ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จักรพรรดิคัมมุ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 30: บรรทัด 30:
จักรพรรดิคัมมุมีพระนามเดิมก่อนจะขึ้นสืบ [[ราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศ]] ว่า '''เจ้าชายยะมะเบะ''' ({{lang-en|Prince Yamabe}})
จักรพรรดิคัมมุมีพระนามเดิมก่อนจะขึ้นสืบ [[ราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศ]] ว่า '''เจ้าชายยะมะเบะ''' ({{lang-en|Prince Yamabe}})


เป็นพระราชโอรสองค์ใหญ่ใน [[จักรพรรดิโคนิง]] จักรพรรดิองค์ที่ 49 ที่ประสูติแต่ [[ทะกะโนะ โนะ นีงะซะ]] ที่สืบเชื้อสายจาก [[พระเจ้ามูยองแห่งแพ็คเจ]] เป็นรุ่นที่ 10
เป็นพระราชโอรสองค์ใหญ่ใน [[จักรพรรดิโคนิง]] จักรพรรดิองค์ที่ 49 ที่ประสูติแต่ [[ทะกะโนะ โนะ นีงะซะ]] ที่สืบเชื้อสายจาก [[:en:Muryeong of Baekje|พระเจ้ามูยองแห่งแพ็คเจ]] เป็นรุ่นที่ 10


และนอกจากนี้ยังเป็นพระราชบิดาของจักรพรรดิอีก 3 พระองค์คือ [[จักรพรรดิเฮเซ (อะเตะ)|จักรพรรดิเฮเซ]] จักรพรรดิองค์ที่ 51 , [[จักรพรรดิซะงะ]] จักรพรรดิองค์ที่ 52 และ [[จักรพรรดิจุนนะ]] จักรพรรดิองค์ที่ 53
และนอกจากนี้ยังเป็นพระราชบิดาของจักรพรรดิอีก 3 พระองค์คือ [[จักรพรรดิเฮเซ (อะเตะ)|จักรพรรดิเฮเซ]] จักรพรรดิองค์ที่ 51 , [[จักรพรรดิซะงะ]] จักรพรรดิองค์ที่ 52 และ [[จักรพรรดิจุนนะ]] จักรพรรดิองค์ที่ 53

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:47, 12 ธันวาคม 2559

จักรพรรดิคัมมุ
จักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น
รัชทายาทแห่งญี่ปุ่น
ดำรงพระยศ29 มกราคม ค.ศ. 773 - 30 เมษายน ค.ศ. 781 (8 ปี 91 วัน)
จักรพรรดิญี่ปุ่น องค์ที่ 50
ครองราชย์30 เมษายน ค.ศ. 781 - 9 เมษายน ค.ศ. 806 (24 ปี 344 วัน)
ราชาภิเษก12 พฤษภาคม ค.ศ. 781
ก่อนหน้าโคนิง
ถัดไปเฮเซ
ประสูติค.ศ. 737
เจ้าชายยะมะเบะ
สวรรคต9 เมษายน ค.ศ. 806
พระราชวังหลวงเฮอัง
ฝังพระศพคะชิวะบะระ โนะ มิซะซะงิ
พระนามเต็ม
สมเด็จพระจักรพรรดิคัมมู
ราชวงศ์ราชวงศ์ญี่ปุ่น
พระราชบิดาจักรพรรดิโคนิง
พระราชมารดาทะกะโนะ โนะ นีงะซะ

จักรพรรดิคัมมุ (อังกฤษ: Emperor Kammu , [Kammu-tennō] ข้อผิดพลาด: {{Lang-xx}}: ข้อความมีมาร์กอัปตัวเอียง (ช่วยเหลือ)) จักรพรรดิองค์ที่ 50 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นตามที่ได้จัดเรียงไว้ใน รายพระนามจักรพรรดิญี่ปุ่น

จักรพรรดิคัมมุครอง ราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศ ระหว่างปี ค.ศ. 781 - ค.ศ. 806

พระราชประวัติ

แผนผังแสดงการสืบราชบัลลังก์ของจักรพรรดิญี่ปุ่นตั้งแต่รัชสมัยจักรพรรดิโจะเมถึงรัชสมัยจักรพรรดิคัมมุ

จักรพรรดิคัมมุมีพระนามเดิมก่อนจะขึ้นสืบ ราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศ ว่า เจ้าชายยะมะเบะ (อังกฤษ: Prince Yamabe)

เป็นพระราชโอรสองค์ใหญ่ใน จักรพรรดิโคนิง จักรพรรดิองค์ที่ 49 ที่ประสูติแต่ ทะกะโนะ โนะ นีงะซะ ที่สืบเชื้อสายจาก พระเจ้ามูยองแห่งแพ็คเจ เป็นรุ่นที่ 10

และนอกจากนี้ยังเป็นพระราชบิดาของจักรพรรดิอีก 3 พระองค์คือ จักรพรรดิเฮเซ จักรพรรดิองค์ที่ 51 , จักรพรรดิซะงะ จักรพรรดิองค์ที่ 52 และ จักรพรรดิจุนนะ จักรพรรดิองค์ที่ 53

เหตุการณ์ในพระชนมชีพของจักรพรรดิคัมมุ

เจ้าชายยะมะเบะมิได้รับการสถาปนาเป็นรัชทายาทเนื่องจากพระอนุชาต่างพระราชมารดาของพระองค์คือ เจ้าชายโอะซะเบะ ที่ประสูติแต่จักรพรรดินีคือ เจ้าหญิงอิโนะเอะ พระราชธิดาในจักรพรรดิโชมุได้รับสถาปนาเป็นรัชทายาทจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์สาปแช่งจักรพรรดิโคนิงทำให้จักรพรรดินีและเจ้าชายโอะซะเบะถูกปลดและถูกเนรเทศเจ้าชายยะมะเบะจึงได้รับสถาปนาเป็นรัชทายาทแทน

  • 29 มกราคม ค.ศ. 773 (วันที่ 2 เดือน 1 ปี โฮกิ ที่ 3) : ปีที่ 3 ในรัชสมัยจักรพรรดิโคนิงเจ้าชายยะมะเบะพระราชโอรสองค์ใหญ่พระชนมายุ 36 พรรษาได้รับสถาปนาเป็นรัชทายาทแทนเจ้าชายโอะซะเบะพระอนุชาต่างพระราชมารดาที่ถูกปลด
  • 30 เมษายน ค.ศ. 781 (วันที่ 3 เดือน 4 ปี โฮกิ ที่ 3) : จักรพรรดิโคนิงสละราชบัลลังก์ให้กับเจ้าชายยะมะเบะที่รัชทายาทพระชนมายุ 44 พรรษาขึ้นสืบราชบัลลังก์ต่อมาเป็น จักรพรรดิคัมมู

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น