ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมาคมมวยโลก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 4: บรรทัด 4:
ปัจจุบัน สมาคมมวยโลก เป็นอีกหนึ่งสถาบันมวยสากลที่ได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานและได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก มี นายกิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า (Gilberto Mendoza) ชาว[[เวเนซุเอลา]]เป็นประธาน ที่ตั้งสถาบัน ตั้งอยู่ที่กรุง[[คารากัส]] ประเทศเวเนซุเอลา
ปัจจุบัน สมาคมมวยโลก เป็นอีกหนึ่งสถาบันมวยสากลที่ได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานและได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก มี นายกิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า (Gilberto Mendoza) ชาว[[เวเนซุเอลา]]เป็นประธาน ที่ตั้งสถาบัน ตั้งอยู่ที่กรุง[[คารากัส]] ประเทศเวเนซุเอลา


สำหรับในประเทไทยและ[[ทวีปเอเชีย]] สมาคมมวยโลกมีสถาบันที่ให้การยอมรับ คือ สมาคมมวยแพน[[แปซิฟิก]]และเอเชีย (Pan Pacific and Asia Boxing Association - PABA) และสหพันธ์มวยภาคตะวันออกไกลและแปซิฟิก (Oriental and Pacific Boxing Federation - OPBF) มีนักมวยไทยเคยเป็นแชมป์โลกของสถาบันนี้มาแล้ว 15 คน ได้แก่ [[ชาติชาย เชี่ยวน้อย]], [[เบิกฤกษ์ ชาติวันชัย]], [[เขาทราย แกแล็คซี่]], [[เขาค้อ แกแล็คซี่]], [[ชนะ ป.เปาอินทร์]], [[ดาวรุ่ง ชูวัฒนะ]], [[แสน ส.เพลินจิต]], [[วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น]], [[หยกไทย ศิษย์ อ.]], [[พิชิต ช.ศิริวัฒน์]], [[สงคราม ป.เปาอินทร์]] (เป็นเพียงแค่[[แชมป์เฉพาะกาล]]), [[ยอดดำรงค์ ศิษย์ยอดธง|ยอดดำรงค์ สิงห์วังชา]], [[ยอดสนั่น 3เคแบตเตอรี่|ยอดสนั่น ส.นันทชัย]], [[พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม]] (เป็นเพียงแค่[[แชมป์เฉพาะกาล]]), [[สมศักดิ์ ศิษย์ชัชวาลย์]]
สำหรับในประเทไทยและ[[ทวีปเอเชีย]] สมาคมมวยโลกมีสถาบันที่ให้การยอมรับ คือ สมาคมมวยแพน[[แปซิฟิก]]และเอเชีย (Pan Pacific and Asia Boxing Association - PABA) และสหพันธ์มวยภาคตะวันออกไกลและแปซิฟิก (Oriental and Pacific Boxing Federation - OPBF) มีนักมวยไทยเคยเป็นแชมป์โลกของสถาบันนี้มาแล้ว 16 คน ได้แก่ [[ชาติชาย เชี่ยวน้อย]], [[เบิกฤกษ์ ชาติวันชัย]], [[เขาทราย แกแล็คซี่]], [[เขาค้อ แกแล็คซี่]], [[ชนะ ป.เปาอินทร์]], [[ดาวรุ่ง ชูวัฒนะ]], [[แสน ส.เพลินจิต]], [[วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น]], [[หยกไทย ศิษย์ อ.]], [[พิชิต ช.ศิริวัฒน์]], [[สงคราม ป.เปาอินทร์]] (เป็นเพียงแค่[[แชมป์เฉพาะกาล]]), [[ศรพิชัย พิษณุราชันย์|ศรพิชัย กระทิงแดงยิม]], [[ยอดดำรงค์ ศิษย์ยอดธง|ยอดดำรงค์ สิงห์วังชา]], [[ยอดสนั่น 3เคแบตเตอรี่|ยอดสนั่น ส.นันทชัย]], [[พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม]] (เป็นเพียงแค่[[แชมป์เฉพาะกาล]]), [[สมศักดิ์ ศิษย์ชัชวาลย์]]


==แหล่งข้อมูลภายนอก==
==แหล่งข้อมูลภายนอก==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:53, 2 สิงหาคม 2550

ไฟล์:สมาคมมวยโลก.gif
สัญลักษณ์สมาคมมวยโลก

สมาคมมวยโลก (World Boxing Association) (ตัวย่อ : WBA) สถาบันที่ดูแลและควบคุมการชกมวยสากลในระดับโลก สมาคมมวยโลกก่อตั้งขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม ปี พ.ศ. 2505 โดยแยกตัวออกมาจากสถาบันสมาคมมวยแห่งชาติ (National Boxing Association - NBA) ของสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มผู้ร่วมก่อตั้งเป็นบุคคลในวงการมวยชาวอเมริกันและต่อมาจึงมีชาติในสมาชิกกลุ่มลาตินอเมริกาเข้าร่วมด้วยอีกหลายชาติ

ปัจจุบัน สมาคมมวยโลก เป็นอีกหนึ่งสถาบันมวยสากลที่ได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานและได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก มี นายกิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า (Gilberto Mendoza) ชาวเวเนซุเอลาเป็นประธาน ที่ตั้งสถาบัน ตั้งอยู่ที่กรุงคารากัส ประเทศเวเนซุเอลา

สำหรับในประเทไทยและทวีปเอเชีย สมาคมมวยโลกมีสถาบันที่ให้การยอมรับ คือ สมาคมมวยแพนแปซิฟิกและเอเชีย (Pan Pacific and Asia Boxing Association - PABA) และสหพันธ์มวยภาคตะวันออกไกลและแปซิฟิก (Oriental and Pacific Boxing Federation - OPBF) มีนักมวยไทยเคยเป็นแชมป์โลกของสถาบันนี้มาแล้ว 16 คน ได้แก่ ชาติชาย เชี่ยวน้อย, เบิกฤกษ์ ชาติวันชัย, เขาทราย แกแล็คซี่, เขาค้อ แกแล็คซี่, ชนะ ป.เปาอินทร์, ดาวรุ่ง ชูวัฒนะ, แสน ส.เพลินจิต, วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น, หยกไทย ศิษย์ อ., พิชิต ช.ศิริวัฒน์, สงคราม ป.เปาอินทร์ (เป็นเพียงแค่แชมป์เฉพาะกาล), ศรพิชัย กระทิงแดงยิม, ยอดดำรงค์ สิงห์วังชา, ยอดสนั่น ส.นันทชัย, พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม (เป็นเพียงแค่แชมป์เฉพาะกาล), สมศักดิ์ ศิษย์ชัชวาลย์

แหล่งข้อมูลภายนอก