ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วูดู"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
Horus ย้ายหน้า ลัทธิวูดู ไปยัง วูดู
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
 
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''วูดู''' อาจหมายถึง
{{รอการตรวจสอบ}}
{{ต้องการอ้างอิง}}
[[ไฟล์:VeveOgoun.png|right|250px|thumb|วูดู]]


== ศาสนา ==
'''ลัทธิวูดู''' สามารถสะกดได้หลายอย่าง เช่น ''Vodun, Vodou, Voudou, Vudu, Vodoun''เป็น[[ลัทธิ]]ของ[[แอฟริกาตะวันตก]] วูดูเกี่ยวกับ [[สัตว์]] และ[[วิญญาณ]]ของผู้ที่ตายไปแล้ว และพิธีกรรมหลายอย่างของวูดูเกี่ยวกับการทำพิธีกรรมเพื่อบรรพบุรุษที่ตายไปแล้ว มีพื้นฐานมาจาก [[คาทอลิก]] คำว่าวูดูมาจาก[[ภาษาฟอล อวี]] หมายถึงวิญญาณ
* [[วูดูลุยส์เซียนา]] กลุ่มวิถีชาวบ้านจิตวิญญาณของแอฟริกา
* [[วูดูเฮติ]]
* [[วูดูแอฟริกาตะวันตก]]
* [[วูดูคิวบา]]
* [[วูดูโดมินิกัน]]


{{แก้ความกำกวม}}
ลัทธิวูดูเป็นลัทธิดั้งเดิมแห่งเกาะเฮติ ที่สอนให้เชื่อเรื่องเวทมนตร์ และพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ เหล่าหมอผีใช้มนตร์ดำปลุกวิญญาณคนตายขึ้นมาเป็นทาสรับใช้ที่เรียกว่า ซอมบี้ เชื่อกันว่าในช่วงทศวรรษที่ 1910 ซอมบี้มากมายถูกปลุกขึ้นมาเป็นแรงงานในไร่อ้อย สร้างความแตกตื่นแก่ผู้คนทั้งเกาะ
== ตุ๊กตาวูดู ==
'''ตุ๊กตาวูดู''' เป็น[[ตุ๊กตา]]ที่นำมาทำ[[ไสยศาสตร์]] หรือคุณไสยเพื่อทำร้ายคนอื่น มีต้นกำเนิดจาก[[ลัทธิวูดู]] ในแถบอเมริกาใต้ แต่ในปัจจุบันมีการนำมาทำเป็นพวงกุญแจ ที่ห้อยโทรศัพท์ หรือของตกแต่งบ้าน หลายขนาดหลากราคาให้เลือกซื้อหาทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ หัวกลม หัวแบนยาว

ตามความเชื่อในปัจจุบันนั้น ลัทธิวูดูเป็นลัทธิหมอผีที่ใช้พลังอำนาจจิตเข้าสะกดครอบงำจิตใจของฝ่ายตรงข้าม และไม่ได้จบลงเพียงแค่การกระทำทางจิตเท่านั้น แต่มันยังส่งผลต่อร่างกายของคนที่ถูกครอบงำจิตอีกด้วย ซึ่งถ้าเป็นขั้นที่ร้ายแรงที่สุดก็ถึงกับเอาชีวิตของฝ่ายตรงข้ามได้ โดยที่กฎหมายไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษเพราะปราศจากหลักฐาน เหมือนกับที่ในไทยเราทำการฝังรูปฝังรอยการปั้นตุ๊กตาจากดินต่างๆแล้วแต่อาจารย์จะทำจนครบตามตำรา

[[หมวดหมู่:ลัทธิ|วูดู]]
[[หมวดหมู่:ไสยศาสตร์]]

รุ่นแก้ไขปัจจุบันเมื่อ 23:44, 28 มกราคม 2560

วูดู อาจหมายถึง

ศาสนา[แก้]