ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จักรพรรดินีเหวย์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Miwako Sato (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Miwako Sato (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 21: บรรทัด 21:


ครั้น ค.ศ. 682 พระนางเหฺวย์ให้กำเนิดโอรส[[หลี่ ฉงรุ่น|หลี่ ฉงจ้าว]] (李重照) ซึ่งภายเปลี่ยนชื่อเป็น หลี่ ฉงรุ่น (李重潤) ทั้งให้กำเนิดธิดาซึ่งภายหลังได้เป็น[[องค์หญิงฉางหนิง]] (長寧公主) และธิดาอีกองค์นามว่า [[หลี่ เซียนฮุ่ย]] (李仙蕙)
ครั้น ค.ศ. 682 พระนางเหฺวย์ให้กำเนิดโอรส[[หลี่ ฉงรุ่น|หลี่ ฉงจ้าว]] (李重照) ซึ่งภายเปลี่ยนชื่อเป็น หลี่ ฉงรุ่น (李重潤) ทั้งให้กำเนิดธิดาซึ่งภายหลังได้เป็น[[องค์หญิงฉางหนิง]] (長寧公主) และธิดาอีกองค์นามว่า [[หลี่ เซียนฮุ่ย]] (李仙蕙)

==ขึ้นเป็นจักรพรรดินี==

ปลาย ค.ศ. 683 จักรพรรดิถังเกาจงสิ้นพระชนม์ รัชทายาทหลี่ เจ๋อ สวามีของพระนางเหฺวย์ จึงสืบบัลลังก์และเป็นที่รู้จักในประวัติศาสตร์ด้วยพระนาม ถังจงจง อย่างไรก็ดี ผู้กุมอำนาจการเมืองแท้จริงกลับเป็นพระนาง[[บูเช็กเทียน|อู่ เจ๋อเทียน]] มารดาของหลี่ เจ๋อ ซึ่งดำรงยศ[[ฮองไทเฮา|พระพันปี]] (皇太后)

ครั้นฤดูใบไม้ผลิ ค.ศ. 684 หลี่ เจ๋อ สถาปนาพระนางเหฺวย์ผู้ชายาขึ้นเป็นจักรพรรดินี และต้องการจะเลื่อนเหฺวย์ เสฺวียนเจิน บิดาของพระนาง ขึ้นเป็นชื่อจง (侍中) เจ้ากรมตรวจการแผ่นดิน (門下省) พร้อมกับตั้งบุตรของนางนมขึ้นเป็นข้าราชการขั้นห้า แต่อัครมหาเสนาบดี[[เผย์ หยัน]] (裴炎) คัดค้านเสียงแข็ง หลี่ เจ๋อ พิโรธนัก ตรัสว่า

{{quote|จะผิดอะไรนักหนา ข้าจะยกบ้านเมืองให้เหฺวย์ เสฺวียนเจิน ก็ยังได้ เรื่องชื่อจงนั้นเจ้าจะสนใจไปไย <br> (What would be wrong even if I gave the empire to Wei Xuanzhen? Why do you care about ''Shizhong'' so much?)}}

เผย์ หยัน เป็นกังวลนัก จึงกราบทูลพระนางอู่ เจ๋อเทียน สองเดือนให้หลัง อู่ เจ๋อเทียน ยึดอำนาจ โดยเรียกประชุมข้าราชการทหารพลเรือนทั้งปวง แล้วมีพระเสาวนีย์ปลดหลี่ เจ๋อ ผู้เป็นโอรสของตัว ออกจากราชสมบัติ ให้ลดยศหลี่ เจ๋อ จากจักรพรรดิเป็น หลูหลิงหฺวัง (廬陵王) หรือ องค์ชายแห่งหลูหลิง ให้ถอดหลี่ ฉงจ้าว บุตรของหลี่ เจ๋อ ซึ่งถังเกาจงตั้งเป็นรองรัชทายาทถัดจากหลี่ เจ๋อ นั้น เป็นสามัญชน ให้ถอดเหฺวย์ เสฺวียนเจิน บิดาของพระนางเหฺวย์ เป็นสามัญชน และให้ตั้งโอรสองค์รองของตัว คือ [[จักรพรรดิถังรุ่ยจง|หลี่ ต้าน]] (李旦) ขึ้นเป็นรัชทายาท แล้วให้ขับเหฺวย์ เสฺวียนเจิน พร้อมครอบครัว ไปอยู่เมืองชิน (欽州) ปัจจุบันอยู่แถบเมือง[[ชินโจว]] (钦州市) เขต[[เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง|กฺวั่งซีจฺวั้ง]] (广西壮) กับให้ขับหลี่ เจ๋อ พร้อมครอบครัว ไปยังเมืองฝาง (房州) ปัจจุบันอยู่ในเมือง[[Shiyan|ฉือยั่น]] (十堰) มณฑล[[มณฑลหูเป่ย์|หูเป่ย์]] (湖北省) ภายหลังให้ส่งไปไว้เมืองจฺวิน (均州) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเมืองฉือยั่นเช่นกัน


==อ้างอิง==
==อ้างอิง==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:59, 9 มกราคม 2560

จักรพรรดินีเหฺวย์
สวรรคต21 กรกฎาคม ค.ศ. 710
คู่อภิเษกจักรพรรดิถังจงจง (唐中宗)
พระราชบุตร
พระราชบิดาเหฺวย์ เสฺวียนเจิน (韋玄貞)
พระราชมารดานางชุย (崔氏)

จักรพรรดินีเหฺวย์ (จีนตัวย่อ: 韦皇后; จีนตัวเต็ม: 韋皇后; พินอิน: Wéi Huánghòu; สิ้นพระชนม์ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 710) ชื่อตัวไม่ทราบ เป็นจักรพรรดินี (皇后) แห่งราชวงศ์ถังของประเทศจีน เป็นมเหสีองค์ที่สองของจักรพรรดิถังจงจง (唐中宗) ซึ่งครองราชย์สองครั้ง เมื่อถังจงจงสิ้นพระชนม์โดยร่ำลือกันว่า เป็นผลมาจากการวางยาขอพระนางเหฺวย์ และองค์หญิงอันเล่อ (安樂公主) ผู้เป็นธิดา พระนางเหฺวย์ก็ยึดอำนาจการปกครองแผ่นดินและพยายามขึ้นเป็นกษัตริย์หญิงทำนองเดียวกับพระนางอู่ เจ๋อเทียน (武則天) ผู้เป็นแม่ผัว แต่ไม่สำเร็จ ในไม่ช้า องค์หญิงไท่ผิง (太平公主) น้องสาวของถังจงจง และหลี่ หลงจี (李隆基) หลานชายของถังจงจง รวมกำลังกันมาปราบปราม พระนางเหฺวย์ถูกทหารตัดศีรษะสิ้นพระชนม์

ชายารัชทายาท

พระนางเหฺวย์เกิดเมื่อไรไม่แน่ชัด แต่ปรากฏว่า เหฺวย์ หงเปี่ยว (韋弘表) ซึ่งเป็นปู่หรือตาของพระนาง รับราชการเป็นกุนซือกลาโหมของหลี่ หมิง (李明) โอรสจักรพรรดิถังไท่จง และรัชทายาทหลี่ เจ๋อ (李哲) ซึ่งต่อมาคือ จักรพรรดิถังจงจง รับพระนางเหฺวย์เป็นมเหสีองค์ที่สอง หลังจากมเหสีองค์แรก คือ องค์หญิงจ้าว (趙公主) ถูกประหารด้วยการบังคับอดอาหารจนตาย เพราะมารดาขององค์หญิงจ้าวหลบหลู่พระนางอู่ เจ๋อเทียน ผู้เป็นมารดาของหลี่ เจ๋อ

ในคราวที่หลี่ เจ๋อ สมรสกับพระนางเหฺวย์นั้น บิดาของหลี่ เจ๋อ คือ จักรพรรดิถังเกาจง จึงเลื่อนตำแหน่งให้เหฺวย์ เสฺวียนเจิน (韋玄貞) บิดาของพระนางเหฺวย์ จากกุนซือกลาโหมประจำเมืองผู่ (普州) ปัจจุบันอยู่แถบเมืองจือหยาง (資陽) มณฑลซื่อชวน (四川省) ขึ้นเป็นเจ้าเมืองอฺวี้ (豫州) ซึ่งปัจจุบันอยู่แถบเมืองจู้หม่าเตี้ยน (駐馬店) มณฑลเหอหนาน (河南省)[1]

ครั้น ค.ศ. 682 พระนางเหฺวย์ให้กำเนิดโอรสหลี่ ฉงจ้าว (李重照) ซึ่งภายเปลี่ยนชื่อเป็น หลี่ ฉงรุ่น (李重潤) ทั้งให้กำเนิดธิดาซึ่งภายหลังได้เป็นองค์หญิงฉางหนิง (長寧公主) และธิดาอีกองค์นามว่า หลี่ เซียนฮุ่ย (李仙蕙)

ขึ้นเป็นจักรพรรดินี

ปลาย ค.ศ. 683 จักรพรรดิถังเกาจงสิ้นพระชนม์ รัชทายาทหลี่ เจ๋อ สวามีของพระนางเหฺวย์ จึงสืบบัลลังก์และเป็นที่รู้จักในประวัติศาสตร์ด้วยพระนาม ถังจงจง อย่างไรก็ดี ผู้กุมอำนาจการเมืองแท้จริงกลับเป็นพระนางอู่ เจ๋อเทียน มารดาของหลี่ เจ๋อ ซึ่งดำรงยศพระพันปี (皇太后)

ครั้นฤดูใบไม้ผลิ ค.ศ. 684 หลี่ เจ๋อ สถาปนาพระนางเหฺวย์ผู้ชายาขึ้นเป็นจักรพรรดินี และต้องการจะเลื่อนเหฺวย์ เสฺวียนเจิน บิดาของพระนาง ขึ้นเป็นชื่อจง (侍中) เจ้ากรมตรวจการแผ่นดิน (門下省) พร้อมกับตั้งบุตรของนางนมขึ้นเป็นข้าราชการขั้นห้า แต่อัครมหาเสนาบดีเผย์ หยัน (裴炎) คัดค้านเสียงแข็ง หลี่ เจ๋อ พิโรธนัก ตรัสว่า

จะผิดอะไรนักหนา ข้าจะยกบ้านเมืองให้เหฺวย์ เสฺวียนเจิน ก็ยังได้ เรื่องชื่อจงนั้นเจ้าจะสนใจไปไย
(What would be wrong even if I gave the empire to Wei Xuanzhen? Why do you care about Shizhong so much?)

เผย์ หยัน เป็นกังวลนัก จึงกราบทูลพระนางอู่ เจ๋อเทียน สองเดือนให้หลัง อู่ เจ๋อเทียน ยึดอำนาจ โดยเรียกประชุมข้าราชการทหารพลเรือนทั้งปวง แล้วมีพระเสาวนีย์ปลดหลี่ เจ๋อ ผู้เป็นโอรสของตัว ออกจากราชสมบัติ ให้ลดยศหลี่ เจ๋อ จากจักรพรรดิเป็น หลูหลิงหฺวัง (廬陵王) หรือ องค์ชายแห่งหลูหลิง ให้ถอดหลี่ ฉงจ้าว บุตรของหลี่ เจ๋อ ซึ่งถังเกาจงตั้งเป็นรองรัชทายาทถัดจากหลี่ เจ๋อ นั้น เป็นสามัญชน ให้ถอดเหฺวย์ เสฺวียนเจิน บิดาของพระนางเหฺวย์ เป็นสามัญชน และให้ตั้งโอรสองค์รองของตัว คือ หลี่ ต้าน (李旦) ขึ้นเป็นรัชทายาท แล้วให้ขับเหฺวย์ เสฺวียนเจิน พร้อมครอบครัว ไปอยู่เมืองชิน (欽州) ปัจจุบันอยู่แถบเมืองชินโจว (钦州市) เขตกฺวั่งซีจฺวั้ง (广西壮) กับให้ขับหลี่ เจ๋อ พร้อมครอบครัว ไปยังเมืองฝาง (房州) ปัจจุบันอยู่ในเมืองฉือยั่น (十堰) มณฑลหูเป่ย์ (湖北省) ภายหลังให้ส่งไปไว้เมืองจฺวิน (均州) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเมืองฉือยั่นเช่นกัน

อ้างอิง

  1. This is per the Old Book of Tang, vol. 51."Archived copy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-10-11. สืบค้นเมื่อ 2007-03-30. {{cite web}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |deadurl= ถูกละเว้น แนะนำ (|url-status=) (help)CS1 maint: archived copy as title (ลิงก์) However, according to the Zizhi Tongjian, vol. 203, this promotion took place after Li Zhe took the throne as emperor in 684.