ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าชายคริสเตียน มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 39: บรรทัด 39:
</ref><ref>[http://nyhederne.tv2.dk/live/kongeligetvillinger/ Kronprinsesse Mary har født]</ref>
</ref><ref>[http://nyhederne.tv2.dk/live/kongeligetvillinger/ Kronprinsesse Mary har født]</ref>
เจ้าชายคริสเตียนทรงเข้ารับบัพติศมาเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2549 ณ [[ชาเปล|โบสถ์น้อย]]ภายในพระราชวังคริสเตียนบอร์ก โดยมีบิชอปอีริก นอร์มัน สเวนด์เซน เป็นผู้ดำเนินพิธีการ<ref>{{cite web|url=http://www.kronprinsparret.dk/3ca0029|title=TRH The Crown Prince Couple: The Christening ceremony}}</ref> ทรงได้รับพระนาม ''คริสเตียน วัลเดมาร์ เฮนรี จอห์น'' ทรงมีพ่อทูนหัวและแม่ทูนหัว ได้แก่ [[เจ้าชายโฮกุ้น มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์|มกุฎราชกุมารโฮกุนแห่งนอร์เวย์]], [[เจ้าหญิงเมตเต-มาริต มกุฎราชกุมารีแห่งนอร์เวย์|มกุฎราชกุมารีเมตเต-มาริตแห่งนอร์เวย์]], [[เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน|มกุฎราชกุมารีวิกตอเรียแห่งสวีเดน]], [[เจ้าชายโจอาคิมแห่งเดนมาร์ก]], [[เจ้าชายปาวลอส มกุฎราชกุมารแห่งกรีซ|มกุฎราชกุมารปาวลอสแห่งกรีซ]], เจน สตีเฟน (พระมาตุจฉา) และสหายอีกสองคนของพระมาตุจฉาคือ เจปป์ แฮนเวิร์ก และแฮมิส แคมป์เบล<ref>{{cite web|url=http://www.kronprinsparret.dk/3c70029|title=TRH The Crown Prince Couple: Godfathers and godmothers to the little Prince}}</ref>
เจ้าชายคริสเตียนทรงเข้ารับบัพติศมาเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2549 ณ [[ชาเปล|โบสถ์น้อย]]ภายในพระราชวังคริสเตียนบอร์ก โดยมีบิชอปอีริก นอร์มัน สเวนด์เซน เป็นผู้ดำเนินพิธีการ<ref>{{cite web|url=http://www.kronprinsparret.dk/3ca0029|title=TRH The Crown Prince Couple: The Christening ceremony}}</ref> ทรงได้รับพระนาม ''คริสเตียน วัลเดมาร์ เฮนรี จอห์น'' ทรงมีพ่อทูนหัวและแม่ทูนหัว ได้แก่ [[เจ้าชายโฮกุ้น มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์|มกุฎราชกุมารโฮกุนแห่งนอร์เวย์]], [[เจ้าหญิงเมตเต-มาริต มกุฎราชกุมารีแห่งนอร์เวย์|มกุฎราชกุมารีเมตเต-มาริตแห่งนอร์เวย์]], [[เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน|มกุฎราชกุมารีวิกตอเรียแห่งสวีเดน]], [[เจ้าชายโจอาคิมแห่งเดนมาร์ก]], [[เจ้าชายเปาโลส มกุฎราชกุมารแห่งกรีซ]], เจน สตีเฟน (พระมาตุจฉา) และสหายอีกสองคนของพระมาตุจฉาคือ เจปป์ แฮนเวิร์ก และแฮมิส แคมป์เบล<ref>{{cite web|url=http://www.kronprinsparret.dk/3c70029|title=TRH The Crown Prince Couple: Godfathers and godmothers to the little Prince}}</ref>


วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2549 สติก เมอลเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเดนมาร์ก ได้ลงนามและลงลายมือชื่อลงในเอกสารอย่างเป็นทางการในการเพิ่มพระนามของเจ้าชายคริสเตียน เป็นรัชทายาทในการสืบราชบัลลังก์ ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลปลีกย่อยต่างๆ ได้ถูกบันทึกตามกฎมนเทียรบาล ปี [[พ.ศ. 2342]]<ref>{{cite web|url=http://nyhederne-dyn.tv2.dk/article.php/id-4850134.html?forside|title=Prins Christian er nu tronfølger}}</ref><ref>{{cite web|url=http://www.bt.dk/article/20060911/ROYALT/109110040/1833|title=Arvefølgen er sikret}}</ref>
วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2549 สติก เมอลเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเดนมาร์ก ได้ลงนามและลงลายมือชื่อลงในเอกสารอย่างเป็นทางการในการเพิ่มพระนามของเจ้าชายคริสเตียน เป็นรัชทายาทในการสืบราชบัลลังก์ ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลปลีกย่อยต่างๆ ได้ถูกบันทึกตามกฎมนเทียรบาล ปี [[พ.ศ. 2342]]<ref>{{cite web|url=http://nyhederne-dyn.tv2.dk/article.php/id-4850134.html?forside|title=Prins Christian er nu tronfølger}}</ref><ref>{{cite web|url=http://www.bt.dk/article/20060911/ROYALT/109110040/1833|title=Arvefølgen er sikret}}</ref>

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:18, 28 มีนาคม 2560

เจ้าชายคริสเตียน มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก
เจ้าชายแห่งเดนมาร์ก
เคานต์แห่งมงเปอซา
ประสูติ15 ตุลาคม พ.ศ. 2548 (18 ปี)
โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก
ราชวงศ์มงเปอซา
พระบิดามกุฎราชกุมารเฟรเดริกแห่งเดนมาร์ก
พระมารดามกุฎราชกุมารีแมรีแห่งเดนมาร์ก

เจ้าชายคริสเตียน วัลเดมาร์ เฮนรี จอห์นแห่งเดนมาร์ก, เคานต์แห่งมงเปอซา (15 ตุลาคม พ.ศ. 2548) เป็นพระโอรสพระองค์แรกในเจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก กับเจ้าหญิงแมรี มกุฎราชกุมารีแห่งเดนมาร์ก พระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก และพระราชภาคิไนยในสมเด็จพระราชินีอันเนอ-มารีแห่งกรีซ พระองค์ทรงอยู่ในลำดับที่สองในการสืบราชบัลลังก์เดนมาร์กต่อจากพระบิดาคือมกุฎราชกุมารเฟรเดอริก

พระประวัติ

เจ้าชายคริสเตียน ประสูติเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ณ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เป็นพระบุตรองค์แรกและพระโอรสพระองค์แรกในเจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก กับเจ้าหญิงแมรี มกุฎราชกุมารีแห่งเดนมาร์ก เมื่อแรกประสูติทรงมีน้ำหนัก 3.5 กิโลกรัม (7.7 ปอนด์) มีความยาวของพระวรกาย 51 เซนติเมตร (20 นิ้ว)[1] และในช่วงเที่ยงของวันนั้นก็ได้มีการยิงสลุตสดุดีที่ฐานทัพเรือโคเปนเฮเกน และปราสาทครอนบอร์กที่ซีแลนด์เหนือ

พระองค์มีพระอนุชาคือ เจ้าชายวินเซนต์ และพระขนิษฐาอีกสองพระองค์คือ เจ้าหญิงอิซาเบลลา และเจ้าหญิงโจเซฟิน ซึ่งเจ้าชายวินเซนต์ และเจ้าหญิงโจเซฟิน เป็นฝาแฝดกัน[2][3]

เจ้าชายคริสเตียนทรงเข้ารับบัพติศมาเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2549 ณ โบสถ์น้อยภายในพระราชวังคริสเตียนบอร์ก โดยมีบิชอปอีริก นอร์มัน สเวนด์เซน เป็นผู้ดำเนินพิธีการ[4] ทรงได้รับพระนาม คริสเตียน วัลเดมาร์ เฮนรี จอห์น ทรงมีพ่อทูนหัวและแม่ทูนหัว ได้แก่ มกุฎราชกุมารโฮกุนแห่งนอร์เวย์, มกุฎราชกุมารีเมตเต-มาริตแห่งนอร์เวย์, มกุฎราชกุมารีวิกตอเรียแห่งสวีเดน, เจ้าชายโจอาคิมแห่งเดนมาร์ก, เจ้าชายเปาโลส มกุฎราชกุมารแห่งกรีซ, เจน สตีเฟน (พระมาตุจฉา) และสหายอีกสองคนของพระมาตุจฉาคือ เจปป์ แฮนเวิร์ก และแฮมิส แคมป์เบล[5]

วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2549 สติก เมอลเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเดนมาร์ก ได้ลงนามและลงลายมือชื่อลงในเอกสารอย่างเป็นทางการในการเพิ่มพระนามของเจ้าชายคริสเตียน เป็นรัชทายาทในการสืบราชบัลลังก์ ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลปลีกย่อยต่างๆ ได้ถูกบันทึกตามกฎมนเทียรบาล ปี พ.ศ. 2342[6][7]

การศึกษา

วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2550 เจ้าชายคริสเตียน ทรงเริ่มเข้าศึกษาในโรงเรียนอนุบาลบ้านเด็กควีนลูอิส ซึ่งอยู่ห่างออกไป 35 กิโลเมตรทางเหนือของโคเปนเฮเกน ในวังเฟรเดินสบอร์กที่ครอบครัวของมกุฎราชกุมารพำนักอยู่ พระองค์เสด็จฯ พร้อมกับพระชนกและพระชนนี ซึ่งมกุฎราชกุมารีทรงเห็นว่าจะช่วยในการขัดเกลาทางด้านสังคมช่วงระยะเวลาก่อนศึกษาต่อในระดับประถมศึกษา[8]

เมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554 ได้มีการประกาศว่า พระองค์จะเข้าศึกษาในโรงเรียนทราเนอโอเวอร์โกร์ (Trane Overgaard) ในเขตเจนทอฟต์ (Gentofte) และพระองค์จะเริ่มต้นเข้าศึกษาในระดับประถมศึกษาในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554[9] ถือเป็นพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์แรกในเดนมาร์กที่เข้ารับการศึกษาในโรงเรียนอนุบาล และเป็นพระองค์แรกที่เข้าศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลสามัญเช่นชาวเดนมาร์กทั่วไป

พระกรณียกิจ

เจ้าชายคริสเตียนได้ประกอบพระกรณียกิจครั้งแรก ร่วมกับเจ้าชายเฮนริก พระราชสวามีฯ พระอัยกา ในการเปิดบ้านช้างแห่งใหม่ขึ้นในสวนสัตว์โคเปนเฮเกน ซึ่งได้ให้การอุปถัมภ์สวนสัตว์ และวางศิลาฤกษ์ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2549 เจ้าชายคริสเตียนได้กดปุ่มเพื่อเริ่มพิธีเปิดบ้านช้างดังกล่าว ซึ่งช้างในสวนสัตว์แห่งนี้เป็นช้างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานให้เป็นของขวัญแก่สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเทอที่ 2 และพระราชสวามี เมื่อครั้งการเสด็จเยือนประเทศไทยครั้งล่าสุด[10][11] และบ้านช้างดังกล่าวเป็นผลงานการออกแบบของนอร์มัน ฟอสเตอร์[12]

วันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553 พระองค์ได้ทำหน้าที่ในงานอภิเษกสมรสของมกุฎราชกุมารีวิกตอเรียแห่งสวีเดน กับดาเนียล เวสต์ลิง[13]

วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 พระองค์พร้อมด้วยพระชนนี และเจ้าชายเฮนริก พระอัยกา ได้เสด็จฯ เปิดตัวภาพเขียนของเจ้าชายอุลริก ที่ปราสาทโรเซินบอร์ก[14]

ตราประจำพระองค์

พระอิสริยยศ

  • ฮิสรอยัลไฮนิส เจ้าชายคริสเตียนแห่งเดนมาร์ก (15 ตุลาคม พ.ศ. 2548 - 29 เมษายน พ.ศ. 2551)
  • ฮิสรอยัลไฮนิส เจ้าชายคริสเตียนแห่งเดนมาร์ก, เคานต์แห่งมงเปอซา (29 เมษายน พ.ศ. 2551 - ปัจจุบัน)[15]

พงศาวลี

อ้างอิง

  1. "TRH The Crown Prince Couple: A Prince is Born".
  2. "A Prince and a Princess are born".
  3. Kronprinsesse Mary har født
  4. "TRH The Crown Prince Couple: The Christening ceremony".
  5. "TRH The Crown Prince Couple: Godfathers and godmothers to the little Prince".
  6. "Prins Christian er nu tronfølger".
  7. "Arvefølgen er sikret".
  8. cphpost.dk
  9. Kongehuset - Skolevalg
  10. Prins Christian og farfar så elefanterne (เดนมาร์ก)
  11. Prins Henrik: Flere børnebørn, tak (เดนมาร์ก)
  12. Copenhagen Elephant House, Denmark
  13. Swedish fairy tale as Princess Victoria marries Daniel
  14. Afsløring af Hertug Ulriks portræt på Rosenborg Slot
  15. Kongehuset - Aktuelt - Nyheder (เดนมาร์ก)

แหล่งข้อมูลอื่น