ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไรช์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 9: บรรทัด 9:
* [[ประเทศเยอรมนี|สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี]]ในปัจจุบัน บางครั้งถูกเรียกเชิงเสียดสีว่า ''Merkelreich'' (มาจากนามของนายกรัฐมนตรี [[อังเกลา แมร์เคิล]])
* [[ประเทศเยอรมนี|สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี]]ในปัจจุบัน บางครั้งถูกเรียกเชิงเสียดสีว่า ''Merkelreich'' (มาจากนามของนายกรัฐมนตรี [[อังเกลา แมร์เคิล]])


อย่างไรก็ตาม คำว่า ''ไรช์ที่สาม'' ในยุคของนาซีนั้น เป็นคำที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อว่ารัฐบาลนาซีเยอรมนีนั้น เป็น "ผู้สืบทอด" ของ ''ไรช์ที่หนึ่ง'' และ ''ไรช์ที่สอง'' ซึ่งคำว่า ''ไรช์ที่หนึ่ง'' และ ''ไรช์ที่สอง'' นี้เอง ไม่เคยถูกใช้โดยนักประวัติศาสตร์คนใดมาก่อน ในขณะที่คำว่า ''ไรช์ที่สี่'' ถูกใช้ในงานประพันธ์หรือคำพูดเสียดสีทางการเมืองเท่านั้น
ระหว่างยุคจักรวรรดิเยอรมันจนถึงนาซีเยอรมนี รัฐชาติเยอรมันใช้ชื่อประเทศอย่างเป็นทางการว่า ''[[ไรช์เยอรมัน]]'' ทำให้พวกนาซีประดิษฐ์คำว่า ''ไรช์ที่สาม'' ขึ้นมาเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อว่ารัฐบาลนาซีเยอรมนีนั้น เป็น "ผู้สืบทอด" ของ ''ไรช์ที่หนึ่ง'' และ ''ไรช์ที่สอง'' ซึ่งคำว่า ''ไรช์ที่หนึ่ง'' และ ''ไรช์ที่สอง'' นี้เอง ไม่เคยถูกใช้โดยนักประวัติศาสตร์คนใดมาก่อน ในขณะที่คำว่า ''ไรช์ที่สี่'' ถูกใช้ในงานประพันธ์หรือคำพูดเสียดสีทางการเมืองเท่านั้น


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:26, 7 สิงหาคม 2560

ไรช์ ([Reich] ข้อผิดพลาด: {{Lang-xx}}: ข้อความมีมาร์กอัปตัวเอียง (ช่วยเหลือ)) เป็นคำในภาษาเยอรมัน โดยทั่วไปมีความหมายว่า "แผ่นดิน" แต่คำว่าไรช์ในฉบับดั้งเดิมนั้นถูกใช้เพื่อสื่อถึงแผ่นดินของชาวโรมัน โดยเฉพาะจักรวรรดิโรมัน[1] นอกจากนี้ยังมีการใช้คำว่า ไกเซอร์ไรช์ (แผ่นดินของไกเซอร์) สื่อถึงจักรวรรดิ และ เคอนิงไรช์ (แผ่นดินของกษัตริย์) สื่อถึงราชอาณาจักร[1]

คำว่า ไรช์ ในแง่ประวัติศาสตร์ อาจหมายถึง:

ระหว่างยุคจักรวรรดิเยอรมันจนถึงนาซีเยอรมนี รัฐชาติเยอรมันใช้ชื่อประเทศอย่างเป็นทางการว่า ไรช์เยอรมัน ทำให้พวกนาซีประดิษฐ์คำว่า ไรช์ที่สาม ขึ้นมาเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อว่ารัฐบาลนาซีเยอรมนีนั้น เป็น "ผู้สืบทอด" ของ ไรช์ที่หนึ่ง และ ไรช์ที่สอง ซึ่งคำว่า ไรช์ที่หนึ่ง และ ไรช์ที่สอง นี้เอง ไม่เคยถูกใช้โดยนักประวัติศาสตร์คนใดมาก่อน ในขณะที่คำว่า ไรช์ที่สี่ ถูกใช้ในงานประพันธ์หรือคำพูดเสียดสีทางการเมืองเท่านั้น

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 Harper's magazine, Volume 63. Pp. 593.