ผลต่างระหว่างรุ่นของ "หมาป่า"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
บรรทัด 22: บรรทัด 22:
| binomial_authority=[[Carl Linnaeus|Linnaeus]], 1758
| binomial_authority=[[Carl Linnaeus|Linnaeus]], 1758
}}
}}
'''หมาป่า''' หรือ '''หมาป่าสีเทา''' เป็น[[สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม]] จัดอยู่ในวงศ์ Canidae มีสัตว์ร่วมตระกูลคือ [[หมาจิ้งจอก]] [[หมาใน]] [[ไคโยตี]] [[ไฮยีน่า]]และ[[ดิงโก]] หมาป่าจัดอยู่ในสัตว์ประเภทกินเนื้อที่มีนิสัยค่อนข้างดุร้าย ปราดเปรียว เฉลียวฉลาด มีการออกล่าเป็นทีม มีความอดทนรวมทั้งมีความกล้าหาญและความสามารถในการต่อสู้อย่างดีเยี่ยม หมาป่าอาศัยอยู่อย่างกระจัดกระจายในแถบทวีปยุโรปในอดีตมีถึง 32สายพันธุ์ แต่ปัจจุบันหมาป่ากลับถูกไล่ล่าและลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วคงเหลืออยู่เพียงแค่ 4 สายพันธุ์คือ [[หมาป่าเทา]] [[หมาป่าแดง]] [[หมาป่าไซบีเรียน]]และ[[หมาป่าขนคอยาว]]
'''หมาป่า''' หรือ '''หมาป่าสีเทา''' เป็น[[สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม]] จัดอยู่ในวงศ์ Canidae มีสัตว์ร่วมตระกูลคือ [[หมาจิ้งจอก]] [[หมาใน]] [[ไคโยตี]] [[ไฮยีน่า]]และ[[ดิงโก]] หมาป่าจัดอยู่ในสัตว์ประเภทกินเนื้อที่มีนิสัยค่อนข้างดุร้าย ปราดเปรียว เฉลียวฉลาด มีการออกล่าเป็นทีม มีความอดทนรวมทั้งมีความกล้าหาญและความสามารถในการต่อสู้อย่างดีเยี่ยม หมาป่าอาศัยอยู่อย่างกระจัดกระจายในแถบทวีปยุโรปในอดีตมีถึง 32สายพันธุ์


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:34, 17 กันยายน 2560

หมาป่า
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: ปลายสมัยไพลสโตซีน–ปัจจุบัน

เสียงหอน
Rallying cry audio
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Carnivora
วงศ์: Canidae
วงศ์ย่อย: Caninae
เผ่า: Canini[2]
สกุล: Canis
สปีชีส์: C.  lupus
ชื่อทวินาม
Canis lupus
Linnaeus, 1758
ถิ่นอาศัย สีเขียว-ปัจจุบัน สีแดง-สมัยก่อน

หมาป่า หรือ หมาป่าสีเทา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จัดอยู่ในวงศ์ Canidae มีสัตว์ร่วมตระกูลคือ หมาจิ้งจอก หมาใน ไคโยตี ไฮยีน่าและดิงโก หมาป่าจัดอยู่ในสัตว์ประเภทกินเนื้อที่มีนิสัยค่อนข้างดุร้าย ปราดเปรียว เฉลียวฉลาด มีการออกล่าเป็นทีม มีความอดทนรวมทั้งมีความกล้าหาญและความสามารถในการต่อสู้อย่างดีเยี่ยม หมาป่าอาศัยอยู่อย่างกระจัดกระจายในแถบทวีปยุโรปในอดีตมีถึง 32สายพันธุ์

อ้างอิง

  1. IUCN2008 Database entry includes justification for why this species is of least concern.
  2. Macdonald, David (2004). The Biology and Conservation of Wild Canids. Oxford: Oxford University Press. pp. 45–46. ISBN 0198515561. {{cite book}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |coauthors= ถูกละเว้น แนะนำ (|author=) (help)

แหล่งข้อมูลอื่น