าว
โดย หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
นักร้องหญิงโดนใจ เสนอชื่อเข้าชิง
SoiZa Awards 2008 เพลงประกอบละครยอดเยี่ยม เพลง "แสงและเงา" ชนะ
เพลงเก่าทำใหม่ยอดเยี่ยม ชนะ
นักร้องน่าจับตามองมากที่สุด ชนะ
เดอะสตาร์ผู้ใช้เสียงเหมาะสมที่สุด ชนะ
2552 สีสันอวอร์ด 2009 สาขานักร้องหญิงแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
Seed Awards 2009
โดย Seed FM 97.5
นักร้องหน้าใหม่สุดซี้ด เสนอชื่อเข้าชิง
นักร้องหญิงสุดซี้ด เสนอชื่อเข้าชิง
คมชัดลึก อวอร์ด 2009 นักร้องหญิงแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 2
(9 Entertainment Awards 2009)
โดย สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์
นักร้องหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
เพลงยอดเยี่ยมแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
Hamburger Awards ครั้งที่ 6 นักร้องหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2008 ครั้งที่ 7
(Star Entertainment Awards 2008)
โดย สมาคมนักข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย
นักร้องหญิงยอดนิยม
ประเภทเพลงไทย-สากล
ชนะ
Siam Dara Stars Party 2009
โดย นิตยสารสยามดารา
นักร้องไทย-สากลหญิงยอดนิยม ชนะ
"เพชรในเพลง" เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ
29 กรกฎาคม 2552
โดย สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร
การขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย
รางวัลชมเชย ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากล (หญิง)
เพลง แค่คำคำเดียว
รับรางวัลจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชนะ
Sudsapda Young & Smart Vote 2009 ศิลปินเดี่ยวยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
Seventeen Choice 2009 Seventeen Choice Music Female Artist 2009 เสนอชื่อเข้าชิง
2553 Think Positive Women Awards 2010 โดย BSC Cosmetology ผู้หญิงคิดบวก ชนะ
เอแบคโพล นักร้องหญิงที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด อันดับ 4
2554 Gmember Awards 2010 ศิลปินหญิงยอดนิยม ชนะ
รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 4 นักร้องเดี่ยวแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
สวนดุสิตโพล นักร้องเพลงไทยสากลหญิงที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด อันดับ 5
2555 รางวัล "ลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่"
เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2555
โดย สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
ลูกกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ ประจำปี 2555 รับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณจาก
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ
ชนะ
รางวัลเมขลา ครั้งที่ 24 เพลงนำละครเมขลามหานิยมแห่งปี ชนะ
รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 26 ทีมผู้พากย์การ์ตูนดีเด่น เบิร์ดแลนด์ แดนมหัศจรรย์ ชนะ
2556 "เพชรในเพลง" เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ
29 กรกฎาคม 2556
โดย สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร
การขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย
รางวัลชมเชย ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากล (หญิง)
เพลง "ของตายที่อยากหายใจ" ชนะ
2557 Gmember Awards 2014 ศิลปินหญิงยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
2558 Gmember Awards 2015 ศิลปินหญิงยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 8 นักร้องเดี่ยวแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
Kazz Awards 2015 รางวัลเพลงฮอตยอดนิยม เพลง "ที่หนึ่งในหัวใจเธอ" ชนะ
รางวัล "เสาอโศกผู้นำศีลธรรม"
ต้นแบบคนทำดี ประจำปี 2558
โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ
บุคคลทำความดีทำประโยชน์ให้พระพุทธศาสนา ชนะ
2559 Daradaily Awards รายการโทรทัศน์ที่สุดแห่งปี 2015 4 โพดำ ชนะ
The Guitar Mag Awards 2016 นักร้องหญิงยอดนิยมแห่งปี ชนะ
Kazz Awards 2016 วาไรตี้ยอดเยี่ยม
The Best Variety Show
4 โพดำ ชนะ
ศิลปินหญิงยอดนิยม ชนะ
รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 7 วาไรตี้ยอดเยี่ยม 4 โพดำ
เสนอชื่อเข้าชิง
Maya Awards 2016 1 ใน 10 ดาราคู่จิ้นขวัญใจมหาชน ร่วมกับ กัน นภัทร
เสนอชื่อเข้าชิง
2560 Daradaily Awards พิธีกรรายการแห่งปี 2016 4 โพดำ เสนอชื่อเข้าชิง
Kazz Awards 2017 ศิลปินหญิงยอดนิยมแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
Maya Awards 2017 นักร้องสตริงหญิงยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
เพลงประกอบละครยอดนิยม เพลง "ใกล้แค่ลมหายใจ" เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 8 วาไรตี้ยอดเยี่ยม 4 โพดำ เสนอชื่อเข้าชิง

ผลงาน

อัลบั้มเดี่ยว

พ.ศ. 2551 พ.ศ. 2554
GAM
  1. ไม่สวยเลือกได้*
  2. ไม่เหลือเหตุผลจะรัก*
  3. ไม่ไหวจะเคลียร์*
  4. ใบไม้ (ร่วมกับ วีทรีโอ)
  5. เธอไม่เคยไว้ใจ"
  6. Help Me
  7. ความรักต้องเผื่อใจ
  8. Leave Me Alone
  9. ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว
  10. พระจันทร์ดวงเดียวกัน
  11. แสงและเงา* (เพลงประกอบละคร เงาอโศก)
Baby, It's You
  1. คนที่ใช่ก็ไม่รัก คนที่รักก็ไม่ใช่*
  2. Baby, it's you*
  3. มหันตภัย*
  4. รักแพ้...แม้ใกล้ชิด* (ร่วมกับ วีทรีโอ) (อัลบั้ม Voice Of Love)
  5. เพิ่งรู้ตัวเอง* (เพลงประกอบละคร เงาพราย)
  6. รักคือการให้* (อัลบั้ม The Eight)
  7. ฉันจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับมันอีกเลย
  8. ใช่ที่สุด หยุดที่เธอ*
  9. ยามเมื่อลมพัดหวน
  10. อย่าให้เขารู้
  11. หน้า 113

* เพลงโปรโมต

Single และ ผลงานเพลงอื่นๆ

ปี พ.ศ. อัลบั้ม เพลง
2552 เพลงประกอบละคร สกุลกา แล้วฉันจะรักเธอได้อย่างไร

มีแค่หัวใจ

2553 เพลงประกอบละคร หัวใจพลอยโจร นอกสายตา (Version ลูกทุ่ง)

นักร้องบ้านนอก

โทรหาครั้งสุดท้าย

อัลบั้ม กันเอง กันเอง (feat. กัน นภัทร)
เพลงประกอบละคร มาลัยสามชาย แค่คำคำเดียว
2554 เพลงประกอบละคร ตลาดอารมณ์ ไม่เหลืออะไรเลย
2555 อัลบั้ม Dome Dream กลัวความห่างไหล (feat. โดม จารุวัฒน์)
เพลงประกอบละครเวที รักจับใจ เดอะโรแมนติกมิวสิคัล ของตายที่อยากหายใจ
2556 เพลงประกอบละคร มารกามเทพ กามเทพ
เพลงประกอบละคร ปีกมาร เมื่อสองเราได้พบกัน
เพลงประกอบละคร อีสา อีสา
HIS'N HER BEST COVER4 กลับคำเสีย
2557 เพลงประกอบละคร สงครามนางงาม ที่หนึ่งในหัวใจ
10 Years Of Love 10 ปี บทเพลงรักจากเดอะสตาร์ ได้ยินไหมคำว่ารัก

รักของฉันนั้นคือเธอ (ร้องรวมกับ The Star)

FRONTAGE FREEFORM เลือกได้ไหม Feat.อ๋อง เขมรัฐ
GAM and the angels หนึ่งนาทีที่ไม่เหลือใคร
เพลงประกอบภาพยนต์ แผลเก่า ขวัญของเรียม
สั่งเรียม
2558 เพลงประกอบละคร บัลลังก์เมฆ รักให้พอดี ธงไชย แมคอินไตย์ Feat. แก้ม วิชญาณี , มาตัง ระดับดาว
2559 เพลงประกอบละคร ลายหงส์ ขอบฟ้าไม่มีจริง
เพลงประกอบละคร ชิงรักริษยา ไม่มีใครยอมใคร (feat. พรีน The Star 12)
4 โพดำ เรา ร่วมกับ กัน โดม ตั้ม
2560 เพลงประกอบละคร ตะวันยอแสง ใกล้แค่ลมหายใจ
หาคู่ Duet ฝืน (feat. บูม ปรัตถกร)
เพลงประกอบละคร ล่า น้ำตาหยดสุดท้าย

บทเพลงพิเศษ

บทเพลงเพื่อให้กำลังใจทหารของประเทศไทย

  • เพลง ทหารในดวงใจ

บทเพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ

  • เพลง ในหลวงของแผ่นดิน
  • เพลง ครองแผ่นดินโดยธรรม

บทเพลงพิเศษโครงการกิจกรรมบทเพลงปลูกฝังค่านิยมหลักคนไทย จาก กระทรวงวัฒนธรรม

  • เพลง ค่านิยม 12 ประการ

บทเพลงพิเศษเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โครงการ "BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่"

  • เพลง รักที่ยิ่งกว่ารัก

บทเพลงพระราชนิพนธ์ ในโครงการ "คีตราชนิพนธ์" ร่วมกับ กัน โดม ตั้ม ริท

  • เมดเลย์ 4 บทเพลงพระราชนิพนธ์ ได้แก่
    • เพลง ความฝันอันสูงสุด
    • เพลง ชะตาชีวิต
    • เพลง ยิ้มสู้
    • เพลง สายฝน

บทเพลงเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 จากใจลูกทั้งแผ่นดินถึง "พ่อ" ที่เรารักที่สุด

  • เพลง จากลูกของแผ่นดิน

อัลบั้มร่วม

อัลบั้มร่วม
ปี พ.ศ. อัลบั้ม เพลง
2551 The Star 4 ความผูกพัน (ซื้อความรักไม่ได้)
Women Series แสงและเงา
The Very Best of Cover Night Live & Easy ไม่ยอมหมดหวัง
GMM Grammy Best of the Year ความผูกพัน (ซื้อความรักไม่ได้)
2552 Beautiful Day Afternoon delight by the terrace ความผูกพัน (ซื้อความรักไม่ได้)
Top Radio Chart แสงและเงา
GMM Grammy Summer Dance Party ไม่เหลือเหตุผลจะรัก
GMM Grammy Hot Single Vol.5 ไม่เหลือเหตุผลจะรัก
GMM Grammy Big Love แสงและเงา
GMM Grammy Loving You แสงและเงา , ไม่เหลือเหตุผลจะรัก
เพลงประกอบละคร บริษัทบำบัดแค้น แสงและเงา
Single Female ไม่เหลือเหตุผลจะรัก
Single Female 2 แล้วฉันจะรักเธอได้อย่างไร
ACTS Track 2 รวมเพลงประกอบละคร แล้วฉันจะรักเธอได้อย่างไร , มีแค่หัวใจ
Voice of Love รักแพ้...แม้ใกล้ชิด
2553 ACTS Track 4 เพลงประกอบละครหัวใจพลอยโจร นอกสายตา" (เวอร์ชันลูกทุ่ง) , นักร้องบ้านนอก , โทรหาครั้งสุดท้าย
VieTrio & Friends รักแพ้...แม้ใกล้ชิด
When She Hurts ความผูกพัน (ซื้อความรักไม่ได้) , ไม่เหลือเหตุผลจะรัก , รักแพ้...แม้ใกล้ชิด
Cover Night Green Wave 20th Anniversary
(อัลบั้มพิเศษครบรอบ 20 ปีของกรีนเวฟ)
คำถามที่ต้องตอบ
Cover Night Plus Voice from The Star คำถามที่ต้องตอบ , จุดอ่อนของฉันอยู่ที่หัวใจ , แค่หลับตา , หัวใจขอมา , คนสุดท้าย
Boy Story
(อัลบั้มพิเศษครบรอบ 20 ปีการทำงานของ "บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ")
ความผูกพัน (ซื้อความรักไม่ได้)
The Eight รักคือการให้
PAIN IN RAIN กลับคำเสีย
HIS'N HER BEST COVER4 กลับคำเสีย
2557 10 Years Of Love 10 ปี บทเพลงรักจากเดอะสตาร์ รักของฉันนั้นคือเธอ , ได้ยินไหมคำว่ารัก
อัลบั้ม Young Divas and the Supermen Audio Live Concert อกหัก , ลมเปลี่ยนทิศ , กลับดึก , เธอรู้หรือเปล่า , เสียใจได้ยินไหม , ยิ่งสูงยิ่งหนาว
FRONTAGE FREEFORM เลือกได้ไหม
2558 อัลบั้ม 4 โพดำ ที่หนึ่งในหัวใจเธอ , ความผูกพัน (ซื้อความรักไม่ได้) , ไม่เหลือเหตุผลจะรัก , ของตายที่อยากหายใจ , มหันตภัย , กลัวความห่างไกล
Love Song By กัน นภัทร & แก้ม วิชญาณี ที่หนึ่งในหัวใจเธอ , ความผูกพัน (ซื้อความรักไม่ได้) , ไม่เหลือเหตุผลจะรัก , ของตายที่อยากหายใจ , มหันตภัย
2559 อัลบั้มรวมเพลงพิเศษจาก 4 โพดำ ในแบบ Live Audio เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย , Event , รักคำโตโต , Sky & Sea" เป็นต้น
STAGE FIGHTER ที่หนึ่งในหัวใจเธอ , ความผูกพัน (ซื้อความรักไม่ได้) , ไม่เหลือเหตุผลจะรัก , มหันตภัย
Cover Night Plus "Song in the wind" Live audio Concert ขอจันทร์ , ช่างไม่รู้เลย , แสงและเงา , มหันตภัย , มาทันเวลาพอดี , เปราะบาง , คำยินดี" และ Medley ฝัน หวาน อาย จูบ , ฟ้าส่งฉันมา , กลับดึก

ละครเวที

ละครเวที
ปี พ.ศ. เรื่อง ตัวละคร นักแสดงหลักอื่น ๆ จำนวนรอบ
การแสดง
2552 ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล พาย ปฏิภาณ ปฐวีกานต์
นิโคล เทริโอ
ปองศักดิ์ รัตนพงษ์
รัดเกล้า อามระดิษ
36
2555 รักจับใจ เดอะโรแมนติกมิวสิคัล วุ่น สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว
หนึ่งธิดา โสภณ
วิชุดา พินดัม
อู๊ด เป็นต่อ
ณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติ
49

ละครโทรทัศน์และซิทคอม

ละครโทรทัศน์
ปี พ.ศ. เรื่อง ตัวละคร ช่อง ออกอากาศ หมายเหตุ
2551 ความลับของ Superstar แก้ม the star ททบ. 5 จันทร์ - พฤหัสบดี
20.25 - 21.25 น.
31 กรกฎาคม - 1 ตุลาคม 2551
รับเชิญ
2553 หัวใจพลอยโจร ขวัญใจ ททบ. 5 จันทร์ - พฤหัสบดี
20.25 - 21.25 น.
29 มิถุนายน - 2 สิงหาคม 2553
2556 Club Friday The Series 2
ตอน คนดีที่เธอไม่รัก
อุ้ม GREEN CHANNEL เสาร์
19.00 น.
11 พฤษภาคม 2556
2557 น่ารัก ชีฟอง ททบ. 5 พุธ - พฤหัสบดี
20.25 – 21.40 น.
24 เมษายน - 23 กรกฎาคม 2557
2558 เงาใจ ทิปปี้ ช่อง One จันทร์ - อังคาร
20.20 – 22.20 น.
26 มกราคม - 16 มีนาคม 2558
สงครามนางงาม วิชญาณี เปียกลิ่น ศุกร์ - เสาร์
22.20 – 23.20 น.
3 ตุลาคม 2557 – 20 กุมภาพันธ์ 2558
รับเชิญ
Wifi Society
ตอน Keep in Touch รักครั้งใหม่...ไม่ปล่อยหลุดมือ
กอบัว อาทิตย์
15.00 - 16.00 น.
21 มิถุนายน - 28 มิถุนายน 2558
ฮา in One
ตอน นางซิน
เคธี่ ศุกร์
19.55 – 20.00 น.
17 กรกฎาคม - 2 ตุลาคม 2558
2559 ขอโทษที่รักเธอ วิชญาณี เปียกลิ่น
พิธีกรรายการ 4 โพดำ
พุธ - พฤหัสบดี
20.20 – 22.00 น.
2 มีนาคม - 11 พฤษภาคม 2559
รับเชิญ
เราเกิดในรัชกาลที่ ๙ เดอะซีรีส์ ต่าย จันทร์ - พฤหัสบดี
20.30 – 21.50 น.
14 พฤศจิกายน - 17 พฤศจิกายน 2559
รับเชิญ
2560 ไดอารีตุ๊ดซีส์ เดอะซีรีส์ 2 วิชญาณี เปียกลิ่น
ผู้เข้าประกวดเดอะสตาร์ค้นคว้าดาวปีที่ 4
GMM25 เสาร์
23.00 - 23.30 น.
11 กุมภาพันธ์ - 29 เมษายน 2560
รับเชิญ
30 กำลังแจ๋ว The Series ยุ้ย ช่อง One จันทร์
22.45 - 23.45 น.
20 พฤศจิกายน 2560 - ปัจจุบัน

พิธีกร

พิธีกร
ปี พ.ศ. รายการ พิธีกรร่วม ช่อง ออกอากาศ
2558 4 โพดำ กัน นภัทร
โดม จารุวัฒน์
ตั้ม วราวุธ
ช่อง One วันพุธ
22.20 - 23.30 น.
4 กุมภาพันธ์ 2558 - 27 มกราคม 2559
2559 4 โพดำ Super Show วันอาทิตย์
20.15 - 21.45 น.
7 กุมภาพันธ์ - 27 มีนาคม 2559
4 โพดำ FUN&FIN วันอาทิตย์
20.00 - 21.30 น.
12 มิถุนายน - 17 กรกฎาคม 2559
4 โพดำ การละคร วันจันทร์
19.10 - 20.00 น.
3 ตุลาคม 2559 - ปัจจุบัน

กรรมการ

กรรมการ
ปี พ.ศ. รายการ กรรมการอื่นๆ
พิธีกร
ช่อง ออกอากาศ
2559 Stage Fighter ไมค์หมู่ สู้ ฟัด ป๊อป ปองกูล
โจ๊ก โซคูล
เผือก พงศธร
GMM25 จันทร์ - ศุกร์
18.30 - 19.30 น.
30 พฤษภาคม 2559 - 1 กรกฎาคม 2559
จันทร์ - ศุกร์
19.00 - 20.00 น.
4 กรกฎาคม 2559 - 1 มกราคม 2560
จันทร์ - ศุกร์
19.10 - 20.00 น.
6 มีนาคม 2560 - ปัจจุบัน
2560 Stage Fighter เดี่ยว ฟัด เดี่ยว จันทร์ - ศุกร์
19.00 - 20.00 น.
2 มกราคม - 1 มีนาคม 2560
หาคู่ Duet อ๊อฟ ปองศักดิ์
โรส ศิรินทิพย์
ปาล์ม Instinct
ตั้ม วราวุธ
ช่อง One วันอาทิตย์
18.20 - 20.00 น.
5 มีนาคม - 25 มิถุนายน 2560
Stage Fighter ตำนานหมู่ สู้ ฟัด
Stage Fighter สงคราม 4 ทัพ
ป๊อป ปองกูล
โจ๊ก โซคูล
เผือก พงศธร
GMM25 จันทร์ - ศุกร์
19.10 - 20.00 น.
31 กรกฎาคม - ปัจจุบัน
(เทปพิเศษเพื่อมอบชีวิตใหม่ให้กับผู้พิการทางการได้ยิน)
Diva Makeover เสียงเปลี่ยนสวย ดี้ นิติพงษ์
อ้วน มณีนุช
เงาะ รสสุคนธ์
ลิเดีย  ศรัณย์รัชต์
กันต์ กันตถาวร
ช่องเวิร์คพอยท์ จันทร์
20.15 น.
25 ธันวาคม - ปัจจุบัน

เพลงประกอบละคร

ปี พ.ศ. ละคร สถานีโทรทัศน์ เพลง
2551 เงาอโศก ททบ. 5 แสงและเงา
2552 สกุลกา ททบ. 5 แล้วฉันจะรักเธอได้อย่างไร
มีแค่หัวใจ
2553 หัวใจพลอยโจร ททบ. 5 นอกสายตา (เวอร์ชันลูกทุ่ง)
นักร้องบ้านนอก
โทรหาครั้งสุดท้าย
มาลัยสามชาย ททบ. 5 แค่คำคำเดียว
2554 ตลาดอารมณ์ ททบ. 5 ไม่เหลืออะไรเลย
เงาพราย ไทยทีวีสีช่อง 3 เพิ่งรู้ตัวเอง
2556 มารกามเทพ ททบ. 5 กามเทพ
ปีกมาร ททบ. 5 เมื่อสองเราได้พบกัน
อีสา ททบ. 5 อีสา
2557 สงครามนางงาม ช่องวัน ที่หนึ่งในหัวใจเธอ
2559 ลายหงส์ จีเอ็มเอ็ม25 ขอบฟ้าไม่มีจริง
ชิงรัก ริษยา ช่อง One ไม่มีใครยอมใคร
2560 ตะวันยอแสง ช่อง 3 ใกล้แค่ลมหายใจ
ล่า ช่อง One น้ำตาหยดสุดท้าย

เพลงประกอบภาพยนตร์

ปี พ.ศ. ภาพยนตร์ เพลง
2553 มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ
( The Princess and The Frog )
Down in New Orleans (Prologue) - ในนิวออร์ลีนส์ (บทนำ)
Almost There - ใกล้ถึงฝัน
Almost There Reprise - ใกล้ถึงฝัน รีไพรซ์
When We're Human - เมื่อเราได้เป็นคน
Dig a Little Deeper - ต้องค้นต้องคุ้ยให้ลึกอีก
Down in New Orleans (Finale) - ในนิวออร์ลีนส์ (บทส่งท้าย)
2556 ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ
( Frozen )
For the First Time in Forever - เป็นครั้งแรกที่รอมาเนิ่นนาน
Let It Go - ปล่อยมันไป
For the First Time in Forever (Reprise) - เป็นครั้งแรกที่รอมาเนิ่นนาน รีไพรซ์
2557 แผลเก่า ขวัญของเรียม
สั่งเรียม
2558 Frozen Fever Making Today A Perfect Day
2560 Olaf's Frozen Adventure
โอลาฟกับการผจญภัยอันหนาวเหน็บ
Ring in the Season - เริ่มเทศกาลใหญ่
That Time of Year - วันแห่งปี 
Ring in the Season (Reprise) - เริ่มเทศกาลใหญ่ รีไพรซ์
When We're Together - แค่เพียงเราเคียงข้างกัน

Music Video

ปี ชื่อเพลง ศิลปิน หมายเหตุ
2556 รักจับใจ บี้ สุกฤษฎิ์
2558 อัศจรรย์ของหัวใจ ระดับดาว ศรีระวงศ์
2559 คนมีเสน่ห์
คนมีเสน่ห์ ภาค 2 Eng Sub
นครินทร์ กิ่งศักดิ์ หนังสั้นประกอบเพลง “คนมีเสน่ห์” ภาค2 และมิวสิควิดีโอ

คอนเสิร์ต

ปี พ.ศ. คอนเสิร์ต ศิลปินหลัก
2551 คอนเสิร์ตปิดการแข่งขันเดอะสตาร์ 4 เดอะสตาร์ 4 และรุ่นพี่ The Star
VieTrio Live in Concert วีทรีโอ
Love Attack Concert บี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว
Baab Bird Bird Show 2008
ตอน "Magic Memories อัศจรรย์แห่งความทรงจำ"
เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์
Baab Bird Bird Show Encore Plus 2009 New Year Bonus"
ตอน "Magic Memories อัศจรรย์แห่งความทรงจำเดิม...ที่เพิ่มขึ้น
เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์
2552 Pattaya International Music Festival 2009
เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ศิลปินจากค่ายเพลงใหญ่ของไทย
The Star War Concert ผู้ชนะและรองชนะเลิศ การแข่งขันเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปีที่ 1-4
๑ ทศวรรษ ชรินทร์ อินคอนเสิร์ต ตอน "กล่อมแผ่นดิน" ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ
Thailand Jazz Competition #4 Finale Concert นักดนตรีแจ๊สระดับแนวหน้าของไทย
Thailand Jazz Competition #5 Finale Concert นักดนตรีแจ๊สระดับแนวหน้าของไทย
"ดี้-บอย ป๊อปเฟส" รวมเพลงยอดนิยมของ "ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค" และ "บอย โกสิยพงษ์" ศิลปินระดับแนวหน้าจากแกรมมี่ และ โซนี่ มิวสิก
2553 คอนเสิร์ตปิดการแข่งขันเดอะสตาร์ 6 เดอะสตาร์ 6 และรุ่นพี่ The Star
แก้ม รุจ แกรนด์ ดิว5 ฟลุค
This Is It The Concert อุทิศแด่ไมเคิล แจ็คสัน ศิลปินระดับแนวหน้าจากแกรมมี่ และ โซนี่ มิวสิก
PTT The Infinite Miracle Concert โดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ศิลปินระดับแนวหน้าจากแกรมมี่ และโซนี่ มิวสิก
Smile @ Love Concert โดย บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด แก้ม เดอะสตาร์ รัดเกล้า อามระดิษ และ มัม ลาโคนิคส์
Boy Story Concert
ครบรอบ 20 ปี การทำงานของ "บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ"
ดาราและศิลปินจากเอ็กแซ็กท์ และ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
2554 คอนเสิร์ตมิตรภาพไทย-จีน ครั้งที่ 3 เมืองหนานหนิง ประเทศจีน กัน-แก้ม The Star , บี้-โรส KPN
เป็นตัวแทนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-จีน
คอนเสิร์ตปิดการแข่งขันคอนเสิร์ตปิดการแข่งขันเดอะสตาร์ 7 คอนเสิร์ตปิดการแข่งขันเดอะสตาร์ 7 และรุ่นพี่ The Star
แก้ม แกรนด์ กัน ริท โตโน่ เซน
คอนเสิร์ต "เรวัต พุทธินันทน์ น้องร้องเพลงพี่ 15 ปี ที่คิดถึง" คอนเสิร์ตครบรอบ 15 ปี การจากไปของพี่ชายคนสำคัญในวงการเพลงไทย เรวัต พุทธินันทน์
แอม เสาวลักษณ์ – เอ็ม อรรถพล, มอส ปฏิภาณ – นท เดอะสตาร์, เจ เจตริน – โตโน่ เดอะสตาร์,
แมว จิระศักดิ์ – ซานิ AF6 และ อ็อฟ ปองศักดิ์ – แก้ม เดอะสตาร์
2555 คอนเสิร์ตปิดการแข่งขันเดอะสตาร์ 8 เดอะสตาร์ 8 และรุ่นพี่ The Star
แก้ม รุจ ดิว4 กัน ริท โตโน่ ตูมตาม นท
Opal on Stage ปาณิสรา อารยะสกุล
Thai Malaysian Youth Orchestra Concert 2012
คอนเสิร์ตสายสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย ณ หอประชุมเดวันศรี เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย
แก้ม วิชญาณี, ฮุ่ยซัน (Hui San) และ นาบิล (Nabil) ศิลปินชาวมาเลเซีย
Cover Night Plus Bie Playboy's Night สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว
Five Live Enter10 Concert เอนเตอร์เทนเว่อร์ ดา เอ็นโดรฟิน, บี้ สุกฤษฎิ์, โปเตโต้, ชิน ชินวุฒ, ไอซ์ ศรัณยู, ป๊อป ปองกูล, ลุลา, เต้น นรารักษ์, น้ำชา ชีรณัฐ, แก้ม วิชญาณี, นท พนายางกูร, กิ่ง เหมือนแพร, รุจ ศุภรุจ, โดม-แกงส้ม-ฮั่น เดอะ สตาร์ 8, เดอะ มูสส์, แคลช และ ป๋อมแป๋ม-ก็อตจิ-กอล์ฟ จาก เทยเที่ยวไทย
คอนเสิร์ตการกุศล Jazz for His Majesty โดย มูลนิธิร่วมร้อยใจไทย วงออเคสตร้า ดุริยางค์กองทัพบก และ ศิลปินระดับแนวหน้าอีกมากมาย
2556 คอนเสิร์ต พลพล On Stage รวมพลคนน่ากอด พลพล พลกองเส็ง
นิว-จิ๋ว แก้ม ตุ๊กกี้ ชิงร้อย อู๊ด เป็นต่อ มอส ปฏิภาณ และ ตุ้ย ธีรภัทร์
คอนเสิร์ต Jazz Recital by Gam Wichayanee Piaklin
จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2556
ณ หอประชุมเมืองไทยประกันชีวิต
วิชญาณี เปียกลิ่น
คอนเสิร์ตจบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะ ดุริยางคศาสตร์ เอก Voice Jazz
คอนเสิร์ตปิดการแข่งขัน เดอะสตาร์ 9 เดอะสตาร์ 9 และรุ่นพี่ The Star
แก้ม กัน โตโน่ โดม แกงส้ม ฮั่น แกรนด์ ซิลวี่
NJ's Story Concert
7-8 มิถุนายน 2556 3 รอบ หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
นิว จิ๋ว
คอนเสิร์ตทัพฟ้าคู่ไทย เพื่อ "ชัยพัฒนา" ครั้งที่ 7
17 มิถุนายน 2556 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
เบิร์ด แก้ม ลูกหว้า นิว จิ๋ว
4 โพดำ คอนเสิร์ต Concert in the theater
12-23 กรกฎาคม 2556 6 รอบ โรงละครเมืองไทยรัชดาลัยเธียร์เตอร์
ร่วมกับ กัน โดม ตั้ม
Young Divas & the Supermen Concert[13] นิว จิ๋ว โดม ซานิ ปนัดดา นัท ต้อล ดิว
DJs On Stage ปะทะ The Star
คอนเสิร์ตของเหล่าดีเจเอไทม์ครั้งที่สองแต่ประชันกับเดอะสตาร์
ดีเจทั้ง 3 คลื่นในเครือเอไทม์และศิลปินจากเดอะสตาร์
2557 คอนเสิร์ต Nantida The Show Must Go On นันทิดา แก้วบัวสาย
10 Years of Love The Star in Concert
คอนเสริต์ครบรอบ 10 ปี เดอะสตาร์
ศิลปินเดอะสตาร์ ปีที่ 1-10 รวม 50 คน
Big Mountain Music Festival ... มันใหญ่มาก 6 ทำการแสดงบน Cow Stage
ร่วมกับ กัน โดม ตั้ม ในนาม 4 โพดำ
คอนเสิร์ตแทนความผูกพัน 20 ปีหัวแก้วหัวแหวน ก๊อต จักรพรรณ์
 Green Concert # 17 Love Scenes Love Songs Club Friday 9th Anniversary เส้นทาง 9 ปีของ Club Friday มาฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ กับคอนเสิร์ตรูปแบบใหม่ Dramatic Concert

อ๊อฟ ปองศักดิ์ / ก้อง สหรัถ / สิงโต นำโชค / ตู่ นันทิดา / มอส ปฏิภาณ / แก้ม วิชญาณี / โรส ศิรินทิพย์ / พลพล / กบ ทรงสิทธิ์ / มาเรียม / หมู มูซู / ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ / ก้อย รัชวิน/ ดิว เดอะสตาร์ / เก้า จิรายุ / โฟกัส จีระกุล / ออย ธนา / คริส หอวัง / บอย พิษณุ / รถเมล์ คะนึงนิจ / เจสัน ยัง /สายป่าน อภิญญา / ปิ่น เก็จมณี / โอ อนุชิต / บอม อนุรักษ์ / ออม สุชาร์ / คิริน ไซมอน ยัง / ญี่ปุ่น ณภัทร / เก้า ฮอร์โมน / ต่อ ฮอร์โมน / มาร์ช ฮอร์โมน / นิค พาวิช / พิม หทัยชัช / บิ๊ก ณทรรศชัย

2558 Cover Night Plus Concert "Wonder Girls" แก้ม วิชญาณี กับ มาเรียม B5
คอนเสิร์ตปิดการแข่งขันเดอะสตาร์ 11 เดอะสตาร์ 11 และรุ่นพี่ The Star
แก้ม กัน ตั้ม โตโน่ แกงส้ม แกรนด์ อาร์ อ้น กั้ง ซีดี
คอนเสิร์ต 10 ปี ATIME SHOWBIZ แขกรับเชิญของสามแยกปากหวาน (อ็อฟ ป็อป ว่าน)
ร่วมกับ กัน โดม ตั้ม ในนาม "4 โพดำ"
7 Wonders Concert คอนเสิร์ต 7 มหัศจรรย์ กัน, ริท, โตโน่, แกงส้ม, ตั้ม, ฮั่น และ กั้ง
แขกรับเชิญคู่กับ โดม จารุวัฒน์
Big Mountain Music Festival 7 มหกรรมโจ๊ะหมู่ ทำการแสดงบน Cow Stage
ร่วมกับ กัน โดม ตั้ม ในนาม 4 โพดำ
2559 Cover Night Plus Concert "Songs in the wind" กัน นภัทร, แก้ม วิชญาณี, มาตัง ระดับดาว
Stage Fighter Concert แอม เสาวลักษณ์ ปะทะ ป๊อบ ปองกูล
เบน ชลาทิศ ปะทะ เจนนิเฟอร์ คิ้ม
กัน นภัทร ปะทะ แก้ม วิชญาณี
คอนเสิร์ตเพลงรักเพลงละคร รวมบทเพลงไพเราะจากละครและภาพยนตร์สุดประทับใจ โดยศิลปินชั้นนำ
บี้ สุกฤษฎิ์, กัน นภัทร, แกงส้ม ธนทัต, นัท มีเรีย, หนูนา หนึ่งธิดา
แก้ม วิชญาณี, กิต The Voice, พินต้า ณัฐนิช และ นก สินจัย
คอนเสิร์ตการกุศล สร้างรอยยิ้มเพื่อผู้ยากไร้และด้อยโอกาส โดยศิลปิน
กัน นภัทร, แก้ม วิชญาณี, โดม จารุวัฒน์, แกงส้ม ธนทัต, ฮั่น อิสริยะ, ตูมตาม ยุทธนา, เต้ ธีธัช และ ซีดี กันต์ธีร์
คอนเสิร์ตปิดการแข่งขันเดอะสตาร์ 12 เดอะสตาร์ 12 และรุ่นพี่ The Star
โตโน่ ฮั่น แก้ม โดม ตั้ม มาตัง
Christina Kingdom Concert
คอนเสิร์ตครบรอบ 25 ปี คริสติน่า อากีล่าร์
คริสติน่า อากีล่าร์
คอนเสิร์ต 93 ปี ชาลี อินทรวิจิตร เพลงหนังคู่แผ่นดิน รวมบทเพลงอมตะสุดไพเราะของ ชาลี อินทรวิจิตร
ร่วมกับ สุเทพ วงศ์กำแหง, สวลี ผกาพันธุ์, จินตนา สุขสถิตย์, สันติ ลุนเผ่, เศรษฐา ศิระฉายา, ธานินทร์ อินทรเทพ, ผุสดี เอื้อเฟื้อ, วงเดอะฮอทเปปเปอร์ คอรัส, นันทิดา แก้วบัวสาย, สินจัย เปล่งพานิช, ตวงสิทธิ์ เรียมจินดา, เอกชัย ศรีวิชัย, กัน เดอะสตาร์, แก้ม เดอะสตาร์ และ ไก่ อัญชุลีอร บัวแก้ว
บี้ สุกฤษฎิ์ Love 10 ปี ไม่มีหยุด สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว
แขกรับเชิญร่วมกับ กัน โดม ตั้ม ในนาม 4 โพดำ
Cover Night Plus Concert
"The Drama Queen"
แก้ม วิชญาณี ฟิล์ม บงกช รัดเกล้า อามระดิษ
Charity Concert #1 The Producer
คอนเสิร์ตหนึ่ง จักรวาล และล้านดวงดาว
หนึ่ง จักรวาล
2560 คอนเสิร์ต 4 โพดำ
ตอน Black Magic มนต์ดำ....ปิ๊ดปี๋
25-26 กุมภาพันธ์ เมืองไทย GMM Live House @ Central World
ร่วมกับ กัน โดม ตั้ม
4 โพดำ Live in USA 2017
29 มีนาคม (Los Angeles) , 1 เมษายน (Dallas) , 2 เมษายน (Chicago)
ร่วมกับ กัน โดม ตั้ม
คอนเสิร์ต 25 ปี ดวงจันทร์ กลางดวงใจ...พุ่มพวง ดวงจันทร์ 25 ปี แห่งการรำลึกการจากไปของราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" พร้อมศิลปินชั้นนำ ได้แก่
นิว-จิ๋ว , แก้ม วิชญาณี , ฝน ธนสุนทร , ต่าย อรทัย , ตั๊กแตน ชลดา , หญิงลี ศรีจุมพล , หลิว อาจารียา , เอิร์น สุรัตน์ติกานต์ , หนูนา หนึ่งธิดา , เปาวลี พรพิมล , ปิ่น พรชนก และ บุ๋ม ปนัดดา
2561 Chang Music Connection Presents
นั่งเล่น Music Festival 3
เทศกาลดนตรีในหน้าหนาว กลางภูเขากับบรรยากาศเขียวขจี พบกับ
เป๊ก ผลิตโชค, อ๊อฟ ปองศักดิ์ , โอ๊ต ปราโมทย์ ,ป๊อบ ปองกูล , เบน ชลาทิศ , อะตอม , ปาล์มมี่ , 4 โพดำ , คชา นนทนันท์ , เบล สุพล , โจอี้บอย แอนด์เฟรนด์

งานหรือกิจกรรมที่สำคัญ

ปี พ.ศ. ชื่องาน สถานที่
2551 "Pattaya Countdown 2009" พัทยา ชลบุรี
2552 "Pattaya Countdown 2010" พัทยา ชลบุรี
"HANDS Bangkok Countdown 2010" เซ็นทรัลเวิลด์
2553 งานประกาศผลรางวัลท็อปอวอร์ด 2009 หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
งานประกาศผลรางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์ 2009 เอสพละนาด ซีนีเพล็กซ์ งามวงศ์วาน-แคราย
งานประกาศผลรางวัลนาฏราช ครั้งที่ 1 หอประชุมกองทัพเรือ
งานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
งานประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2010 โรงแรมโซฟิเทลเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ("ชลบุรีเกมส์") สนามกีฬา จังหวัดชลบุรี
Countdown ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่
2556 งานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บริเวณสนามหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
Thai Festival Osaka 2013 โอซาก้า ประเทศ ญี่ปุ่น
2557 Countdown ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ เมกา บางนา จังหวัดสมุทรปราการ
2558 การแสดงในงาน Thai Festival 2015 กรุงโตเกียว ประเทศ ญี่ปุ่น
มหกรรมดนตรีไทยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
งาน "สังคีตสามัคคีเฉลิมบรมราชกุมารี 60 พรรษา"
หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
งานต้อนรับประธานาธิบดีประเทศ ศรีลังกา ทำเนียบรัฐบาล
2559 การแสดงในงาน Thai Festival 2016 Yoyogi park ณ กรุงโตเกียว ประเทศ ญี่ปุ่น
ร่วมกับ กัน โดม ตั้ม
Summer Sanuk Party Osaka ประเทศ ญี่ปุ่น
Thai Night in Kobe ประเทศ ญี่ปุ่น

พากย์เสียง

ปี พ.ศ. เรื่อง ตัวละคร หมายเหตุ
2553 มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ
( The Princess and The Frog )
เทียน่า
2554 - 2555 เบิร์ดแลนด์ แดนมหัศจรรย์
( Bird Flying With Byrd )
เดเนียล่า
2556 ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ
( Frozen )
ราชินีเอลซ่า
สุดยอดสารคดีแห่งจินตนาการบันดาลใจสู่ความฝันพลิกโลก
Frozen Planet
- โครงการ I MAGIC THE PROJECT
ให้เสียงภาษาไทย เรื่อง Frozen Planet
2558 Frozen Fever ราชินีเอลซ่า หนังสั้น
2560 Olaf's Frozen Adventure
โอลาฟกับการผจญภัยอันหนาวเหน็บ
ราชินีเอลซ่า หนังสั้น

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 ดาวต่างมุม :‘แก้ม เดอะสตาร์’ สวยที่เสียง Daily News Online (ไทย)
  2. [[1]]
  3. "ญาดา เปียกลิ่น" กับบทบาทคุณแม่ เดอะสตาร์ Phuket Bulletin (ไทย)
  4. ชาวภูเก็ตลุ้นน้องแก้มคว้าเดอะสตาร์ Phuket Today Business Directory (ไทย)
  5. 'แก้ม' คว้าตำแหน่ง 'เดอะสตาร์' คนที่ 4 เป็น 'ผู้หญิง' คนแรก เฉือนชนะ 'รุจ' ขาดลอย หนังสือพิมพ์มติชน (ไทย)
  6. แก้มเข้าวินชนะใจคนไทยคว้าแชมป์เดอะสตาร์ 4 INN News (ไทย)
  7. 'แก้ม' สร้างประวัติศาสตร์ 'เดอะ สตาร์' หญิงคนแรก ไทยรัฐออนไลน์ (ไทย)
  8. https://www.facebook.com/notes/gam-the-star-4/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4-%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%A1/56366492970/
  9. ประกาศนักแสดง "ลมหายใจ เดอะมิวสิกัล" อย่างเป็นทางการ !! มอส - อ๊อฟ ปองศักดิ์ - นิโคล - รัดเกล้า - แก้ม เดอะสตาร์ !! PANTIP.COM โต๊ะเฉลิมกรุง (ไทย)
  10. "บอย ถกลเกียรติ" จับมือ "บอย โกสิยพงษ์" สร้างละครเวทีเรื่องใหม่ "ลมหายใจ" ดึง "แก้ม - รัดเกล้า" ประชันพลังเสียง Gam The Star Website (ไทย)
  11. โอ๊ค-แก้ม รับรางวัลเยาวชนดีเด่น MCOT News (ไทย)
  12. เส้นทางสู่ความสำเร็จ Daily News Online {{th icon}}
  13. 'Young Divas and The Super Men' โชว์สุดพลังฉลอง30ปี'แกรมมี่'

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:8 คนสุดท้าย ของเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว