ผลต่างระหว่างรุ่นของ "Harryplax severus"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
หน้าใหม่: {{บทความชื่อวิทยาศาสตร์}} {{Taxobox |image= |image_caption= |regnum=Animalia |phylum= Arthropoda |subphylum=Crustacea...
 
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: เพิ่มลิงก์ข้ามภาษา
บรรทัด 25: บรรทัด 25:
[[category:ปู]]
[[category:ปู]]
[[category:การค้นพบในปี พ.ศ. 2560]]
[[category:การค้นพบในปี พ.ศ. 2560]]
[[fr:Harryplax severus]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:49, 31 มกราคม 2560

Harryplax severus
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Arthropoda
ไฟลัมย่อย: Crustacea
ชั้น: Malacostraca
อันดับ: Decapoda
อันดับฐาน: Brachyura
วงศ์: Christmaplacidae
สกุล: Harryplax
Mendoza & Ng, 2017[1]
สปีชีส์: H.  severus
ชื่อทวินาม
Harryplax severus
Mendoza & Ng, 2017

Harryplax severus (/แฮร์-รี่-แพลกซ์/ /เซ-เวอ-รัส/) ครัสเตเชียนจำพวกปูชนิดหนึ่ง ถูกประกาศให้เป็นสัตว์ชนิดใหม่ในช่วงต้นปี ค.ศ. 2017 โดยคณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ จัดเป็นปูเพียงชนิดเดียวในสกุล Harryplax[1]

เป็นปูที่มีลักษณะเด่น คือ มีลำตัวสีครีมค่อนข้างโปร่งใส ทำให้มองด้วยตาเปล่าเห็นได้ไม่ชัด อาศัยอยู่ตามแนวปะการังและซากปะการังที่แตกหักบริเวณรอบ ๆ เกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยชื่อวิทยาศาสตร์นั้นตั้งขึ้นมาจากชื่อของ ศาสตราจารย์เซเวอรัส สเนป ตัวละครตัวหนึ่งในวรรณกรรมสำหรับเด็กและภาพยนตร์ชุด Harry Potter เนื่องจากโฮเซ เมนโดซา หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการอนุกรมวิธานเป็นแฟนวรรณกรรมเรื่องนี้ โดยตั้งเนื่องจากเห็นว่าความที่เป็นสัตว์ที่เก็บตัวเป็นความลับมาอย่างยาวนานถึง 20 ปี เหมือนกับตัวละครเซเวอรัส สเนป ที่เป็นนักปรุงยาหายาก และชื่อ Harryplax ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ แฮร์รี่ คอนนีย์ (เสียชีวิตไปเมื่อปี ค.ศ. 2002) นายทหารปลดประจำการชาวอเมริกัน ที่ชื่นชอบในการดำน้ำโดยมักจะดำน้ำในระดับความลึกกว่า 100 ฟุต และเป็นผู้ที่พบปูชนิดนี้เป็นคนแรก โดยพบครั้งแรกในราวปี ค.ศ. 1998–2001 และไม่พบอีกเลยเป็นระยะเวลานานกว่า 20 ปี อีกทั้งยังต้องการให้เป็นชื่อพ้องเหมือนกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตัวละครเอกในวรรณกรรมชุดนี้ด้วย โดยก่อนประกาศนั้นคณะนักวิทยาศาสตร์ต้องเสียเวลาสำหรับการตรวจสอบชื่อวงศ์และสกุล เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นปูชนิดใหม่อย่างแท้จริง[2]

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 Mendoza & Ng, 2017 : Harryplax severus, a new genus and species of an unusual coral rubble-inhabiting crab from Guam (Crustacea, Brachyura, Christmaplacidae). ZooKeys, แม่แบบ:N°, p. 23–35 (texte intégral)
  2. จุดประกาย 7 WILD, ปูแฮร์รี พอตเตอร์. "WILD UPDATE". กรุงเทพธุรกิจปีที่ 30 ฉบับที่ 10358: วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560