ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อ้ายซินเจว๋หลัว"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
JBot (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่อาจเป็นการทดลอง หรือก่อกวนด้วยบอต ไม่ควรย้อน? แจ้งที่นี่
บรรทัด 20: บรรทัด 20:


โดยหลังจากสมเด็จพระจักรพรรดินู่เอ่อฮาเช่อ หรือ นู่เอ๋อร์ฮาชื่อ หรือ สมเด็จพระจักรพรรดิจินไท่จู่องค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิแห่ง[[ราชวงศ์ชิง]]ได้ทรงสถาปนาพระองค์เองขึ้นครองราชย์สมบัติก็ทรงได้ตั้งพระบรมราชสกุลของพระองค์เองขึ้นมาใหม่ พระนามว่า "'''อ้ายซินเจว๋หลัว'''" และตั้งชื่อแผ่นดินที่พระองค์ครอบครองว่า "จักรวรรดิต้าจิน" (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นจักรวรรดิต้าชิง)
โดยหลังจากสมเด็จพระจักรพรรดินู่เอ่อฮาเช่อ หรือ นู่เอ๋อร์ฮาชื่อ หรือ สมเด็จพระจักรพรรดิจินไท่จู่องค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิแห่ง[[ราชวงศ์ชิง]]ได้ทรงสถาปนาพระองค์เองขึ้นครองราชย์สมบัติก็ทรงได้ตั้งพระบรมราชสกุลของพระองค์เองขึ้นมาใหม่ พระนามว่า "'''อ้ายซินเจว๋หลัว'''" และตั้งชื่อแผ่นดินที่พระองค์ครอบครองว่า "จักรวรรดิต้าจิน" (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นจักรวรรดิต้าชิง)

==การอพยพของเชื้อพระวงศ์อ้ายซินเจว๋หลัว==
ในปี พ.ศ. 2467 สมเด็จพระจักรพรรดิผู่อี๋ ทรงถูกขับออกจากพระราชวังต้องห้ามโดยขุนศึก เฟิง ยู่เสียง ทำให้เชื้อพระวงศ์กว่า 100 ชีวิตที่อยู่ในพระราชวังต้องห้าม ต่างแยกย้ายไปคนละทิศคนละทางมีเพียงบางส่วนที่ติดตามสมเด็จพระจักรพรรดิผู่อี๋ไป ส่วนเชื้อพระวงศ์ที่ไม่ได้ติดตามต่างก็พากันเปลี่ยนชื่อ[[แซ่]] เพื่อไม่ให้โดนจับและโดนลอบทำร้าย โดยเชื้อพระวงศ์เปลี่ยนแซ่แบ่งเป็น 2 แซ่ นั้นคือ
*'''แซ่ ล้อ''' ย่อมาจาก หลัว ซึ่งแปลว่า [[สกุล]]
*'''แซ่ จิน''' ย่อมาจาก เจว๋ ซึ่งแปลว่า [[นาม]]
เชื้อพระวงศ์ที่อพยพมาเพิ่งพระบรมโกศธิสมภาร ก็ได้เปลี่ยนนามสกุลในภาษาไทย ดังนี้
*'''ชินนะพิทักษ์'''
*'''จินทราราม'''
*'''ชิงชัยวัฒน์'''
เชื้อพระวงศ์หลายคนอพยพไปอยู่นอกประเทศ อาทิ [[ญี่ปุ่น]] [[เกาหลี]] [[เวียดนาม]] และ[[ไทย]] ต่อมาหลังจาก [[ประเทศแมนจู]] ล่มสลายใน[[สงครามโลกครั้งที่ 2]] สมเด็จพระจักรพรรดิผู่อี๋ ถูกทหารรัสเซียจับองค์และส่งไปยัง[[ประเทศจีน]]เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงจน สมเด็จพระจักรพรรดิผู่อี๋ ถูกปล่อยตัวออกมาเป็น สามัญชน เชื้อพระวงศ์บางส่วนที่อพยพไปต่างประเทศได้กลับมาอีกครั้ง แต่บางส่วนก็ไม่กลับแต่อยู่ปักฐานในประเทศที่อพยพ บางส่วนก็ใช้[[แซ่]]ที่เปลี่ยนมานับแต่นั้นเป็นต้นมา และอยู่อย่างสามัญชนคนธรรมดา
==แกลเลอรี==
==แกลเลอรี==
<gallery caption=" รูปภาพ " heights=165 mode=packed>
<gallery caption=" รูปภาพ " heights=165 mode=packed>

รุ่นแก้ไขเมื่อ 08:25, 9 กันยายน 2560

อ้ายซินเจว๋หลัว
พระราชอิสริยยศสมเด็จพระจักรพรรดิจีน
ปกครอง ราชวงศ์ชิง
 ประเทศแมนจูกัว
เชื้อชาติแมนจู
ประมุขพระองค์แรกนู่เอ๋อร์ฮาชื่อ
ผู้นำสกุลองค์ปัจจุบันองค์ชายเหิง เจิ้น
ประมุขพระองค์สุดท้ายสมเด็จพระจักรพรรดิผู่อี๋
สถาปนาค.ศ. 1644
สิ้นสุดค.ศ. 1912
อ้ายซินเจว๋หลัว
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม愛新覺羅
อักษรจีนตัวย่อ爱新觉罗
ชื่อภาษาแมนจู
อักษรแมนจู

อ้ายซินเจว๋หลัว (อักษรจีนตัวเต็ม: 愛新覺羅; อักษรจีนตัวย่อ: 爱新觉罗; พินอิน: àixīn juéluó แมนจู: ) เป็นพระราชตระกูลในราชวงศ์ชิงของแมนจู ในภาษาแมนจู "อ้ายซิน" มีความหมายว่า "ทอง" และ "เจว๋หลัว" ว่า นามสกุล สืบเชื้อสายมาจากพระมหากษัตริย์แห่งเผ่าหนีเจิน พระนามว่า สมเด็จพระเจ้าอากูต่าแห่งพระราชตระกูลหวางเอี๋ยน ซึ่งทรงเป็นผู้รวมรวมกำลังพลเพื่อต่อสู้กับจักรวรรดิต้าหมิงที่อ่อนแอมากในขนาดนั้น จนได้รับชัยชนะและทรงสถาปนาพระองค์ขึ้นเป็นองค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิแห่งราชวงศ์จิน สมเด็จพระเจ้าอากูต่า ทรงพระนามว่าสมเด็จพระจักรพรรดิจินไท่จู่และทรงครอบครองแผ่นดินจีนในส่วนอาณาจักรต้าจินเมื่อ ค.ศ.1115 (พ.ศ. 1658)และสิ้นสุดราชวงศ์จินในปีค.ศ. 1234 (พ.ศ. 1777) ต่อมาพระราชสันตติวงศ์แห่งพระราชตระกูลหวางเอี๋ยนที่ทรงสืบเชื้อสายมาจาก สมเด็จพระเจ้าอากูต่า หรือ สมเด็จพระจักรพรรดิจินไท่จู่ ทรงได้เตรียมการโค่นล้มราชวงศ์หมิงในช่วงปลายราชวงศ์หมิง เพราะเห็นความอ่อนแอของสมเด็จพระจักรพรรดิราชวงศ์หมิงรุ่นหลังๆ จนเมื่อเข้าบุกยึดกรุงปักกิ่งซึ่งเป็นราชธานีของราชวงศ์หมิงได้ใน พ.ศ. 2187 และได้ทรงสถาปนาจักรววดิต้าจิน(ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นจักรวรรดิต้าชิง)ซึ่งมีองค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิคือองค์สมเด็จพระจักรพรรดินู่เอ่อฮาเช่อ หรือ นู่เอ๋อร์ฮาชื่อ หรือ สมเด็จพระจักรพรรดิจินไท่จู่แห่งราชวงศ์ชิง สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งต้าชิงทรงครองแผ่นดินจีนทั้งหมดจนถึงปี พ.ศ. 2454 เกิดการปฏิวัติซินไฮ่ ซึ่งเป็นการปฏิวัติเป็นสาธารณรัฐโดยซุน ยัตเซ็น ราชวงศ์ชิงถูกยึดอำนาจในปีนั้น และใน พ.ศ. 2455 สมเด็จพระจักรพรรดิผู่อี๋ สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์สุดท้ายทรงถูกบีบบังคับให้ทรงลงพระปรมาภิไถยสละราชสมบัติ ถือเป็นจุดอวสานสิ้นสุดของราชวงศ์ชิง และการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของจักรวรรดิจีนที่ยิ่งใหญ่

โดยหลังจากสมเด็จพระจักรพรรดินู่เอ่อฮาเช่อ หรือ นู่เอ๋อร์ฮาชื่อ หรือ สมเด็จพระจักรพรรดิจินไท่จู่องค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ชิงได้ทรงสถาปนาพระองค์เองขึ้นครองราชย์สมบัติก็ทรงได้ตั้งพระบรมราชสกุลของพระองค์เองขึ้นมาใหม่ พระนามว่า "อ้ายซินเจว๋หลัว" และตั้งชื่อแผ่นดินที่พระองค์ครอบครองว่า "จักรวรรดิต้าจิน" (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นจักรวรรดิต้าชิง)

แกลเลอรี