ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เหวียตมิญ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 9: บรรทัด 9:


=== [[ยุทธการที่เดียนเบียนฟู]] ===
=== [[ยุทธการที่เดียนเบียนฟู]] ===
[[7 พฤษภาคม]] [[พ.ศ. 2497]] ฝ่ายเวียดมินห์ได้รับชัยชนะเหนือฝรั่งเศสใน[[ยุทธการที่เดียนเบียนฟู]] ฝรั่งเศสกับเวียดนามก็ได้ทำสัญญาสงบศึกที่[[กรุงเจนีวา]] เรียกว่า [[อนุสัญญาเจนีวา]] มีสาระสำคัญคือ ให้แบ่งเวียดนามออกเป็นสองส่วน คือ [[เวียดนามเหนือ]]และ[[เวียดนามใต้]] โดยใช้เส้นรุ้งที่ 17 เหนือ ซึ่งผ่าน[[เมืองกว๋างจิ]] ตามแนว[[แม่น้ำเบ๊นหาย]] เป็นเส้นแบ่งเขตแดน และให้เวียดนามเหนือ [[เวียดนามใต้]] [[ลาว]] และ[[กัมพูชา]] ซึ่งเคยรวมเป็น[[อินโดจีน]]ของฝรั่งเศสตั้งแต่ปี [[พ.ศ. 2468]] แยกออกเป็นรัฐอิสระ พ้นจากการปกครองของฝรั่งเศส พื้นที่บริเวณเส้นรุ้ง 17 องศาเหนือ มีเขตแดนปลอดทหารด้านละไม่เกิน 5 กิโลเมตร
[[7 พฤษภาคม]] [[พ.ศ. 2497]] ฝ่ายเวียดมินห์ได้รับชัยชนะเหนือฝรั่งเศสใน[[ยุทธการที่เดียนเบียนฟู]] ฝรั่งเศสกับเวียดนามก็ได้ทำสัญญาสงบศึกที่[[กรุงเจนีวา]] เรียกว่า [[อนุสัญญาเจนีวา]] มีสาระสำคัญคือ ให้แบ่งเวียดนามออกเป็นสองส่วน คือ [[เวียดนามเหนือ]]และ[[เวียดนามใต้]] โดยใช้เส้นรุ้งที่ 17 เหนือ ซึ่งผ่าน[[เมืองกว๋างจิ]] ตามแนว[[แม่น้ำเบ๊นหาย]] เป็นเส้นแบ่งเขตแดน และให้เวียดนามเหนือ [[เวียดนามใต้]] [[ลาว]] และ[[กัมพูชา]] ซึ่งเคยรวมเป็น[[อินโดจีนของฝรั่งเศส]]ตั้งแต่ปี [[พ.ศ. 2468]] แยกออกเป็น[[รัฐอิสระ]] พ้นจาก[[การปกครองของฝรั่งเศส]] พื้นที่บริเวณเส้นรุ้ง 17 องศาเหนือ มีเขตแดนปลอดทหารด้านละไม่เกิน 5 กิโลเมตร


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:29, 22 กรกฎาคม 2560

ธงเวียดมินห์

กองทัพประชาชนเวียดนาม หรือ เหวียดมิงห์ หรือ เวียดมินห์ (เวียดนาม: Việt Nam Độc Lập Đồng Minh Hội หรือ Việt Minh) หรือบางแหล่งก็เรียก สันนิบาตเพื่อเอกราชเวียดนาม คือ ขบวนการทางการเมือง โดยมีจุดประสงค์เพื่อปลดปล่อยเวียดนามออกจากการปกครองของฝรั่งเศส จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2484 โดยมีโฮจิมินห์เป็นผู้นำ และมีนายพลหวอ เงวียน ซ้าป เป็นผู้บัญชาการกองทัพคนแรก

ประวัติ

สงครามมหาเอเชียบูรพา

พ.ศ. 2485 เมื่อญี่ปุ่นมีเข้ายึดครองประเทศต่าง ๆ เวียดนามได้แยกตัวเป็นอิสระ ขบวนการเวียดมินห์ก็ได้ร่วมมือฝ่ายสัมพันธมิตร ทำการต่อต้านญี่ปุ่น เมี่อญี่ปุ่นแพ้สงคราม โฮจิมินห์จึงจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2488 และหลังจากที่จักรพรรดิบ๋าว ดั่ย ทรงสละราชสมบัติ โฮจิมินห์ก็ตั้งรัฐบาลขึ้นบริหารประเทศ และเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นแบบสาธารณรัฐ ฝรั่งเศสได้กลับไปมีอิทธิพลเหนือเวียดนามอีก โดยมีอังกฤษให้ความช่วยเหลือ ขบวนการเวียดมินห์ได้พยายามต่อสู้ เพื่อขับไล่ฝรั่งเศสอยู่อีก 9 ปี

ยุทธการที่เดียนเบียนฟู

7 พฤษภาคม พ.ศ. 2497 ฝ่ายเวียดมินห์ได้รับชัยชนะเหนือฝรั่งเศสในยุทธการที่เดียนเบียนฟู ฝรั่งเศสกับเวียดนามก็ได้ทำสัญญาสงบศึกที่กรุงเจนีวา เรียกว่า อนุสัญญาเจนีวา มีสาระสำคัญคือ ให้แบ่งเวียดนามออกเป็นสองส่วน คือ เวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ โดยใช้เส้นรุ้งที่ 17 เหนือ ซึ่งผ่านเมืองกว๋างจิ ตามแนวแม่น้ำเบ๊นหาย เป็นเส้นแบ่งเขตแดน และให้เวียดนามเหนือ เวียดนามใต้ ลาว และกัมพูชา ซึ่งเคยรวมเป็นอินโดจีนของฝรั่งเศสตั้งแต่ปี พ.ศ. 2468 แยกออกเป็นรัฐอิสระ พ้นจากการปกครองของฝรั่งเศส พื้นที่บริเวณเส้นรุ้ง 17 องศาเหนือ มีเขตแดนปลอดทหารด้านละไม่เกิน 5 กิโลเมตร

อ้างอิง