ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมเด็จพระอัยยิกาเจ้า"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
พุทธามาตย์ ย้ายหน้า พระพันปีหลวง ไปยัง สมเด็จพระอัยยิกาเจ้า
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''พระพันปีหลวง''' ({{lang-en|Grand empress dowager|Grand dowager empress|Grand empress mother}}) ตำแหน่งที่ใช้เรียกพระอัยยิกา (ย่า) ของพระเจ้าแผ่นดินองค์ปัจจุบันหรือพระอัครมเหสีของพระเจ้าแผ่นดินในรัชกาลก่อนแต่ไม่ใช่พระราชมารดาของพระเจ้าแผ่นดินองค์ปัจจุบันซึ่งยังมีพระชนมชีพอยู่โดยในประเทศจีนเรียกตำแหน่งนี้ว่า '''ไทฮองไทเฮา''' หรือ '''ไท่หวงไท่โฮ่ว''' (''tàihuángtàihòu'') สำหรับในประเทศญี่ปุ่นเรียกตำแหน่งนี้ว่า '''ไทโคไทโง''' (''taikōtaigō'')
'''สมเด็จพระอัยยิกาเจ้า''' เป็นพระอิสริยยศของพระอัยยิกา (ย่า) ของพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นพระอัครมเหสีของพระเจ้าแผ่นดินในรัชกาลก่อน ๆ และยังมีพระชนมชีพอยู่โดย ในประเทศจีนเรียกตำแหน่งนี้ว่า '''ไทฮองไทเฮา''' หรือ '''ไท่หวงไท่โฮ่ว''' (''tàihuángtàihòu'') สำหรับในประเทศญี่ปุ่นเรียกตำแหน่งนี้ว่า '''ไทโคไทโง''' (''taikōtaigō'')


== ดูเพิ่ม ==
== ดูเพิ่ม ==
บรรทัด 5: บรรทัด 5:
* [[ฮองไทเฮา]]
* [[ฮองไทเฮา]]


[[หมวดหมู่:บรรดาศักดิ์]]
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
[[หมวดหมู่:ราชวงศ์]]




[[หมวดหมู่:ราชวงศ์จีน]]
[[หมวดหมู่:ราชวงศ์ญี่ปุ่น]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:07, 7 มิถุนายน 2560

สมเด็จพระอัยยิกาเจ้า เป็นพระอิสริยยศของพระอัยยิกา (ย่า) ของพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นพระอัครมเหสีของพระเจ้าแผ่นดินในรัชกาลก่อน ๆ และยังมีพระชนมชีพอยู่โดย ในประเทศจีนเรียกตำแหน่งนี้ว่า ไทฮองไทเฮา หรือ ไท่หวงไท่โฮ่ว (tàihuángtàihòu) สำหรับในประเทศญี่ปุ่นเรียกตำแหน่งนี้ว่า ไทโคไทโง (taikōtaigō)

ดูเพิ่ม

  • ฮองเฮา คือ พระอัครมเหสี หรือ จักรพรรดินี (Empress Consort)
  • ฮองไทเฮา