ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กลุ่มดาวแม่น้ำ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดแม่แบบเรียงลำดับ
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 21: บรรทัด 21:
'''กลุ่มดาวแม่น้ำ''' เป็น[[กลุ่มดาว]]ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่ 6 ในกลุ่มดาว 88 กลุ่มที่รับรองโดย[[สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล]] และเป็นหนึ่งในกลุ่มดาว 48 กลุ่มที่อยู่ในรายการของ[[ทอเลมี]]
'''กลุ่มดาวแม่น้ำ''' เป็น[[กลุ่มดาว]]ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่ 6 ในกลุ่มดาว 88 กลุ่มที่รับรองโดย[[สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล]] และเป็นหนึ่งในกลุ่มดาว 48 กลุ่มที่อยู่ในรายการของ[[ทอเลมี]]


กลุ่มดาวแม่น้ำมี[[ดาวฤกษ์]]สว่างดวงหนึ่งที่ปลายสุดทางทิศใต้ ชื่อว่า [[ดาวอะเคอร์นาร์]] (α Eri) จัดเป็นดาวที่มีความแป้นมากที่สุดดวงหนึ่ง การวัดรูปร่างด้วยเครื่องมือทางดาราศาสตร์พบว่าความยาวตามแนว[[เส้นศูนย์สูตร]]ของดาว ยาวกว่าความยาวตามแนวขั้วราว 50% ซึงเป็นผลจากการที่ดาวอะเคอร์นาร์หมุนรอบตัวเองเร็วมาก
กลุ่มดาวแม่น้ำมี[[ดาวฤกษ์]]สว่างดวงหนึ่งที่ปลายสุดทางทิศใต้ ชื่อว่า [[ดาวอะเคอร์นาร์]] (α Eri) จัดเป็นดาวที่มีความแป้นมากที่สุดดวงหนึ่ง การวัดรูปร่างด้วยเครื่องมือทางดาราศาสตร์พบว่าความยาวตามแนว[[เส้นศูนย์สูตร]]ของดาว ยาวกว่าความยาวตามแนวขั้วราว 50% ซึงเป็นผลจากการที่ดาวอะเคอร์นาร์หมุนรอบตัวเองเร็วมาก เป็นกลุ่มดาวที่วัดจากเหนือไปใตัมากที่สุด


{{กลุ่มดาวโดยทอเลมี}}
{{กลุ่มดาวโดยทอเลมี}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:15, 3 มีนาคม 2560

กลุ่มดาวแม่น้ำ (Eridanus)
กลุ่มดาวแม่น้ำ
คลิกเพื่อดูรูปใหญ่
ชื่อย่อ: Eri
ชื่อคุณศัพท์: Eridani
สัญลักษณ์: แม่น้ำ
ไรต์แอสเซนชัน:3.25 ชั่วโมง
เดคลิเนชัน: −29°
เนื้อที่:1,138 ตารางองศา (อันดับที่ 6)
จำนวนดาวฤกษ์:
(ความส่องสว่างปรากฏน้อยกว่า 3)
4
ดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุด:ดาวอะเคอร์นาร์ (α Eri)
(ความส่องสว่างปรากฏ = 0.46)
ฝนดาวตก:-
กลุ่มดาวที่ติดกัน:กลุ่มดาวซีตัส
กลุ่มดาวเตาหลอม
กลุ่มดาวนกฟีนิกซ์
กลุ่มดาวนาฬิกา
กลุ่มดาวสิ่ว
กลุ่มดาวกระต่ายป่า
กลุ่มดาวนายพราน
กลุ่มดาววัว
มองเห็นได้ในระหว่างละติจูด +32° ถึง −90°
มองเห็นได้ดีที่สุดในเวลา 21.00 น. ของเดือนธันวาคม

กลุ่มดาวแม่น้ำ เป็นกลุ่มดาวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่ 6 ในกลุ่มดาว 88 กลุ่มที่รับรองโดยสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล และเป็นหนึ่งในกลุ่มดาว 48 กลุ่มที่อยู่ในรายการของทอเลมี

กลุ่มดาวแม่น้ำมีดาวฤกษ์สว่างดวงหนึ่งที่ปลายสุดทางทิศใต้ ชื่อว่า ดาวอะเคอร์นาร์ (α Eri) จัดเป็นดาวที่มีความแป้นมากที่สุดดวงหนึ่ง การวัดรูปร่างด้วยเครื่องมือทางดาราศาสตร์พบว่าความยาวตามแนวเส้นศูนย์สูตรของดาว ยาวกว่าความยาวตามแนวขั้วราว 50% ซึงเป็นผลจากการที่ดาวอะเคอร์นาร์หมุนรอบตัวเองเร็วมาก เป็นกลุ่มดาวที่วัดจากเหนือไปใตัมากที่สุด