ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เลโอนิด เบรจเนฟ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
เปลี่ยนการเรียงลำดับในหมวดหมู่:เลโอนิด เบรจเนฟ ให้เรียงด้วย ด้วย[[วิกิพีเดีย:ฮอทแคต|ฮอท...
ย้อนการแก้ไขที่ 7025646 สร้างโดย Tvcccp (พูดคุย)
บรรทัด 79: บรรทัด 79:
[[หมวดหมู่:นักการเมืองโซเวียต]]
[[หมวดหมู่:นักการเมืองโซเวียต]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากจังหวัดดนีโปรเปตรอฟสค์]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากจังหวัดดนีโปรเปตรอฟสค์]]
[[หมวดหมู่:เลโอนิด เบรจเนฟ]]
[[หมวดหมู่:เลโอนิด เบรจเนฟ|*]]
[[หมวดหมู่:ชาวรัสเซียเชื้อสายยูเครน]]
[[หมวดหมู่:ชาวรัสเซียเชื้อสายยูเครน]]
[[หมวดหมู่:ผู้รอดชีวิตจากการลอบสังหาร]]
[[หมวดหมู่:ผู้รอดชีวิตจากการลอบสังหาร]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:52, 25 พฤษภาคม 2560

เลโอนิด เบรจเนฟ
Леонид Брежнев (รัสเซีย)
เลโอนิด เบรจเนฟ ที่เบอร์ลินตะวันออกในปี ค.ศ. 1967
เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต
ดำรงตำแหน่ง
14 ตุลาคม 2507 – 10 พฤศจิกายน 2525
ก่อนหน้านิกิตา ครุสชอฟ
ถัดไปยูริ อันโดรปอฟ
ประธานคณะผู้บริหารสูงสุดแห่งสภาโซเวียตสูงสุด
ดำรงตำแหน่ง
16 มิถุนายน 2520 – 10 พฤศจิกายน 2525
ก่อนหน้านิกิตา ครุสชอฟ
ถัดไปยูริ อันโดรปอฟ
ดำรงตำแหน่ง
7 พฤษภาคม 2503 – 15 กรกฎาคม 2507
ก่อนหน้าKliment Voroshilov
ถัดไปAnastas Mikoyan
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด19 ธันวาคม พ.ศ. 2449
คาเมนสคาเย, จักรวรรดิรัสเซีย
เสียชีวิต10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2525 (75 ปี)
มอสโก, โซเวียตรัสเซีย, สหภาพโซเวียต
เชื้อชาติรัสเซียและยูเครน
พรรคการเมืองคอมมิวนิสต์
คู่สมรสวิคตอเรีย เบรจเนฟ
บุตรกาลินา เบรจเนฟ
ยูริ เบรจเนฟ
วิชาชีพวิศวกรโลหการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ
ลายมือชื่อ
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้สหภาพโซเวียต
สังกัดกองทัพแดง
ประจำการ2484–2488
ยศพลตรี
จอมพลแห่งสหภาพโซเวียต
บังคับบัญชากองทัพอากาศแห่งสหภาพโซเวียต
ผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2

เลโอนิด อิลลิช เบรจเนฟ (รัสเซีย: Леонид Ильич Брежнев; อังกฤษ: Leonid Illyich Brezhnev; 19 ธันวาคม 2449 – 10 ธันวาคม 2525) เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียตและประธานาธิบดีโซเวียตคนที่ 8 ระหว่างสงครามเย็น

ประวัติ

เลโอนิด อิลยิช เบรจเนฟ เกิดเมื่อวันที่ 19 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2449 ที่เมืองคาเมนสโกยี ในรัฐยูเครน เป็นลูกคนที่ 2ในจำนวน 2 คน ของกรรมกรถลุงหล็ก ในวัยเยาว์แม้จะมีฐานะยากจน แต่เขาก็เป็นนักเรียนที่ขยันขันแข็ง เป็น 1 ใน 5 ของลูกกรรมกรที่มีโอกาสได้เรียนในหมู่เด็กในหมู่เด็กที่มีฐานะดีกว่า

ในช่วงนั้น สหภาพโซเวียตต้องประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ พวกกรรมกรคนงานต่างขอค่าแรงเพิ่ม และขอลดเวลาทำงานลงเหลือ 8 ชั่วโมง เลโอนิดได้เรียนรู้ถึงการต่อสู้ระหว่างชนชั้นนายทุนและกรรมาชีพในคราวนี้เอง

ในปี พ.ศ. 2464 จบการศึกษาและออกมาทำงานเป็นกรรมกรท่าเรือ พร้อมกับสมัครเข้าเรียนในวิทยาลัยช่างรังวัดและสำรวจไปด้วย และสมัครเป็นสมาชิกยุวชนพรรคคอมมิวนิสต์ ในปี พ.ศ. 2466ขณะมีอายุได้ 17 ปี และเป็นสมาชิกคอมมิวนิสต์เต็มตัวในปี พ.ศ. 2474หลังจากเขามีลูกแล้ว 1 คน

พ.ศ. 2480 เขาได้รับเลือกเป็นรองประธานกรรมการบริหาร และเป็นกรรมการท้องถิ่นของพรรคในปี พ.ศ. 2481 และพอถึงปี พ.ศ. 2484 กองทัพเยอรมันภายใต้การนำของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ก็บุกโจมตีเมืองต่างๆ ของรัสเซียและเกิดการปะทะกันขึ้น เบรสเนฟได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการของกองทหาร และได้ออกรบในแนวหน้าในเดือนกรกฎาคมปีนั้นเอง

พ.ศ. 2486 เมื่อกองทัพโซเวียตได้รับชัยชนะ พรรคคอมมิวนิสต์จึงเริ่มเรียกเจ้าหน้าที่ของพรรคกลับจากสมรภูมิ เบรสเนฟก็ถูกเรียกกลับมารับหน้าที่เดิมคือเลขาธิการพรรคประจำท้องถิ่น เมื่อมีการสวนสนามฉลองชัยชนะที่จัตุรัสแดงในมอสโก เบรสเนฟก็ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการของกองทัพที่ 4

พ.ศ. 2493 เบรสเนฟได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์มอลโดวา สาธารณรัฐที่รวมอยู่ในสหภาพโซเวียต ในปีเดียวกันนี้ เขาได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประจำเขตเลนินในดเนปรอปีตอฟสก์ และได้เป็นสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียต เมื่อปี พ.ศ. 2495 ขณะมีอายุได้ 46 ปี

เมื่อโจเซฟ สตาลิน เลขาธิการใหญ่ของพรรคถึงแก่อสัญกรรมลง ในปี พ.ศ. 2496 และนิกิตา ครุสชอฟ ได้รับดำรงตำแหน่งแทน เบรสเนฟในฐานะเป็นผู้ที่ครุสชอฟเคยเชื่อถือในความสามารถก็ได้รับการสนับสนุนจากครุสชอฟให้ได้เป็นสมาชิกในคณะเปรสิเดียมซึ่งเป็นคณะผู้นำสูงสุดในปี พ.ศ. 2500 ต่อมาในปี พ.ศ. 2503 ก็ได้ดำรงตำแหน่งประธานสภาสูงสุดของโซเวียตอันเป็นตำแหน่งเทียบเท่าประมุขของประเทศ

ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งประธานสภา เบรสเนฟได้มีผลงานเด่นๆ หลายเรื่องเกี่ยวกับการทบทวนกฎหมายต่างๆ ที่รัฐบาลเสนอเพื่อจะพัฒนาอุตสาหกรรมและก่อสร้าง การยกเลิกภาษีเงินเดือนคนงานอุตสาหกรรมและการเพิ่มค่าแรงงานให้กับการทำงานบริการสาธารณะ เช่น การศึกษา และสาธารณสุข เป็นต้น

และในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2507 ที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ก็ได้เลือกเลโอนิด เบรสเนฟเป็นเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์แทนนิกิตา ครุสชอฟ ที่ถูกปลดออกเนื่องจากดำเนินนโยบายผิดพลาดหลายประการ ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกานั้น เบรสเนฟได้เคยเดินทางไปเยือนอเมริกาในปี พ.ศ. 2516 โดยมีประธานาธิบดีเจอรัลด์ ฟอร์ด ให้การต้อนรับทั้งคู่ได้มีการลงนามในเอกสารหลายฉบับ รวมทั้งสัญญาการป้องกันสงครามนิวเคลียร์ด้วย คือ

เลโอนิด เบรสเนฟ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต หรืออีกนัยหนึ่งประธานาธิบดี ตลอดมาจนกระทั่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2525 สิริอายุได้ 75 ปี

ก่อนหน้า เลโอนิด เบรจเนฟ ถัดไป
นิกิตา ครุสชอฟ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต
(พ.ศ. 2507 - 2525)
ยูริ แอนโดรปอฟ