ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมเด็จพระราชชนนีพันปีหลวง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 11: บรรทัด 11:
* [[สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ]] (12 สิงหาคม 2475 — ปัจจุบัน) พระบรมราชินีใน[[พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช]] และเป็นพระราชชนนีใน[[สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร]] (ปัจจุบันยังมิได้สถาปนาพระอิสริยยศ)
* [[สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ]] (12 สิงหาคม 2475 — ปัจจุบัน) พระบรมราชินีใน[[พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช]] และเป็นพระราชชนนีใน[[สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร]] (ปัจจุบันยังมิได้สถาปนาพระอิสริยยศ)


ส่วน[[สมเด็จพระศรีสุลาไลย]]และ[[สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี]]ไม่นับว่าเป็นสมเด็จพระราชชนนีพันปีหลวง เพราะมิเคยดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระราชินีมาก่อน แต่อาจจัดเป็นเจ้าหญิงพระราชชนนี (Princess mother) ส่วน[[สมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจี พระบรมราชินี]]ในรัชกาลที่ 6 ถูกลดพระยศเป็นสมเด็จพระวรราชชายาและไม่มีพระราชโอรส และ[[สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี]]ในรัชกาลที่ 7 นั้นไม่มีพระราชโอรสสืบราชสมบัติจึงมิได้สถาปนาเป็นสมเด็จพระราชชนนีพันปีหลวง
ส่วน[[สมเด็จพระศรีสุลาไลย]]และ[[สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี]]ไม่นับว่าเป็นสมเด็จพระราชชนนีพันปีหลวง เพราะมิเคยดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระราชินีมาก่อน แต่อาจจัดเป็นเจ้าหญิงพระราชชนนี (Princess mother) ส่วน[[สมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจี พระวรราชชายา|สมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจี พระบรมราชินี]]ในรัชกาลที่ 6 ถูกลดพระยศเป็นสมเด็จพระวรราชชายาและไม่มีพระราชโอรส และ[[สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี]]ในรัชกาลที่ 7 นั้นไม่มีพระราชโอรสสืบราชสมบัติจึงมิได้สถาปนาเป็นสมเด็จพระราชชนนีพันปีหลวง


== ในอังกฤษ ==
== ในอังกฤษ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:15, 30 มกราคม 2560

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

สมเด็จพระราชชนนีพันปีหลวง (อังกฤษ: Queen mother; Queen dowager) คือพระราชินีหรือจักรพรรดินีม่ายของพระมหากษัตริย์หรือจักรพรรดิรัชกาลก่อน และเป็นพระราชมารดาของพระมหากษัตริย์หรือจักรพรรดิรัชกาลปัจจุบัน[1] คำนี้เกิดขึ้นในภาษาอังกฤษเมื่อราว พ.ศ. 2120[2]

ในสากล "Queen mother" มักจะหมายถึงสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ที่ทรงดำรงพระอิสริยยศนี้ยาวนานกว่า 50 ปี

ในไทย

ส่วนสมเด็จพระศรีสุลาไลยและสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีไม่นับว่าเป็นสมเด็จพระราชชนนีพันปีหลวง เพราะมิเคยดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระราชินีมาก่อน แต่อาจจัดเป็นเจ้าหญิงพระราชชนนี (Princess mother) ส่วนสมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 6 ถูกลดพระยศเป็นสมเด็จพระวรราชชายาและไม่มีพระราชโอรส และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 นั้นไม่มีพระราชโอรสสืบราชสมบัติจึงมิได้สถาปนาเป็นสมเด็จพระราชชนนีพันปีหลวง

ในอังกฤษ

ในประเทศอื่น ๆ

พระเจ้าหลวง

ถ้าพระมหากษัตริย์สละราชสมบัติแก่พระราชโอรสหรือพระราชธิดาแล้ว พระมหากษัตริย์พระองค์นั้นจะมีพระราชอิสริยยศเป็น พระเจ้าหลวง[3] พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุแห่งกัมพูชา ทรงได้รับการขนานพระนามว่า พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระมหาวีรกษัตริย์ พระวรราชบิดา หลังทรงสละราชสมบัติแก่พระราชโอรส[4] หลังจากที่สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 แห่งเบลเยียมทรงประกาศสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 2013 พระองค์ยังคงพระราชอิสริยยศเป็น "สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2" อยู่ (ซึ่งเหมือนกับในสมัยของพระราชบิดาของพระองค์ภายหลังจากทรงสละราชสมบัติ ซึ่งยังคงเป็น สมเด็จพระราชาธิบดีเลโอโปลด์ที่ 3 แห่งเบลเยียม) "พระเจ้าหลวง" จึงเป็นบทบาทและสถานะมากกว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในพระนาม

สมเด็จพระอัยยิกาเจ้า

ประเทศภูฏานเป็นประเทศเดียวที่มีพระอิสริยยศ สมเด็จพระอัยยิกาเจ้า (Queen grandmother) ผู้ดำรงพระอิสริยยศองค์ปัจจุบันคือ สมเด็จพระราชินีเกซาง โชเดน วังชุก พระอัยยิกาเจ้า

อ้างอิง

  1. A queen mother is defined as "A Queen dowager who is the mother of the reigning sovereign" by both the Oxford English Dictionary and Webster's Third New International Dictionary.
  2. Oxford English Dictionary
  3. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒
  4. http://news.yahoo.com/cambodia-mourns-king-father-sihanouk-cremated-065408963.html