ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระนางฮโยอึย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 17: บรรทัด 17:
ในปีค.ศ. 1762 ขณะมีพระชันษาได้ 9 ปี ได้อภิเษกสมรสกับ [[พระเจ้าช็องโจแห่งโชซ็อน|องค์ชายลีซาน]] ซึ่งเป็น'''วังเซซน'''(王世孫) หรือ'''พระราชนัดดารัชทายาท'''ของพระเจ้ายองโจ พระนางจึงมีพระยศเป็น '''เซซนบิน'''(世孫嬪) หรือพระชายาของพระราชนัดดารัชทายาทนับตั้งแต่นั้นมา
ในปีค.ศ. 1762 ขณะมีพระชันษาได้ 9 ปี ได้อภิเษกสมรสกับ [[พระเจ้าช็องโจแห่งโชซ็อน|องค์ชายลีซาน]] ซึ่งเป็น'''วังเซซน'''(王世孫) หรือ'''พระราชนัดดารัชทายาท'''ของพระเจ้ายองโจ พระนางจึงมีพระยศเป็น '''เซซนบิน'''(世孫嬪) หรือพระชายาของพระราชนัดดารัชทายาทนับตั้งแต่นั้นมา


ปี [[ค.ศ. 1776]] [[พระเจ้ายองโจ]]เสด็จสวรรคตด้วยพระชนมพรรษา 81 พรรษา หลังจากครองราชย์มาเป็นเวลาถึง 51 ปี กับอีก 188 วัน องค์ชายลีซานในฐานะวังเซซน หรือพระราชนัดดารัชทายาทจึงขึ้นครองราชย์เป็น [[พระเจ้าช็องโจแห่งโชซ็อน|พระเจ้าจองโจ]] พระนางซึ่งเป็นพระชายาเดิมจึงได้ขึ้นเป็น '''พระมเหสีฮโยอึย''' ซึ่งพระนางไม่มีพระราชโอรสและพระราชธิดาแต่มีพระราชโอรสบุญธรรมคือ [[องค์รัชทายาทมุนฮโย]] และ [[องค์ชายลีคง]]
ปี [[ค.ศ. 1776]] [[พระเจ้ายองโจ]]เสด็จสวรรคตด้วยพระชนมพรรษา 81 พรรษา หลังจากครองราชย์มาเป็นเวลาถึง 51 ปี กับอีก 188 วัน องค์ชายลีซานในฐานะวังเซซน หรือพระราชนัดดารัชทายาทจึงขึ้นครองราชย์เป็น [[พระเจ้าช็องโจแห่งโชซ็อน|พระเจ้าจองโจ]] พระนางซึ่งเป็นพระชายาเดิมจึงได้ขึ้นเป็น '''พระมเหสี'''(王妃 วังบีมามา) พระนางไม่มีพระราชโอรสธิดาแต่มีพระราชโอรสบุญธรรมคือ [[องค์ชายรัชทายาทมุนฮโย]](พระราชโอรส[[พระสนมอึยพิน แห่งตระกูลซอง|พระสนมเอกอึยบิน สกุลซ็อง]] และ [[องค์ชายลีคง]](พระราชโอรส[[พระสนมซุกกี จากตระกูลปาร์ค|พระสนมเอกซูบิน สกุลปาร์ค]] ซึ่งองค์ชายลีคงจะได้สืบราชบัลลังก์ต่อจาก[[พระเจ้าช็องโจแห่งโชซ็อน|พระเจ้าจองโจ]] ซึ่งเป็นพระราชบิดา ทรงพระนามว่า[[พระเจ้าซุนโจแห่งโชซ็อน|พระเจ้าซุนโจ]]


เมื่อพระเจ้าจองโจ พระราชสวามีเสด็จสวรรคตในปี[[ค.ศ. 1800]] องค์ชายลีคงซึ่งเป็นพระราชโอรสของพระเจ้าจองโจ ประสูติแต่[[พระสนมซุกกี จากตระกูลปาร์ค|พระสนมเอกซูบิน สกุลปาร์ค]] ได้ขึ้นครองราชย์สืบต่อไป ทรงพระนามว่า[[พระเจ้าซุนโจแห่งโชซ็อน|พระเจ้าซุนโจ]] พระเจ้าซุนโจโปรดเกล้าฯให้เฉลิมพระอิสริยยศพระมเหสีของพระราชบิดา ซึ่งเป็นพระราชมารดาเลี้ยงขึ้นเป็นสมเด็จพระพันปีหลวง (วังแดบี 王大妃)
'''พระมเหสีฮโยอึย''' สิ้นพระชนม์ในรัชกาล [[พระเจ้าซุนโจ]] เมื่อปี [[ค.ศ. 1821]] ขณะพระชนม์ได้ 58 พรรษา

สมเด็จพระพันปีหลวงเสด็จสวรรคตในปี[[ค.ศ. 1821]] สิริพระชนมพรรษา 58 พรรษา ณ พระตำหนักชากย็องจอน(慈慶殿) [[พระราชวังชังกย็อง|พระราชวังชางกย็องกุง]](昌慶宮) [[กรุงโซล]] ในรัชกาลของ[[พระเจ้าซุนโจแห่งโชซ็อน|พระเจ้าซุนโจ]]ซึ่งเป็นพระราชโอรสบุญธรรม

พระนางได้รับการเฉลิมพระนามเต็มอย่างเป็นทางการภายหลังสวรรคตว่า สมเด็จพระราชินีเย-กย็อง ชาซู ฮโยอึย วังฮู (睿敬慈粹孝懿王后) ออกพระนามอย่างลำลองว่า'''สมเด็จพระราชินีฮโยอึย วังฮู'''

ต่อมาในรัชกาล[[จักรพรรดิโครง|พระเจ้าโกจง]] เมื่อทรงยกฐานะราชอาณาจักรโชซ็อนขึ้นเป็นจักรวรรดิเทียบเท่ากับจักรวรรดิต้าชิง และเปลี่ยนมาใช้พระอิสริยยศ'''ฮวางเจ'''(皇帝) ซึ่งเทียบเท่ากับฮ่องเต้ของจักรวรรดิต้าชิงแล้ว ได้โปรดเกล้าฯให้เฉลิมพระยศย้อนหลังถวายแด่เหล่ากษัตริย์และพระราชินีรัชกาลก่อนๆของโชซ็อนขึ้นเป็นพระจักรพรรดิและพระจักรพรรดินีด้วย ในส่วนของสมเด็จพระราชินีฮโยอึยนั้น ได้รับการถวายพระนามว่าสมเด็จพระจักรพรรดินีจางฮวี เย-กย็อง ชาซู ฮโยอึย ซ็อนฮวางฮู 庄徽睿敬慈粹孝懿宣皇后 ออกพระนามอย่างลำลองว่า สมเด็จพระจักรพรรดินีซ็อน (ซ็อนฮวางฮู 宣皇后)
{{birth|1753}}
{{birth|1753}}
{{death|1821}}
{{death|1821}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:56, 17 มิถุนายน 2560

พระนางฮโยอึย

พระมเหสีฮโยอึย
พระมเหสีแห่งโชซอน
ประสูติ13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1753
สิ้นพระชนม์ค.ศ. 1821
พระสวามีพระเจ้าจองโจ
พระบิดาคิมชีมุก
พระมารดานายหญิงฮง

พระมเหสีฮโยอึย (เกาหลี효의왕후,13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1753-1821) เป็นพระมเหสีของ พระเจ้าจองโจ พระราชาองค์ที่ 22 แห่ง ราชวงศ์โชซอน

พระราชประวัติ

พระมเหสีฮโยอึย ประสูติเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1753 ตรงกับปีที่ 29 ในรัชกาล พระเจ้ายองโจ ทรงเป็นธิดาของ คิมชีมุก และ นายหญิงฮง

ในปีค.ศ. 1762 ขณะมีพระชันษาได้ 9 ปี ได้อภิเษกสมรสกับ องค์ชายลีซาน ซึ่งเป็นวังเซซน(王世孫) หรือพระราชนัดดารัชทายาทของพระเจ้ายองโจ พระนางจึงมีพระยศเป็น เซซนบิน(世孫嬪) หรือพระชายาของพระราชนัดดารัชทายาทนับตั้งแต่นั้นมา

ปี ค.ศ. 1776 พระเจ้ายองโจเสด็จสวรรคตด้วยพระชนมพรรษา 81 พรรษา หลังจากครองราชย์มาเป็นเวลาถึง 51 ปี กับอีก 188 วัน องค์ชายลีซานในฐานะวังเซซน หรือพระราชนัดดารัชทายาทจึงขึ้นครองราชย์เป็น พระเจ้าจองโจ พระนางซึ่งเป็นพระชายาเดิมจึงได้ขึ้นเป็น พระมเหสี(王妃 วังบีมามา) พระนางไม่มีพระราชโอรสธิดาแต่มีพระราชโอรสบุญธรรมคือ องค์ชายรัชทายาทมุนฮโย(พระราชโอรสพระสนมเอกอึยบิน สกุลซ็อง และ องค์ชายลีคง(พระราชโอรสพระสนมเอกซูบิน สกุลปาร์ค ซึ่งองค์ชายลีคงจะได้สืบราชบัลลังก์ต่อจากพระเจ้าจองโจ ซึ่งเป็นพระราชบิดา ทรงพระนามว่าพระเจ้าซุนโจ

เมื่อพระเจ้าจองโจ พระราชสวามีเสด็จสวรรคตในปีค.ศ. 1800 องค์ชายลีคงซึ่งเป็นพระราชโอรสของพระเจ้าจองโจ ประสูติแต่พระสนมเอกซูบิน สกุลปาร์ค ได้ขึ้นครองราชย์สืบต่อไป ทรงพระนามว่าพระเจ้าซุนโจ พระเจ้าซุนโจโปรดเกล้าฯให้เฉลิมพระอิสริยยศพระมเหสีของพระราชบิดา ซึ่งเป็นพระราชมารดาเลี้ยงขึ้นเป็นสมเด็จพระพันปีหลวง (วังแดบี 王大妃)

สมเด็จพระพันปีหลวงเสด็จสวรรคตในปีค.ศ. 1821 สิริพระชนมพรรษา 58 พรรษา ณ พระตำหนักชากย็องจอน(慈慶殿) พระราชวังชางกย็องกุง(昌慶宮) กรุงโซล ในรัชกาลของพระเจ้าซุนโจซึ่งเป็นพระราชโอรสบุญธรรม

พระนางได้รับการเฉลิมพระนามเต็มอย่างเป็นทางการภายหลังสวรรคตว่า สมเด็จพระราชินีเย-กย็อง ชาซู ฮโยอึย วังฮู (睿敬慈粹孝懿王后) ออกพระนามอย่างลำลองว่าสมเด็จพระราชินีฮโยอึย วังฮู

ต่อมาในรัชกาลพระเจ้าโกจง เมื่อทรงยกฐานะราชอาณาจักรโชซ็อนขึ้นเป็นจักรวรรดิเทียบเท่ากับจักรวรรดิต้าชิง และเปลี่ยนมาใช้พระอิสริยยศฮวางเจ(皇帝) ซึ่งเทียบเท่ากับฮ่องเต้ของจักรวรรดิต้าชิงแล้ว ได้โปรดเกล้าฯให้เฉลิมพระยศย้อนหลังถวายแด่เหล่ากษัตริย์และพระราชินีรัชกาลก่อนๆของโชซ็อนขึ้นเป็นพระจักรพรรดิและพระจักรพรรดินีด้วย ในส่วนของสมเด็จพระราชินีฮโยอึยนั้น ได้รับการถวายพระนามว่าสมเด็จพระจักรพรรดินีจางฮวี เย-กย็อง ชาซู ฮโยอึย ซ็อนฮวางฮู 庄徽睿敬慈粹孝懿宣皇后 ออกพระนามอย่างลำลองว่า สมเด็จพระจักรพรรดินีซ็อน (ซ็อนฮวางฮู 宣皇后)