ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป ดยุกแห่งแวร์มลันด์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 16: บรรทัด 16:
{{ราชวงศ์สวีเดน}}
{{ราชวงศ์สวีเดน}}


'''เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิปแห่งสวีเดน''' หรือ '''คาร์ล ฟิลิป เอ็ดมุนด์ เบอร์ติล''' เป็น[[ดยุก]]แห่งวาร์มลานด์ ประสูติเมื่อวันที่ [[13 พฤษภาคม]] [[พ.ศ. 2522]] ณ พระราชวังหลวง [[สตอกโฮล์ม|กรุงสต็อกโฮล์ม]] เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองและพระองค์เดียวใน[[สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน]] และ [[สมเด็จพระราชินีซิลเวีย]] แรกประสูติพระองค์ทรงเป็นมกุฎราชกุมารแห่งสวีเดนและคงดำรงพระอิสริยยศนี้และรัชทายาทลำดับที่ 1 ในลำดับการสืบราชบัลลังก์เป็นเวลา 7 เดือนจนกระทั่งวันที่ [[1 มกราคม]] [[พ.ศ. 2523]] ซึ่งได้ทรงถูกถอดถอนทั้งสองตำแหน่งจากการเปลี่ยนแปลงพระราชบัญญัติการสืบราชสมบัติเพื่อให้ทายาทของกษัตริย์สืบสันตติวงศ์ได้ไม่ว่าจะเป็นเพศใด นับแต่นั้นเจ้าชายทรงอยู่ลำดับที่ 2 ของลำดับการสืบราชบัลลังก์[[สวีเดน]] ต่อจาก[[เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน]] พระเชษฐภคินี แต่อย่างไรก็ดี เจ้าชายก็ทรงอยู่ลำดับก่อนหน้าในสายการสืบราชบัลลังก์อังกฤษเนื่องจากประเทศอังกฤษยังให้สิทธิบุรุษสืบราชสมบัติก่อนหน้าสตรีอยู่
'''เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิปแห่งสวีเดน''' หรือ '''คาร์ล ฟิลิป เอ็ดมุนด์ เบอร์ติล''' เป็น[[ดยุก]]แห่งวาร์มลานด์ ประสูติเมื่อวันที่ [[13 พฤษภาคม]] [[พ.ศ. 2522]] ณ พระราชวังหลวง [[สตอกโฮล์ม|กรุงสต็อกโฮล์ม]] เป็นพระราชบุตรพระองค์ที่สองและพระราชโอรสพระองค์เดียวใน[[สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน]] และ [[สมเด็จพระราชินีซิลเวีย]] แรกประสูติพระองค์ทรงเป็นมกุฎราชกุมารแห่งสวีเดนและคงดำรงพระอิสริยยศนี้และรัชทายาทลำดับที่ 1 ในลำดับการสืบราชบัลลังก์เป็นเวลา 7 เดือนจนกระทั่งวันที่ [[1 มกราคม]] [[พ.ศ. 2523]] ซึ่งได้ทรงถูกถอดถอนทั้งสองตำแหน่งจากการเปลี่ยนแปลงพระราชบัญญัติการสืบราชสมบัติเพื่อให้ทายาทของกษัตริย์สืบสันตติวงศ์ได้ไม่ว่าจะเป็นเพศใด นับแต่นั้นเจ้าชายทรงอยู่ลำดับที่ 2 ของลำดับการสืบราชบัลลังก์[[สวีเดน]] ต่อจาก[[เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน]] พระเชษฐภคินี แต่อย่างไรก็ดี เจ้าชายก็ทรงอยู่ลำดับก่อนหน้าในสายการสืบราชบัลลังก์อังกฤษเนื่องจากประเทศอังกฤษยังให้สิทธิบุรุษสืบราชสมบัติก่อนหน้าสตรีอยู่


เจ้าชายคาร์ล ฟิลิปทรงเข้ารับศีลจุ่มเมื่อวันที่ [[31 สิงหาคม]] [[พ.ศ. 2522]] ณ โบสถ์หลวง (Storkyrkan) [[สตอกโฮล์ม|กรุงสต็อกโฮล์ม]] โดยทรงมีพ่อและแม่ทูนหัวดังนี้คือ [[เจ้าชายเบอร์ติล ดยุกแห่งฮาลลานด์]] [[เจ้าชายเลโอโพลด์แห่งบาวาเรีย]] [[สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก|สมเด็จพระบรมราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก]] และ [[เจ้าหญิงเบอร์จิตตาแห่งสวีเดน]]
เจ้าชายคาร์ล ฟิลิปทรงเข้ารับศีลจุ่มเมื่อวันที่ [[31 สิงหาคม]] [[พ.ศ. 2522]] ณ โบสถ์หลวง (Storkyrkan) [[สตอกโฮล์ม|กรุงสต็อกโฮล์ม]] โดยทรงมีพ่อและแม่ทูนหัวดังนี้คือ [[เจ้าชายเบอร์ติล ดยุกแห่งฮาลลานด์]] [[เจ้าชายเลโอโพลด์แห่งบาวาเรีย]] [[สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก|สมเด็จพระบรมราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก]] และ [[เจ้าหญิงเบอร์จิตตาแห่งสวีเดน]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:10, 18 มีนาคม 2560

เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป
ดยุกแห่งแวร์มลันด์
ดยุกแห่งแวร์มลันด์
ประสูติ13 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 (44 ปี)
พระชายาเจ้าหญิงโซเฟีย ดัชเชสแห่งแวร์มลันด์
พระบุตรเจ้าชายอเล็กซันเดอร์ ดยุกแห่งเซอเดร์มันลันด์
ราชวงศ์เบอร์นาดอตต์
พระราชบิดาสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ
พระราชมารดาสมเด็จพระราชินีซิลเวีย

เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิปแห่งสวีเดน หรือ คาร์ล ฟิลิป เอ็ดมุนด์ เบอร์ติล เป็นดยุกแห่งวาร์มลานด์ ประสูติเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 ณ พระราชวังหลวง กรุงสต็อกโฮล์ม เป็นพระราชบุตรพระองค์ที่สองและพระราชโอรสพระองค์เดียวในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน และ สมเด็จพระราชินีซิลเวีย แรกประสูติพระองค์ทรงเป็นมกุฎราชกุมารแห่งสวีเดนและคงดำรงพระอิสริยยศนี้และรัชทายาทลำดับที่ 1 ในลำดับการสืบราชบัลลังก์เป็นเวลา 7 เดือนจนกระทั่งวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2523 ซึ่งได้ทรงถูกถอดถอนทั้งสองตำแหน่งจากการเปลี่ยนแปลงพระราชบัญญัติการสืบราชสมบัติเพื่อให้ทายาทของกษัตริย์สืบสันตติวงศ์ได้ไม่ว่าจะเป็นเพศใด นับแต่นั้นเจ้าชายทรงอยู่ลำดับที่ 2 ของลำดับการสืบราชบัลลังก์สวีเดน ต่อจากเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน พระเชษฐภคินี แต่อย่างไรก็ดี เจ้าชายก็ทรงอยู่ลำดับก่อนหน้าในสายการสืบราชบัลลังก์อังกฤษเนื่องจากประเทศอังกฤษยังให้สิทธิบุรุษสืบราชสมบัติก่อนหน้าสตรีอยู่

เจ้าชายคาร์ล ฟิลิปทรงเข้ารับศีลจุ่มเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2522 ณ โบสถ์หลวง (Storkyrkan) กรุงสต็อกโฮล์ม โดยทรงมีพ่อและแม่ทูนหัวดังนี้คือ เจ้าชายเบอร์ติล ดยุกแห่งฮาลลานด์ เจ้าชายเลโอโพลด์แห่งบาวาเรีย สมเด็จพระบรมราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก และ เจ้าหญิงเบอร์จิตตาแห่งสวีเดน

พระอิสริยยศ

ตราประจำพระองค์
  • พ.ศ. 2522 - พ.ศ. 2523: สมเด็จเจ้าฟ้าชายมกุฎราชกุมารแห่งสวีเดน (His Royal Highness The Crown Prince of Sweden)
  • พ.ศ. 2523: สมเด็จเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิปแห่งสวีเดน ดยุกแห่งวาร์มลานด์ (His Royal Highness Prince Carl Philip of Sweden, Duke of Värmland)
ก่อนหน้า เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป ดยุกแห่งแวร์มลันด์ ถัดไป
เจ้าชายออสการ์ ดยุกแห่งสกอเน
ลำดับการสืบราชสันตติวงศ์สวีเดน
(ลำดับที่ 4)

เจ้าชายอเล็กซันเดอร์ ดยุกแห่งเซอเดร์มันลันด์