ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดอริกที่ 10 แห่งเดนมาร์ก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 35: บรรทัด 35:


== พระประวัติ ==
== พระประวัติ ==
[[ไฟล์:En dronning med farverig stil.jpg|147px|thumb|left|พระองค์และพระราชมารดา[[สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก]]]]
พระบิดามารดาอุปถัมภ์ของพระองค์ได้แก่ เจ้าชายจอร์จแห่งเดนมาร์ก บารอนแม็กซิมิลเลียนแห่งวัทเทอร์วิลล์-เบร็คเฮล์ม, เคานต์อีเทนเนแห่งลาบอร์ด เดอ มงเปอซา, [[สมเด็จพระราชินีอันเนอ-มารีแห่งกรีซ]], [[แกรนด์ดัชเชสโจเซฟีน-ชาร์ล็อตแห่งลักเซมเบิร์ก]] และนางบริจิตตา จูเอล เฮลลิงโซ ในวันที่ [[14 มกราคม]] [[พ.ศ. 2515]] พระองค์ได้รับการสถาปนาเป็น '''มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก''' โดยพระมารดาคือ[[สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก]]
พระบิดามารดาอุปถัมภ์ของพระองค์ได้แก่ เจ้าชายจอร์จแห่งเดนมาร์ก บารอนแม็กซิมิลเลียนแห่งวัทเทอร์วิลล์-เบร็คเฮล์ม, เคานต์อีเทนเนแห่งลาบอร์ด เดอ มงเปอซา, [[สมเด็จพระราชินีอันเนอ-มารีแห่งกรีซ]], [[แกรนด์ดัชเชสโจเซฟีน-ชาร์ล็อตแห่งลักเซมเบิร์ก]] และนางบริจิตตา จูเอล เฮลลิงโซ ในวันที่ [[14 มกราคม]] [[พ.ศ. 2515]] พระองค์ได้รับการสถาปนาเป็น '''มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก''' โดยพระมารดาคือ[[สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก]]



รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:12, 24 เมษายน 2560

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดอริกที่ 10 แห่งเดนมาร์ก
มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก
ประสูติ26 เมษายน พ.ศ. 2511 (55 ปี)
กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก
พระวรชายาเจ้าหญิงแมรี มกุฎราชกุมารีแห่งเดนมาร์ก
พระราชบุตรเจ้าชายคริสเตียน
เจ้าหญิงอิซาเบลลา
เจ้าชายวินเซนต์
เจ้าหญิงโจเซฟีน
ราชวงศ์กลึคสบวร์ก
ลาบอร์ด เดอ มงเปอซา
พระราชบิดาเจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี
พระราชมารดาสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2

เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก[1] (เดนมาร์ก: Frederik André Henrik Christian, Kronprins til Danmark ; ประสูติ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2511, กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก) เป็นรัชทายาทแห่งราชบัลลังก์เดนมาร์ก เป็นพระราชโอรสพระองค์แรกในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก กับเจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี พระองค์มีพระอนุชาคือ เจ้าชายโจอาคิมแห่งเดนมาร์ก

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ

พระประวัติ

พระองค์และพระราชมารดาสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก

พระบิดามารดาอุปถัมภ์ของพระองค์ได้แก่ เจ้าชายจอร์จแห่งเดนมาร์ก บารอนแม็กซิมิลเลียนแห่งวัทเทอร์วิลล์-เบร็คเฮล์ม, เคานต์อีเทนเนแห่งลาบอร์ด เดอ มงเปอซา, สมเด็จพระราชินีอันเนอ-มารีแห่งกรีซ, แกรนด์ดัชเชสโจเซฟีน-ชาร์ล็อตแห่งลักเซมเบิร์ก และนางบริจิตตา จูเอล เฮลลิงโซ ในวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2515 พระองค์ได้รับการสถาปนาเป็น มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก โดยพระมารดาคือสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก

เจ้าชายเฟรเดอริกทรงเข้าศึกษาที่โรงเรียนระดับประถมศึกษาที่เครปสโครวระหว่างปี พ.ศ. 2517-2524 ต่อมาในปี พ.ศ. 2517-2519 ทรงเป็นนักเรียนประจำพระราชวังอามาเลียนเบิร์กและช่วงชั้นที่ 3 ที่เครปสโครว ในระหว่างปี พ.ศ. 2525-2526 มกุฎราชกุมารทรงเป็นนักเรียนประจำที่ École des Roches ในนอร์ม็องดี ประเทศฝรั่งเศส ในปี พ.ศ. 2529 ทรงเข้าศึกษาโรงเรียนมัธยมปลายโอเรการ์ด จิมเนเซียม

พระองค์ทรงเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดตั้งแต่ พ.ศ. 2535-2536 โดยทรงใช้พระนามว่า เฟรเดอริก เฮนริกเซน ทรงศึกษาด้านรัฐศาสตร์ จากนั้นทรงปฏิบัติงานในองค์การสหประชาชาติโดยเป็นตัวแทนชาวเดนมาร์กที่นิวยอร์กในปี พ.ศ. 2537 พระองค์ทรงได้รับเกริยติบัตรด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยอาร์ฮัสหลังสำเร็จการศึกษาในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2538 มกุฎราชกุมารทรงได้ตำแหน่งเลขาธิการประจำสถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์กที่กรุงปารีสตั้งแต่ ตุลาคม พ.ศ. 2541 ถึงตุลาคม พ.ศ. 2542

พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาด้านการทหารอย่างกว้างขวางและทรงมีชื่อเสียงจากการเป็นนาวิกโยธินประจำเรือ Danish Frogman Corps (หน่วยสงครามพิเศษทางเรือของเดนมาร์ก) ทรงได้รับฉายามนุษย์กบว่า "พินโก"

ในระหว่างปี พ.ศ. 2544-2545 พระองค์ได้รับการฝึกเป็นผู้นำสำหรับสถาบัน Royal Danish Defence พระองค์ยังคงกระทำการป้องกันประเทศ และในระหว่างปี พ.ศ. 2545-2546 ทรงเป็นหนึ่งในคณะทหารของการบัญชาการการป้องกันราชอาณาจักรเดนมาร์ก และในปี พ.ศ. 2546 ทรงเป็นองค์ปาฐกถาระดับอาวุโสขององค์การแผนยุทธศาสตร์ของสถาบัน Royal Danish Defence

ชีวิตส่วนพระองค์

ในรัฐสภาเดนมาร์ก วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2546 สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกเธทรงอนุญาตการอภิเษกสมรสของมกุฎราชกุมารเฟรเดริคกับ นางสาวแมรี เอลิซาเบธ โดนัลด์สัน นักปรึกษาการตลาดชาวออสเตรเลีย ที่มกุฎราชกุมารทรงพบกับเธอครั้งแรกในงานโอลิมปิกฤดูร้อน 2000 ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย การอภิเษกสมรสจัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2547มหาวิหารโคเปนเฮเกน กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

ในวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2548 สำนักพระราชวังเดนมาร์กได้ประกาศว่า มกุฎราชกุมารีแมรีทรงพระครรภ์ และทั้งสองพระองค์มีพระบุตรองค์แรกในวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2548 โดยเป็นเป็นพระโอรส ตามธรรมเนียมของเดนมาร์กกษัตริย์ได้ประทานพระนามว่า เฟรเดริค หรือคริสเตียน พระโอรสได้รับการเป็นเจ้าฟ้าชายคริสเตียน วัลเดมาร์ อองรี จอห์น เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2549

ในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2549 สำนักพระราชวังได้ประกาศอีกว่ามกุฎราชกุมารีทรงพระครรภ์และเป็นพระบุตรองค์ที่สอง ในวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2550 ทรงให้กำเนิดพระธิดาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ซึ่งเป็นเจ้าหญิงพระองค์แรกนับตั้งแต่ พ.ศ. 2489 พระธิดาทรงได้พระนามว่า เจ้าหญิงอิซาเบลลา เฮนเรียตตา อิงกริด มาร์เกรเธ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

พระอิสริยยศ

ธงประจำพระอิสริยยศ
อักษรย่อประจำพระองค์
ตราประจำพระองค์

อ้างอิง

ก่อนหน้า สมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดอริกที่ 10 แห่งเดนมาร์ก ถัดไป
อันดับที่หนึ่ง
ลำดับการสืบราชสันตติวงศ์เดนมาร์ก
(ลำดับที่ 1)

เจ้าชายคริสเตียนแห่งเดนมาร์ก
สมเด็จพระราชินีนาถแห่งเดนมาร์ก
ลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ
เจ้าชายคริสเตียนแห่งเดนมาร์ก