ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าชายฟริโซแห่งออเรนจ์-นัสเซา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 45: บรรทัด 45:


== สิ้นพระชนม์ ==
== สิ้นพระชนม์ ==
เจ้าชายฟริโซ สิ้นพระชนม์ด้วยสาเหตุภาวะแทรกซ้อนจากอุบัติเหตุเล่นสกีใน[[ออสเตรีย]] ซึ่งทรงเข้าประทับรักษาพระอาการนานหลานสัปดาห์ เมื่อวันที่[[12 สิงหาคม]] [[พ.ศ. 2556]]
เจ้าชายฟริโซ สิ้นพระชนม์ด้วยสาเหตุภาวะแทรกซ้อนจากอุบัติเหตุเล่นสกีใน[[ออสเตรีย]] ซึ่งทรงเข้าประทับรักษาพระอาการนานหลานสัปดาห์ เมื่อวันที่[[12 สิงหาคม]] [[พ.ศ. 2556]] โดยในงานศพนั้น สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ และเจ้าชายวิลเลิม ได้ทรงกล่าวไว้อาลัยดังนี้

พระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์
{{คำพูด|แด่ฟริโซผู้ล่วงลับ ในฐานะของแม่นั้น ย่อมเสียใจประดุจดวงใจสลาย ขอให้ฟริโซไปสู่ภพภูมิที่ดี ฟริโซจะอยู่ในใจของข้าพเจ้าและพสกนิกรชาวเนเธอร์แลนด์ตลอดไป|[[สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์]]<br>พระราชชนนี}}
พระราชดำรัสของเจ้าชายวิลเลิม
{{คำพูด|การจากไปของฟริโซ ทำให้ข้าพเจ้าโศกเศร้าเป็นอย่างถึงที่สุด เหมือนรอบๆตัวหมุนช้าลงหลังได้รับข่าว ข้าพเจ้าจะคิดถึงฟริโซ น้องชายของข้าพเจ้าตลอดไป|[[สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์|เจ้าชายวิลเลิม]]<br>มกุฎราชกุมาแห่งเนเธอร์แลนด์<br>พระเชศฐา}}

== พระศพ ==
== พระศพ ==
พิธีพระศพของพระองค์ถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย โดยภายในงานมีเพียงพระราชวงศ์ดัตช์เข้าร่วมพิธี ประกอบด้วย[[สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์]] [[สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์|เจ้าชายวิลเลิม มกุฎราชกุมาร]] [[สมเด็จพระราชินีแม็กซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์|เจ้าหญิงแม็กซิมา มกุฎราชกุมารี]] พระราชวงศ์อื่นๆเช่น [[สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์]] ซึ่งเป็นพระบิดาทูลหัว [[สมเด็จพระราชินีซอนยาแห่งนอร์เวย์]]
พิธีพระศพของพระองค์ถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย โดยภายในงานมีเพียงพระราชวงศ์ดัตช์เข้าร่วมพิธี ประกอบด้วย[[สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์]] [[สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์|เจ้าชายวิลเลิม มกุฎราชกุมาร]] [[สมเด็จพระราชินีแม็กซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์|เจ้าหญิงแม็กซิมา มกุฎราชกุมารี]] พระราชวงศ์อื่นๆเช่น [[สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์]] ซึ่งเป็นพระบิดาทูลหัว [[สมเด็จพระราชินีซอนยาแห่งนอร์เวย์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:56, 8 กันยายน 2560

เจ้าชายฟริโซแห่งออเรนจ์-นัสเซา

โยฮัส ฟริโซ แบร์ฮาร์ด คริสติน เดวิช แวน
เจ้าชายแห่งออเรนจ์-นัสเซา
ประสูติ25 กันยายน พ.ศ. 2511
สิ้นพระชนม์12 สิงหาคม พ.ศ. 2556 (44 ชันษา)
พระชายาเจ้าหญิงมาเบลแห่งออเรนจ์-นัสเซา
ราชวงศ์ออเรนจ์-นัสเซา
พระราชบิดาเจ้าชายเคลาส์แห่งเนเธอร์แลนด์
พระราชมารดาสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์

เจ้าชายฟริโซแห่งออเรนจ์-นัสเซา (อังกฤษ: His Royal Highness Prince Friso of Orange-Nassau) เป็นพระราชโอรสพระองค์กลางในสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์กับ เจ้าชายเคลาส์แห่งเนเธอร์แลนด์ เป็นพระราชอนุชาใน สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ และเป็นพระเชษฐาในเจ้าชายคอนสตันตินแห่งเนเธอร์แลนด์ พระองค์อภิเษกสมรสกับ เจ้าหญิงมาเบลแห่งออเรนจ์-นัสเซา มีพระธิดารวม 2 พระองค์ พระองค์สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ขณะมีพระชันษา 44 ชันษา

พระประวัติ

เจ้าชายฟริโซ ประสูติ ณ โรงพยาบาลอูเครก เมื่อวันที่25 กันยายน พ.ศ. 2511 เป็นพระราชโอรสพระองค์กลางใน สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ และ เจ้าชายเคลาส์แห่งเนเธอร์แลนด์ เมื่อแรกประสูติทรงอยู่ในอันดับที่ 3 ของการสืบราชบัลลังก์ ต่อมาปีพ.ศ. 2523 พระราชมารดาครองราชย์ ทำให้เจ้าชายวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์ พระเชษฐา เลื่อนเป็นดันดับที่ 1 พระองค์จึงเลื่อนอันดับเป็นที่ 2 ทรงได้รับการบัพติศมาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ในปีเดียวกัน ณ มหาวิหารเซนต์มาร์ตินอูเครก พระบิดkมารดาอุปถัมภ์คือ สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ โจฮัส คริสเตียน บารอนเจนนิส เฮอร์แมน สมเด็จพระราชินีนาถยูเลียนาแห่งเนเธอร์แลนด์(พระราชอัยยิกา) และ คริสตินา ฟอนส์ อัมส์เบิร์ก(พระปิตุจฉา)

การศึกษา

ในปี พ.ศ. 2529 พระองค์ทรงจบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมแอสเตรง ในกรุงเฮก และในปี พ.ศ. 2531 ทรงศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล พระองค์เรียนที่Delft University of Technologyซึ่งเขาได้รับการศึกษาระดับปริญญาของวิศวกรในวิศวกรรมการบิน นอกจากนี้ยังทรงได้รับปริญญาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอีราสมุส เพื่อทรงเตรียมความพร้อมของพระองค์ในการสืบทอดราชบัลลังก์

ทรงงาน

เมื่อทรงเรียนจบแล้ว ทรงทำงาน ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม ในด้านของการให้คำปรึกษาการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนี้ยังทรงเป็นเหรัญญิก ของครอบครัว เนื่องจากพระราชมาดาทรงไว้วางพระราชหฤทัยให้ทรงดูแลการเงินของครอบครัว

เสกสมรส

30 มิถุนายน พ.ศ. 2546 สำนักพระราชวังเนเธอร์แลนด์ได้ประกาศว่าเจ้าชายฟริโซจะเสกสมรสกับนาสาวมาเบล วินเซอร์ สมิทธิ์ แต่คณะรัฐมนตรีไม่เห็นชอบในเรื่องนี้ แต่พระเชษฐาก็ไม่ขัดขวางความรักของพระอนุชาแต่อย่างใด และเมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2547 พระองค์ก็อภิเษกสมรสที่เมืองเดล์ฟ แต่อย่างไรก็ดีพระองค์ทรงหลุดพ้นจากการเป็นรัชทายาทในการสืบบัลลังก์ลพดับ 2 แต่มาเบลได้รับการสถาปนาเป็น เจ้าหญิง พร้อมฐานันดร รอยัลไฮเนส

ความคิดเห็นในการเสกสมรสของเจ้าชายฟริโซ

ความเห็นของนายกรัฐมนตรี

ที่ไม่อนุญาตให้เจ้าชายฟริโซสมรสกับมาเบล เพราะมาเบล มีคดีพัวพันยุ่งเกี่ยวกับเจ้าพ่อค้ายาระดับชาติของเนเธอร์แลนด์

— ยัน เปเตอร์ บัลเกอเนนเดอ
นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์

พระราชดำรัสของเจ้าชายวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์

ข้าพเจ้าเชื่อใจและเห็นใจในตัวของฟริโซ น้องชายข้าพเจ้าผู้ไม่เคยหวังอยากเป็นกษัตริย์ หากได้สมรส ขอให้มีความสุขสืบไป

— เจ้าชายวิลเลิม
มกุฎราชกุมารแห่งเนเธอร์แลนด์
พระเชษฐา

พระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถยูเลียนาแห่งเนเธอร์แลนด์

อาจจะแลกมาด้วยฐานันดร ก็ไม่ทำให้ฟริโซหลานข้าพเจ้าเปลี่ยนใจ ยายขอให้ฟริโซครองรักกันสืบไป

พระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์

นี่เป็นการเสกสมรสของฟริโซ ข้าพเจ้าคิดว่าเขามีความสุขมาก แม้การลดฐานันดรก็ไม่ทำให้เขาตัดใจได้ ข้าพเจ้าเห็นใจและเข้าใจ ข้าพเจ้าภาวนาให้รักยืนยาวสืบไป

พระดำรัสของเจ้าชายคอนสตันตินแห่งเนเธอร์แลนด์

การเสกสมรสของพี่ชายข้าพเจ้านั้น ย่อมทำให้เขาต้องลาออกจาการเป็นรัชทายาทลำดับที่ 2 แต่นั้นไม่ทำให้พี่ลาออกจากการเป็นผู้ที่รักมั่นได้เลย ขอให้รักของพี่และมาเบลยืนยาวสืบไป

หลังจากเสกสมรสแล้ว พระองค์และพระชายาเสด็จไปประทับ ณ ลอนดอน และพระชายามีประสูติกาลพระธิดาทั้ง 2 ที่นั้น (พระธิดาดำรงพระยศที่ เคาน์เตส)

สิ้นพระชนม์

เจ้าชายฟริโซ สิ้นพระชนม์ด้วยสาเหตุภาวะแทรกซ้อนจากอุบัติเหตุเล่นสกีในออสเตรีย ซึ่งทรงเข้าประทับรักษาพระอาการนานหลานสัปดาห์ เมื่อวันที่12 สิงหาคม พ.ศ. 2556 โดยในงานศพนั้น สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ และเจ้าชายวิลเลิม ได้ทรงกล่าวไว้อาลัยดังนี้

พระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์

แด่ฟริโซผู้ล่วงลับ ในฐานะของแม่นั้น ย่อมเสียใจประดุจดวงใจสลาย ขอให้ฟริโซไปสู่ภพภูมิที่ดี ฟริโซจะอยู่ในใจของข้าพเจ้าและพสกนิกรชาวเนเธอร์แลนด์ตลอดไป

พระราชดำรัสของเจ้าชายวิลเลิม

การจากไปของฟริโซ ทำให้ข้าพเจ้าโศกเศร้าเป็นอย่างถึงที่สุด เหมือนรอบๆตัวหมุนช้าลงหลังได้รับข่าว ข้าพเจ้าจะคิดถึงฟริโซ น้องชายของข้าพเจ้าตลอดไป

— เจ้าชายวิลเลิม
มกุฎราชกุมาแห่งเนเธอร์แลนด์
พระเชศฐา

พระศพ

พิธีพระศพของพระองค์ถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย โดยภายในงานมีเพียงพระราชวงศ์ดัตช์เข้าร่วมพิธี ประกอบด้วยสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ เจ้าชายวิลเลิม มกุฎราชกุมาร เจ้าหญิงแม็กซิมา มกุฎราชกุมารี พระราชวงศ์อื่นๆเช่น สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ ซึ่งเป็นพระบิดาทูลหัว สมเด็จพระราชินีซอนยาแห่งนอร์เวย์


อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น