ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Adidas159 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Nechigawara (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
| title_name = ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน!
| title_name = ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน!
| color = #A6C1E5
| color = #A6C1E5
| image =
| image = Hayate no gotoku.png
[[ไฟล์:ฮายาเตะ.jpg|thumb]]
| image_size = 230px
| image_size = 230px
| caption = ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน
| caption = ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:40, 16 มีนาคม 2560

ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน
ไฟล์:Hayate no gotoku.png
ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน
ชื่อภาษาอังกฤษHayate the Combat Butler
แนวตลก, ต่อสู้, ล้อเลียน ,ฮาเร็ม
มังงะ
ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน!
เขียนโดยเค็นจิโร ฮะตะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น โชงะกุกัง
ไทย วิบูลย์กิจ
อนิเมะ
ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน!
กำกับโดยเคะอิชิโระ คะวะกุชิ
สตูดิโอSynergySP
อนิเมะ
ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน!!
หน้าร้อนช่างหน้าคิดถึง ภาคชุดว่ายน้ำ
กำกับโดยอิวะซะกิ โยะชิอะกิ
สตูดิโอJ.C.Staff
อนิเมะ
ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน 2nd Season
กำกับโดยอิวะซะกิ โยะชิอะกิ
สตูดิโอJ.C.Staff
อนิเมะ
Hayate no Gotoku!
CAN'T TAKE MY EYES OFF YOU
กำกับโดยมะซะชิ คุโด
เขียนบทโดยโคชิกะ ริเอะ
สตูดิโอManglobe
อนิเมะ
ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน! เดอะ มูฟวี่
รักกวน ๆ ป่วนถึงสวรรค์
กำกับโดยฮิเดโตะ โคโมริ
เขียนบทโดยยะซุโกะ โคะบะยะชิ
สตูดิโอManglobe
มังงะ
เขียนโดยโทชิฮิโกะ สึคิจิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น โชงะกุกัง
ไทย วิบูลย์กิจ
เกม
Hayate the Combat Butler!
I am Romeo and Romeo is Me
ผู้พัฒนาโคนามิ
ผู้จัดจำหน่ายโคนามิ
แนววิชวลโนเวล
แพลตฟอร์มนินเทนโด ดีเอส
เกม
Hayate no Gotoku! - Ojousama purodyuusu daisakusen boku iro ni somare
ผู้พัฒนาโคนามิ
ผู้จัดจำหน่ายโคนามิ
แนวSimulation, Digital pet
แพลตฟอร์มนินเทนโด ดีเอส
เกม
Hayate no Gotoku!! 2nd Season Nightmare Paradise
ผู้พัฒนาโคนามิ
ผู้จัดจำหน่ายโคนามิ
แนววิชวลโนเวล
แพลตฟอร์มเพลย์สเตชันพอร์เทเบิล
อนิเมะ
Hayate no gotoku! Cuties
กำกับโดยคุโด้ มาซาชิ
เขียนบทโดยโคชิกะ ริเอะ
สตูดิโอManglobe

ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน (ญี่ปุ่น: ハヤテのごとく!โรมาจิHayate no Gotoku!) (อังกฤษ: Hayate the Combat Butler) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นแนวตลกและต่อสู้ แต่งเรื่องและวาดภาพโดย เค็นจิโร ฮะตะ มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กหนุ่มผู้ขยันขันแข็งนามว่า "อายาซากิ ฮายาเตะ" แต่มีพ่อแม่ที่เอาแต่เล่นการพนัน จนเป็นหนี้และชดใช้โดยการขายลูกชายให้พวกมาเฟีย แต่จับพลัดจับผลูไปเจอกับ "ซันเซนอิง นางิ" คุณหนูของตระกูลอภิมหาเศรษฐี จนได้มาเป็นพ่อบ้านตระกูลซันเซนอิงเพื่อใช้หนี้

ปัจจุบันตีพิมพ์ลงในนิตยสาร โชเน็งซันเดย์ ในญี่ปุ่นโดยสำนักพิมพ์โชงะกุกัง และ นีออซ ในไทยโดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ และมีจำหน่ายในรูปของเกมบนเครื่องนินเทนโดดีเอส 2 เกม, เพลย์สเตชันพอร์เทเบิล 1 เกม และนิยายอีก 4 เล่ม[2]ด้วย สำหรับอะนิเมะนั้น ในไทยได้ลิขสิทธิ์ไปโดยโรส แอนิเมชัน[3]สำหรับภาคแรก

จุดเด่นสำคัญของเรื่องนี้ก็คือ การที่นางเอกและพระเอกเข้าใจผิดกันได้เป็นเวลานานมาก และการที่ผู้เขียนนิยมเอาอะนิเมะหรือมังงะเรื่องอื่นๆ มาเขียนล้อเลียนประกอบในเรื่องแทบทุกตอนนั่นเอง

เนื้อเรื่องย่อ

อายาซากิ ฮายาเตะ ได้ชื่อว่าเป็นเด็กส่งของที่รวดเร็วที่สุด แต่ถูกไล่ออกจากงานส่งของในวันคริสต์มาสอีฟเนื่องจากอายุไม่ถึงเกณฑ์ เมื่อเขากลับไปบ้านก็พบว่าพ่อแม่ของเขาเสียเงินไปกับการพนันจนเหลืออยู่เพียง 12 เยน และติดหนี้กับแก๊งยากูซ่าถึง 156,804,000 เยน และพ่อแม่ของเขาตั้งใจจะขายฮายาเตะเพื่อชดใช้หนี้เป็นของขวัญวันคริสต์มาส

ฮายาเตะได้หลบหนีออกมาและพยายามจะลักพาตัว ซันเซนอิง นางิ เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ แต่แผนการผิดพลาดเพราะเขาพูดชื่อตัวเองออกมา ความตั้งใจของฮายาเตะในครั้งนั้นทำให้นางิเข้าใจผิดว่าฮายาเตะต้องการจะสารภาพรักกับตน ฮายาเตะได้นอนลงเพื่อรอที่จะหนาวตาย แต่มีจักรยานแล่นมาทับเขา และทำให้เขาได้พบกับมาเรีย พี่เลี้ยงของนางิ ฮายาเตะได้โกหกเธอว่าไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับนางิ แต่ความมุ่งมั่นของเขาก็ได้กลับมาเมื่อมาเรียมอบผ้าพันคอให้กับเขา และฮายาเตะได้ช่วยเหลือนางิจากการถูกลักพาตัวโดยสองพี่น้องที่ติดหนี้จากยากูซ่าแก๊งเดียวกัน หลังจากนั้น เขาได้ให้เธอช่วยหางานใหม่ให้เขา ซึ่งต่อมาทำให้เขาได้เป็นพ่อบ้านคนใหม่ของนางิ ผู้ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องเธอจากอันตรายต่าง ๆ

ตัวละครหลัก

(จากซ้าย)อายาซากิ ฮายาเตะ,ซันเซนอิง นางิ และ มาเรีย
อายาซากิ ฮายาเตะ (ญี่ปุ่น: 綾崎 ハヤテโรมาจิAyasaki Hayate)
ให้เสียงโดย: เรียวโกะ ชิราอิชิ
ตัวเอกของเรื่อง มีร่างกายทนทานเป็นอมตะ เป็นผู้อับโชคสุดๆ ทำงานหนักมาตั้งแต่เด็ก โกงอายุเพื่อเข้าทำงานพิเศษบ่อยๆ มีพ่อแม่เป็นคนเหลวแหลก ไม่ทำการงาน เอาแต่เล่นการพนัน จนมีหนี้สินกว่า 150 ล้านเยน และได้ทำการชดใช้โดยการขายฮายาเตะผู้เป็นลูกไป จนได้มาเป็นพ่อบ้านตระกูลซันเซนอิง[4]
ซันเซนอิง นางิ (ญี่ปุ่น: 三千院 ナギโรมาจิSanzen'in Nagi)
ให้เสียงโดย: ริเอะ คุกิมิยะ
คุณหนูที่บังเอิญไปพบฮายาเตะโดยบังเอิญ โดยเข้าใจผิดว่า ฮายาเตะนั้นหลงรักตน ทั้งๆที่ฮายาเตะตั้งใจจะจับตนไปเรียกค่าไถ่ เป็นเจ้านายที่เอาแต่ใจ ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ไม่ชอบเข้าสังคม มักเก็บตัวอยู่คนเดียว ใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ในการเล่นเกมและอ่านการ์ตูน[4]
มาเรีย (ญี่ปุ่น: マリアโรมาจิMaria)
ให้เสียงโดย: ริเอะ ทานากะ
หัวหน้าสาวใช้ที่เป็นเหมือนทั้งแม่และพี่สาวของนางิ ตอนเธอยังเป็นเด็กทารกอยู่เธอถูกเก็บมาเลี้ยงโดยคนในตระกูลซันเซนอิงจากหน้ารูปปั้นพระแม่มาเรียในโบสถ์แห่งหนึ่ง คนในตระกูลซันเซนอิงจึงเรียกเธอว่ามาเรีย มีอำนาจมากที่สุดในคฤหาสน์ และเป็นผู้คุม sp ในคฤหาสน์ [4]

มังงะ

มังงะของ ฮายาเตะ แต่งเรื่องและวาดภาพโดย เค็นจิโร ฮะตะ เป็นเนื้อหาต้นแบบพื้นฐานของอะนิเมะทั้ง 2 Season ตอนนี้มีฉบับรวมเล่มแล้ว 30 เล่มในประเทศญี่ปุ่น[5] เนื้อหาโดยรวมจะแบ่งออก เป็น 4 ช่วงในขณะนี้

  1. ช่วงแรก เปรียบเหมือนกับการสร้างจุดเริ่มต้นของเรื่องราว และเป็นการเกริ่นแนะนำตัวละครแต่ล่ะตัวในเบื้องต้น เนื้อหาโดยรวมจะเป็นชีวิตประจำวันอันแสนสนุกสนาน เฮฮา เบาสมอง เป็นจุดผูกเรื่องที่สำคัญ และยังมีเงื่อนปมแทรกไว้อย่างลับๆ อีกด้วย
  2. ช่วงที่สอง เป็นเหมือนกับการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างฮายาเตะ กับตัวละครหญิงสาว 3 คน ให้ดูสนิทชิดใกล้กันมากยิ่งขึ้น เงื่อนปมบางส่วนเริ่มคลายออก พร้อมๆกับการพัฒนาของความรู้สึกของหญิงสาวทั้ง 3 คน เบื้องหลังหลายอย่างเริ่มกระจ่างมากขึ้น แต่กลับมีความสนุกสนานเฮฮาแทรกปนอยู่อย่างกลมกลืน
  3. ช่วงที่สาม เป็นส่วนเนื้อหาที่เจาะไปยังความหลังของฮายาเตะ และความสัมพันธ์ของเขาในอดีตกับหญิงสาวอีกคนหนึ่ง เงื่อนปมอันแสนสำคัญได้เปิดเผยความจริงออกมา พร้อมๆกับความเสียใจของผู้ที่ผิดหวัง มุขตลกเฮฮายังพอมีบ้าง และหลายๆครั้งมักจะมาในช่วงที่คาดไม่ถึง แต่จะไม่ถี่เหมือนช่วงก่อนหน้า
  4. ช่วงที่สี่ ช่วงนี้จะเปลี่ยนสถานที่จากคฤหาสน์เป็นบ้านเช่า สถานที่ใหม่แห่งนี้มาพร้อมกับความสิ้นสุดลงของความเป็นมหาเศรษฐีของนางิ เนื้อหาเน้นมาที่การพยายามปรับตัวของคุณหนู การดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ และการเดินตามฝันในเส้นทางนักเขียนการ์ตูน

อะนิเมะ

ฮายาเตะ มีในรูปแบบอะนิเมะ ด้วยกัน 4 ชุด ได้แก่

อะนิเมะ ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน!

อะนิเมะ Season 1 ของ ฮายาเตะ จัดทำโดยทีมงาน SynergySP ที่ทำอะนิเมะให้กับโชงะกุกัง อยู่แล้ว ส่งผลให้ฮายาเตะ มีความโด่งดังมากกว่าเดิม เนื้อหาใน Season 1 จะดึงมาจากฉบับมังงะเล่ม 1 - 5 และมีการเพิ่มเติมเนื่อหาและมุขใหม่ๆ มากมาย เป็นจุดขาย

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน! ฉบับลิขสิทธิ์

ในประเทศไทย ทางบริษัทโรส แอนิเมชัน ได้ทำการซื้อลิขสิทธิ์ของ ฮายาเตะ มาจำหน่ายในประเทศไทย โดยลิขสิทธิ์ที่ได้มานั้น เป็นภาพรูปแบบสำหรับฉายทางโทรทัศน์ หรือ เบต้าเทป และมีขนาดอัตราส่วนลักษณะของภาพในแบบ 4:3 ทั้งในรูปแบบ VCD และ DVD ซึ่งแตกต่างจาก DVD ที่วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ที่มีการปรับปรุงภาพให้ดีขึ้น ปรับเปลี่ยนฉากบางฉาก ให้แตกต่างจากโทรทัศน์ และมีขนาดอัตราส่วนลักษณะของภาพในแบบ 16:9 เนื่องจากลิขสิทธิ์เบต้าเทปในอัตราส่วนลักษณะ 4:3 นั้นมีค่าลิขสิทธิ์ถูกกว่า ทำให้เกิดความไม่พอใจขึ้นกับแฟนการ์ตูนเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ทางบริษัทโรสได้ออกมาขอโทษ พร้อมทั้งประกาศว่าเรื่องหลังจากนี้ไปจะพยายามทำให้มีขนาดสัดส่วนของภาพในแบบ 16:9 เท่าที่จะทำได้[6]

ในภายหลัง ทางบริษัทโรสได้ได้ทำการซื้อลิขสิทธิ์ของ ฮายาเตะ ในรูปแบบ 16:9 มาผลิตวางจำหน่ายใหม่อีกครั้ง แต่ตัวภาพก็ยังคงเป็นภาพรูปแบบสำหรับฉายทางโทรทัศน์ หรือ เบต้าเทปเหมือนเดิม มิได้เปลี่ยนเป็นภาพรูปแบบ DVD แต่อย่างใด[7]

โอวีเอ ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน!! 2nd Season หน้าร้อนช่างน่าคิดถึง ภาคชุดว่ายน้ำ

หลังจากที่มีการเปลี่ยนทีมงานอะนิเมะของ ฮายาเตะจาก SynergySP เป็น J.C.Staff และทาง J.C.Staff ได้จัดทำอะนิเมะ OVA ออกมาวางจำหน่าย เพื่อลองเชิง โดยแต่งเนื้อหาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เน้นขายฉากเซอร์วิส

อะนิเมะ ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน!! 2nd Season

อะนิเมะ Season 2 ของ ฮายาเตะ จัดทำโดยทีมงาน J.C.Staff โดยดึงเนื้อหามาจากฉบับมังงะเล่ม 5 - 14 สิ่งที่ J.C.Staff แสดงให้เห็นแตกต่างไปจาก SynergySP คือ จากที่เน้นมุขตลก ได้เปลี่ยนไปเน้นเนื้อหาความโรแมนติกแทน และผลักดันบทของตัวละครหญิงรองมากขึ้น

ข้อผิดพลาดในภาค 2nd Season

เนื่องจากการเปลี่ยนทีมทำให้เกิดข้อผิดพลาดในเนื้อหาของอะนิเมะอยู่ นั่นคิอ การที่คุณหนูนางิเคยผ่านการนั่งรถไฟฟ้ามาแล้วใน Hayate no Gotoku! กับนิชิซาว่า อายุมุ แต่ในตอนนั้นได้นำมุขของมังงะมาใช้ คือ การเจอปัญหาที่กั้นรถไฟของนางิ และมุขความเร็วของรถไฟ แต่ในมังงะนางิจะนั่งไปกับนิชิซาว่า คาซึกิ เมื่อมาถึง Hayate no Gotoku!! 2nd Season ได้มีการนำตอนของมังงะที่นั่งรถไฟไปกับนิชิซาว่า คาซึกิ มาทำทั้งตอน แต่นางิยังคงเจอปัญหาที่กั้นรถไฟ และยังมีมุขความเร็วเช่นเดิม ซึ่งขัดกับหลักความเป็นจริง เพราะมุขทั้งสองนี้มีจุดสำคัญคือ นางิต้องไม่เคยนั่งรถไฟมาก่อน แต่ในอะนิเมะนั้น นางิเคยมีประสบการณ์การนั่งรถไฟมาแล้วใน Hayate no Gotoku! จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อน

ต่อมาคือ รูปถ่ายสติ๊กเกอร์ ของ อายูมุกับฮายาเตะ ที่ติดในโทรศัพท์ของอายูมุ ใน Hayate no Gotoku! นั้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์หรือการย้อนความ แตกต่างจาก Hayate no Gotoku!! 2nd Season แทบทั้งหมด โดยเฉพาะสีเสื้อที่ ฮายาเตะ ใส่ ส่วนของ Hayate no Gotoku! เป็นเสื้อสีส้มแต่ Hayate no Gotoku!! 2nd Season เสื้อที่ฮายาเตะใส่เป็นสีเขียว ซึ่งไม่มีความน่าจะเป็นเลย

อะนิเมะ Hayate no Gotoku! CAN'T TAKE MY EYES OFF YOU

อะนิเมะ Hayate no Gotoku! Cuties

ภาพยนตร์

ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน! เดอะ มูฟวี่ รักกวน ๆ ป่วนถึงสวรรค์

เนื้อหาของมูฟวี่จะโฟกัสมาที่ช่วงที่ 4 ของมังงะ (ประมาณเล่มที่ 26 ขึ้นไป) โดยจะเป็นช่วงหน้าร้อนของปี ซึ่งตรงกับช่วงเวลาฉายพอดี อนึ่ง ในเล่มที่ 28 มีเกริ่นเนื้อหาภาคนี้สั้นๆเป็นมังงะแถมพิเศษมาด้วย ซึ่งเป็นการยืนยันว่า ภาคนี้มีภาพใกล้เคียงมังงะที่สุด

เกม

เกมของฮายาเตะ ทั้ง 3 เกม ผลิตโดยบริษัทโคนามิ โดยทั้ง 3 เกม มีความแตกต่างกัน คือ

Hayate no Gotoku! - Boku ga Romio de Romio ga boku de

รูปแบบเกมนี้จะคล้ายๆแนว Dating Simulation หรือที่รู้จักกันในนาม "เกมจีบสาว" แต่เกมนี้มีความแตกต่างออกไปก็คือ

  • เลือกเนื้อหาให้ตัวละครตัวใดตัวหนึ่งเด่นได้เท่านั้น
  • ในการเล่นแต่ละครั้ง จะปลดภาพ CG ได้ส่วนใหญ่เป็นของตัวละครที่เลือกเนื้อหา
  • ไม่มีการสะสมค่าความสัมพันธ์ในการปลดล็อกภาพ CG
  • การตอบคำถามบางครั้ง จำเป็นต้องใช้ Point ที่ได้จากการเล่นมินิเกมระหว่างพักเนื้อหาแต่ละช่วง

Hayate no Gotoku! - Ojousama purodyuusu daisakusen boku iro ni somare

เกมตัวนี้ รูปแบบการเล่นเปลี่ยนไปคล้ายๆกับทามาก็อตช์ โดยเราจะต้องดูแลตัวละครที่เราเลือกให้มีระดับพลังในแต่ละด้านเหมาะสม และนำเข้าแข่งขัน เพื่อดึงผู้คนให้มาอยู่ฝ่ายตนให้ได้มากที่สุด โดยการแข่งขันจะมีทุกๆสัปดาห์ในเกม โดยระหว่างที่ไม่มีการแข่งขัน เราต้องทำให้ตัวละครที่เราเลือกมีค่าพลังเหมาะสมที่จะเอาชนะคู่แข่งให้ได้ โดยเราสามารถพิจารณาคู่แข่งได้จากการตระเวณหาข้อมูลในเมือง คะแนนที่ได้จากการแข่งขันสามารถเอามาปลดล็อกชุดให้ตัวละครเราได้ ในบางครั้ง อาจจะมีการปลดล็อก CG ออกมาได้ตามเหตุการณ์ด้วย

Hayate no Gotoku!! 2nd Season Nightmare Paradise

เป็นเกมแรกของเรื่องนี้ที่ลงบนเครื่อง PSP โดยเป็นภาคที่ฮายาเตะ จะต้องเข้าไปในความฝันของตัวละครอื่นๆ เพื่อทำให้พวกเธอตื่น

รายชื่อตอน

รายชื่อตอนในมังงะ

รายชื่อตอนในอะนิเมะ

เพลงเปิด - ปิดใน ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน

อัลบั้มใน Hayate no Gotoku!

อัลบั้มใน Hayate no Gotoku!! 2nd Season

อัลบั้มใน Hayate no Gotoku! CAN'T TAKE MY EYES OFF YOU

อัลบั้มใน Hayate no Gotoku! Cuties

เพลงเปิด

  • Haru ULALA ♡ LOVE yo Koi! ! ! เพลงเปิดแรกของซีรีส์อะนิเมะ ขับร้องโดย อิโต้ ชิซึกะ

เพลงปิด

แหล่งข้อมูลอื่น

ดูเพิ่ม

อ้างอิง