ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รายชื่อตัวละครในโดราเอมอน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
PrincessBeebeebell (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 14: บรรทัด 14:


== ตัวละครรอง ==
== ตัวละครรอง ==
* เดคิสุงิ ฮิเดโทชิ (Dekisugi Hidetoshi) เพื่อนร่วมชั้นของโนบิตะ หล่อ เรียนเก่ง นิสัยดี จึงเป็นขวัญใจของเพื่อนๆ เดคิสุงิเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนผู้หญิง
* [[เดคิสุงิ ฮิเดโทชิ]] (Dekisugi Hidetoshi) เพื่อนร่วมชั้นของโนบิตะ หล่อ เรียนเก่ง นิสัยดี จึงเป็นขวัญใจของเพื่อนๆ เดคิสุงิเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนผู้หญิง
* ไจโกะ (Jaiko) น้องสาวของไจแอนท์ ชอบวาดการ์ตูน ไจแอนท์มักอ่อนโยนกับน้องสาวเสมอ
* [[ไจโกะ]] (Jaiko) น้องสาวของไจแอนท์ ชอบวาดการ์ตูน ไจแอนท์มักอ่อนโยนกับน้องสาวเสมอ
* มินิโดรา หรือ มินิโดราเอมอน (Mini Dora) เป็นตัวละครใน[[รายชื่อของวิเศษของโดราเอมอน|ของวิเศษของโดราเอมอน]] ถูกสร้างขึ้นในวันที่ [[25 ธันวาคม]] พ.ศ. 2668 (ค.ศ. 2125) แต่ละตัวจะมีสีต่างกัน มีขนาดเล็กประมาณ 2/1 เท่าของความสูงของ [[โดราเอมอน]] มีความคิดอ่านเป็นของตัวเอง จะพูดคุยกับโดราเอมอน ผ่านภาษาของมินิโดราเอง หน้าที่หลักก็คอยช่วยเหลืองานทุกอย่างของโดราเอมอน เช่น ซ่อมกลไกการทำงานของโดราเอมอน ตอนที่โดราเอมอนเสีย
* [[มินิโดรา หรือ มินิโดราเอมอน]] (Mini Dora) เป็นตัวละครใน[[รายชื่อของวิเศษของโดราเอมอน|ของวิเศษของโดราเอมอน]] ถูกสร้างขึ้นในวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2668 (ค.ศ. 2125) แต่ละตัวจะมีสีต่างกัน มีขนาดเล็กประมาณ 2/1 เท่าของความสูงของ [[โดราเอมอน]] มีความคิดอ่านเป็นของตัวเอง จะพูดคุยกับโดราเอมอน ผ่านภาษาของมินิโดราเอง หน้าที่หลักก็คอยช่วยเหลืองานทุกอย่างของโดราเอมอน เช่น ซ่อมกลไกการทำงานของโดราเอมอน ตอนที่โดราเอมอนเสีย


* โนบิ โนบิสุเคะ (Nobi Nobisuke) คุณพ่อของโนบิตะ เป็นพนักงานบริษัท เป็นลูกของโนบิ โนบิรุ มีน้องชายคนเดียวคือโนบิ โนบิโร่ [[โนบิ โนบิสุเคะ]] สมรสกับ [[โนบิ ทามาโกะ]] มีลูกด้วยกันคนหนึ่งคือ [[โนบิตะ]] ในตอนเด็กมักจะถูกต่อว่ารุนแรง เช่นเดียวกับที่ทามาโกะต่อว่าโนบิตะ และก็มีเหตุผลเดียวกันคือ อยากให้ลูกมีอนาคตที่ดี โนบิสุเคะมักจะฝึกฝนให้โนบิตะแข็งแกร่งเป็นนักกีฬาที่ดี แต่ไม่สำเร็จ นิสัยชอบสูบ[[บุหรี่]] เลิกกี่ครั้งก็ไม่สำเร็จ ถึงจะมีฝีมือการวาดรูปที่ดีเพียงไรแต่ก็ไม่สามารถถ่ายทอดมายังลูกชายอย่างโนบิตะได้ และยังไปสอบใบขับขี่หลายครั้งแต่ไม่เคยผ่านแม้แต่ครั้งเดียวอีกด้วย เรียกได้ว่าควรจะเป็นคุณพ่อของโนบิตะอย่างแท้จริง
* โนบิ โนบิสุเคะ (Nobi Nobisuke) คุณพ่อของโนบิตะ เป็นพนักงานบริษัท เป็นลูกของโนบิ โนบิรุ มีน้องชายคนเดียวคือโนบิ โนบิโร่ [[โนบิ โนบิสุเคะ]] สมรสกับ [[โนบิ ทามาโกะ]] มีลูกด้วยกันคนหนึ่งคือ [[โนบิตะ]] ในตอนเด็กมักจะถูกต่อว่ารุนแรง เช่นเดียวกับที่ทามาโกะต่อว่าโนบิตะ และก็มีเหตุผลเดียวกันคือ อยากให้ลูกมีอนาคตที่ดี โนบิสุเคะมักจะฝึกฝนให้โนบิตะแข็งแกร่งเป็นนักกีฬาที่ดี แต่ไม่สำเร็จ นิสัยชอบสูบ[[บุหรี่]] เลิกกี่ครั้งก็ไม่สำเร็จ ถึงจะมีฝีมือการวาดรูปที่ดีเพียงไรแต่ก็ไม่สามารถถ่ายทอดมายังลูกชายอย่างโนบิตะได้ และยังไปสอบใบขับขี่หลายครั้งแต่ไม่เคยผ่านแม้แต่ครั้งเดียวอีกด้วย เรียกได้ว่าควรจะเป็นคุณพ่อของโนบิตะอย่างแท้จริง

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:28, 23 กรกฎาคม 2560

ตัวละครในเรื่องโดราเอมอน จากซ้าย เดคิสุงิ,ชิซุกะ,โนบิตะ,ทามาโกะ,โดราเอมอน,ไจแอนท์,โดเรมี,ซูเนโอะ,โนบิสุเกะ,ไจโกะ

นี่คือรายชื่อตัวละครในการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน

ตัวละครหลัก

เป็นตัวละครในโดราเอมอน ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่อง ซึ่งผู้เขียนต้องการรำลึกเรื่องราวของตัวเองสมัยยังเป็นเด็กเรียนอยู่ประถมศึกษา

  • โดราเอมอน (Doraemon) หุ่นยนต์แมวที่เดินทางมาจากโลกอนาคต เพื่อคอยช่วยเหลือโนบิตะ เขามีของวิเศษมากมายในกระเป๋า 4 มิติ (กระเป๋าวิเศษ) เมื่อต้องการใช้ของวิเศษอย่างเร่งด่วน โดราเอมอนมักหาของไม่ค่อยเจอ อาหารโปรดของเขาคือโดรายากิ ถึงเป็นหุ่นยนต์แมวแต่โดราเอมอนก็เกลียดหนู เพราะเคยโดนหนูกัดหูขาด
  • โนบิ โนบิตะ (Nobi Nobita) เด็กชายที่ไม่เอาไหน ทั้งเรื่องเรียนและเรื่องกีฬา แต่มีจิตใจอ่อนโยน ชอบช่วยเหลือผู้อื่น โนบิตะมักถูกคุณแม่ดุเรื่องขี้ลืมหรือสอบได้ 0 คะแนน แต่เขากลับเล่นพันด้ายเก่งและยิงปืนได้แม่นจนน่าประหลาดใจ. ในอนาคตเค้าก็ได้แต่งงานกับมินาโมโตะ ชิซุกะ
  • มินาโมโตะ ชิซุกะ (Minamoto Shizuka) เธอเป็นตัวอย่างของเด็กผู้หญิงทุกคน เพราะทั้งอ่อนโยน น่ารัก และตั้งใจเรียน ที่สำคัญเธอเป็นเจ้าสาวในอนาคตของโนบิตะ ในอนาคต ชิซุกะจะได้เป็นเจ้าสาวของโนบิตะ ชิซุกะชอบอาบน้ำมากที่สุด จึงมักเห็นเธออยู่ในอ่างอาบน้ำบ่อยๆ ชิซุกะเล่นเปียโนเก่งแต่กลับสีไวโอลินไม่ได้เรื่อง
  • โฮเนะคาวา ซึเนโอะ (Honekawa Suneo) เขามีนิสัยชอบคุยโวโอ้อวดเพราะฐานะร่ำรวย ชอบสะสมของเล่น เป็นคนพูดเก่งและมักจะอยู่กับไจแอนท์ตลอดเวลา ซูเนโอะชอบส่องประจกเพราะหลงตัวเอง แต่มีปมด้อยเรื่องความเตี้ย อนาคตใฝ่ฝันอยากเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ จึงชอบออกแบบเสื้อผ้าเอง
  • โกดะ ทาเคชิ (Goda Takeshi) หรือ ไจแอนท์ (Giant) เขาเป็นหัวโจกของเด็กๆทุกคน ชอบวางกล้ามใหญ่โต แต่ก็มีนิสัยอ่อนโยน คอยเป็นห่วงเพื่อนเสมอ อนาคตใฝ่ฝันอยากเป็นนักร้องแต่เสียงร้องกับไม่เอาไหนซะเลย ไจแอนท์ชอบเปิดคอนเสิร์ตกลางลานว่างอยู่บ่อยๆแต่เพื่อนๆไม่ค่อยอยากไปดูสักเท่าไหร่ สุดท้ายแล้วก็มีแต่แม่ของไจแอนท์เท่านั้นที่จัดการเขาได้อยู่หมัด ไจแอนท์เป็นกัปตันทีมเบสบอล ถ้าทีมแพ้ก็จะโมโหทันที
  • โดเรมี (Doremi) หุ่นยนต์แมวแสนฉลาด น้องสาวของโดราเอมอน โดเรมีอาศัยอยู่กับเซวาชิ นานๆจะเดินทางจากโลกอนาคตมาเยี่ยมโดราเอมอนสักครั้ง โดราเอมอนกับโดเรมีเป็นพี่น้องที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น โดเรมีชอบกินขนมปังเมล่อนที่สุด โดเรมีเกลียดแมลงสาบสุดชีวิต หากเจอแมลงสาบที่ไหน จะกรี๊ดทันที

ตัวละครรอง

  • เดคิสุงิ ฮิเดโทชิ (Dekisugi Hidetoshi) เพื่อนร่วมชั้นของโนบิตะ หล่อ เรียนเก่ง นิสัยดี จึงเป็นขวัญใจของเพื่อนๆ เดคิสุงิเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนผู้หญิง
  • ไจโกะ (Jaiko) น้องสาวของไจแอนท์ ชอบวาดการ์ตูน ไจแอนท์มักอ่อนโยนกับน้องสาวเสมอ
  • มินิโดรา หรือ มินิโดราเอมอน (Mini Dora) เป็นตัวละครในของวิเศษของโดราเอมอน ถูกสร้างขึ้นในวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2668 (ค.ศ. 2125) แต่ละตัวจะมีสีต่างกัน มีขนาดเล็กประมาณ 2/1 เท่าของความสูงของ โดราเอมอน มีความคิดอ่านเป็นของตัวเอง จะพูดคุยกับโดราเอมอน ผ่านภาษาของมินิโดราเอง หน้าที่หลักก็คอยช่วยเหลืองานทุกอย่างของโดราเอมอน เช่น ซ่อมกลไกการทำงานของโดราเอมอน ตอนที่โดราเอมอนเสีย
  • โนบิ โนบิสุเคะ (Nobi Nobisuke) คุณพ่อของโนบิตะ เป็นพนักงานบริษัท เป็นลูกของโนบิ โนบิรุ มีน้องชายคนเดียวคือโนบิ โนบิโร่ โนบิ โนบิสุเคะ สมรสกับ โนบิ ทามาโกะ มีลูกด้วยกันคนหนึ่งคือ โนบิตะ ในตอนเด็กมักจะถูกต่อว่ารุนแรง เช่นเดียวกับที่ทามาโกะต่อว่าโนบิตะ และก็มีเหตุผลเดียวกันคือ อยากให้ลูกมีอนาคตที่ดี โนบิสุเคะมักจะฝึกฝนให้โนบิตะแข็งแกร่งเป็นนักกีฬาที่ดี แต่ไม่สำเร็จ นิสัยชอบสูบบุหรี่ เลิกกี่ครั้งก็ไม่สำเร็จ ถึงจะมีฝีมือการวาดรูปที่ดีเพียงไรแต่ก็ไม่สามารถถ่ายทอดมายังลูกชายอย่างโนบิตะได้ และยังไปสอบใบขับขี่หลายครั้งแต่ไม่เคยผ่านแม้แต่ครั้งเดียวอีกด้วย เรียกได้ว่าควรจะเป็นคุณพ่อของโนบิตะอย่างแท้จริง
  • โนบิ ทามาโกะ (Nobi Tamako) คุณแม่ของโนบิตะ มีชื่อเดิมคือ คาตาโอกะ ทามาโกะ เกิดในยุคโชวะ ในตอนเด็กๆ ชอบทิ้งของเรี่ยราดทั่วบ้าน จนคุณแม่ของทามาโกะนำเพชรที่ตนมอบให้ลูก ให้กับโนบิตะและโดราเอมอน ซึ่งนั่งไทม์แมชชีนมาหาทามาโกะ (ตอน ขโมยเพชรจากแม่) คาตาโอกะ ทามาโกะ สมรสกับ โนบิ โนบิสุเคะ มีลูกด้วยกันคนหนึ่งคือ โนบิตะ ซึ่งเป็นตัวละครหลักในเรื่องนี้นั่นเอง ทามาโกะมักจะดุโนบิตะ เพราะอยากให้โนบิตะมีอนาคตที่ดี เนื่องจากในสมัยที่ทามาโกะยังเด็ก ผู้ที่เข้มแข็งเท่านั้นที่จะอยู่รอด โดยมีโดราเอมอนและโนบิสุเคะคอยช่วยอีกแรง ทามาโกะเป็นคนที่เกลียดการเลี้ยงสัตว์อย่างมาก จึงไม่เคยอนุญาตให้โนบิตะเลี้ยงสัตว์ในบ้าน ทั้งๆ ที่โนบิตะผู้เป็นลูกชายมีนิสัยรักสัตว์อย่างมาก นอกจากนี้ยังเคยทำลายของวิเศษของโดราเอมอนด้วย อาจเป็นเพราะว่าเนื่องจากเป็นผู้ได้รับความเสียหายและเดือดร้อนมากจากการนำของวิเศษมาใช้นั่นเอง
  • โนบิ โนบิสุเกะ / โนบิ โนบิโอะ (Nobi Nobisuke / Nobi Nobio) เป็นลูกของโนบิ โนบิตะกับมินาโมโตะ ชิซุกะ ในอนาคต มีนิสัยตรงข้ามกับโนบิตะทุกอย่าง เป็นเด็กที่แข็งแรง ซุกซน และออกจะเป็นเด็กอันธพาลนิดๆ ชอบแกล้งไจเจบิกับซูเนตะ (ลูกของไจแอนท์กับลูกของซูเนโอะ ตามลำดับ) แต่มีจิตใจอ่อนโยนเป็นคนรักสัตว์เหมือนโนบิตะ
  • โนบิ เซวาชิ (Nobi Sewashi) เป็นหลานของหลาน (ลื่อ) ของโนบิตะ อาศัยอยู่ในศตวรรษที่ 22 เป็นคนที่ขอให้โดราเอมอนย้อนอดีตมาอยู่กับโนบิตะ เพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือและเปลี่ยนแปลงอนาคตของโนบิตะและหลีกเลี่ยงไม่ให้โนบิตะได้แต่งงานกับไจโกะ สำหรับภาพยนตร์แอนิเมชั่นฉลองครบรอบ 80 ปี อาจารย์ ฟุจิโกะ เอฟ ฟุจิโอะ คือ Stand by me Doraemon นั้น หลานของโนบิตะที่มาพร้อมโดราเอมอนชื่อโซบิ ทำให้เข้าใจว่า ผู้สร้างต้องการให้เป็นเกียรติแก่หลานของโนบิตะ ซึ่งแต่งงานกับไจโกะในขณะนั้น หลานผู้เสียสละตนเองย้อนเวลามาเพื่อเปลี่ยนประวัติศาสตร์ ถึงแม้จะรู้ดีว่าเมื่อโนบิตะแต่งงานกับชิซุกะแล้ว เขาจะหายไปตลอดกาล กลายเป็นหลานของชิซุกะคือ โนบิ เซวาชิ ส่งโดราเอมอนกลับมาดูแลโนบิตะแทน
  • "คุณครู" คุณครูประจำชั้น ผู้เข้มงวดของโนบิตะ
  • "คามินาริ" (Kaminari) อาศัยอยู่บ้านข้างๆ ลานว่าง ท่าทางน่ากลัว พวกไจแอนท์มักถูกคุณลุงคามินาริดุทุกครั้งที่ตีลูกเบสบอลไปโดนกระจกบ้านแตก
  • "มี่จัง" แมวแถวบ้านโนบิตะ เป็นคู่เดทโดราเอมอน มักจะมาหาโดราเอมอนบ่อยๆ โดราเอมอนรักมี่จังมาก จนพามี่จังไปเที่ยวบ้าง ให้ของขวัญบ้าง (บางครั้งยอมสู้กับสุนัขเพื่อช่วยมี่จัง) มักจะมาหาโดราเอมอนตอนที่โนบิตะไปโรงเรียน (ดังนั้นโนบิตะก็ไม่ได้รู้จักมี่จังมาก)

ตัวละครเสริม

  • "โกดะ ยะซะชิ" (Goda Yasashi) หรือ "ไจจิบิ" (Jaichibi)ลูกชายของไจแอนท์ มีนิสัยตรงกันข้ามกับไจแอนท์แทบจะทุกอย่าง มักถูกโนบิสุเกะแกล้งและถูกไจแอนท์ดุเสมอ
  • "โฮเนะคาวา ซูเนะจู" (Honekawa Suneju) หรือ "ซูเนตะ" (Suneta) ลูกชายของซูเนโอะ มักถูกโนบิสุเกะแกล้งอยู่เสมอเหมือนกับไจจิบิ
  • "มินาโมโตะ มิชิโกะ" (Minamoto Mishiko) คุณแม่ของชิซุกะ
  • "มินาโมโตะ โยชิโอะ" (Minamoto Yoshio) คุณพ่อของชิซุกะ
  • "คุณแม่ของซูเนโอะ" ขี้คุยกับใคร เหมือนกับซูเนโอะ (ในแอนิเมชั่นมันพูดลงท้ายด้วยคำว่า "....ざます"(โรมะจิ: .....zamasu) เสมอ)
  • "คุณพ่อของซูเนโอะ" ทำงานเป็นประธานอยู่บริษัทใหญ่ รู้จักกับคนดังมากมาย
  • "คุณแม่ของไจแอนท์" แข็งแรงและดุดันกว่าไจแอนท์หลายเท่า เป็นคนเดียวที่ไจแอนท์กลัว
  • "คุณพ่อของไจแอนท์" แข็งแกร่งเอาการ เคยแข่งซูโม่กับคุณพ่อของโนบิตะ (ปรากฏตัวครั้งแรกตอน ขอให้ได้ร้อยคะแนนสักครั้งหนึ่งในชีวิต)
  • "ยาสึโอะ" (Yasuo) เพื่อนของโนบิตะ มักจะใส่หมวกแก็ปอยู่เสมอ เป็นคนที่กลัว ผี มาก
  • "ฮารึโอะ" (Haruo) เพื่อนของโนบิตะ เป็นคนตัวอ้วน กินจุ แต่กลัว แมงมุม เป็นที่สุด
  • "คิโดริ ทากาโอะ" (Kidori Takao) หรือในชื่อเล่นว่า ซุรุกิ (Tsuruki) เพื่อนร่วมชั้นของโนบิตะ จะปรากฏตัวเฉพาะตอนที่มีโดเรมีอยู่กับโนบิตะ เพื่อทำหน้าที่แทนโดราเอมอนเท่านั้น (ซึ่งในตอนเหล่านั้นแทบจะไม่มีบทบาทของซูเนโอะ) ชอบพูดจาโอ้อวดคล้ายกับซูเนโอะ มีความรู้รอบตัวมากมาย และมีความสามารถทางด้านการร้องเพลง เคยได้ไปร้องเพลงออกรายการทีวีมาแล้ว
  • "โฮเนะคาวา ซูเนสึกุ" (Honekawa Sunesuku) น้องชายของซูเนโอะ ปกติอาศัยอยู่ที่ สหรัฐอเมริกา เนื่องจากถูกคุณลุงของซูเนโอะรับเป็นไปลูกบุญธรรม เคารพและชื่นชมในตัวซูเนโอะมาก (ตอน ซูเนโอะคือพี่ชายในอุดมคติ)
  • "โฮเนะคาวา ซูเนคิจิ" (Honekawa Sunekichi) ลูกพี่ลูกน้องของซูเนโอะ เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ไว้ผมทรงอัฟโฟร เชี่ยวชาญการต่อพลาสติกโมเดล และเครื่องเล่นบังคับวิทยุมาก มักจะขับรถพาซูเนโอะ และเพื่อนๆ ไปเที่ยวบ่อยๆ (ตอน สงครามเรือบังคับวิทยุ)
  • "ลูกพี่ลูกน้องของซูเนโอะ" เป็นลูกพี่ลูกน้องอีกคนของซูเนโอะ เล่นเบสบอลเก่งมาก (ต่างจากกรณีของซูเนคิจิที่เป็นลูกพี่ลูกน้อง แต่ไม่ใช่คนนี้) (ตอน กลยุทธ์เทียนไขรูปตัว Y)
  • "คุณย่าของโนบิตะ" เป็นคนที่โนบิตะคิดถึง แล้วไปหาและพูดคุยกับคุณย่าในอดีต (ปรากฏในตอน คุณย่าของผม)
  • "โนบิ โนบิรุ" (Nobi Nobiru) เป็นคุณปู่ของโนบิตะ เป็นคนที่เอาจริงเอาจังและดุเอาเรื่อง แต่ก็หวังดีกับโนบิสุเคะเป็นอย่างมาก (ตอน พบคุณปู่ในฝัน)
  • "โนบิ โนบิโร่" (Nobi Nobiro) น้องชายของโนบิสุเคะ มีศักดิ์เป็นอาของโนบิตะ ชอบให้ค่าขนมโนบิตะเวลามาเยี่ยมเยือนที่บ้าน แต่ปกติมักจะออกไปท่องเที่ยวที่ต่างประเทศ นานๆจึงจะแวะมาเยี่ยมโนบิตะและครอบครัว ช่วงที่ปรากฏตัวในตอน "ฮานาโอะ" ในรวมเล่มฉบับที่ 5 จะใส่แว่น ผมสั้นเกรียน และมีผิวคล้ำ เนื่องจากเพิ่งกลับจากการท่องเที่ยวที่ อินเดีย แต่ในฉบับหลังๆ จะไม่ใส่แว่น และมีผมยาวปรกมาด้านหน้าเล็กน้อย
  • "คาตาโอกะ ทามาโอะ" (Kataoka Tamao) น้องชายของทามาโกะ มีศักดิ์เป็นน้าของโนบิตะ นิสัยดี และมีจิตใจอ่อนโยน แต่เป็นคนพูดไม่เก่งและขี้อายมาก ทำให้ความสัมพันธ์ในด้านความรักไม่คืบหน้าเท่าที่ควร (ปรากฏในตอน ทาโร่เถรตรง)
  • "คุณป้า" เป็นพี่สาวของทามาโกะและเป็นคุณป้าของโนบิตะอาศัยอยู่ที่ฮอกไกโด มักจะมาเยี่ยมครอบครัวของน้องสาว(แม่ของโนบิตะ)พร้อมกับลูกชาย
  • "คาตาโอกะ โกโร่" ลูกพี่ลูกน้องของโนบิตะ อยู่อพาร์ตเมนท์คนเดียว บางครั้งก็มาบ้านโนบิตะ เพื่อมาขอของกิน และจะให้คุณแม่ของโนบิตะทำอาหารมาให้กินเป็นประจำ (ปรากฏตอน อพาร์ตเมนท์ต้นไม้)
  • "โนบิ โนบิซากุ" ทวดของเทียดของโนบิตะ เป็นคนไม่เอาไหนเหมือนโนบิตะ (ตอน บรรพบรุษ สู้เค้า!) ซึ่งโนบิตะและโดราเอมอนพยายามทำให้โนบิซากุเป็นขุนนางแล้ว แต่ไม่สำเร็จ
  • "คุณยายของโนบิตะ" ปรากฏตัวตอนไปหาคุณแม่ตอนเป็นเด็กใน ปีโชวะที่ 23 (พ.ศ. 2491) (ปรากฏในตอน ขโมยเพชรจากแม่)
  • "นักวิทยาศาสตร์ (ศตวรรษที่ 22)"
  • "โนบิ โนบิกิจิ" คุณปู่ของโนบิสุเคะ มีศักดิ์เป็นคุณทวดของโนบิตะ ใช้ชีวิตอยู่ใน ยุคเมจิ (ตอน หางฮาเล่ย์)
  • "โนบิ โนบิโรเบ (สมัยเอโดะ)" ปู่ของเทียดของโนบิตะ ย้อนไปในยุค 150 ปีก่อน ท่านเป็นคนขี้โม้มากจนได้รับฉายาว่า โนบิขี้โม้ (ตอน บรรพบุรุษจอมโม้)
  • "โนบิ โนบิซาเอมอน" พ่อของเทียดของโนบิตะ เป็นบรรพบุรุษ 6 รุ่นจากโนบิตะ เป็นเจ้าของที่นาและที่ดินว่างเปล่าขนาดใหญ่ ท่านมีเงินทองมากมายจนไม่สามารถเก็บได้ ท่านจึงต้องนำไปฝังไว้ในดิน
  • "โนบิ โนบิซาคุ" คุณเทียดของโนบิตะ อยู่กับโนบิซาเอมอน (ตอน สมบัติของบรรพบุรุษ)
  • "บรรพบุรุษยุคหิน" มีศักดิ์เป็นเทียดของเทียดของตัวละครทั้ง 4 คน คือ โนบิตะ ชิซุกะ ไจแอนท์และซูเนโอะ
  • "มิยาโมโตะ มุซาชิ" บรรพบุรุษสมัยสงคราม ท่านฝึกฝนการใช้ดาบด้วยดาบสายฟ้าเด็งโคมารุ ซึ่งเป็นของวิเศษของโดราเอมอน (ตอน ดาบสายฟ้าที่มีชื่อ)
  • "ลูกชายของโนบิสุเกะ" เป็นหลานของโนบิตะ ถึงแม้จะเป็นลูกของโนบิสุเกะ แต่หน้าตาไม่เหมือนกัน (ตอน ลูกชายโนบิตะหนีออกจากบ้าน)
  • "เอมบัง" (Enban) เป็นนักเขียนการ์ตูนเพื่อนบ้านของพวกไจแอนท์และซูเนโอะที่ชอบคุยและสนใจเรื่อง UFO เป็นชีวิตจิตใจ
  • "คุณยายของซูเนโอะ" เป็นคุณแม่ของคุณแม่ของซูเนโอะ ไม่ค่อยปรากฏตัวให้เห็นนัก
  • "คุณลุงของซูเนโอะ" เป็นพี่ชายของพ่อของซูเนโอะ มีอาชีพเป็นกัปตันเรือ
  • "โฮเนะคาวา ซูเนมารุ" เป็นบุคคลที่ซูเนโอะพูดถึงกับเพื่อนๆ เรื่องความเก่งกาจของซูเนมารุ (ตอน บรรพบุรุษสู้เขา)
  • "คุณพ่อของซูเนมารุ (สมัยสงคราม)" (ตอน บรรพบุรุษสู้เขา)
  • "คุณแม่ของซูเนมารุ (สมัยสงคราม)"
  • "โฮเนะคาวา ซูเนรุ" คุณปู่ของซูเนมารุ
  • "ดาเมะ" เป็นเด็กผู้ชายที่ย้ายมาใหม่ และมีผลการเรียนย่ำแย่และเล่นกีฬาไม่ได้เรื่องกว่าโนบิตะ จึงทำให้โนบิตะหลุดจากที่โหล่ของห้องได้ แต่ก็ต้องย้ายโรงเรียนไปที่อื่นไปในที่สุด
  • "นาเบะชิมะ" เป็นชายชราที่เกลียดแมวเป็นชีวิตจิตใจ เป็นศัตรูของแมวทั้งหลาย โดยชายชราผู้นั้นพกดาบไม้ตลอดเวลา ทำให้มีข่าวลือหนาหูว่าเป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากท่านโชกุนของเมืองฮิเซน (จังหวัดซางะในปัจจุบัน)
  • "โนบิ โนบิเอดะ" ลูกพี่ลูกน้องอีกคนหนึ่งที่มาจากฝ่ายตระกูลโนบิ
  • "เดคิสุงิ ฮิเดโยะ" ลูกชายของเดคิสุงิ เรียนหนังสือเก่งเหมือนกับเดคิสุงิ
  • "ทาดาชิ" เป็นเด็กที่ขยันเรียน และเป็นนักเรียนดีเด่นของห้อง แต่การใช้ "แมลงโค้งคำนับ" ทำให้ต้องรู้สึกสำนึกผิดในสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการให้ซูเนโอะเดินตกหลุมที่เขาขุดไว้ หลอกให้ไจแอนท์เขียนคำว่า "อาจารย์บ้า" ลงบนกำแพง ไปจนถึงการใช้เบ็ดเปิดกระโปรงของชิซุกะ

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น